Doanh nghiệp Việt xoay xở ra sao trong dịch virus corona?

HIẾU CÔNG
16:30 11/02/2020

Nhiều doanh nghiệp ngành dịch vụ, du lịch, vận chuyển... chịu ảnh hưởng lớn từ dịch virus corona. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp có chiến lược từ sớm, tránh được rủi ro.

Bên trong sảnh Khách sạn Hacinco (quận Đống Đa, Hà Nội) những ngày này chỉ có 1 lễ tân, 1 bảo vệ. Mọi khâu vận hành đang được tiết giảm tối đa nhân sự. Dịch virus corona khiến khách lưu trú sụt giảm đột ngột, tạo ra khung cảnh vắng lặng, trái ngược hoàn toàn với không khí tập nập thời gian trước.

Hacinco là một trong những khách sạn đón khách Trung Quốc nhiều nhất tại Hà Nội. Với quy mô 140 phòng, tiêu chuẩn 3 sao, ở vị trí không quá xa trung tâm, nhiều đoàn khách Trung Quốc chọn đây là nơi nghỉ chân bởi giá cả hợp lý. Nhiều người nói vui rằng vì khách Trung Quốc mà Hacinco “ăn nên làm ra”. Nhưng hiện nay, khách Trung Quốc gần như không có, hoạt động kinh doanh đình trệ.

Hacinco chỉ là một trong hàng trăm cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi dịch virus corona khắp cả nước. Nhiều nơi đang cố gắng tiết giảm chi phí để duy trì hoạt động. Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp có chuẩn bị tốt, duy trì sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nhân có những cách làm riêng, từng bước chủ động kinh doanh, tránh phụ thuộc bên ngoài.

Nhiều khách sạn cho nhân viên ở quê tiếp tục nghỉ Tết

"Gần như đình trệ hoàn toàn” là chia sẻ của một cán bộ Công ty du lịch Vietrantour về hoạt động của các tour du lịch liên quan đến Trung Quốc. Hãng này nổi tiếng với các tour dẫn khách Việt đi Trung Quốc và ngược lại.

“Nhiều di tích bị đóng cửa bởi dịch nên khách tham quan lại càng hạn chế. Nhiều khách sạn cho nhân viên ở quê tiếp tục nghỉ Tết, chỉ duy trì số ít lễ tân, bảo vệ cho qua mùa dịch”, người này chia sẻ.

Cũng vì điều này, các ngành liên quan trong tour du lịch như lưu trú, ăn uống, vận chuyển cũng phải nghỉ theo. Với các tour Việt Nam đi Trung Quốc, doanh nghiệp này phải đề nghị trả lại tiền, hoặc đề xuất hoãn lịch. May mắn, hầu hết khách đều thông cảm với việc này.

6_pho_duong_tau_zing2

Không chỉ khách Trung Quốc, khách quốc tế nói chung đến Việt Nam đang giảm. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Tình trạng ảm đạm về du lịch cũng diễn ra tại hầu hết địa phương du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng…

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh, khách nước ngoài đăng ký lưu trú tại tỉnh từ 1/1 đến 7/2 là 205.000 người. Con số này chỉ bằng 64,6% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách sụt giảm gần 40% chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Tương tự, tại Hà Nội, lượng khách quốc tế tháng 1 đạt 481.800 lượt, giảm 9%. Riêng 9 ngày Tết, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt 86.844 lượt khách, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng khách du lịch Trung Quốc giảm 47% với 13.975 lượt.

Hệ thống khách sạn Mường Thanh với số lượng phòng nhiều hàng đầu Việt Nam cũng cho biết khách lưu trú giảm những ngày qua. Tuy chưa đưa ra thống kê cụ thể, một đại diện cho biết khách giảm chủ yếu đến từ những địa phương có lượng khách Trung Quốc lớn như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp là du lịch, vận chuyển và nông nghiệp. GDP quý đầu có thể mất đi 2,75% do dịch bệnh.

Để một container hàng về mất 21 ngày

Ở lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp cũng đang lao đao vì tác động gián tiếp liên quan đến dịch virus corona, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.

Tại Hải Phòng, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam chuyên sản xuất sản phẩm dệt may xuất đi nhiều nước thế giới, nhưng lại phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu Trung Quốc. Hiện tại, một cán bộ doanh nghiệp này chia sẻ công gặp rất nhiều khó khăn để thông quan nguyên phụ liệu qua biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp phải chọn giải pháp khác là chuyển hàng qua đường biển và mất nhiều thời gian chờ đợi hơn. Theo đó, trung bình, để một container nguyên liệu từ Trung Quốc về Việt Nam mất 21 ngày. Doanh nghiệp mất 7 ngày cho việc vận chuyển đường biển, vận tải container từ cảng về kho. Tuy nhiên, mất đến 14 ngày để cách ly hàng hóa và người vận chuyển theo quy định.

corona_viet_hung_zing_12

Nhiều doanh nghiệp dệt may khó khăn vì nguồn nguyên phụ liệu. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp này là người Trung Quốc không sang kịp Việt Nam mà phải ở lại do dịch virus corona. Nhiều người phải làm việc từ xa. Do đó, nhiều đơn hàng của doanh nghiệp này phải lùi thời gian.

Một doanh nghiệp sản xuất khác tưởng chừng như gặp thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh cũng đang khó khăn về nguyên liệu là dệt kim Đông Xuân. Doanh nghiệp này đang tăng nhanh số lượng khẩu trang sản xuất ra trong bối cảnh dịch, nhưng lại gặp khó khăn về nguyên liệu.

Theo ông Trần Việt, Tổng giám đốc dệt kim Đông Xuân, nguyên liệu quan trọng nhất để sản xuất một chiếc khẩu trang y tế là màng lọc. Doanh nghiệp này chủ yếu phụ thuộc vào màng lọc sản xuất từ Trung Quốc. Khi nhu cầu về khẩu trang tăng lên nhưng doanh nghiệp cũng khó khăn tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp hóa chất, nhiều loại hóa chất công nghiệp mà trong nước chưa sản xuất được cũng đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Thậm chí để sản xuất một chai nước rửa tay sát khuẩn lại phụ thuộc vào nắp ống xịt nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện rất ít doanh nghiệp Việt sản xuất được ống xịt như vậy.

Những cách làm để tránh được rủi ro

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn trong bối cảnh dịch. Thậm chí có doanh nghiệp đã tính toán trước, có chiến lược đề phòng những rủi ro có thể xảy ra.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thadi (thành viên tập đoàn Thaco), cho biết doanh nghiệp này gần như không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và vẫn xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc bình thường trong những ngày qua.

“Chúng tôi vẫn xuất đều đặn các container hàng đi Trung Quốc, kể cả mùng 1, mùng 2 Tết vừa qua. Thadi xuất chính ngạch và giá cả hàng hóa vẫn đảm bảo”, ông này nói.

Ông Diện chia sẻ chìa khóa của Thadi là trồng nông sản chuyên môn hóa kết hợp với chế biến, bảo quản nên có thể xuất chính ngạch. Khi xuất chính ngạch, các đối tác vẫn thực hiện hợp đồng như cam kết ngay kể cả diễn biến thị trường xấu đi.

chuoiuminh0004_zing

Chuối được sơ chế, bảo quản trước khi xuất đi. Ảnh: Phạm Ngôn.

“Doanh nghiệp phải có hàng hóa chất lượng, đủ tiêu chuẩn, có công nghệ chế biến, bảo quản chuyên nghiệp, do đó có thể kéo dài thời gian vận chuyển, thông quan hàng hóa”, ông nói.

Tương tự, Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Chế biến gỗ Cà Mau, doanh nghiệp có này có thêm mảng nông nghiệp, cũng đang xuất chuối đi Trung Quốc chính ngạch mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Chuối được đóng thùng, hút chân không, bảo quản lạnh xuất sang Trung Quốc giá trung bình 10.000 đồng/kg.

Một doanh nghiệp khác tại Long An là Công ty Lavifood cũng cho rằng bí quyết để tránh được những rủi ro như dịch bệnh là đầu tư làm hàng hóa chất lượng, gắn chế biến sâu. Nhiều mặt hàng nông sản của doanh nghiệp này qua chế biến đang xuất chủ yếu đi EU, Nhật Bản và Mỹ… với giá cao.

Một doanh nghiệp sản xuất khác là Sunhouse cho rằng cần tự chủ về nguồn nguyên liệu sẽ tránh được những rủi ro, không chỉ dịch bệnh virus corona. Ông Nguyễn Xuân Phú, CEO Sunhouse, cho biết Trung Quốc có những lợi thế riêng nên là mắt xích quan trọng cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Sunhouse nội địa hóa trên 90%, nhưng vẫn phụ thuộc một số nguyên liệu nhập từ Trung Quốc mà trong nước không sản xuất được như sơn chống dính, hóa chất xử lý bề mặt… Ông cho biết ngay từ sớm doanh nghiệp đã có chiến lược dự trữ những nguyên liệu này từ sớm để có thể sản xuất 2-3 tháng. Những loại nguyên liệu dễ mua hơn thì giảm lượng dự trữ.

Ông mong muốn về lâu dài, Chính phủ cần có chiến lược quốc gia, nội địa hóa ngành công nghiệp phụ trợ, cung ứng cho chuỗi sản xuất trong nước. Từ đó tránh được những rủi ro bên ngoài, không chỉ từ dịch virus corona như hiện tại.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

FiinRatings nâng xếp hạng tín nhiệm F88 nhờ cải thiện khả năng huy động vốn và thanh khoản

F88 vừa được FiinRatings nâng điểm xếp hạng tín nhiệm từ mức “BBB-” lên mức "BBB" với triển vọng xếp hạng "Ổn định" nhờ khả năng huy động vốn và cải thiện thanh khoản.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 11:20

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Quy hoạch nguồn nước liên vùng - chìa khóa sống còn cho Đồng bằng sông Cửu Long

Khi biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, và các công trình khai thác thượng nguồn sông Mekong làm giảm dòng chảy, việc hình thành một quy hoạch nước liên vùng, lấy nước, điều tiết và cấp nước thô quy mô lớn đã không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn cho 18 triệu dân vùng hạ lưu.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 10:44

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Tasco và VETC ra mắt VETC Loyalty, triển khai gói ưu đãi 40 tỷ đồng

Ngày 10/9/2025, tại Hà Nội, Công ty cổ phần Tasco và Công ty trách nhiệm hữu hạn VETC Digital chính thức ra mắt VETC Loyalty, chương trình khách hàng thân thiết toàn diện đầu tiên dành riêng cho cộng đồng chủ sở hữu ô-tô tại Việt Nam với gói ưu đãi lên đến 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 09:48

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Các quan chức hàng đầu Mỹ đến Malaysia để đàm phán thương mại với Trung Quốc

Đây sẽ là lần thứ năm quan chức cấp cao của hai bên gặp nhau để bàn về thương mại sau khi Tổng thống Trump công bố chính sách thuế quan mới vào tháng 4.

Thị trường - 23/10/2025 08:41

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Phát triển cộng đồng, kiến tạo hạnh phúc đô thị bằng trải nghiệm kết nối

Trong thời đại số hóa, sự quan tâm sẻ chia và gắn kết là yếu tố quan trọng tạo nên hạnh phúc. Là một nhà phát triển đô thị, ROX Group đang nỗ lực "vun trồng hạnh phúc" cho cư dân bằng chuỗi hoạt động gắn kết, khơi dậy tinh thần sẻ chia và văn hóa sống đẹp.

Doanh nghiệp - 23/10/2025 08:33

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Ngành nước sạch 'khát' 1,6 tỷ USD để phát triển kinh tế tuần hoàn

Các chuyên gia cho rằng, kinh tế tuần hoàn là lời giải chính xác cho ngành nước trước những thách thức về biến đổi khí hậu. Để làm được điều này, cần 38.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD) đầu tư đến 2030.

Thị trường - 23/10/2025 07:00

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

Thị trường vàng: Cung không đáp ứng cầu, đề xuất tách đối tượng để áp thuế giao dịch

“Có tình trạng cửa hàng vàng nhận đến 1.000 đơn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 500 đơn” – chuyên gia kinh tế TS. Ngô Trí Long chia sẻ, phản ánh sức nóng chưa từng có của thị trường vàng trong bối cảnh giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

Thị trường - 22/10/2025 16:55

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06