Đưa nông sản miền Trung đến với các thị trường quốc tế khó tính
Thời gian qua, xuất khẩu nông sản của khu vực miền Trung đã có những bước tiến quan trọng, song giá trị xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Một trong những nguyên nhân chính là mặt hàng nông sản chưa được chú trọng xây dựng thương hiệu.
Những sản phẩm tiên phong xuất ngoại
Giữa tháng 3/2023, lô hàng 7 container đầu tiên của Công ty TNHH Mỹ Phương Food (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là sản phẩm OCOP đầu tiên của TP. Đà Nẵng xuất khẩu chính ngạch sang thị trường lớn này.
Bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện Công ty TNHH Mỹ Phương Food cho biết, lô hàng đi Trung Quốc gồm 7 container 20 feet với khoảng 200.000 sản phẩm bánh dừa nướng thương hiệu Mỹ Phương Food. "Chúng tôi kỳ vọng với chuyến hàng sẽ mở ra thêm cơ hội cho sản phẩm tiếp cận thị trường khổng lồ này. Ngoài thị trường Trung Quốc, chúng tôi đang tiếp cận, hiện sản phẩm của Công ty đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Lào (tất cả đều theo đường chính ngạch). Đơn vị cũng tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Nhật Bản khi xuất hàng đi thị trường Nhật Bản", bà Phương nói và cho biết, sẽ nỗ lực để đưa sản phẩm của mình có thể có mặt ở các nước, khẳng định giá trị và tự hào của người Việt.
Tương tự, cuối tháng 7 vừa qua, Hợp tác xã (HTX) Chế biến Nông sản Thực phẩm Bà Ba Hội phối hợp với Công ty CP quốc tế LNS Việt Nam tổ chức lễ bàn giao lô hàng 10 tấn cá nục rim Bà Ba Hội (Quảng Nam) đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hoa Kỳ. Bà Huỳnh Thị Thu Thủy, đại diện HTX Bà Ba Hội cho biết, Quảng Nam có thế mạnh lớn về hải sản với nguồn dinh dưỡng cao, trong đó các món ăn chế biến từ cá nục được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cá nục lại có theo mùa, giá cả không ổn định, được mùa mất giá, được giá mất mùa nên HTX trăn trở tìm cách chế biến sâu sản phẩm này.
"Với mục tiêu giới thiệu những nét ẩm thực đặc sắc của tỉnh Quảng Nam đến với người dân trong nước và quốc tế, HTX Bà Bà Hội đã đầu tư, nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ hải sản. Không những đáp ứng được yêu cầu trong nước mà còn cả thị trường quốc tế", bà Thủy nói.

Công ty TNHH Mỹ Phương Food (TP. Đà Nẵng) đã xuất khẩu lô hàng 7 container sang thị trường Trung Quốc. Ảnh: Thành Vân.
Là một công ty chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng xuất xứ Việt Nam đến nhiều thị trường lớn trên thế giới như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Singapore…, ông Hồ Hùng, Giám đốc vùng Công ty CP quốc tế LNS Việt Nam đánh giá, các sản phẩm nông sản ở khu vực miền Trung rất đa dạng, ngon và đậm đà bản sắc quê hương, như: Cá nục rim, mỳ quảng, bánh tổ, bánh chưng ở Quảng Nam; Quảng Ngãi có cá bống sông Trà; Bình Định có bánh ít lá gai… Công ty LNS đang trên đà làm việc và xúc tiến để trong tương lai rất gần xuất khẩu thành công các sản phẩm trên đến với các thị trường quốc tế.
"Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến nhu cầu của người Việt tại nước ngoài, để có thể giúp cộng đồng người Việt tận hưởng trọn vẹn hương vị sản phẩm Việt trong nỗi niềm thương nhớ quê hương. Và mong rằng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng phổ biến rộng khắp sau khi sản phẩm được phân phối chính ngạch tại các kênh phân phối tại thị trường Hoa Kỳ", ông Hùng chia sẻ.
Cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe
Trong những năm qua, các tỉnh thành miền Trung đã nỗ lực xuất khẩu các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP… đến các thị trường quốc tế khó tính. Song với tiêu chuẩn ngày càng cao từ các thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư bài bản từ công nghệ đến quy trình sản xuất, từ đó giúp xuất khẩu bền vững.
Ông Jesper Clausen, Chủ tịch Ủy ban ngành Lương thực - Nông nghiệp và Thủy sản, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) cho rằng, để sản phẩm Việt Nam chinh phục thị trường khó tính như EU thì ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn cứng thì doanh nghiệp phải chú trọng đến khía cạnh "xanh-phát triển bền vững" của sản phẩm.
"Chương trình OCOP của Việt Nam là một mô hình rất tích cực. Và chủ thể sản phẩm OCOP cần phải làm sao để tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm đó, tăng hàm lượng chế biến sâu; sản phẩm đó phải mang đậm giá trị bản địa. Đặc biệt, doanh nghiệp cần chủ động, không nên ngồi im chờ đợi, phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ Nhà nước hay chờ đợi các đối tác, chờ đợi họ tìm đến mình, "gõ cửa" nhà mình, mà mình phải tự tìm đến họ. Chủ động kết nối, liên hệ, tìm cơ hội từ những hoạt động xúc tiến", ông Jesper Clausen nói.
Tương tự, ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế. Một doanh nghiệp muốn xuất khẩu sản phẩm thì trước tiên phải có năng lực cạnh tranh ở Việt Nam đủ tốt. Bên cạnh đó, cần nhanh nhạy, nắm bắt tốt các chính sách, hiệp định thương mại tự do để có chiến lược phù hợp; tận dụng cơ hội tham gia các triển lãm quốc gia và quốc tế để tăng cường cơ hội kết nối giao thương.
Trong khi đó, ông Tô Ngọc Sơn, Vụ phó Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho rằng, thị trường châu Phi gồm 55 quốc gia với hơn 1,4 tỷ người. Do đó, thị trường này có nhu cầu lớn với hàng nông sản, lương thực thực phẩm, dệt may và không có nhiều yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Dự báo nhu cầu thị trường trên thế giới phục hồi vào cuối năm 2023, vì vậy, các doanh nghiệp cần chuẩn bị và có chiến lược cho thời gian tới, trong đó cần định vị sản phẩm ở từng phân khúc khác nhau.
Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 sản phẩm từ nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp… Thời gian qua, tỉnh cũng đã triển khai xúc tiến thương mại ở nhiều thành phố lớn như Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội… Đặc biệt, dựa vào lượng lớn khách quốc tế đến với tỉnh Quảng Nam thời gian qua, tỉnh đã “xuất khẩu tại chỗ” các sản phẩm này đến tận tay du khách.
"Quảng Nam xác định phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh, gắn đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh lương thực quốc gia, bảo vệ môi trường sinh thái, khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh, hữu cơ, tuần hoàn. Đặc biệt, tập trung phát triển dược liệu, nổi bật là cây sâm Ngọc Linh để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu", ông Bửu thông tin.
- Cùng chuyên mục
EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?
Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.
Thị trường - 10/05/2025 09:09
Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?
TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25
The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa
Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30
Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao
Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.
Thị trường - 09/05/2025 11:53
Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh
Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46
35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số
Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45
Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam
Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.
Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44
Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'
Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.
Thị trường - 09/05/2025 09:01
Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?
Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.
Thị trường - 09/05/2025 06:55
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago