'Du lịch biển đảo Việt Nam vẫn chỉ là những mảnh ghép rời rạc'

THÀNH VÂN
07:00 10/12/2022

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch biển đảo Việt Nam vẫn chỉ là những mảnh ghép rời rạc, hạ tầng lạc hậu, thiếu cảng biển du lịch, Việt Nam chưa có một đội tàu du lịch nào. Quy định hoạt động du lịch biển mỗi địa phương quy định một khác.

Du lịch biển đảo chưa khai thác hết tiềm năng

Chiều 9/12, tại Đà Nẵng, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo "Phát triển Du lịch biển đảo Việt Nam - Thời cơ, thách thức và Giải pháp".

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt cho biết, biển đảo là nguồn tài nguyên phong phú để có thể phát triển du lịch bền vững. Du lịch biển đảo cùng với nét đặc sắc về văn hóa và ẩm thực đã tạo nên những khác biệt giữa sản phẩm du lịch Việt Nam với các quốc gia khác khác. Thời gian vừa qua, các hoạt động du lịch biển đảo chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam.

Trong giai đoạn 2010 - 2019, lượng khách đến các địa phương ven biển tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng bình quân cả nước với 13,6%/năm đối với khách quốc tế và 12,3% đối với khách nội địa. Du lịch biển phát triển đã có phần đóng góp lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, cũng như của nhiều ngành kinh tế khác; tạo thêm nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập của người dân địa phương ven biển.

IMG_0269-2

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Thành Vân.

"Tuy nhiên việc khai thác du lịch biển, đảo của Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế vốn có, các hoạt động du lịch biển, đảo vẫn còn tồn tại những hạn chế như việc phát huy, khai thác giá trị tài nguyên cho các hoạt động du lịch biển chỉ dừng ở việc khai thác ven bờ; các hoạt động du lịch bổ sung, bổ trợ cho nghỉ dưỡng, tham quan, tắm biển chưa nhiều.

Đặc biệt là những bất cập về môi trường, về quy hoạch; vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và thế giới thông qua việc đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, đa dạng, khác biệt và hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá…", ông Việt nói.

Theo ông Việt, trong thời gian tới, du lịch Việt Nam sẽ chú trọng việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp; phát triển du lịch biển gắn với công tác bảo vệ môi trường, phát huy truyền thống văn hóa, phát triển cộng đồng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tương tự, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, với tài nguyên du lịch biển, đảo to lớn, đa dạng và phong phú, Việt Nam có điều kiện phát triển trở thành một trong những điểm đến du lịch biển đảo đẳng cấp hàng đầu trong khu vực và thế giới. Tuy nhiên, du lịch biển đảo Việt Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của đất nước.

IMG_0288-3

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Ảnh: Thành Vân.

"Với trên 3.000km đường bờ biển, hàng trăm bãi biển đẹp, hàng trăm hòn đảo có tài nguyên du lịch, hàng chục thành phố ven biển, nhưng du lịch và du lịch biển đảo Việt Nam vẫn chỉ là những mảnh ghép rời rạc, hạ tầng lạc hậu, thiếu cảng biển du lịch, Việt Nam chưa có một đội tàu du lịch nào. Quy định hoạt động du lịch biển mỗi địa phương quy định một khác", ông nói.

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, du lịch biển Việt Nam trong thời gian qua phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình du lịch phát triển mạnh nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển và nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế như: Các nhà đầu tư chú trọng lợi nhuận ngắn hạn, sức ép tài chính và thu hồi vốn đầu tư; quỹ đất hạn chế, chia sẻ giữa nhiều mục đích sử dụng; hạn chế về môi trường và nguồn lực đầu tư cho môi trường; thiếu sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch; phân vùng chưa hợp lý ở nhiều quy mô, cấp độ…

Screen Shot 2022-12-09 at 18.05.34

Đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam) thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Stellamarisbeach.

Cần đa dạng sản phẩm du lịch biển đảo

Để phát triển du lịch biển đảo trong thời gian tới, TS. Tuấn cho rằng, cần phải phát triển du lịch biển đảo bền vững, đây là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, phân vùng phát triển phù hợp đặc điểm tài nguyên và định hướng thị trường ở cấp độ quốc gia, vùng, địa phương và điểm đến. Tăng cường đầu tư hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch.

"Chú trọng vấn đề phân kỳ phát triển để tập trung nguồn lực và điều tiết thị trường, không phát triển ồ ạt để phù hợp với sức phát triển của thị trường, đồng thời dành dư địa cho những định hướng, ý tưởng mới trong tương lai", TS. Tuấn lưu ý và cho biết thêm, cần phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp.

IMG_0295-2

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, cần phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường. Ảnh: Thành Vân.

Ở góc độ doanh nghiệp, theo đại diện Tổng công ty Du lịch Saigontourist, hiện nay, các sản phẩm du lịch tàu biển còn thiếu đa dạng, ít được đổi mới. Việc đầu tư nâng cấp các tuyến, điểm tham quan hiện có, cũng như xây dựng, phát triển các tuyến, điểm tham quan mới, nhằm tạo sự hấp dẫn, mới lạ, thu hút khách du lịch tìm đến tham quan, hay quay trở lại Việt Nam để khám phá tiếp còn chậm thực hiện, ít được chú trọng.

Ngoài ra, các dịch vụ khác như ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí... cũng chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách. Mặt khác, giá thành sản phẩm du lịch tàu biển cũng đang tăng nhanh trong thời gian gần đây, do việc tăng cao lệ phí tham quan và các dịch vụ khác, đã tác động đến việc lập trình đi Việt Nam của các hãng tàu và việc mua tour du lịch Việt Nam của khách.

"Các địa phương cần có sự phối hợp, đánh giá những điểm đến mới, có tiềm năng phát triển du lịch tàu biển, từ đó giới thiệu, thông tin đến các doanh nghiệp để họ tìm hiểu, đầu tư, khai thác. Ngoài ra, có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp này đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển, điểm tham quan, cung ứng dịch vụ… phục vụ khách du lịch tại những điểm đến mới", đại diện Tổng công ty Du lịch Saigontourist cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị khai trừ Đảng ông Dương Văn Thái, Mai Tiến Dũng

Bộ Chính trị đề nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Pháp luật - 14/05/2024 19:41

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Đề xuất nhiều giải pháp để giá vàng miếng đỡ 'nhảy múa'

Tại phiên họp NHNN và các bộ ngành liên quan về công tác quản lý thị trường vàng mới đây, nhiều giải pháp đã được đề xuất để giá vàng miếng "đỡ nhảy múa" như tăng cung vàng miếng, sửa Nghị định 24 theo hướng bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

Tài chính - 14/05/2024 19:36

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ khuyến nghị mức thuế cao hơn trước các hành vi 'không công bằng' của Trung Quốc

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai hôm thứ Ba đã khuyến nghị tăng thuế đối với một loạt hàng hóa Trung Quốc. Bà nói rằng Hoa Kỳ cần có các hành động bổ sung để giải quyết các chính sách và hoạt động chuyển giao công nghệ của Trung Quốc gây tổn hại cho người lao động và các công ty Hoa Kỳ.

Thị trường - 14/05/2024 17:25

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc

Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.

Đầu tư - 14/05/2024 16:24

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

Những triển vọng tăng trưởng cho doanh nghiệp làm PPP giao thông

"Việc nới tỷ lệ vốn Nhà nước ở các dự án PPP giao thông lên 70-80% tổng mức đầu tư để thu hút các nguồn lực tham gia sẽ là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Tăng vốn 'mồi' là điểm rất tích cực", PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định

Đầu tư - 14/05/2024 15:42

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Bamboo Capital (BCG) công bố chốt danh sách cổ đông để chào bán 266 triệu cổ phiếu vào ngày 13/5

Ngày 13/5, CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (HoSe: BCG) cho biết đã chốt danh sách cổ đông để phát hành hơn 266 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm tăng vốn để thanh toán nợ vay và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:40

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan Group đạt Thỏa thuận khung với đối tác Nhật

Masan High-Tech Materials hôm nay công bố đạt Thỏa thuận khung với Mitsubishi Materials Corporation Group.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 15:39

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Nghệ An tìm nhà đầu tư dự án gần 900 tỷ ở Cửa Lò

Dự án Khu nhà ở tại phường Nghi Thu và phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) sẽ được thực hiện trên diện tích 15,65 ha, với sơ bộ tổng vốn đầu tư hơn 899 tỷ đồng.

Đầu tư - 14/05/2024 13:32

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng, giá cao nhất 87,73 triệu/lượng

Thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 14/5 của NHNN cho biết, có 8.100 lượng vàng được đấu giá thành công với 8 thành viên trúng thầu. Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Tài chính - 14/05/2024 13:21

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Nhiều 'ông lớn' công nghệ đổ bộ xây dựng trung tâm dữ liệu

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sẽ chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường trung tâm dữ liệu, được thúc đẩy bởi nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng và mức tiêu thụ dữ liệu ngày càng tăng trong khu vực.

Đầu tư - 14/05/2024 12:00

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Chủ tịch BĐS An Gia tiết lộ lý do công ty liên quan bán hàng chục triệu cổ phiếu

Công ty cổ phần Quản lý và Đầu tư Trường Giang – tổ chức liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia đăng ký bán ra 21,2 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 17% vốn. Nếu giao dịch thành công, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm từ 41% xuống 24% vốn AGG.

Tài chính - 14/05/2024 11:42

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Lễ công bố giải chạy đêm 'Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024'

Mới đây,"Lễ công bố Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024" do Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) là nhà tài trợ chính đã chính thức diễn ra.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 11:15

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Bí quyết để doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Với chủ đề "Storytelling: Chinh phục khách hàng bằng nghệ thuật kể chuyện", chương trình đào tạo do BIDV phối hợp cùng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức đã cung cấp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhiều kỹ năng, bí quyết để tăng cường xây dựng thương hiệu và bán hàng hiệu quả.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:39

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện là trách nhiệm của toàn dân

Tiết kiệm điện, đặc biệt là tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở là vấn đề lâu dài chứ không chỉ thực hiện vào những thời điểm cấp bách. Lượng điện năng tiêu thụ tại cơ quan công sở chiếm tỷ lệ khá lớn trong tiêu dùng điện, vì vậy việc tiết kiệm điện càng cần được triển khai mạnh mẽ hơn.

Doanh nghiệp - 14/05/2024 10:38

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

CEO Choi Joo Ho: Samsung chú trọng hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã cảm động khi được biết vùng đất Nghệ An là vùng đất sản sinh ra nhiều nhân tài, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh và khẳng định Samsung Việt Nam sẽ làm tốt hơn nữa trong các hoạt động nuôi dạy nhân tài Việt Nam.

Sự kiện - 14/05/2024 10:13

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

CEO LG Electronics đề nghị trả lương 1 triệu USD cho những tài năng AI hàng đầu

Giám đốc điều hành LG Electronics Cho Joo-wan đã tới Mỹ để gặp gỡ các đối tác công nghệ lớn và thảo luận về sự hợp tác trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo cũng như thu hút các tài năng AI, nguồn tin từ công ty cho Korea Times biết hôm Chủ nhật.

Đầu tư - 14/05/2024 09:16