Giá xăng dầu hạ nhiệt giúp lạm phát dịu lại

Một trong những thông tin tích cực trong những ngày gần đây là giá xăng dầu và nhiều mặt hàng thực phẩm có dấu hiệu đi xuống, làm dấy lên hy vọng lạm phát sẽ dịu bớt.
PHƯƠNG MINH
16, Tháng 08, 2022 | 07:05

Một trong những thông tin tích cực trong những ngày gần đây là giá xăng dầu và nhiều mặt hàng thực phẩm có dấu hiệu đi xuống, làm dấy lên hy vọng lạm phát sẽ dịu bớt.

Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong bối cảnh giá dầu thế giới suy yếu kể từ giữa tháng 6 đến nay, kết hợp với nhiều mặt hàng lương thực thực phẩm trên thị trường hạ nhiệt giúp cuộc sống người dân và việc kinh doanh của doanh nghiệp (DN) bớt khó khăn.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu hạ nhiệt còn tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước dễ thực thi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế phát triển.

Empty

Với việc năm lần giảm liên tiếp khiến giá xăng rớt xuống mốc 24.000 đồng/lít, từ đó kỳ vọng hạ nhiệt lạm phát. Trong ảnh: Người dân đổ xăng tại một cây xăng ở quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang

Empty

Một số mặt hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu hạ nhiệt. Trong ảnh: Người dân mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: Hoàng Giang

Giảm sức ép

Sau 5 lần giá xăng dầu giảm liên tiếp, ông Anh Tú, chủ một công ty vật liệu xây dựng tại TP.HCM, cảm thấy việc kinh doanh dễ thở hơn. Trước đó, giá xăng dầu liên tục leo thang, khiến ông phải chuyển một phần giá tăng cho khách hàng thông qua sản phẩm. Nhưng khi giá sản phẩm hàng hóa quá cao, khách hàng bắt đầu ngừng mua hàng, dẫn đến việc kinh doanh đình đốn.

"Tôi đã nghĩ đến chuyện sa thải bớt nhân viên, thậm chí đóng cửa một số cửa hàng nếu giá xăng tiếp tục tăng cao. Nhưng rất may, hiện giá xăng dầu giảm mạnh so với thời điểm trước, giúp chi phí của đội xe vận chuyển của chúng tôi giảm theo. Điều này cho phép chúng tôi giảm giá bán sản phẩm cho khách để tăng sức mua, cạnh tranh trên thị trường", ông Tú chia sẻ.

Chuyên gia tài chính Trần Đình Phương đánh giá nỗ lực ổn định giá xăng dầu của Nhà nước thông qua giảm một số loại thuế như thuế bảo vệ môi trường đang giúp rất nhiều cho nền kinh tế và người dân. Ví dụ, khi giá xăng giảm mạnh, hàng triệu người lái xe, người dân chứng kiến hóa đơn mua xăng dầu của họ giảm mạnh. Đặc biệt, xăng dầu giảm giá thì chắc chắn nhiều loại hàng hóa, dịch vụ sẽ phải hạ giá thành sản phẩm, từ đó góp phần giảm gánh nặng cho ví tiền của người tiêu dùng.

Giá xăng dầu giảm không chỉ tác động tích cực tại Việt Nam mà còn đang giúp lạm phát của Mỹ giảm tốc, giúp thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng các biện pháp thắt chặt tiền tệ. Điều này không chỉ tác động đến thị trường thế giới mà còn tác động đến các công ty Việt.

Dù giá xăng dầu trong nước đang trên đà giảm nhưng giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường vẫn còn ở mức cao.

Ông Phạm Hải Long, Tổng giám đốc Công ty Agrex Sài Gòn, cho biết thời gian gần đây, hàng xuất khẩu Việt gặp rất nhiều khó khăn do các nước Mỹ, châu Âu đối diện với lạm phát tăng cao vì giá năng lượng tăng quá mạnh. Hệ quả là người tiêu dùng các nước buộc phải giảm chi tiêu, dẫn đến hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng.

"Với việc giá năng lượng giảm giúp lạm phát tại các nước hạ nhiệt, trong thời gian tới hàng xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ tăng tốc trở lại. Nguyên nhân do thu nhập thực tế của người tiêu dùng Mỹ tăng lên, tạo ra mức chi tiêu cao hơn và không phải tiết kiệm, dè sẻn như trước", ông Long dự báo.

Hỗ trợ giảm thuế, phí xăng dầu, nguyên liệu

Tại hội nghị "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" diễn ra ngày 11/8 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ nhiều nhiệm vụ cụ thể trong ngắn hạn cần tập trung triển khai.

Trong đó cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; tiếp tục hỗ trợ nhằm giảm thuế, phí xăng dầu, các nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu thay thế nguyên liệu nhập khẩu.

Mở ra nhiều cơ hội

TS Nguyễn Xuân Thành, Trường Chính sách công và quản lý Fulbright, nhận định chỉ số giá cả tiêu dùng tháng 7 vừa qua tại Việt Nam chỉ tăng 0,7% so với tháng trước, do giá xăng dầu bán lẻ trong nước giảm trong bối cảnh giá dầu thô đi xuống và thuế được cắt giảm. Nhờ đó áp lực lạm phát năm có thể không quá lớn. Bên cạnh đó, dự trữ dầu Mỹ tăng trở lại trong khi nhu cầu yếu đi vì lo ngại suy thoái kinh tế. Khi lạm phát hạ nhiệt ở các nước cũng giúp nguyên vật liệu nhập cũng giảm giá, từ đó sẽ hỗ trợ cho kinh doanh, góp phần hạ giá cả trong nước xuống.

"Lạm phát dịu đi sẽ mở ra cơ hội khác là Chính phủ tự tin hơn trong việc không phải thắt chặt tiền tệ như nhiều nước cũng như điều hành kinh tế vĩ mô không quá phức tạp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế", ông Thành phân tích.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Trần Thanh Hải cho rằng lạm phát hạ nhiệt giúp giá trị tiền đồng tốt lên vì giá trị tiền tệ của một quốc gia có lạm phát cao sẽ giảm so với đồng tiền của quốc gia có lạm phát thấp. Ngoài ra, lạm phát giảm sẽ mang lại tỉ suất sinh lợi thực tế tốt hơn cho người gửi tiết kiệm.

"Lạm phát cao có xu hướng không tốt cho cổ phiếu vì nó làm tăng chi phí đi vay khi các ngân hàng tăng lãi suất. Tuy nhiên, lạm phát nhẹ lại tốt cho chứng khoán vì nó là dấu hiệu của một nền kinh tế đang phát triển lành mạnh", ông Hải cho biết.

Vẫn đối diện nhiều rủi ro

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, dù giá xăng dầu trong nước đang trên đà giảm trong thời gian gần đây nhưng giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường vẫn còn đang ở mức cao. Mặt khác, giá nhiều nguyên vật liệu đầu vào vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể.

"Điều này tiếp tục gây ra thách thức cho DN và giá thành sản phẩm. Đối với người tiêu dùng, giá nhiều loại hàng hóa, dịch vụ vẫn còn đang ở mức cao và tạo áp lực lên năng lực chi tiêu cá nhân", cơ quan trên nhận định.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh dù đang trên đà phục hồi khá tốt nhưng bối cảnh thế giới lẫn trong nước vẫn còn đang diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều thách thức. Ví dụ, khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh; cung và cầu bị ảnh hưởng lớn, tình trạng thiếu linh kiện, nguyên phụ liệu đầu vào để sản xuất; các vướng mắc, rào cản về pháp lý tồn tại từ lâu chưa được giải quyết triệt để…

Để ứng phó trước những khó khăn trên, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh: Dù giá xăng dầu giảm giúp hạ nhiệt lạm phát nhưng cơ quan quản lý nhà nước vẫn cần tính toán các biện pháp chặn đà tăng giá xăng dầu trở lại trong bối cảnh tình hình năng lượng vẫn còn phức tạp; tiếp tục giữ ổn định vĩ mô, duy trì một mức lạm phát chấp nhận được để giữ lãi suất không tăng, qua đó duy trì sự phục hồi cho DN.

"Đặc biệt cần đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá, tránh tình trạng găm hàng, gom hàng, buôn lậu… gây bất ổn thị trường và đẩy mặt bằng giá lên. Về lâu dài, cần xây dựng chiến lược an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia để chống lạm phát hiệu quả hơn", TS Lực khuyến nghị.

Nhiều mặt hàng giảm, nhiều mặt hàng vẫn đứng im

Nhờ giá xăng dầu, chi phí vận chuyển có xu hướng giảm… nên giá nhiều mặt hàng trên thị trường đã giảm theo. Ghi nhận ngày 15/8 tại thị trường TP.HCM cho thấy giá rau củ quả, thịt gà, thịt vịt, thủy hải sản giảm nhẹ. Ví dụ, giá thịt heo bán lẻ giảm 4.000-5.000 đồng/kg, vịt nguyên con giảm 10.000 đồng/kg; giá xà lách, dưa leo, đậu bắp... giảm 5.000-8.000 đồng/kg.

Ông Thương, tiểu thương sạp cá chợ Nguyễn Tri Phương (quận 11), cho hay ngày 15-8, giá một số loại cá biển giảm 10.000-20.000 đồng/kg. Hiện cá thu loại ngon khúc bụng 220.000-300.000 đồng/kg, cá bớp từ 400.000 đồng/kg nay còn 380.000 đồng/kg, phi lê cá chẽm 250.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khách đi chợ vắng.

Khảo sát tại nhiều siêu thị cũng cho thấy một số mặt hàng tươi sống như rau củ, thịt... giá đã giảm 5-10%, cá biệt một số mặt hàng khuyến mãi giảm 30%.

Tuy nhiên, giá nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến, đồ hộp... vẫn chưa hạ nhiệt. Tương tự, giá cơm, bún, phở... vẫn đứng im như mấy tháng trước. Các DN giải thích rằng giá xăng dầu giảm nhưng giá nguyên liệu chưa giảm nên chưa thể giảm giá hàng hóa. Hơn nữa, sản phẩm chịu cấu thành từ nhiều yếu tố chứ không chỉ có giá xăng dầu, trong khi giá những mặt hàng này lại chưa giảm hoặc chỉ giảm nhẹ.

TÚ UYÊN

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ