[Gặp gỡ thư Tư] CEO BuyMed: Đổi mới ngành dược phẩm đang bị phân mảnh
"Để trở thành sàn thương mại điện tử dược phẩm, có hai yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu, đó là làm sao để nhà cung cấp có thể tin tưởng gửi hàng và khách hàng có thể an tâm mà đặt hàng", CEO BuyMed Nguyễn Hữu Minh Hoàng chia sẻ.

Nguyễn Hữu Minh Hoàng (bên phải), CEO và đồng sáng lập BuyMed. Ảnh: BuyMed.
Dịch COVID-19 đã thay đổi tư duy và hành vi tiêu dùng của người dân. Nguyễn Hữu Minh Hoàng, CEO và đồng sáng lập của BuyMed - đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử dược phẩm thuocsi.vn, trò chuyện với Nhadautu.vn về hành trình của đơn vị khởi nghiệp này trong đổi mới và các cơ hội trong ngành.
BuyMed đã thiết lập sự hiện diện của mình trong bối cảnh đại dịch. Công ty đã hoạt động ra sao trong bối cảnh đặc biệt như vậy - trong đại dịch và hậu đại dịch?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Cũng như các công ty khác, hoạt động của BuyMed bị gián đoán rất nhiều vì đại dịch. Công ty đã phải triển khai "3 tại chỗ" và bố trí nhiều ca làm việc khác nhau, di chuyển hàng hoá giữa các kho. Khi kho tại TP.HCM bị đóng cửa bởi COVID-19, các hoạt động của công ty phải di chuyển ra ngoài Hà Nội và tiếp tục hoạt động vận chuyển từ Hà Nội đến cả nước. Đã có nhiều lúc tưởng chừng không thể tiếp tục, nhưng luôn nghĩ tới sứ mệnh vận chuyển hàng hoá thiết yếu cho cả nước, toàn thể công ty lại tiếp tục suy nghĩ cách để tiếp tục vận hành.
Trong đại dịch, khi các tuyến giao hàng từ phía đối tác thứ ba như: Giaohangnhanh và giaohangtietkiem đều tạm ngưng hoạt động, BuyMed đã thiết lập đội ngũ giao hàng nội bộ bằng việc thuê mướn xe tải và xây dựng đội ngũ shipper để có thể giao thuốc tại các vùng không bị phong tỏa thời điểm đó. Trong đại dịch, thuocsi.vn là đơn vị gần như duy nhất có thể vận chuyển thuốc men đến khắp miền cả nước. Qua đại dịch, thuocsi.vn đã tạo được tin tưởng rất nhiều từ nhà thuốc phòng khám, bệnh viện khắp cả nước, từ đó tiếp tục hoạt động mạnh mẽ sau đại dịch.
Công ty đang phát triển một sàn giao dịch điện tử dược phẩm B2B tại thuocsi.vn. Những yếu tố nào sẽ tạo sự khác biệt cho sàn trong một thị trường tăng trưởng tốt nhưng cạnh tranh khốc liệt? Đâu là điểm đặc biệt để thu hút các nhà cung cấp để kết nối với mạng lưới các nhà thuốc ở Việt Nam và tiếp cận được khách hàng?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Có thể nói dù là một sàn thương mại điện tử trung gian kết nối người bán và người mua, nhưng chúng tôi vẫn kiểm soát chất lượng của nhà cung cấp thông qua hình thức kí gửi tại 2 trung tâm xử lý đơn hàng rộng 12.000 m2 tại Bình Dương và Hà Nội. Chính vì thế, tất cả dược phẩm khi đến tay nhà thuốc đều đảm bảo được chất lượng.
Hiện tại chúng tôi có hơn 35.000 khách hàng trên 63 tỉnh, thành toàn quốc. Đây là mạng lưới nhà thuốc rất lớn có thể giúp các nhà cung cấp mở rộng độ phủ và tăng trưởng doanh số, nhất là các nhà cung cấp nhỏ lẻ và phát triển các sản phẩm mới. Đặc biệt hơn, kể từ khi ra mắt trang thông tin chính thức hỗ trợ nhà bán hàng (Seller Center) vào năm 2021, chúng tôi được đánh giá là một giải pháp giúp các nhà cung cấp tối ưu hóa lại quy trình vận hành, giảm thiểu chi phí kho bãi và vận chuyển đến tay khách hàng.

BuyMed tạo ra mạng lưới lớn với 35.000 nhà thuốc tại Việt Nam. Ảnh: BuyMed
Ông đánh giá ra sao về cơ hội và thách thức trong đầu tư ở lĩnh vực thương mại điện tử dược phẩm giữa các doanh nghiệp (business to business) ở Việt Nam?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Chuỗi cung ứng dược phẩm rất lớn nhưng cũng rất phân mảnh. Để phục vụ tốt thị trường cần cải tiến và đầu tư rất nhiều về hệ thống, chất xám và cơ sở hạ tầng để tạo ra giá trị đủ lớn để thay đổi tích cực cho ngành. Mục tiêu cuối cùng là số hoá chuỗi cung ứng để thông tin và sản phẩm được luân chuyển một cách nhanh và hiệu quả nhất, cốt là để có lợi nhất cho người bệnh.
BuyMed hiện đang quan tâm đến kết nối các nhà thuốc ở vùng ven, các tỉnh, thành phố nhỏ ngoài những trung tâm lớn. Vì sao công ty lại có định hướng như vậy?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Đa phần các doanh nghiệp khi tiến vào thị trường Việt Nam đều chọn TP.HCM và Hà Nội là thị trường chính. Tuy nhiên đối với BuyMed, chúng tôi xác định các khu vực tại vùng ven, các tỉnh và các thành phố nhỏ là thị trường ngách của mình - nơi mà các nhà bán lẻ thuốc ở địa phương ít có cơ hội để tiếp cận nguồn cung cấp thuốc đa dạng với giá cả hợp lý và có xác minh về nguồn gốc.
Chúng tôi hiểu rằng thuocsi.vn chính là giải pháp để giải quyết những khó khăn của họ tại thời điểm đó. Tổng thị trường ở vùng ven lại lớn hơn tổng thị trường thành thị, trong khi cơ sở hạ tầng lại không được tốt bằng. Sau một thời gian hoạt động và được ủng hộ và đánh giá tích cực, việc kết nối khách hàng tại các thành phố lớn hiện tại không phải là bài toán khó. Hiện tại, chúng tôi đang phục vụ hơn 50% nhà thuốc tại TP.HCM, trong đó có những chuỗi nhà thuốc lớn.
Dược phẩm là ngành kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp có gặp khó khăn gì về chính sách, quy định từ phía cơ quan quản lý không và có khuyến nghị gì về chính sách?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Chúng tôi được hỗ trợ và hướng dẫn nhiệt tình từ các cơ quan Nhà nước.
Để trở thành sàn thương mại điện tử dược phẩm, có hai yếu tố chúng tôi quan tâm hàng đầu, đó là làm sao để nhà cung cấp có thể tin tưởng gửi hàng và khách hàng có thể an tâm mà đặt hàng. Chúng tôi giải quyết bài toán đó bằng cách chỉ làm việc với các nhà cung cấp có uy tín, đầy đủ giấy tờ và hồ sơ công bố của tất cả các sản phẩm đang kinh doanh trên thuocsi.vn; ngoài ra, việc liên tục mở rộng và cải tiến quy trình kho bãi cũng chính là điểm mạnh của chúng tôi. Đối với các sản phẩm thuốc, chúng tôi đều yêu cầu tất cả khách hàng của mình đều phải có giấy phép kinh doanh dược phẩm và hồ sơ chứng nhận đạt chuẩn nhà thuốc thực hành tốt quản lý bán thuốc.
Chúng tôi cũng là một trong những doanh nghiệp đã đăng kí thành công với Bộ Công Thương đối với hình thức thương mại điện tử.
Các doanh nghiệp dược phẩm, các nhà cung ứng trong và ngoài nước có cơ hội hợp tác gì với BuyMed?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng có thể xem BuyMed như là một cánh tay nối dài trong việc quảng bá và bán hàng, phân phối, kho bãi, và vận hành các quy trình nội bộ. Chúng tôi đã phát triển nhiều công cụ giúp các nhà cung ứng tiếp cận đến dược sĩ và bác sĩ với chi phí thấp hơn, phân phối xa hơn và nhiều hơn đến mọi miền đất nước. Các nhà cung ứng có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí trong hoạt động kinh doanh và có thể tập trung vào việc sản xuất và cải tiến sản phẩm.
Đại dịch COVID-19 đã đưa đến những thay đổi trong tư duy và hành vi tiêu dùng. BuyMed phân tích những thay đổi này như thế nào và nhìn thấy cơ hội, thách thức gì từ những thay đổi này?
Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng: Sau đại dịch, người dân quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe hơn, thường xuyên nâng cao sức khỏe qua thể dục thể thao hay chăm chỉ rửa tay hơn. Trước đây, việc mua hay sử dụng sản phẩm nào đa phần phụ thuộc vào tư vấn viên và dược sĩ, nhưng hiện tại, với sự thay đổi về tư duy "phòng bệnh hơn chữa bệnh", người dân đa phần tự tìm hiểu các kiến thức về y học, thành phần nào tốt, hoạt chất nào tốt cho các triệu chứng thường gặp. Điều này tạo ra cơ hội các các công ty sản xuất các thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe tiếp cận được một lượng người dùng lớn.
Khi y thức của người dân nâng cao về mặt chăm sóc sức khỏe, thì đội ngũ y bác sĩ và dược sĩ cũng cần phải được cập nhật kiến thức mới, sản phẩm mới mỗi ngày. Đó vừa là thách thức của các dược sĩ lớn tuổi, nhưng lại là cơ hội của chúng tôi khi chúng tôi thường xuyên kết hợp với các nhãn dược phẩm để tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn đầy đủ cho khách hàng, góp phần kết nối khách hàng và doanh nghiệp chặt chẽ hơn.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đã kiểm toán. Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 11:00
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó với tác động của thuế quan mới.
Thị trường - 29/08/2025 07:56
Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, TP. Đà Nẵng đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với việc đồng loạt khởi công 6 dự án trọng điểm từ ngày 19/8 đến 2/9.
Thị trường - 28/08/2025 19:14
Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu
Sự hiện diện của Bảo hiểm PVI tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm không chỉ là hoạt động trưng bày, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.
Thị trường - 28/08/2025 17:02
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập
Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An. Mở khóa trục phát triển mới - cơ hội vàng cho bất động sản
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
Đội tuyển cầu lông Ciputra Hanoi giành ngôi á quân tại giải vô địch cá nhân quốc gia 2025
Giải Vô địch Cầu lông Cá nhân Quốc gia 2025 đã chính thức khép lại sau nhiều ngày tranh tài sôi nổi, quy tụ các vận động viên hàng đầu đến từ các tỉnh, thành trên cả nước.
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:33
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới
-
4
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
5
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago