Doanh số bán rượu sâm banh đang bùng nổ, nhưng hương vị của nó có thể sớm thay đổi bởi biến đổi khí hậu

Nhàđầutư
Sâm banh luôn là một chỉ dấu cho các buổi lễ kỷ niệm và cho một cuộc sống sang trọng trong nhiều thế kỷ. Nhưng nhiệt độ ngày một tăng cao của châu Âu và biến đổi khí hậu đang làm dấy lên lo ngại rằng vùng Champagne của Pháp có thể không còn phù hợp để sản xuất loại rượu trứ danh này.
HOÀNG AN
09, Tháng 08, 2023 | 08:00

Nhàđầutư
Sâm banh luôn là một chỉ dấu cho các buổi lễ kỷ niệm và cho một cuộc sống sang trọng trong nhiều thế kỷ. Nhưng nhiệt độ ngày một tăng cao của châu Âu và biến đổi khí hậu đang làm dấy lên lo ngại rằng vùng Champagne của Pháp có thể không còn phù hợp để sản xuất loại rượu trứ danh này.

Hơn 325 triệu chai rượu sâm banh (champagne) đã được vận chuyển từ Champagne ra thị trường thế giới vào năm 2022, lần đầu tiên vượt doanh thu 6 tỷ euro (6,6 tỷ USD), theo Hiệp hội thương mại rượu sâm banh (Comité Champagne). Các thị trường lớn nhất của rượu sâm panh là Hoa Kỳ, Anh và Nhật Bản.

Champagne

Ảnh minh họa của BHX

Hiệp hội này đã đưa ra một 'triển vọng thận trọng' cho rượu sâm banh vào năm 2023, mặc dù họ cho biết những người trồng trọt và các hộ gia đình ở Champagne "vẫn tin tưởng vào các điều kiện cơ bản cho các hoạt động kinh doanh của họ".

Tuy nhiên, điều kiện khí hậu thực tế đang diễn ra khiến tương lai của loại đồ uống nổi tiếng này bị bấp bênh. Các nhà sản xuất rượu sâm banh sẽ phải thích nghi để tồn tại và hương vị của rượu sâm banh có thể thay đổi theo thời gian.

Nho cháy nắng làm thay đổi hương vị

Theo báo cáo của S&P GlobalSustainable1, khu vực Champagne phải đối mặt với mức rủi ro vật chất do hạn hán gây ra tăng gần gấp ba lần vào những năm 2050, điều này kéo theo các vấn đề nghiêm trọng cho các vườn nho.

Sam panh-gettyima

Ánh nắng ảnh hưởng tới hương vị rượu sâm banh. Ảnh Getty Images

Báo cáo cho điểm các khu vực theo thang điểm từ 1-100, trong đó điểm 100 thể hiện mức độ rủi ro tối đa. Theo đó, nguy cơ hạn hán ở Champagne sẽ tăng từ mức 16 hiện tại lên 43 vào những năm 2050, sau đó tăng gấp đôi lên mức 88 vào những năm 2090, nếu không có thay đổi nào đối với các chính sách khí hậu hiện tại.

Hạn hán không phải là yếu tố duy nhất có thể cản trở sản xuất. Thời tiết ngày càng thất thường, hỏa hoạn, lũ lụt và sương giá xảy ra thường xuyên hơn trong những năm gần đây.

Ngay cả khi các cây nho có thể phát triển trong điều kiện khí hậu thay đổi, khí hậu cực đoan sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của quả nho và gây ra thiệt hại cho các vườn nho.

"[Nếu nho] tiếp xúc với tia UV quá mạnh, thì chúng sẽ bị cháy nắng, như kiểu da của con người bị cháy nắng và điều đó về cơ bản sẽ làm hỏng hương vị của nho", Matt Hodgson, người sáng lập nhà bán lẻ rượu vang Grape Britannia của Anh, nói với CNBC.

Hodgson cho biết nhiệt gia tăng cũng có thể làm thay đổi độ chua của nho, điều này khiến rượu sâm banh thay đổi độ tươi và thay đổi "cảm giác sảng khoái vô hình" mà rượu sâm banh mang lại cho người uống nó.

Các thương hiệu quốc tế nhận thức được tác động to lớn của biến đổi khí hậu đối với hoạt động kinh doanh của họ.

"Chúng tôi nhận ra những tác động của biến đổi khí hậu đối với tất cả các vùng lãnh thổ của Moët Hennessy và các tác động này đang ở các mức độ khác nhau", Sandrine Sommer, Giám đốc phát triển bền vững tại bộ phận rượu và rượu mạnh của LVMH, Moët Hennessy, viết trong một email gửi tới CNBC.

"Hơn bao giờ hết, chúng tôi đang nỗ lực để thích nghi", Sommer nói thêm.

Phương pháp sản xuất rượu sâm panh

Quy tắc nổi tiếng nhất của rượu sâm banh là nó phải được sản xuất ở vùng Champagne của Pháp, nhưng danh sách dài các quy tắc tên gọi phải tuân theo bao gồm các hoạt động trồng nho cụ thể; tìm nguồn cung ứng nho từ các địa điểm nhất định; phương pháp ép nho cụ thể; và chỉ sử dụng các giống nho chọn lọc.

vuon nho-gettyima

Trang trại nho ở Ville-Dommange, cách Reims vài cây số, thuộc miền đông bắc nước Pháp. Ảnh Francois Nascimbeni/AFP/Getty Images

Việc sử dụng thuốc trừ sâu và axit hóa bổ sung đều bị cấm và tất cả các công đoạn sản xuất phải diễn ra ở Champagne, cho đến khi dán nhãn chai. Nhưng các nhà sản xuất rượu sâm banh đang điều chỉnh quy trình của họ để tiếp tục sản xuất trong giới hạn nghiêm ngặt của các quy tắc này.

"20 năm trước, vụ thu hoạch thường diễn ra vào cuối tháng 9, đầu tháng 10", người phát ngôn của Champagne Taittinger, Claire Sarazin nói với CNBC. "Bây giờ, nhà sản xuất rượu sâm banh thu hoạch nho vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9".

Nhiệt độ thay đổi cũng có nghĩa là rượu sâm banh trở nên ngọt hơn một cách tự nhiên.

Sarazin nói: "Về cơ bản, chúng tôi có rất nhiều ánh nắng mặt trời và rất nhiều đường trong nước trái cây nên bạn không cần thêm đường nữa. Cho đến nay, đó không phải là một vấn đề, nhưng đó là điều chúng ta phải quan tâm".

Thay đổi thị hiếu

Theo các nhà phê bình, một số loại rượu sâm banh đã có hương vị rất khác so với rượu sâm banh mà mọi người đã uống nhiều năm trước.

ruou sam panh-gettyima

Cho nho Chardonnay vào máy ép rượu truyền thống ở Montgueux, miền trung nước Pháp. Ảnh

Francois Nascimbeni/AFP/Getty Images

Nhà phê bình rượu sâm banh Tom Hewson nói với CNBC: "Về hương vị, điều mà bạn nhận thấy nhiều nhất là đặc điểm chín hơn nhiều, đồng thời cho biết thêm rằng nó mang lại sự sủi bọt gần giống với các loại rượu vang trắng khác và khiến nó trở thành "một loại rượu trong suốt hơn".

Thẩm phán và nhà phê bình rượu vang Susy Atkins cũng nhận thấy rằng hương vị của rượu sâm banh đã thay đổi trong những thập kỷ gần đây.

Atkins nói: "Tôi đã nhận thấy một sự thay đổi tinh tế trong 30 năm lẻ của mình và… những người khác có hơn 50 năm kinh nghiệm nếm rượu đã chỉ ra sự thay đổi rõ ràng trong phong cách hướng tới những người giàu có hơn".

Tương lai của rượu sâm banh

Các nhà sản xuất rượu sâm banh đang thực hiện các cách tiếp cận khác nhau để duy trì tương lai của họ trong ngành, bao gồm cả việc chú ý đến các địa điểm có khí hậu tương tự như rượu sâm banh.

Sam panh 1-gettyima

Một người phục vụ đang rót rượu sâm banh. Ảnh Carlo Paloni/Bafta/Getty Images

Taittinger đã trở thành nhà sản xuất rượu sâm banh đầu tiên đầu tư vào rượu vang sủi của Anh vào năm 2015, theo sau là Pommery vào năm 2016. Tuy nhiên, các bước đang được thực hiện để duy trì sự khác biệt giữa các sản phẩm do Anh và Pháp sản xuất.

Ví dụ, rượu vang nổ kiểu Anh của Taittinger chỉ dành riêng cho thị trường Anh để tránh hiệu ứng "ăn thịt đồng loại" của các sản phẩm ban đầu (nghĩa là các sản phẩm ra sau tước đoạt doanh thu của các sản phẩm có trước đó).

Khi được hỏi liệu có khả năng rượu sâm banh sẽ không còn được sản xuất ở vùng Champagne hay không?, Taittinger cho biết thương hiệu này có triển vọng 'tích cực' và Comité Champagne đang khám phá những con đường khác như phát triển những loại nho mới.

Tuy nhiên, cho đến nay, tổ chức này vẫn chưa tìm ra loại nho đáp ứng các tiêu chuẩn cao cần thiết để sản xuất rượu sâm banh.

Về phần mình, Moët Hennessy không có ý định mở các vườn nho ở Anh, theo nhận xét của Giám đốc điều hành Philippe Schaus với tờ The Telegraph.

Danh sách dài các quy tắc cần thiết để sản xuất rượu sâm banh cũng có thể được điều chỉnh khi khu vực này muốn duy trì hoạt động kinh doanh. Nhưng điều này liệu có dẫn tới kết quả chắc chắn rằng đó vẫn phải là loại rượu sâm banh như chúng ta từng biết?

Hodgson của Grape Britannia cho biết: "Đó có thể là một thứ gì đó mới mẻ và hay ho, nhưng nếu bạn yêu thích rượu sâm banh như hiện tại, thì đó sẽ không phải là thứ rượu sâm banh quen thuộc đang được sản xuất nếu các quy tắc sản xuất ra chúng thay đổi".

Cuối cùng, Hodgson nói: “Nếu đó là sự lựa chọn giữa việc không còn tồn tại với việc mở rộng khu vực hoặc thay đổi khu vực sản xuất, thì không ai biết [các nhà sản xuất rượu sâm banh] có thể lựa chọn điều gì?

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ