Doanh nghiệp Việt xoay xở ra sao trong dịch virus corona?

HIẾU CÔNG
16:30 11/02/2020

Nhiều doanh nghiệp ngành dịch vụ, du lịch, vận chuyển... chịu ảnh hưởng lớn từ dịch virus corona. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp có chiến lược từ sớm, tránh được rủi ro.

Bên trong sảnh Khách sạn Hacinco (quận Đống Đa, Hà Nội) những ngày này chỉ có 1 lễ tân, 1 bảo vệ. Mọi khâu vận hành đang được tiết giảm tối đa nhân sự. Dịch virus corona khiến khách lưu trú sụt giảm đột ngột, tạo ra khung cảnh vắng lặng, trái ngược hoàn toàn với không khí tập nập thời gian trước.

Hacinco là một trong những khách sạn đón khách Trung Quốc nhiều nhất tại Hà Nội. Với quy mô 140 phòng, tiêu chuẩn 3 sao, ở vị trí không quá xa trung tâm, nhiều đoàn khách Trung Quốc chọn đây là nơi nghỉ chân bởi giá cả hợp lý. Nhiều người nói vui rằng vì khách Trung Quốc mà Hacinco “ăn nên làm ra”. Nhưng hiện nay, khách Trung Quốc gần như không có, hoạt động kinh doanh đình trệ.

Hacinco chỉ là một trong hàng trăm cơ sở kinh doanh bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi dịch virus corona khắp cả nước. Nhiều nơi đang cố gắng tiết giảm chi phí để duy trì hoạt động. Tuy vậy, vẫn có những doanh nghiệp có chuẩn bị tốt, duy trì sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nhân có những cách làm riêng, từng bước chủ động kinh doanh, tránh phụ thuộc bên ngoài.

Nhiều khách sạn cho nhân viên ở quê tiếp tục nghỉ Tết

"Gần như đình trệ hoàn toàn” là chia sẻ của một cán bộ Công ty du lịch Vietrantour về hoạt động của các tour du lịch liên quan đến Trung Quốc. Hãng này nổi tiếng với các tour dẫn khách Việt đi Trung Quốc và ngược lại.

“Nhiều di tích bị đóng cửa bởi dịch nên khách tham quan lại càng hạn chế. Nhiều khách sạn cho nhân viên ở quê tiếp tục nghỉ Tết, chỉ duy trì số ít lễ tân, bảo vệ cho qua mùa dịch”, người này chia sẻ.

Cũng vì điều này, các ngành liên quan trong tour du lịch như lưu trú, ăn uống, vận chuyển cũng phải nghỉ theo. Với các tour Việt Nam đi Trung Quốc, doanh nghiệp này phải đề nghị trả lại tiền, hoặc đề xuất hoãn lịch. May mắn, hầu hết khách đều thông cảm với việc này.

6_pho_duong_tau_zing2

Không chỉ khách Trung Quốc, khách quốc tế nói chung đến Việt Nam đang giảm. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Tình trạng ảm đạm về du lịch cũng diễn ra tại hầu hết địa phương du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng…

Theo thống kê của Công an tỉnh Quảng Ninh, khách nước ngoài đăng ký lưu trú tại tỉnh từ 1/1 đến 7/2 là 205.000 người. Con số này chỉ bằng 64,6% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách sụt giảm gần 40% chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Tương tự, tại Hà Nội, lượng khách quốc tế tháng 1 đạt 481.800 lượt, giảm 9%. Riêng 9 ngày Tết, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt 86.844 lượt khách, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng khách du lịch Trung Quốc giảm 47% với 13.975 lượt.

Hệ thống khách sạn Mường Thanh với số lượng phòng nhiều hàng đầu Việt Nam cũng cho biết khách lưu trú giảm những ngày qua. Tuy chưa đưa ra thống kê cụ thể, một đại diện cho biết khách giảm chủ yếu đến từ những địa phương có lượng khách Trung Quốc lớn như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết những ngành kinh tế chịu ảnh hưởng trực tiếp là du lịch, vận chuyển và nông nghiệp. GDP quý đầu có thể mất đi 2,75% do dịch bệnh.

Để một container hàng về mất 21 ngày

Ở lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp cũng đang lao đao vì tác động gián tiếp liên quan đến dịch virus corona, đặc biệt là các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên phụ liệu từ Trung Quốc.

Tại Hải Phòng, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam chuyên sản xuất sản phẩm dệt may xuất đi nhiều nước thế giới, nhưng lại phụ thuộc phần lớn vào nguyên liệu Trung Quốc. Hiện tại, một cán bộ doanh nghiệp này chia sẻ công gặp rất nhiều khó khăn để thông quan nguyên phụ liệu qua biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam.

Do đó, doanh nghiệp phải chọn giải pháp khác là chuyển hàng qua đường biển và mất nhiều thời gian chờ đợi hơn. Theo đó, trung bình, để một container nguyên liệu từ Trung Quốc về Việt Nam mất 21 ngày. Doanh nghiệp mất 7 ngày cho việc vận chuyển đường biển, vận tải container từ cảng về kho. Tuy nhiên, mất đến 14 ngày để cách ly hàng hóa và người vận chuyển theo quy định.

corona_viet_hung_zing_12

Nhiều doanh nghiệp dệt may khó khăn vì nguồn nguyên phụ liệu. Ảnh: Việt Hùng.

Trong khi đó, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp này là người Trung Quốc không sang kịp Việt Nam mà phải ở lại do dịch virus corona. Nhiều người phải làm việc từ xa. Do đó, nhiều đơn hàng của doanh nghiệp này phải lùi thời gian.

Một doanh nghiệp sản xuất khác tưởng chừng như gặp thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh cũng đang khó khăn về nguyên liệu là dệt kim Đông Xuân. Doanh nghiệp này đang tăng nhanh số lượng khẩu trang sản xuất ra trong bối cảnh dịch, nhưng lại gặp khó khăn về nguyên liệu.

Theo ông Trần Việt, Tổng giám đốc dệt kim Đông Xuân, nguyên liệu quan trọng nhất để sản xuất một chiếc khẩu trang y tế là màng lọc. Doanh nghiệp này chủ yếu phụ thuộc vào màng lọc sản xuất từ Trung Quốc. Khi nhu cầu về khẩu trang tăng lên nhưng doanh nghiệp cũng khó khăn tìm nguồn cung ứng nguyên liệu.

Theo chia sẻ của một doanh nghiệp hóa chất, nhiều loại hóa chất công nghiệp mà trong nước chưa sản xuất được cũng đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Thậm chí để sản xuất một chai nước rửa tay sát khuẩn lại phụ thuộc vào nắp ống xịt nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện rất ít doanh nghiệp Việt sản xuất được ống xịt như vậy.

Những cách làm để tránh được rủi ro

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn trong bối cảnh dịch. Thậm chí có doanh nghiệp đã tính toán trước, có chiến lược đề phòng những rủi ro có thể xảy ra.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Xuân Diện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thadi (thành viên tập đoàn Thaco), cho biết doanh nghiệp này gần như không chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và vẫn xuất khẩu nông sản đi Trung Quốc bình thường trong những ngày qua.

“Chúng tôi vẫn xuất đều đặn các container hàng đi Trung Quốc, kể cả mùng 1, mùng 2 Tết vừa qua. Thadi xuất chính ngạch và giá cả hàng hóa vẫn đảm bảo”, ông này nói.

Ông Diện chia sẻ chìa khóa của Thadi là trồng nông sản chuyên môn hóa kết hợp với chế biến, bảo quản nên có thể xuất chính ngạch. Khi xuất chính ngạch, các đối tác vẫn thực hiện hợp đồng như cam kết ngay kể cả diễn biến thị trường xấu đi.

chuoiuminh0004_zing

Chuối được sơ chế, bảo quản trước khi xuất đi. Ảnh: Phạm Ngôn.

“Doanh nghiệp phải có hàng hóa chất lượng, đủ tiêu chuẩn, có công nghệ chế biến, bảo quản chuyên nghiệp, do đó có thể kéo dài thời gian vận chuyển, thông quan hàng hóa”, ông nói.

Tương tự, Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Chế biến gỗ Cà Mau, doanh nghiệp có này có thêm mảng nông nghiệp, cũng đang xuất chuối đi Trung Quốc chính ngạch mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Chuối được đóng thùng, hút chân không, bảo quản lạnh xuất sang Trung Quốc giá trung bình 10.000 đồng/kg.

Một doanh nghiệp khác tại Long An là Công ty Lavifood cũng cho rằng bí quyết để tránh được những rủi ro như dịch bệnh là đầu tư làm hàng hóa chất lượng, gắn chế biến sâu. Nhiều mặt hàng nông sản của doanh nghiệp này qua chế biến đang xuất chủ yếu đi EU, Nhật Bản và Mỹ… với giá cao.

Một doanh nghiệp sản xuất khác là Sunhouse cho rằng cần tự chủ về nguồn nguyên liệu sẽ tránh được những rủi ro, không chỉ dịch bệnh virus corona. Ông Nguyễn Xuân Phú, CEO Sunhouse, cho biết Trung Quốc có những lợi thế riêng nên là mắt xích quan trọng cho nhiều doanh nghiệp toàn cầu. Sunhouse nội địa hóa trên 90%, nhưng vẫn phụ thuộc một số nguyên liệu nhập từ Trung Quốc mà trong nước không sản xuất được như sơn chống dính, hóa chất xử lý bề mặt… Ông cho biết ngay từ sớm doanh nghiệp đã có chiến lược dự trữ những nguyên liệu này từ sớm để có thể sản xuất 2-3 tháng. Những loại nguyên liệu dễ mua hơn thì giảm lượng dự trữ.

Ông mong muốn về lâu dài, Chính phủ cần có chiến lược quốc gia, nội địa hóa ngành công nghiệp phụ trợ, cung ứng cho chuỗi sản xuất trong nước. Từ đó tránh được những rủi ro bên ngoài, không chỉ từ dịch virus corona như hiện tại.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Quốc gia khởi nghiệp - Việt Nam khởi nghiệp

Quốc gia khởi nghiệp - Việt Nam khởi nghiệp

Có rất ít người biết rằng quá trình "hóa rồng" của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) đều gắn liền với thành tựu về phát triển công nghệ bán dẫn và điện tử. Việt Nam chúng ta là nền văn hóa ăn đũa duy nhất chưa tham dự và chưa trở thành quốc gia có vị trí quan trọng trong chuỗi cung ứng bán dẫn và Al toàn cầu đang đến rất rõ, nhất định không thể bỏ lỡ.

Thị trường - 29/01/2025 00:01

Giá cả ổn định, đào, quất, chuối xanh hạ nhiệt ngày cuối năm Giáp Thìn

Giá cả ổn định, đào, quất, chuối xanh hạ nhiệt ngày cuối năm Giáp Thìn

29 Tết, ngày cuối cùng của năm Giáp Thìn, giá cả các hàng hóa thiết yếu vẫn ổn định, nhiều mặt hàng mấy hôm trước sốt giá như đào, quất, chuối xanh cũng đã hạ nhiệt từ buổi sáng.

Thị trường - 28/01/2025 19:26

Dấu ấn Tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài

Dấu ấn Tủ sách tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài

Thông qua Tủ sách tiếng Việt, các thế hệ người Việt ở nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận được với văn hoá dân tộc, củng cố tình yêu quê hương, đất nước… đặc biệt là góp phần gìn giữ ngôn ngữ mẹ đẻ - tiếng Việt.

Doanh nghiệp - 28/01/2025 08:47

Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD

Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD

Nhiều triển vọng cho ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, song không chỉ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... Trong bối cảnh cả thế giới đang chuyển động, việc tìm được "lối đi cho riêng mình" đang là bài toán sống còn của doanh nghiệp.

Thị trường - 28/01/2025 06:53

Thị trường M&A sẽ 'nở hoa' trong năm 2025

Thị trường M&A sẽ 'nở hoa' trong năm 2025

Thị trường M&A đã phục hồi tích cực trong năm 2024, Vingroup và Masan Group là 2 cái tên nổi bật với loạt thương vụ có tổng giá trị hàng tỷ USD.

Thị trường - 27/01/2025 08:33

 Sức mua tăng, giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định

Sức mua tăng, giá cả hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định

Trong 2 ngày nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên, sức mua của người dân bắt đầu tăng, tuy nhiên giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu về cơ bản không có biến động bất thường…

Thị trường - 27/01/2025 06:49

Yến Sào Khánh Hòa tham vọng 'phủ sóng' thị trường Trung Quốc

Yến Sào Khánh Hòa tham vọng 'phủ sóng' thị trường Trung Quốc

Là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đến 21 quốc gia, năm 2024, công ty Yến sào Khánh Hòa đã có bước tiến mạnh mẽ khi khẳng định vị thế tại thị trường "tỷ dân". Đây là tiền đề để doanh nghiệp tham vọng "phủ sóng" thị trường Trung Quốc trong năm 2025.

Thị trường - 26/01/2025 12:48

PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội

PV GAS lan tỏa giá trị nhân văn qua các hoạt động an sinh xã hội

Trải qua chặng đường 35 năm lao động bền bỉ, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã bồi đắp nên những giá trị nhân văn cao đẹp thông qua các hoạt động an sinh xã hội (ASXH) ý nghĩa, được người dân và xã hội ghi nhận, góp phần lan tỏa và nâng cao hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp khí, đơn vị chủ chốt trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00

'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe

'Giải ngấy' cỗ Tết với bộ sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe

Sự phong phú trong ẩm thực Tết mang đến nhiều trải nghiệm thú vị nhưng đôi khi lại khơi gợi mong muốn tìm đến những lựa chọn thanh mát, giàu dưỡng chất để làm mới vị giác và cân bằng khẩu vị.

Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00

Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời

Năm 2024, Vinamilk đạt doanh thu gần 170 tỷ mỗi ngày và cứ 2 ngày có 1 sản phẩm được đổi mới ra đời

Vinamilk vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024, theo đó, doanh thu nội địa cho thấy đà phục hồi tích cực và nước ngoài có mức tăng trưởng cao nhất trong 5 năm gần đây và hoàn thành việc tái định vị cho gần như tất cả các sản phẩm.

Doanh nghiệp - 26/01/2025 08:00

‘Bắt mạch’ xu hướng đầu tư toàn cầu

‘Bắt mạch’ xu hướng đầu tư toàn cầu

Thế giới trải qua một năm nhiều biến động cả về địa chính trị và địa kinh tế, cùng với đó là sự vận động của dòng vốn vào các kênh đầu tư tạo xu thế trong năm 2024 và những năm tới.

Thị trường - 26/01/2025 07:11

Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần

Bamboo Capital: Doanh thu năm 2024 đạt 4.371,9 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 5 lần

Năm 2024, Tập đoàn Bamboo Capital đạt doanh thu thuần hợp nhất 4.371,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 844,8 tỷ đồng, tăng lần lượt 9% và 394% so với năm 2023.

Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:04

Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023

Năm 2024, ABBANK đạt lợi nhuận tăng 58% so với 2023

Kết thúc Quý IV/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng 58% so với năm 2023, đạt 809 tỷ đồng. Cùng với sự tăng trưởng về quy mô hoạt động, số lượng giao dịch qua kênh số tại ABBANK cũng có sự bứt phá đáng kể nhờ việc đầu tư nguồn lực nhằm tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng.

Doanh nghiệp - 25/01/2025 22:02

Chính phủ đặt mục tiêu vận hành chính thức thị trường carbon từ năm 2029

Chính phủ đặt mục tiêu vận hành chính thức thị trường carbon từ năm 2029

Chính phủ giao Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xây dựng và cung ứng dịch vụ sàn giao dịch carbon trong nước và Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam cung ứng dịch vụ lưu ký, thanh toán giao dịch.

Thị trường - 25/01/2025 15:33

Khởi sắc du lịch tàu biển, Khánh Hòa muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế năm 2025

Khởi sắc du lịch tàu biển, Khánh Hòa muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế năm 2025

Những ngày đầu năm, khách quốc tế tấp nập tới Khánh Hòa đặc biệt là thông qua du lịch tàu biển, báo hiệu sự phục hồi của thị trường khách này. Với tiền đề đó, năm 2025, ngành du lịch Khánh Hòa mong muốn đón 5,2 triệu khách quốc tế.

Thị trường - 25/01/2025 07:03

Các ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên thực hiện kinh tế tuần hoàn?

Các ngành, lĩnh vực nào được ưu tiên thực hiện kinh tế tuần hoàn?

Kế hoạch thực hiện kinh tế tuần hoàn đặt mục tiêu đưa tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp đạt từ 47% đến năm 2030.

Thị trường - 25/01/2025 06:02