Doanh nghiệp nội địa sẽ sớm xác lập ‘thế cờ’ cân bằng trên thị trường HPC?

THANH HUYỀN
10:26 18/09/2020

“Ông lớn ngành hàng tiêu dùng” tham gia vào thị trường sản phẩm Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC), gặt hái các kết quả kinh doanh khởi sắc vào nửa đầu năm 2020 đã thắp lên hy vọng: Doanh nghiệp nội địa có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi do các “ông lớn” ngoại quốc làm chủ.

Bot giat Joins duoc bay ban trong sieu thi (2)

Bột giặt Joins 2 bày bán trên siêu thị

Tiềm năng xoay chuyển cục diện thị trường HPC của doanh nghiệp nội

Theo Euromonitor, ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care – HPC) là một trong những lĩnh vực hấp dẫn tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD.

Ngành hàng HPC có quy mô chỉ kém mặt hàng bia và sữa trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Chi tiêu liên quan đến giặt ủi tại Việt Nam năm 2018 thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á với 14,8 USD/người.

12

Ngành hàng HPC có quy mô thị trường hơn 3,1 tỷ USD. Nguồn: Euromonitor

Quy mô lớn, giàu tiềm năng phát triển nhưng thị trường HPC Việt Nam hiện nay vẫn đang là cuộc chơi lớn của các các tập đoàn đa quốc gia. Với riêng mặt hàng bột giặt, hai đơn vị dẫn đầu thị trường Việt Nam là Unilever chiếm gần 54% và Procter & Gamble (P&G) có 16% thị phần, ngoài ra cũng phải kể đến Tập đoàn Kao (Nhật Bản).

Trong khi đó, các thương hiệu trong nước có thị phần khá khiêm tốn. Đáng kể nhất là Đại Việt Hương chiếm 11,6% thị phần, Vico có 2,4%, Lixco có 2,7% và Netco có được 1,5% cổ phần.

Dù đang bị các doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh nhưng thị trường HPC vẫn còn nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. Trong quá khứ, Việt Nam từng có các tên tuổi đình đám như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba… Tuy nhiên, các thương hiệu này đã dần bị lãng quên khi không đủ sức cạnh tranh trên thị trường khốc liệt. Hiện nay, việc các doanh nghiệp nội quyết định tham gia vào ngành hàng HPC được kỳ vọng sẽ thắp lại “sức mạnh Việt Nam” trên sân chơi này.

Dấu ấn đáng chú ý nhất trên thị trường HPC nửa đầu năm 2020 là sự kiện Masan Consunmer công bố Masan HPC – một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – mua thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO), trở thành cổ đông lớn nhất của hãng bột giặt 60 năm tuổi.

Chiếm thị phần 1,5% khiêm tốn nhưng NETCO nắm giữ thế mạnh về kinh nghiệm và nền tảng sản xuất, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, chinh phục được các thị trường khó tính như Châu Âu và Nhật Bản.

Sau một thời gian ngắn về với Masan, kết quả kinh doanh quý 1/2020 của NETCO ghi nhận doanh thu thuần đạt 356,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 32,16 tỷ đồng, là kết quả kinh doanh quý cao nhất của doanh nghiệp này từ trước đến nay. NETCO tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý 2/2020.

Bột giặt Joins 2 trong 1, sản phẩm đầu tiên của “ông lớn” hàng tiêu dùng có gì đặc biệt?

Nhìn lại lịch sử có thể thấy, sau các thương vụ M&A, Masan luôn thực thi chiến lược đi bằng 2 chân. Một mặt thực thi cải thiện hiệu quả hoạt động doanh nghiệp vừa mua bán/sáp nhập, một mặt nghiên cứu – phát triển để tung ra thị trường các sản phẩm mới với chất lượng vượt trội.

Masan Consumer vừa tung ra thị trường sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1, tích hợp giặt – xả trong 1 sản phẩm. Sản phẩm vừa sở hữu công dụng làm sạch của bột giặt, vừa giúp quần áo mềm và thơm lâu mà không cần sử dụng thêm nước xả vải.

Joins 2 trong 1 được ứng dụng công nghệ nghệ làm sạch Enzyme tiên tiến từ Châu Âu. Enzyme là các hoạt chất làm sạch sinh học, có khả năng nhận diện từng loại vết bẩn khác nhau để làm sạch hiệu quả hơn. Đây cũng là sản phẩm có chứa “khoáng chất dưỡng vải", công nghệ lần đầu được giới thiệu trong sản phẩm bột giặt tại Việt Nam. Khoáng chất dưỡng vải là các hạt khoáng màu xám nhẹ trong bột giặt Joins 2 trong 1, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng nước xả vải.

Dù được tích hợp giặt – xả, cùng công nghệ sản xuất hiện đại hàng đầu nhưng Joins 2 trong 1 có giá bán chỉ ngang bằng với nhiều loại bột giặt không có tính năng xả vải khác trên thị trường. Đây cũng là một điểm cộng đáng giá để sản phẩm này được người tiêu dùng đưa vào giỏ hàng. Cụ thể, Joins 2 trong 1 gói 400g có giá 16.000 đồng, gói 800g có giá 31.000 đồng, gói 3kg giá 105.000 đồng.

Với ưu điểm nổi bật, bột giặt “Made in Vietnam” Joins 2 trong 1 được kỳ vọng sẽ tái định nghĩa ngành hàng HPC khi giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức để việc nhà nhẹ nhàng hơn.

Joins 2 trong 1 có lợi thế lớn khi được tích hợp vào hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị, cửa hàng VinMart/VinMart+ trên cả nước của Masan. Cùng với đó là thế mạnh xây dựng thương hiệu từ Công ty hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam.

Trong một thời gian ngắn, Masan đang chứng tỏ tiềm năng trở thành cái tên “sáng giá” khi có thể tung ra sản phẩm đột phá, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng.

  • Cùng chuyên mục
Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Bảo hiểm PVI tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng - Vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường bảo hiểm phí nhân thọ Việt Nam

Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) vừa hoàn tất việc tăng vốn điều lệ từ 3.900 tỷ đồng lên 4.320 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn tiếp theo trong lộ trình củng cố năng lực tài chính, đáp ứng yêu cầu quản lý rủi ro ngày càng cao và khẳng định chiến lược phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 25/09/2025 21:25

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung chiến dịch kích cầu du lịch, ưu đãi tặng bia, chả mực Hạ Long

Quảng Ninh tung ra chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025 với đa dạng các chương trình và sự kiện, định hướng các dòng khách cụ thể trong từng giai đoạn, diễn ra từ nay đến hết quý I/2026.

Thị trường - 25/09/2025 15:47

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Tối ưu vận hành – Bước đệm để hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ bứt phá

Trong giai đoạn tăng tốc, bài toán lớn nhất của hộ kinh doanh là vận hành trơn tru và hiệu quả. VPBank CommCredit mang đến công cụ số hóa toàn diện, giúp chủ kinh doanh giữ vững lợi thế và mở rộng tăng trưởng thông qua "Shop Thịnh Vượng" trên VPBank NEO.

Thị trường - 24/09/2025 17:04

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà Quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 17:04

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Đất Xanh Miền Trung không còn là công ty con thuộc Regal Group

Trong thời gian qua, trên thị trường bất động sản, không ít khách hàng và nhà đầu tư nhầm lẫn Đất Xanh Miền Trung vẫn là công ty con thuộc hệ sinh thái thương hiệu của Regal Group. Sự nhầm lẫn này xuất phát từ mối liên hệ lịch sử về thương hiệu, song thực tế hiện nay hai doanh nghiệp đã hoàn toàn độc lập, đi theo những chiến lược phát triển riêng biệt.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:37

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

TPBank chạm tới trái tim khách hàng trẻ bằng sự thấu hiểu

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh "Say Hi" Concert, TPBank đã "chiếm spotlight" với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp "App TPBank – Tiện ích đỉnh - Sống đỉnh" được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang".

Thị trường - 24/09/2025 15:36

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc 'Vivaldi & beethoven': Nhịp điệu bốn mùa và hành trình âm nhạc xuyên thời gian

Đêm nhạc với sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) và quy tụ nhiều nghệ sĩ tài năng đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng.

Thị trường - 24/09/2025 15:35

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

The Privé ghi dấu ấn với chuỗi sự kiện giai đoạn 2, thu hút hơn 5.000 đại sứ kinh doanh tại TP.HCM và Hà Nội

Không chỉ gây tiếng vang tại TP.HCM, The Privé tiếp tục chinh phục thị trường Hà Nội qua sự kiện kích hoạt kinh doanh giai đoạn 2 ngày 24/9.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:32

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua Đại lộ Nguyễn Sỹ Sách (70m), đại lộ Âu Cơ (34m), trực diện Quảng trường Ánh Sáng (3.5ha).

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:31

Bước ngoặt nâng hạng và triển vọng dòng vốn quốc tế tại Việt Nam

Bước ngoặt nâng hạng và triển vọng dòng vốn quốc tế tại Việt Nam

Kỳ vọng nâng hạng đang đưa chứng khoán Việt Nam vào tầm ngắm của nhà đầu tư quốc tế. Bên cạnh dòng vốn ngoại dự báo sẽ gia tăng, những ngành trụ cột như tài chính, tiêu dùng – bán lẻ và hạ tầng được xem là điểm đến ưu tiên, mở ra nhiều câu chuyện mới về triển vọng tăng trưởng.

Doanh nghiệp - 24/09/2025 15:29


Hiệp hội Kinh doanh vàng  nêu nguyên nhân giá vàng ở Việt Nam thường xuyên cao hơn thế giới

Hiệp hội Kinh doanh vàng nêu nguyên nhân giá vàng ở Việt Nam thường xuyên cao hơn thế giới

Ông Nguyễn Quốc Hùng, đại diện Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhấn mạnh, giá vàng Việt Nam cao hơn thế giới không chỉ do yếu tố cung – cầu tự nhiên mà chủ yếu xuất phát từ cơ chế quản lý.

Thị trường - 24/09/2025 15:14

VIB ra mắt Privilege Banking – Đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

VIB ra mắt Privilege Banking – Đặc quyền toàn diện dành cho khách hàng ưu tiên

Trong bối cảnh nhu cầu khách hàng chuyển dịch mạnh mẽ từ sản phẩm dịch vụ đơn lẻ sang trải nghiệm tài chính toàn diện, Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa chính thức ra mắt Privilege Banking – chương trình dịch vụ khách hàng ưu tiên, đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình đồng hành cùng khách hàng tăng trưởng tài sản, xây dựng gia sản và kiến tạo di sản.

Thị trường - 24/09/2025 10:54

Sunshine Group ký kết hợp tác đại lý phân phối chiến lược cho các dự án tại miền Nam

Sunshine Group ký kết hợp tác đại lý phân phối chiến lược cho các dự án tại miền Nam

Vừa qua, Sunshine Group chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng 20 đại lý phân phối hàng đầu tại miền Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi đồng loạt giới thiệu các dự án quy mô như Sunshine Sky City, Noble Crystal Riverside, Sunshine Bay Retreat Vung Tau….

Doanh nghiệp - 24/09/2025 10:43

VinFast dẫn dắt thị trường M&A tháng 8

VinFast dẫn dắt thị trường M&A tháng 8

Trong tháng 8, giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp lên đến 2,23 tỷ USD. Trong đó, thương vụ tái cấu trúc VinFast lên đếm 1,5 tỷ USD chiếm 78% thị phần.

Thị trường - 24/09/2025 07:29

 'Hội Quán Sinh Lời' – Cùng chuyên gia giải mã công cụ sinh lời đang 'hot' trên thị trường

'Hội Quán Sinh Lời' – Cùng chuyên gia giải mã công cụ sinh lời đang 'hot' trên thị trường

Ngay sau khi chính thức giới thiệu sản phẩm sinh lời bản mới với tên gọi Super Sinh Lời Premier, VPBank vừa tổ chức một buổi luận bàn về sản phẩm qua hình thức trực tuyến.

Doanh nghiệp - 23/09/2025 20:55

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC - Hành trình nối dài mạch lửa xanh

PV GAS PMC được thành lập sau khi hợp nhất các ban quản lý dự án khí trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), kế thừa kinh nghiệm quản lý của nguồn nhân lực chất lượng cao, kỹ thuật và tầm nhìn từ những "công trình nền móng".

Doanh nghiệp - 23/09/2025 14:48