Giá hàng hóa tăng vọt, nguy cơ lạm phát lên cao
Người tiêu dùng trên khắp thế giới sắp phải đối mặt với việc tăng giá hàng hóa 'chóng mặt' trong bối cảnh nhiều nhà cung cấp gặp khó khăn về nguồn cung.

Giá hàng hóa tăng vọt, nguy cơ lạm phát lên cao. Ảnh: Internet.
Nhà sản xuất xà phòng Dove và kem Magnum đã tăng giá trung bình hơn 4% trong quý trước, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2012 và báo hiệu giá sẽ tiếp tục tăng cao trong năm tới. Một tình trạng tương tự cũng đến từ Nestle SA, Procter & Gamble Co. và Danone SA, những công ty đang cung cấp phần lớn sản phẩm tại siêu thị và các hàng tạp hóa.
Giám đốc điều hành của Unilever, Alan Jope, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television: "Chúng ta sẽ phải chịu áp lực lạm phát trong ít nhất 12 tháng nữa".
Hiện các công ty đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng, cũng như chi phí năng lượng, nguyên liệu thô, đóng gói và vận chuyển cao hơn.
Trong khi hầu hết các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đều bày tỏ sự tin tưởng rằng họ sẽ có thể hạn chế tác động lâu dài đến lợi nhuận, song điều đó có nghĩa là người tiêu dùng buộc phải gánh chịu một phần chi phí.
Lạm phát của Mỹ đã tăng nhanh trong năm nay, lên mức mạnh nhất kể từ năm 2008. Trên khắp các nền kinh tế phát triển, sự mất cân bằng cung cầu sau đại dịch đã đẩy tỷ lệ này lên trên 4% lần thứ hai trong hai thập kỷ qua.
Tại Vương quốc Anh, chi phí phòng ngừa rủi ro chống lạm phát trong thập kỷ tới đã tăng lên mức cao nhất trong 25 năm trong cuối tuần qua.
Cuộc khủng hoảng này đặt ra một thách thức mới cho các ngân hàng trung ương, khiến họ phải cố gắng tìm hiểu xem liệu có nên nhanh chóng loại bỏ gói kích thích đối với các nền kinh tế đang gặp khó khăn về đại dịch hay 'bỏ mặc' vì việc giá tăng đột biến chỉ là tạm thời.
Jennifer Lee, nhà kinh tế cấp cao của BMO Capital Markets cho biết: "Đây là một câu chuyện nhất quán trên toàn thế giới và người tiêu dùng sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với nó".
Các công ty thường tăng giá dần dần, đó là lý do tại sao thời kỳ đầu của lạm phát thường làm ảnh hưởng đến lợi nhuận nhiều nhất. Nếu chi phí tăng quá nhanh, người mua sẽ chuyển sang dùng các sản phẩm rẻ hơn của đối thủ cạnh tranh hoặc bỏ mua hàng.
"Các công ty không được phép tăng giá từ ngày này sang ngày khác. Nhưng bây giờ hành động đó đang được tiến hành", Giám đốc điều hành Nestle Mark Schneider cho biết trên Bloomberg TV tuần này.
Giá tổng thể của Nestle đã tăng 2,1% trong quý thứ ba, mức nhanh nhất trong 5 năm.
Người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi cho đến nay đã phải đối mặt với lạm phát mạnh mẽ. Gã khổng lồ thực phẩm Thụy Sĩ, hãng sản xuất cà phê Nespresso và pizza DiGiorno, đã tăng giá ở các quốc gia này lên 2,6% trong 9 tháng đầu năm, gấp ba lần tỷ lệ của các thị trường phát triển.
Ông Schneider dự kiến tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm trong năm nay do thời gian trễ cần thiết để tăng chi phí. Sau đó, họ sẽ tiếp tục cải thiện vào năm 2022.
Giám đốc điều hành Nestle Mark Schneider nói: "Những gì chúng tôi thấy từ lạm phát là tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn và tất nhiên chúng tôi đang làm việc để định giá và bù đắp phần lớn điều đó".
Bên cạnh đó, người mua sắm ở châu Âu và Mỹ cũng sẽ không thoát khỏi tình trạng tương tự. Chuyên gia tài chính Juergen Esser dự kiến chi phí sẽ tăng khoảng 9% trong nửa cuối năm.
"Chúng tôi có thể thấy tỷ lệ lạm phát thậm chí còn cao hơn trong năm tới", ông Juergen Esser cho biết.
P&G, nhà sản xuất nước xả vải Downy và khăn giấy mặt Puffs, dự kiến chi phí 2,3 tỷ USD trong năm tài chính này do phí hàng hóa và vận chuyển tăng cao. Công ty đã tăng giá nhiều sản phẩm và cho biết tình hình sẽ tiếp tục "phát triển".
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết trong một báo cáo về nền kinh tế Mỹ trong tuần này rằng nhiều công ty đang cho thấy "dấu hiệu chuyển các khoản tăng chi phí cho khách hàng trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ".
Một thước đo lạm phát của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 - một tín hiệu cho thấy thị trường tài chính đang mất niềm tin vào ý tưởng lạm phát "nhất thời". Ở Vương quốc Anh, tăng trưởng giá đang hướng tới một tỷ lệ cao hơn gấp đôi so với mục tiêu của BOE.
Người tiêu dùng Anh đặc biệt dễ bị ảnh hưởng trong bối cảnh Brexit. Theo Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống Anh, lĩnh vực khách sạn của nước này đang thiếu khoảng 500.000 lao động và đang phải đối mặt với lạm phát chi phí lên tới 18%. Lương cho các tài xế xe tải đang tăng cao khi việc vận chuyển hàng hóa trở thành cơn ác mộng đối với những người bán hàng tạp hóa ở Anh.
Áp lực về giá không phải là riêng đối với các mặt hàng hàng ngày. Theo Auto Trader Group PLC, những người mua ô tô đã qua sử dụng ở Vương quốc Anh cũng phải chịu những khoản phí gia tăng. Tổ chức này cho biết 17% số xe dưới một năm tuổi đắt hơn so với các loại xe tương đương mới.
Jay Rembolt, Giám đốc tài chính của WD-40, nhà sản xuất dầu nhờn và chất tẩy rửa công nghiệp có trụ sở tại San Diego, cho biết rằng công ty đang gặp phải "sự gia tăng đáng kể" trong chi phí vận chuyển và phí từ các nhà cung cấp và công ty đang tăng giá để bù đắp lại.
- Cùng chuyên mục
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng AI, 'siêu cảng' Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới. Kết hợp cùng các giải pháp công nghệ đột phá trước đó, “siêu cảng” hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hệ thống logistics, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thị trường - 02/10/2025 09:37
EVNGENCO1 quyết tâm hoàn thành toàn diện mục tiêu năm 2025
Ngày 1/10, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2025 nhằm đánh giá kết quả sản xuất – kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn nước rút cuối cùng của năm.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 09:06
Ngân hàng NCB tháo 'nút thắt' vốn cho doanh nghiệp lớn ngành xây lắp
Đồng hành với các "ông lớn" trong ngành xây dựng – bất động sản giai đoạn nóng cuối năm, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai các giải pháp linh hoạt, phù hợp với đặc thù ngành nghề, giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, nắm bắt cơ hội và duy trì sức mạnh dẫn dắt.
Thị trường - 02/10/2025 09:02
Xuất khẩu bao bì đang có chỗ đứng ở các thị trường khó tính
Mặc dù thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, song xuất khẩu bao bì, đặc biệt bao bì giấy đang có mức tăng trưởng khá, bao bì “Made in Vietnam” đã có mặt ở các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Thị trường - 02/10/2025 09:01
Country Club - Biểu tượng sống thượng lưu mới tại Thanh Xuan Valley
Với tầm nhìn kiến tạo chuẩn sống mới dành cho cộng đồng ưu tú, Thanh Xuan Valley của BIM Land đang gây ấn tượng bằng việc phát triển một Country Club quy mô hàng đầu cả nước, như một tuyên ngôn sống độc bản giữa thiên nhiên.
Doanh nghiệp - 02/10/2025 08:00
Bảo hiểm Bảo Việt khai trương phòng Giám định Xe cơ giới 3 tại Đà Nẵng
Phòng Giám định Xe cơ giới 3 kết nối trực tiếp với khách hàng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đảm bảo khách hàng được tiếp cận dịch vụ ngay tại khu vực, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ và nâng cao chất lượng dịch vụ đồng đều trên toàn khu vực.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:55
Tấm gương tiêu biểu trong thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong Công ty Truyền tải điện 4
Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Công ty Truyền tải điện 4 không chỉ tập trung vào nhiệm vụ vận hành an toàn, liên tục và ổn định lưới điện truyền tải, mà còn đặc biệt chú trọng đến việc lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, xem đây là một giải pháp để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 15:47
Chính phủ Mỹ đóng cửa tác động ra sao đến kinh tế, thị trường chứng khoán?
Các chuyên gia dự đoán việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ có tác động không đáng kể lên nền kinh tế, nhưng ảnh hưởng nhiều đến việc ra quyết định của Fed.
Thị trường - 01/10/2025 15:14
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng - lan tỏa yêu thương, tiếp thêm sức mạnh cho gần 2000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
Mới đây, tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM), chương trình "Chạy vì trái tim 2025" đã diễn ra sôi nổi và để lại nhiều dấu ấn. Sự kiện đã thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp được hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:09
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách "Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ", vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 14:08
Cuộc đua của thủy sản Sóc Trăng, Sao Ta, Minh Phú vào thị trường Mỹ, Nhật Bản
Tại thị trường Mỹ, 8 tháng đầu năm 2025, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta và Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đều tăng lượng bán, trong khi ở thị trường Nhật Bản, Minh Phú soán ngôi Sao Ta, trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất vào xứ sở hoa anh đào.
Thị trường - 01/10/2025 13:44
Vingroup hỗ trợ khẩn cấp 500 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão Bualoi
Việc cứu trợ sẽ được Vingroup triển khai ngay lập tức từ hôm nay nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn và hỗ trợ người dân các địa phương nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.
Doanh nghiệp - 01/10/2025 12:23
Mẹ của Tổng giám đốc Gelex đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX
Thông tin GELEX vừa công bố cho thấy, bà Đào Thị Lơ - mẹ ruột của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn GELEX đăng kí mua 12 triệu cổ phiếu GEX, giá trị giao dịch dự kiến (tính theo mệnh giá) 120 tỷ, nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.
Thị trường - 01/10/2025 09:15
Vietcombank tiếp tục đồng hành với chương trình Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025 trong danh vị Nhà Quảng cáo Kim Cương
Sáng ngày 26/9/2025, tại Hà Nội, báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 5 năm 2025.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:39
Vinamilk tiết kiệm 3 triệu USD mỗi năm nhờ hệ thống điều phối đơn hàng tự phát triển
Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm.
Doanh nghiệp - 30/09/2025 17:38
EVNHANOI hoàn tất việc thanh toán tiền điện online đối với 100% khách hàng
Thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại số. Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã hoàn tất lộ trình chuyển đổi, đưa 100% khách hàng sử dụng thanh toán điện tử thay cho phương thức thu tiền mặt.
Thị trường - 30/09/2025 17:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago