Du lịch Đà Nẵng tìm đường vượt khó sau ‘cú đấm bồi COVID-19’

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 tái bùng phát như một “cú đấm bồi” khiến các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng càng thêm khó khăn. Để vượt qua đợt “sóng dữ” lần này, ngành du lịch Đà Nẵng đang tìm đường vượt khó để đưa du khách trở lại trong thời gian sớm nhất.
THÀNH VÂN
15, Tháng 09, 2020 | 07:39

Nhàđầutư
Dịch COVID-19 tái bùng phát như một “cú đấm bồi” khiến các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng càng thêm khó khăn. Để vượt qua đợt “sóng dữ” lần này, ngành du lịch Đà Nẵng đang tìm đường vượt khó để đưa du khách trở lại trong thời gian sớm nhất.

Từ tháng 2/2020, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động nặng nề đến nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch COVID-19 khiến ngành du lịch TP. Đà Nẵng sụt giảm mạnh về lượng khách và nhiều thị trường trọng điểm. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại vào cuối tháng 7/2020 đã tác động ảnh hưởng nặng nề đối với hoạt động du lịch.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, từ cuối tháng 7/2020, toàn bộ các doanh nghiệp du lịch gồm 398 đơn vị kinh doanh lữ hành, 16 khu, điểm du lịch, 955/1080 cơ sở lưu trú, 350 đơn vị vận chuyển, 27 tàu du lịch đã tạm dừng hoạt động kinh doanh, chỉ còn 38 khách sạn phục vụ y bác sĩ, người nước ngoài trong công tác phòng chống dịch, khoảng 87 cơ sở lưu trú đang phục vụ các khách dài hạn, khách công tác.

Trước tình hình ảnh hưởng dịch một số cơ sở lưu trú đã thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng, khách sạn, căn hộ. Theo thông tin sơ bộ, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 250-260 khách sạn/căn hộ/ biệt thự đang rao bán, chiếm tỷ lệ 24.7% tổng số khách sạn (1080 khách sạn).

Dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp đã gây ảnh hưởng lớn ngành du lịch TP. Đà Nẵng, dự kiến cả năm 2020, thành phố chỉ đón được 2,7 triệu lượt khách tham quan, du lịch, giảm 68,6% so cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 686 ngàn lượt, giảm 80,5% so với năm 2019; khách nội địa ước đạt hơn 2,03 triệu lượt, giảm 60,6% so với năm 2019. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 10 ngàn tỷ đồng, giảm 65,1% so với năm 2019. 

cong-vien-chau-a

Dịch COVID-19 khiến ngành du lịch TP. Đà Nẵng sụt giảm mạnh về lượng khách và nhiều thị trường trọng điểm.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp Hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong hơn một tháng qua, khi xảy ra ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, toàn bộ ngành du lịch, dịch vụ Đà Nẵng đều bị "đóng băng", khiến hơn 40.000 lao động bị ngừng việc, nghỉ việc, mất việc. 

Theo ông Dũng, Hiệp hội đã đề xuất 4 kiến nghị với thành phố và Chính phủ. Theo đó, giảm 50% thuế VAT, 100% thuế thu nhập doanh nghiệp ít nhất đến hết năm 2020; tiếp tục áp dụng chính sách giảm chi phí điện, nước ít nhất đến hết năm 2020 cho các doanh nghiệp du lịch; tiếp tục giảm sâu hơn lãi vay, giãn nợ, khoanh nợ, tạo điều kiện tiếp cận các khoản vay mới; điều chỉnh điều kiện tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ, bởi nếu điều kiện như trước đây gần như không doanh nghiệp nào tiếp cận được. 

Ông Dũng cũng cho rằng, chủ trương chung của cả ngành, Tổng cục Du lịch đang chỉ đạo các doanh nghiệp sẽ khởi động chương trình kích cầu du lịch lần 2. Đương nhiên, tính chất, mức độ, quy mô sẽ khác lần thứ nhất. Đà Nẵng sẽ khó hơn các địa phương khác vì là điểm khởi phát dịch, thời gian cũng chậm hơn.

"Hiện nay, Hiệp hội đã có thông báo cho các đơn vị, các doanh nghiệp để đăng kí các chương trình và chủ yếu hiện nay tập trung vào du lịch an toàn, du lịch trải nghiệm, du lịch điểm đến, không đặt nặng vấn đề kích cầu quá sâu về giá, đương nhiên, sẽ có kích cầu về giá nhưng. Sẽ bắt đầu khởi động, còn chưa có kì vọng khách quay lại ngay", ông Dũng thông tin.

Theo ông Dũng, với kịch bản lạc quan nhất thì trong tháng 9/2020 sẽ khởi động một số chương trình cho người Đà Nẵng và các địa phương lân cận, từ tháng 10/2020 sẽ đón khách từ các địa phương khác trong cả nước và từ tháng 12/2020 hy vọng sẽ bắt đầu đón được khách nước ngoài. 

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours) cho biết, ngành du lịch chỉ thực sự hồi phục khi có vaccine đại trà. Vì vậy, từ nay đến sang năm, Đà Nẵng tập trung cho khách nội địa để có những sản phẩm phù hợp theo từng mùa vụ, từng nhu cầu của khách.

"Nếu được sự hỗ trợ của Trung ương, ưu tiên hướng các sự kiện văn hóa, thể thao, hội thảo, tổng kết cuối năm cho Quảng Nam, Đà Nẵng thì lúc đó du lịch mới thực sự khởi đầu và quay lại quỹ đạo như trước đây", ông Tùng cho hay. 

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong thời gian đến, Sở Du lịch Đà Nẵng sẽ triển khai một số giải pháp để có thể phục hồi ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo đó, xây dựng ban hành kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch sau ảnh hưởng dịch COVID-19, xây dựng bộ tiêu chí và quy trình hoạt động kinh doanh du lịch trong tình hình mới vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, vừa khai thác kinh doanh.

Triển khai Chương trình kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2021 để khôi phục hoạt động kinh doanh, tái thiết lập các thị trường khách du lịch, tập trung thu hút khách nội địa.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch quảng bá trên các kênh truyền thông của Sở Du lịch, phối hợp doanh nghiệp du lịch tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, các hoạt động ngoại giao....để quảng bá du lịch trong và ngoài nước.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ