Đồng Nai triển khai loạt công trình thúc đẩy sân bay Long Thành sớm ‘cất cánh’

Nhàđầutư
Để giúp dự án sân bay Long Thành sớm hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh các công trình quan trọng như, xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn sớm ổn định đời sống người dân, đồng thời, triển khai các tuyến đường giao thông đảm bảo hoạt động, tính kết nối tại sân bay.
LÝ TUẤN
06, Tháng 02, 2021 | 06:09

Nhàđầutư
Để giúp dự án sân bay Long Thành sớm hoàn thành đúng tiến độ, tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh các công trình quan trọng như, xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn sớm ổn định đời sống người dân, đồng thời, triển khai các tuyến đường giao thông đảm bảo hoạt động, tính kết nối tại sân bay.

Xây dựng hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, theo quy hoạch, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có 11 công trình hạ tầng xã hội được xây dựng để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân. Hiện, đơn vị đã tiến hành khởi công 3/11 công trình gồm hai công trình trường mầm non 1, 3 có diện tích khoảng 1,7 ha và công trình trụ sở UBND xã có diện tích hơn 2,3 ha.

“Đơn vị hiện đang hoàn tất các thủ tục để tiếp tục khởi công xây dựng các công tình hạ tầng xã hội còn lại. Sau Tết Nguyên đán 2021, sẽ tiếp tục khởi công xây dựng thêm một trường tiểu học và một trường THCS và một số công trình khác theo quy hoạch”, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai thông tin.

Trong khi đó, về phía tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đã yêu cầu các bộ phận được giao nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai đồng bộ các chuỗi xây dựng hạ tầng, bảo đảm chất lượng để người dân nhường đất cho Cảng hàng không quốc Long Thành (sân bay Long Thành) khi vào sinh sống được hưởng đầy đủ quyền lợi như thiết chế đã đề ra.

mat-bang-tai-dinh-cu-loc-an-binh-son

Phối cảnh Trường tiểu học khu tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai

"Đây là những công trình hết sức quan trọng, chưa có tiền lệ, riêng phần giải tỏa, đền bù, tái định cư do tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm nên ngay từ đầu tỉnh đã dốc sức thực hiện với tinh thần trách nhiệm rất cao", ông Cao Tiến Dũng chia sẻ.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân sân bay Long Thành, theo UBND huyện Long Thành (Đồng Nai), từ tháng 5/2020 đến hết tháng 1/2021, cơ quan này đã tiến hành chi trả hơn 5.000 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ cho 2.200 hộ trong vùng dự án sân bay Long Thành.

Đợt gần đây nhất huyện đã chi trả cho 683 trường hợp, cụ thể 594 hộ gia đình, cá nhân thu hồi đất và 89 trường hợp hỗ trợ bổ sung về tài sản không bồi thường về đất với tổng số tiền hơn 1.355 tỷ đồng.

Thông tin với báo chí, ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho hay, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại sân bay Long Thành đang được tiến hành nhanh chóng, nhờ người dân đồng tình với chủ trương xây dựng sân bay, sẵn sàng bàn giao đất cho Nhà nước.

“Hiện chính quyền địa phương đang tập trung nhân lực nhằm sớm hoàn thành việc áp giá bồi thường đối với tất cả các hộ trong vùng dự án. Dự kiến, trong tháng 3/2021, Đồng Nai sẽ cơ bản chi trả hết tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng khi xây dựng sân bay, bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án”, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành nói.

Theo quy hoạch, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nằm phía Bắc sân bay Long Thành, dọc theo tuyến đường tỉnh 769 và tiếp giáp Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 282ha, được chia làm 3 phân khu với hơn 5.000 lô tái định cư, đáp ứng chỗ ở cho 26.500 đến 29.500 người phục vụ di dời các hộ dân bị giải tỏa trắng thuộc dự án sân bay Long Thành.

Tại khu tái định cư này có 5 gói thầu hạ tầng kỹ thuật cơ bản và có 11 công trình hạ tầng xã hội được xây dựng để phục vụ người dân như trường học, chợ, trụ sở cơ quan…

Khởi công loạt tuyến đường kết nối sân bay Long Thành giai đoạn 2021-2025

Theo ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai, sân bay Long Thành chính là trung tâm để xây dựng hệ thống giao thông kết nối với các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong quy hoạch điều chỉnh giao thông của tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, phần lớn các tuyến đường được đề xuất mở mới, mở rộng và nâng cấp đều lấy sân bay Long Thành làm trung tâm.

Theo đó, tỉnh đã quy hoạch mở mới 4 tuyến đường kết nối các địa phương đến khu vực sân bay Long Thành cũng như giảm tải cho các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn tới.

Các đường này sẽ có lộ giới từ 45-60m, tổng vốn đầu tư cả 4 đường lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, đường ĐT.770B với chiều dài 53km, vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. Đường kéo dài từ đoạn giao với đường ĐT.763, thuộc huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đến Quốc lộ 51, huyện Long Thành.

Đây là tuyến đường chiến lược, trục giao thông chính quan trọng kết nối các huyện, thành phố của tỉnh Đồng Nai như: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP. Long Khánh đến sân bay Long Thành.

Anh_1-1602056421842

Bản đồ quy hoạch tổng thể các tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành: Ảnh: UBND tỉnh Đồng Nai

Đường ĐT.773B, chiều dài hơn 51 km, tổng kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Tuyến ĐT.773B bắt đầu từ đường song hành phía Đông Quốc lộ 20 thuộc huyện Thống Nhất đến đường ĐT.764 thuộc huyện Cẩm Mỹ. Tuyến ường này nhằm chia sẻ lưu lượng phương tiện cho đường ĐT.773, cũng như tạo thêm kết nối cho khu vực cửa ngõ phía Đông Nam của sân bay Long Thành.

Đường ĐT.780B từ Quốc lộ 1A, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đến đường Sông Nhạn-Dầu Giây thuộc huyện Cẩm Mỹ. Đường ĐT.780B kết nối Quốc lộ 1A qua các huyện Trảng Bom, Thống Nhất đến khu vực cửa ngõ phía Đông sân bay Long Thành.

Bên cạnh 3 tuyến đường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành nêu trên, Đồng Nai còn mở thêm tuyến đường ĐT.763B từ Quốc lộ 56 thuộc huyện Cẩm Mỹ đến nút giao giữa đường huyện Suối Quýt và đường Phước Bình-Bàu Cạn-Cẩm Đường thuộc huyện Long Thành.

Đây cũng là đường kết nối các huyện phía Đông của Đồng Nai, đồng thời chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho Quốc lộ 1A, Quốc lộ 20 và nút giao Dầu Giây hiện đang quá tải, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông đến sân bay Long Thành.

Theo ông Nguyễn Bôn, trong 4 tuyến đường nêu trên, đường ĐT.770B sẽ được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Đường này ngoài kết nối với sân bay Long Thành, còn giúp vận chuyển hàng hóa từ khu công nghiệp Xuân Quế-Sông Nhạn với quảng đường hơn 3.600ha, khu công nghiệp Bàu Cạn-Tân Hiệp với quảng đường hơn 3.600ha đến cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải.

Đáng chú ý, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ thực hiện 2 tuyến đường kết nối bao gồm: Tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành và tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu).

Với tuyến số 1 (dài 3,8 km), sẽ kết nối trục chính sân bay Long Thành (đầu phía Tây) với quốc lộ 51. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 6 làn xe. Việc thực hiện giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh (10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành), bề rộng mặt cắt ngang thay đổi từ 85-120 m.

Còn tuyến số 2 (dài 3,5 km), sẽ kết nối tuyến số 1 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song hành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, trong những năm tới, Đồng Nai cũng sẽ mở rộng, nâng cấp 7 tuyến đường đường như: Đường ĐT.769 đoạn từ giao với Quốc lộ 1A, huyện Thống Nhất đến đường giao với Quốc lộ 51B; đường ĐT.772, nối Trảng Bom với huyện Xuân Lộc; đường ĐT.773; đường 769E đoạn từ ranh sân bay Long Thành đến đường Vành đai 4.

Theo quy hoạch được phê duyệt, dự án sân Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã: Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phướccủa huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với diện tích 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Toàn bộ dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư là 336.630 tỷ đồng, tương đương hơn 16 tỷ USD, dự án được chia làm 3 giai đoạn thực hiện.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công vào ngày 5/1/2021, dự án được chia làm 4 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn 1, sân bay này sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ