Doanh nhân Việt 'đổ bộ' Amazon

ĐỨC THIỆN
10:21 30/01/2023

Nhiều doanh nghiệp Việt đã gặt hái thành công trong năm 2022 khi chuyển mình xuất khẩu qua thương mại điện tử, đặc biệt là các sàn lớn hàng đầu thế giới như Amazon. Năm 2023 dự kiến xu hướng này tiếp tục bùng nổ.

chicnchill-gat-hai-thanh-cong-nho-xuat-khau-16750069736431914659708

Các sản phẩm của ChicnChill xuất khẩu qua Amazon tăng đột biến - Ảnh: T.DŨNG

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer (Mỹ), Việt Nam thuộc top 5 thế giới về mức tăng trưởng doanh số thương mại điện tử bán lẻ trong năm 2022.

Xuất khẩu nhờ những cú kích chuột

Chỉ sau một năm bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon nhắm đến các thị trường Âu, Mỹ, ChicnChill - một thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ đan lát của Việt Nam - đã đạt con số tăng trưởng đến 700%.

Trần Tuấn Dũng - ông chủ ChicnChill - chia sẻ đã nhìn thấy ý tưởng khởi nghiệp khi phần lớn các doanh nghiệp Việt phải "thu mình" do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Ông Dũng và đội ngũ dành nhiều tháng tìm tòi trên các website về lối sống ở thị trường Âu Mỹ, nghiên cứu và phân tích các xu hướng trang trí nhà cửa với các vật liệu từ thiên nhiên, từ đó xác định dòng sản phẩm chủ lực đầu tiên, kết hợp bản sắc Việt để bước chân vào thị trường.

Chỉ sau khoảng một năm lên sàn, cỏ cây, mây tre Việt qua các sản phẩm thủ công trang trí ChicnChill đã được đón nhận và yêu thích trên Amazon. "Mục tiêu của chúng tôi là đạt mức tăng trưởng 200 - 300%/năm", ông Dũng nói.

AnEco - một thương hiệu với những sản phẩm từ nhựa có khả năng phân hủy sinh học hoàn toàn và thân thiện với môi trường (túi, dao, nĩa, ống hút, màng bọc thực phẩm...) - cũng gặt hái thành công rực rỡ trong năm 2022 nhờ bán hàng xuyên biên giới qua sàn thương mại điện tử.

Chưa đến một năm lên sàn, AnEco đã có đến vài chục nghìn khách hàng mua và sử dụng sản phẩm. Doanh số 7 tháng đầu năm 2022 tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

Đến thời điểm này, dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng doanh số năm 2022 qua sàn thương mại điện tử xuyên biên giới được AnEco dự đoán tăng đến 15-20 lần.

Cũng từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 với thách thức sống còn, Sunhouse - thương hiệu Việt trong ngành gia dụng, thiết bị nhà bếp - đã lựa chọn "vượt bão" bằng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đây là một bước đi được đánh giá "liều lĩnh" của doanh nghiệp này bởi dù khá quen ở thị trường Việt Nam nhưng Sunhouse còn quá mới trên thế giới và lại chọn ngành thế mạnh của nhiều nước phát triển.

Tuy nhiên, dù chỉ mới lên sàn thế giới từ đầu năm 2022 nhưng tốc độ tăng trưởng của Sunhouse đã vượt kỳ vọng. Riêng thị trường Bắc Mỹ có doanh số tăng trung bình 160 - 200%/tháng.

Một thương hiệu Việt khác cũng gặt hái thành công khi xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới là LAFOOCO trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh nhân điều.

Chỉ sau hai tuần mở bán trên Amazon, ba trong tổng số bốn loại hạt điều của doanh nghiệp Việt đã lọt vào top 10 sản phẩm hạt điều mới bán chạy nhất trên nền tảng này.

Riêng hai dòng sản phẩm hạt điều rang muối biển vị caramel và hạt điều rang muối biển vị dừa lọt top 100 sản phẩm hạt điều tại gian hàng Amazon ở Mỹ.

screen-shot-2023-01-29-at-223914-16750070165271774783278

Mức độ tăng trưởng của nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon so với năm trước - Đồ họa: N.KH.

"Cánh cổng" vươn ra thế giới

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba hay Amazon là cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới dễ dàng tìm kiếm thị trường mới, giảm tối đa chi phí để vươn ra thế giới thay vì phải qua các trung gian, chịu nhiều thua thiệt.

Xuất khẩu trực tuyến giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí trong xây dựng mạng lưới phân phối, giới thiệu sản phẩm do mọi hoạt động đàm phán, giao dịch đều thực hiện online.

"Nếu doanh nghiệp tự tìm hiểu về một thị trường thì sẽ mất đến vài năm. Tuy nhiên nếu bắt tay với những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới có uy tín thì con đường ra quốc tế sẽ được rút ngắn đáng kể" - ông Lê Tùng, giám đốc marketing Tập đoàn Sunhouse, nói.

Tuy vậy, theo một số doanh nhân đã xuất khẩu thành công qua các sàn thương mại điện tử lớn, để xuất khẩu được qua những cú kích chuột của khách hàng, cũng cần không ít đầu tư: từ hạ tầng, công nghệ số một cách bài bản để có thể đồng bộ, kết nối với các nền tảng nước ngoài.

Bên cạnh đó doanh nghiệp phải liên tục đổi mới sáng tạo, từ hình thức sản phẩm, cách tiếp thị cho đến chính sách giá cả cạnh tranh.

Đó là chưa kể phải kịp thời nắm bắt xu hướng tiêu dùng của thế giới và đặc thù của từng thị trường riêng.

Theo báo cáo hoạt động năm 2022 của Amazon Global Selling, gần 10 triệu sản phẩm từ các nhà bán hàng Việt Nam được bán đến tay khách hàng Amazon trên toàn cầu.

Ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, nhận xét: "Với những lợi thế có sẵn như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online".

2 năm doanh số tăng gấp 3 lần

Gia nhập Việt Nam từ năm 2019, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, tiếp cận hơn 300 triệu người mua hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon từ hơn 200 quốc gia trên khắp thế giới.

Báo cáo của chương trình năm 2020 cho kết quả hàng nghìn doanh nghiệp Việt đã tham gia bán hàng trên sàn Amazon, doanh số gấp 3 lần năm 2019.

Một năm tăng hơn 80% số shop Việt trên Amazon

Theo báo cáo hoạt động năm 2022 của Amazon Global Selling, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch và suy giảm kinh tế, lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên sàn này tăng hơn 80%, số lượng sản phẩm bán được tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị xuất khẩu của các nhà bán hàng Việt Nam tăng 45%. Số lượng nhà bán hàng Việt đạt doanh số trên 500.000 USD tăng đến 60%...

Báo cáo nhận định xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon đã mở ra một động lực kinh tế mạnh mẽ đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt.

Top 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2022, gồm: Dụng cụ nhà bếp; Đồ gia dụng; May mặc; Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; Tiện ích gia đình.

(Theo Tuổi trẻ)

  • Cùng chuyên mục
EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

EVN tăng giá điện, người dân sẽ phải trả thêm bao tiền?

Với đợt điều chỉnh này, mỗi hộ gia đình sẽ phải trả thêm bình quân 4.350-62.150 đồng/tháng.

Thị trường - 10/05/2025 09:09

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

Rời khỏi 'ngôi nhà' TTC Group, AgriS lập đại bản doanh mới?

TTC AgriS (AgriS, HOSE: SBT) vừa đưa vào vận hành AgriS Building - trụ sở 'xanh' đạt chuẩn LEED Gold, đánh dấu bước ngoặt rời khỏi 'ngôi nhà chung' TTC Group.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 16:25

The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa

The Cosmopolitan điểm đến của dòng tiền thông minh ở trái tim Global Gate Cổ Loa

Trong làn sóng dịch chuyển dòng tiền về những cực tăng trưởng mới, The Cosmopolitan nổi lên như biểu tượng sống động cho một trung tâm tài chính hiện đại tại Thủ đô. Sở hữu hệ sinh thái “full options” hiếm có cùng tiềm năng gia tăng giá trị rõ rệt, dự án đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư và cư dân trẻ thành đạt.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 14:30

 Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao

Mỹ-Anh 'chốt deal', giá dầu, chứng khoán cùng Bitcoin bay cao

Việc công bố thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Mỹ và Anh kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố áp thuế quan cao đã giúp chứng khoán Mỹ, giá dầu cùng Bitcoin thăng hoa.

Thị trường - 09/05/2025 11:53

Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh

Cuộc thi 'Lướt sóng Phái sinh' của DNSE thu hút hơn 16.000 nhà đầu tư sau một tháng khởi tranh

Sau một tháng tranh tài, cuộc thi "Lướt sóng Phái sinh 2025" của Chứng khoán DNSE đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự tham gia của hàng chục nghìn nhà đầu tư, tạo nên một sân chơi đầy kịch tính và hấp dẫn.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:46

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank - Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:45

Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam

Dự án Đại Hùng giai đoạn 3 đón dòng dầu thương mại đầu tiên: Dấu ấn tự lực của ngành Công nghiệp - Năng lượng Việt Nam

Dự án phát triển mỏ Đại Hùng giai đoạn 3 (phase 3) chính thức đưa vào khai thác dòng dầu đầu tiên với lưu lượng 6.000 thùng/ngày, về đích sớm 20 ngày so với kế hoạch hiệu chỉnh.

Doanh nghiệp - 09/05/2025 11:44

Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'

Đại diện Thương mại Mỹ: Đàm phán thương mại với Việt Nam 'hiệu quả'

Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ cũng để ngỏ khả năng không đạt được một thỏa thuận với Việt Nam hoặc bất kỳ quốc gia châu Á nào khác.

Thị trường - 09/05/2025 09:01

Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?

Có gì bên trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Anh mà ông Trump ca ngợi?

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco cho rằng thỏa thuận này không chỉ mang tính biểu tượng trong quan hệ đồng minh Mỹ - Anh, mà còn đặt nền móng cho các cuộc đàm phán kế tiếp với các quốc gia khác.

Thị trường - 09/05/2025 06:55

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30