Đứt gãy chuỗi cung ứng đón khách quốc tế

ANH TÚ
07:23 12/02/2022

Chuỗi cung ứng dịch vụ phục vụ các tour inbound (đưa khách nước ngoài vào Việt Nam) bị đứt gãy sau thời gian dịch kéo dài. Khó khăn này trở thành vấn đề lớn với nhiều doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh mảng inbound đang kiện toàn lại bộ máy, làm việc với những đối tác trong nước để chính thức đón khách quốc tế trở lại.

Hướng dẫn viên làm đủ nghề, chờ trở lại

Thiếu hướng dẫn viên là vấn đề nhiều chuyên gia đặt ra khi mở cửa du lịch hoàn toàn. Theo thống kê từ Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), cả nước có hơn 15.500 hướng dẫn viên du lịch quốc tế (đủ tiêu chuẩn đón khách inbound lẫn đưa khách ra nước ngoài). Tuy nhiên, từ năm 2020, số nhân lực này gần như rơi vào cảnh mất việc.

Một số đã thử lấn sân sang mảng khách nội địa. Tuy nhiên, đa số cho biết "sân chơi" này có tính cạnh tranh quá cao, cung vượt cầu. Các đầu tour nội địa không nhiều do ảnh hưởng của dịch. Do đó, ngay cả hướng dẫn viên nội địa cũng thiếu việc. Để các hướng dẫn viên du lịch quốc tế chen chân vào thị trường này là điều rất khó khăn.

1

Nhiều hướng dẫn viên quốc tế bỏ nghề vì thị trường inbound "đóng băng". Ảnh: World Mate Travel.

Một yếu tố khác là vấn đề văn hóa và cường độ công việc. Nhiều hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói họ thích làm việc cùng khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là du khách phương Tây hơn. Ngoài ra, cường độ làm việc của hướng dẫn viên nội địa cũng khá "căng" do khách thường đi sớm, về muộn. Trong khi đó, tour quốc tế thường khá nhẹ nhàng.

Chia sẻ với Zing, Nguyễn Thế Trường - hướng dẫn viên du lịch quốc tế có kinh nghiệm hơn 20 năm - cho biết mình gần như mất sạch thu nhập vì khách inbound không còn. Để duy trì cuộc sống, anh Trường đã chuyển sang nghề lái taxi công nghệ.

Thời gian đầu, tôi nghĩ mình cần duy trì song song 2 việc để đảm bảo thu nhập do lượng khách không cao.

Nguyễn Thế Trường - Hướng dẫn viên du lịch quốc tế

"Ít ra, làm taxi công nghệ được chạy xe đi tỉnh. Tôi không chịu nổi những công việc văn phòng. Nếu được dẫn tour quốc tế trở lại, tôi sẵn sàng quay về công việc cũ. Tuy nhiên, thời gian đầu, tôi nghĩ mình cần duy trì song song 2 việc để đảm bảo thu nhập do lượng khách không cao", anh Trường chia sẻ.

Không như anh Trường, anh Nguyễn Viết Duẩn - hướng dẫn viên quốc tế chuyên đoàn nói tiếng Hoa - cho biết vẫn khá mông lung trong việc trở lại làm nghề. So với các nước nói tiếng Anh, Trung Quốc - nhóm khách chính của anh Duẩn - vẫn gặp khó trong việc đi du lịch. Lý do là quốc gia tỷ dân vẫn đang theo đuổi chính sách "Zero Covid". Anh cũng không chắc bao giờ mình có thể trở lại dù rất muốn.

Chia sẻ với Zing, anh Duẩn cho biết mình đã đổi một số nghề từ khi nghỉ việc hướng dẫn viên. Tuy nhiên, công việc khá nặng, lương thấp, không đủ tiền thuê người chăm con nên anh nghỉ ở nhà để tiện trông con nhỏ.

Nhà hàng đóng cửa

Theo tìm hiểu của Zing, không ít chủ nhà hàng chuyên phục vụ khách inbound đã tạm đóng cửa do thời gian dịch kéo dài quá lâu. Yin & Yang (Hà Nội) từng là một nhà hàng chuyên đón khách inbound và nhận được đánh giá khá cao trên những website du lịch quốc tế. Hiện nay, nhà hàng đã đóng cửa được 2 năm.

Ông Lê Trường Lâm, chủ nhà hàng, cho biết giá thuê mặt bằng quá cao trong khi lượng khách không đủ, chủ nhà không hỗ trợ nên việc tạm dừng là khó tránh. Được biết, giá mặt bằng khoảng 2.500 USD/tháng. Một số nhà hàng khu vực phố cổ, vị trí tốt có thể lên đến 4.000 USD/tháng.

Trong 2 năm xa rời việc kinh doanh nhà hàng, ông Lâm cũng xoay sở bằng các nguồn đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản. Đại diện Yin & Yang cho biết mình vẫn sẵn sàng hoạt động trở lại nhưng cũng cần thận trọng đánh giá tình hình khách quốc tế.

2

Nhà hàng chuyên khách inbound đóng cửa vì chi phí mặt bằng cao, khách nội địa đáp ứng không đủ. Ảnh: Tripadvisor.

"Tôi cần xem xét lượng khách quốc tế đến Việt Nam có thực sự khả quan không. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng ở Việt Nam sau 2 năm cũng có nhiều điểm khác. Ví dụ sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) đã khai thác các chuyến bay quốc tế, sẽ có một lượng khách đi thẳng tới Hạ Long, tham quan vịnh mà không qua Hà Nội nữa. Hiện nay, tôi đánh giá khách du lịch có xu hướng đi ít hơn, tránh di chuyển nhiều", ông Lâm nói.

Hiện nay, tôi đánh giá khách du lịch có xu hướng đi ít hơn, tránh di chuyển nhiều.

Ông Lê Trường Lâm - Chủ nhà hàng Yin & Yang

Đại diện nhà hàng này cho biết cũng từng gắng gượng đón khách nội địa nhưng kết quả không khả quan. Trước kia, nhà hàng của ông Lâm có thể đón khoảng 100 khách quốc tế mỗi ngày. Tuy nhiên, với các đoàn khách nội địa, con số này giảm xuống chỉ còn 20-30 khách.

Một trường hợp khác là nhà hàng Dương (Hà Nội). Ông Hoàng Văn Dương, chủ nhà hàng, cho biết đã chuyển qua kinh doanh thực phẩm từ năm 2020. Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực từ Chính phủ về việc mở cửa du lịch, ông Dương nói có thể mở lại từ tháng 5 hoặc tháng 6.

Đa số nhà hàng đều xác nhận chưa nhận được đề nghị hợp tác lại từ các công ty lữ hành. Nhân sự của các công ty hiện cũng đang xáo trộn. Do đó, các công ty hiện chỉ rục rịch hoạt động lại nên chưa tính nhiều tới việc ký hợp đồng đón khách với các nhà hàng.

Nhà xe sẵn sàng

Trước thông tin khách quốc tế trở lại, các nhà xe cũng nghe ngóng tình hình để bắt nhịp lại công việc. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình hình của các nhà xe du lịch chỉ chuyên tour inbound khá "bi đát" 2 năm qua.

Một số bên phải bán đi khoảng 70% xe để duy trì bởi đa số bãi xe 45, 29 hay 16 chỗ đều là ngoài trời. Lượng khách quốc tế ít ỏi khiến xe sẽ phải bỏ xó nếu không bán đi. Điều này khiến xe xuống cấp, hỏng hóc vì không được sử dụng.

Với khoảng 30% xe còn lại so với thời "đỉnh" năm 2019, ông Nguyễn Tiến Chung, Phó Giám đốc nhà xe Xuân Phong, cho biết vẫn đủ để phục vụ khách quốc tế khi Việt Nam chính thức mở cửa du lịch do lượng khách ban đầu sẽ chỉ "nhỏ giọt". Việc tái đầu tư, mua thêm xe phải cần tính toán dựa trên tình hình khách thực tế.

3

Nhiều bên phải bán xe để cầm cự chờ khách quốc tế trở lại. Ảnh: Hoàng Hà.

H.V., một công ty chuyên cho thuê xe dịch vụ tại Hà Nội, vẫn sống tốt 2 năm qua do chủ yếu phục vụ xe đưa đón cán bộ nhân viên tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên, đại diện công ty này cho biết vào mùa du lịch, lượng thuê xe cho đoàn inbound có thể chiếm tới 20% tổng lượng đặt xe. Vì vậy, đây vẫn là thị trường quan trọng và đáng mong chờ khi du lịch quốc tế phục hồi.

"Doanh thu thuê xe tour, xe du lịch luôn chiếm tỷ trọng lớn vào mùa cao điểm. Do đó, việc mở cửa du lịch toàn diện là vấn đề được công ty đặc biệt quan tâm", Hoàng Vũ, đại diện công ty, nói.

Theo ông Vũ, tiêu chuẩn xe của các đoàn khách quốc tế thường cao hơn về dòng xe, đời xe cũng như chất lượng xe do thời gian sử dụng dài hơn (thường tính bằng năm). Trong khi đó, khách lẻ, khách vãng lai, nội địa thường quan tâm giá thành, lịch chạy. Do đó, nếu giá thành hợp lý, chất lượng xe vẫn du di được.

Nhìn chung, các nhà xe đánh giá việc khởi động lại chuỗi cung ứng xe với các tour inbound không gặp nhiều vấn đề so với khách sạn. Do đó, "mắt xích" này hứa hẹn hoạt động lại trơn tru, miễn là có khách.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

VEC: Từ những lần “thử lửa” đến cuộc cách mạng cho ngành triển lãm Việt Nam

Ba tháng kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) đã chứng minh năng lực kết nối, tổ chức và vận hành chuẩn quốc tế bằng loạt “phép thử” quy mô lớn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:04

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App – All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, khác biệt không còn ở sản phẩm mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Nhà đầu tư ưu tiên giải pháp hợp "gu" hơn là chạy theo kênh sinh lợi.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Khám phá đặc quyền sống – đầu tư song hành tại Pearl Residence Cửa Lò

Tọa lạc ngay trung tâm biển Cửa Lò, Pearl Residence mang đến cho chủ nhân những đặc quyền khác biệt – từ trải nghiệm sống chuẩn nghỉ dưỡng cho đến tiềm năng tăng giá trị bền vững trong tương lai.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:03

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet khởi động chuỗi ưu đãi “Biết ơn mình” với triệu vé bay giảm giá đến 100%

Vietjet tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí) tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Ocean City - Đại đô thị biển phồn vinh trên tâm mạch di sản Thăng Long - Phố Hiến

Nằm giữa hai miền di sản rực rỡ nhất trên dải sông Hồng - Thăng Long nghìn năm văn hiến và Phố Hiến vang danh một thời, Ocean City như một biểu tượng của tương lai phồn thịnh.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 14:02

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

EVNNPT làm việc với Tổ chức Tài chính Quốc tế

Mới đây, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Hoàng Văn Tuyên đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank) do bà Elvira Morella - Giám đốc Bộ phận tư vấn quốc gia và kinh tế (CAE), khu vực Đông Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 12:17

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

F88 nhận cú đúp giải thưởng Môi trường làm việc năm 2025

Trong Hội nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam® 2025 ngày 19/11 tại TpHCM, F88 được Anphabe vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và Doanh nghiệp sở hữu Nguồn nhân lực hạnh phúc. Đây được xem như sự ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong hơn một thập kỷ nhằm tạo dựng môi trường làm việc lấy con người làm trọng tâm.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:24

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Dương Kinh cất cánh nhờ hạ tầng 5 trụ cột và cú hích Vinhomes Golden City

Hải Phòng đang trải qua một chu kỳ chuyển dịch mạnh khi cấu trúc đô thị được tái định hình sau sáp nhập. Sự thay đổi về quy hoạch kéo theo một làn sóng đầu tư mới hướng về các khu vực giàu dư địa, trong đó có Dương Kinh ở phía Đông Nam thành phố - nơi hạ tầng, cảng biển, khu kinh tế và các dự án đô thị đẳng cấp quốc tế như Vinhomes Golden City cùng hội tụ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:23

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Ngân hàng vào cuộc cùng ngành Thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ thanh toán, nhiều ngân hàng đã ký thoải thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai…

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:21

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Vietjet, FPT trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025”

Hãng hàng không Vietjet tiếp tục được vinh danh trong Top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức dưới sự bảo trợ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực nhất quán của Vietjet trong việc kiến tạo môi trường làm việc quốc tế hiện đại, hạnh phúc và giàu cảm hứng cho hơn 9.000 nhân sự đến từ 66 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 11:20

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'Tinh hoa hành trình xanh'

Hà Nội, ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 08:38

MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

MSB khẳng định vị thế 'Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam'

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tiếp tục củng cố vị thế là một trong những tổ chức tài chính có môi trường làm việc hấp dẫn nhất Việt Nam khi góp mặt trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025, đồng thời được vinh danh là doanh nghiệp có "Nguồn nhân lực Hạnh phúc".

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group được vinh danh 'Nguồn nhân lực hạnh phúc'

ROX Group vừa được Anphabe vinh danh trong "Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025" và đạt chứng nhận "Nguồn nhân lực hạnh phúc". Giải thưởng ghi nhận thành tựu của ROX Group trên hành trình 30 năm kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc cho cán bộ nhân viên.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:38

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Sức hút Đà Nẵng trên bản đồ dòng tiền: Từ tăng trưởng du lịch đến BĐS biểu tượng

Đà Nẵng đang trở thành điểm đến chiến lược của dòng tiền lớn, khi hạ tầng, du lịch và bất động sản biểu tượng cùng tạo nên sức bật mới. Thành phố biển này dần định hình danh mục đầu tư hấp dẫn, thu hút giới tài chính và nhà đầu tư tìm kiếm giá trị dài hạn.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:37

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ: phối hợp nghiên cứu khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu từ năm 2026

Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:35

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với 'một chạm'

Với nền tảng PVConnect, khách hàng không chỉ tích lũy và quản lý khoản gửi tiết kiệm của mình mọi lúc mọi nơi, mà còn được hưởng mức sinh lời hấp dẫn hơn so với khi gửi tại quầy.

Doanh nghiệp - 21/11/2025 07:34