Du lịch quyết lấy lại 5-7 tỉ USD 'bốc hơi' vì Corona

MAI VINH
09:41 11/02/2020

Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, chia sẻ đánh giá ban đầu về thiệt hại của ngành du lịch vì Corona và kịch bản hồi phục, dự kiến các chương trình kích cầu đã được đưa ra.

qdi9812-2read-only-15813495457351462221531

Du khách nước ngoài nhận khẩu trang miễn phí tại đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Khánh nói:

- Từ khi dịch cúm bùng phát, các doanh nghiệp du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách hủy, hoãn tour ngay trong cao điểm mùa du lịch. Tổng cục Du lịch ước tính ngành du lịch có thể thiệt hại từ 5,9-7,7 tỉ USD trong ba tháng tới. Trong đó, lượng khách quốc tế có thể sẽ giảm 3,7-4,7 triệu lượt, khách nội địa giảm 10,9-15,3 triệu lượt.

Thiệt hại không nhỏ

* Con số thiệt hại từ 5,9-7,7 tỉ USD được tính dựa trên cơ sở nào, thưa ông?

- Dựa vào số liệu chi tiêu bình quân của khách du lịch và lượng khách sụt giảm. Thực tế, cơ cấu chi tiêu của khách du lịch theo kết quả điều tra năm 2019 gồm dịch vụ lưu trú thiệt hại 1,5-1,8 tỉ USD, dịch vụ ăn uống 1,3-1,7 tỉ USD, dịch vụ vận chuyển 1-1,4 tỉ USD, dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí 650-850 triệu USD và mua sắm hàng hóa là 1-1,3 tỉ USD...

* Cụ thể, các đối tượng khách của du lịch VN ước tính sẽ bị suy giảm thế nào?

- Chúng tôi tính toán thị trường Trung Quốc, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến VN, khách có thể giảm từ 90-100%. Thực tế chúng ta đã đóng cửa thị trường này, ngành du lịch có thể mất 1,7-1,9 triệu lượt khách. Mức chi tiêu bình quân của du khách là 1.021 USD/lượt, tương đương 1,8-2 tỉ USD. Lượng khách quốc tế còn lại cũng có thể giảm từ 50-70%, tương đương 2-2,8 triệu lượt. Với mức chi tiêu bình quân là 1.083 USD/lượt, thiệt hại sẽ là 2,2-3 tỉ USD.

Với thị trường nội địa, dự đoán khách du lịch giảm 50-70%, tức lượng khách sẽ giảm 10,9-15,3 triệu lượt. Mức chi tiêu bình quân của khách nội địa là 5,8 triệu đồng/lượt khách nghỉ qua đêm và 1,92 triệu đồng/lượt khách không nghỉ qua đêm. Thiệt hại ước 1,9-2,7 tỉ USD.

Theo các chuyên gia y tế VN, dịch bệnh có thể lên đến đỉnh điểm vào trung tuần tháng 2-2020, dự kiến cuối tháng 2-2020 sẽ nghiên cứu thành công văcxin chống corona. Chúng tôi có những dự báo kịch bản của ngành, từ đó có chiến lược khôi phục thị trường.

Quyết liệt tìm cách phục hồi

* Dịch bệnh corona bộc lộ thêm ngành du lịch bấy lâu nay lệ thuộc vào một vài thị trường chính. Năm 2019, trong 18,5 triệu lượt khách quốc tế, gần 80% đến từ châu Á?

- Không đợi đến dịch corona mà tổng cục nhìn thấy những thách thức là lượng khách quốc tế đang tập trung vào một số thị trường chính. Ngay từ cuối năm 2019, ngành du lịch đã thảo luận triển khai một số giải pháp quyết liệt cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường. Trong đó, chúng tôi hướng đến những thị trường nhiều tiềm năng, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhưng con số tuyệt đối chưa cao. Như khách Ấn Độ năm 2019 tăng khoảng 27%, số tuyệt đối chỉ khoảng 200.000 lượt khách. Tổng cục đang kỳ vọng việc khai trương đường bay thẳng giữa hai nước sẽ đẩy lượng khách tăng cao.

Ngoài ra là khách đến từ các nước Hồi giáo, khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, chúng ta phải chuẩn bị, như món ăn, nhà hàng dành cho người Hồi giáo hay các cửa hàng bán hàng hóa, thậm chí cả cung cách phục vụ tại các cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch...

Sẽ tổ chức các chương trình kích cầu

* Những việc đang chuẩn bị làm khi dịch bệnh dịu xuống là gì, thưa ông?

- Ngay sau khi dịch được khống chế, ngành du lịch VN lên kế hoạch tổ chức các đoàn xúc tiến những thị trường tiềm năng, đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và tổ chức các chương trình kích cầu dành cho những thị trường du lịch hàng đầu gửi khách đến VN.

* Nghĩa là sẽ có chương trình kích cầu du lịch với các chương trình giảm giá, trước tiên là du lịch nội địa?

- Phát triển du lịch nội địa là một trong những nhiệm vụ quan trọng, song song với thu hút du khách quốc tế. Phải nói rằng tiềm năng phát triển khách du lịch nội địa rất cao. Hiện tổng cục cũng đang thực hiện các thống kê về khả năng chi tiêu của du khách trong nước, đặc biệt tại các khu vui chơi, giải trí...

Theo tôi, để tạo nên sự hấp dẫn du lịch nội địa, cần có giải pháp đồng bộ từ việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội địa, tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ để hình thành những chương trình du lịch trọn gói với giá ưu đãi cho khách du lịch VN. Làm sao du lịch trong nước phải có những gói sản phẩm hấp dẫn cạnh tranh được với các sản phẩm du lịch nước ngoài mà các nước đang chào bán thông qua những đại lý của họ tại VN. Bởi nếu chi phí đi du lịch nước ngoài và du lịch trong nước tương đương nhau thì chắc chắn người dân sẽ có xu hướng chọn đi du lịch nước ngoài.

Nhiều sự kiện thu hút khách năm 2020

Năm nay ngành du lịch sẽ quảng bá vào một số thị trường mục tiêu như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, 10 nước ASEAN... đang chiếm tỉ trọng khách lớn của VN. Ngoài ra, còn có một số thị trường có khả năng chi tiêu cao như Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga...

VN cũng kết hợp với doanh nghiệp quảng bá mạnh mẽ sự kiện giải đua xe công thức 1 diễn ra vào tháng 4-2020. Bên cạnh đó cũng có nhiều sự kiện địa phương khác như Festival Huế lần thứ 10, các hoạt động trong năm chẵn...

Đây là thời điểm thách thức đối với ngành du lịch, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để ngành cơ cấu lại thị trường khách, củng cố sản phẩm...

70% khách quốc tế hủy, dời tour đến Đà Lạt

Theo UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng), do lo ngại dịch corona, đến thời điểm hiện tại khoảng 10.000 phòng khách sạn được đặt từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 3-2020 đã bị hủy, chủ yếu ở phân khúc khách sạn 1-2 sao, các homestay, nhà nghỉ bình dân... Nhiều chủ khách sạn ở trung tâm TP Đà Lạt, nơi thường xuyên kín phòng, cho hay dịp cuối tuần vừa qua công suất phòng chỉ đạt 30%. Đây là công suất không đạt để vận hành khách sạn. Các khách sạn, homestay nằm ở vùng ven hoặc ngoại ô Đà Lạt, công suất khai thác chỉ đạt 10-15%. Nhiều cơ sở khác không có khách.

Theo Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng, 70% khách quốc tế đã hủy, dời tour đến Đà Lạt trong tháng 2-2020 và chưa xác định đặt tour mới. 80% tour trong nước đến Đà Lạt cũng hủy. Khách đặt tour mới rất ít, chủ yếu cho thời điểm tháng 3-2020. Như vậy, chủ yếu khách đến Đà Lạt hiện là du khách đi tự túc.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu tăng mạnh

Giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh thêm gần 1.500 đồng/lít từ 15h00 chiều nay.

Thị trường - 19/06/2025 15:11

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng giảm sau tuyên bố của Fed

Giá vàng thế giới đi xuống sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất và phát tín hiệu sẽ cắt giảm lãi suất chậm hơn trong thời gian tới.

Thị trường - 19/06/2025 10:30

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB  với triển vọng Ổn định

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm A cho MSB với triển vọng Ổn định

Đây là kết quả tích cực dựa trên đánh giá toàn diện về vị thế kinh doanh, hồ sơ vốn và khả năng sinh lời, vị thế rủi ro, tình hình quản trị nguồn vốn và thanh khoản của MSB trên thị trường.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 09:58

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Cơ hội mới cho xuất khẩu khoáng sản Việt Nam

Trong trường hợp Trung Quốc tiếp tục hạn chế xuất khẩu khoáng sản, Việt Nam có cơ hội hưởng lợi đáng kể với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phân bố rộng khắp.

Thị trường - 19/06/2025 08:43

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

BIDV đứng đầu ngành Ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast Asia 500

Fortune vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025, trong đó BIDV được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 08:22

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

PVFCCo-Phú Mỹ và bước chuyển mình trong kinh doanh

Trong suốt hơn 2 thập kỷ phát triển, mô hình kinh doanh của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) đã nhiều lần được điều chỉnh để đáp ứng thực tiễn từng giai đoạn. Nhưng có lẽ, chưa lần nào sự thay đổi lại mang tính căn cơ và quyết liệt như hiện nay.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:51

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Có đến 5 nhãn hiệu cùng 'nhà Vinamilk' lọt Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam

Theo Kantar Việt Nam, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất năm thứ 13, và chiếm sóng Top 10 với các nhãn hiệu cùng "nhà" là Ông Thọ, Ngôi sao Phương Nam, Susu và Probi. Đáng chú ý, sản phẩm Vinamilk có mặt trong gần 9/10 hộ gia đình Việt với tần suất mua đều đặn hàng tháng (14 lần/năm).

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:42

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Viettel có 3 công ty thành viên nằm trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Tạp chí thế giới Fortune vừa công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) có 3 công ty thành viên được xướng tên.

Doanh nghiệp - 19/06/2025 07:40

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

'Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa': Lối sống xanh từ mỗi hành trình nhỏ

Sau hơn hai tháng triển khai, “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa”, chương trình tri ân lớn nhất của Xanh SM lan tỏa tinh thần sống xanh tới đông đảo người dùng Việt và nhận nhiều phản hồi tích cực.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:02

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Nikkei Asia: Dịch vụ taxi điện của GSM dẫn đầu Việt Nam, mở rộng sang Philippines

Theo Nikkei Asia, Green and Smart Mobility (GSM) - thương hiệu taxi điện thuộc sở hữu của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu thị trường nội địa chỉ sau hai năm hoạt động và bắt đầu mở rộng ra nước ngoài.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 15:00

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Vincom Mega Mall Ocean City ấn định ngày khai trương, hé lộ loạt trải nghiệm hấp dẫn

Ngày 22/8, Vincom Mega Mall Ocean City, trung tâm thương mại đẳng cấp phía Đông Hà Nội khai trương, mở ra điểm đến mới với loạt trải nghiệm thú vị.

Doanh nghiệp - 18/06/2025 14:59

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Sun Solar Residence và vị trí 'đắt xắt ra miếng' giữa tâm mạch phồn hoa Đà Nẵng

Tỷ phú Donald Trump từng nhấn mạnh trong cuốn “Trump: The Best Real Estate Advice I Ever Received” rằng: “Khi bạn mua BĐS, 3 quy tắc quan trọng nhất vẫn là: vị trí, vị trí, vị trí”. Không ngẫu nhiên khi giới tinh hoa luôn sẵn sàng chi trả xứng đáng để sở hữu một BĐS tại trung tâm đô thị lớn – nơi giá trị không thể sao chép. Và Sun Solar Residence xứng đáng là "viên kim cương" trong bộ sưu tập BĐS hạng sang hiếm hoi còn sót lại tại lõi trung tâm Đà Nẵng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 15:46

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Vietbank nổi bật tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025

Tham dự một trong những sự kiện tuyển dụng và đào tạo quy mô lớn nhất trong năm dành cho người lao động, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) với vai trò nhà tài trợ kim cương đã mang đến những chia sẻ chuyên sâu với chuỗi International Career Summit, cùng gian hàng thông tin tuyển dụng nổi bật, năng động thu hút hàng nghìn lượt khách mời và ứng viên tiềm năng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 13:08

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

HDBank ký kết hạn mức tín dụng 2.000 tỷ đồng với PV Power, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững

Tiếp tục dẫn dắt xu hướng tài chính xanh và hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững, ngày 11/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank, HOSE: HDB) đã ký kết hợp đồng tín dụng hạn mức 2.000 tỷ đồng với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) - nhà sản xuất điện hàng đầu thuộc Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Doanh nghiệp - 17/06/2025 12:58

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

MSB nhận giải thưởng uy tín về công nghệ ngân hàng lõi

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa vinh dự nhận giải thưởng "Sáng kiến công nghệ Ngân hàng lõi tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương" cho ngân hàng quy mô tầm trung. Danh vị do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.

Doanh nghiệp - 17/06/2025 09:00