Doanh nghiệp nội địa sẽ sớm xác lập ‘thế cờ’ cân bằng trên thị trường HPC?

“Ông lớn ngành hàng tiêu dùng” tham gia vào thị trường sản phẩm Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC), gặt hái các kết quả kinh doanh khởi sắc vào nửa đầu năm 2020 đã thắp lên hy vọng: Doanh nghiệp nội địa có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi do các “ông lớn” ngoại quốc làm chủ.
THANH HUYỀN
18, Tháng 09, 2020 | 10:26

“Ông lớn ngành hàng tiêu dùng” tham gia vào thị trường sản phẩm Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC), gặt hái các kết quả kinh doanh khởi sắc vào nửa đầu năm 2020 đã thắp lên hy vọng: Doanh nghiệp nội địa có thể cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi do các “ông lớn” ngoại quốc làm chủ.

Bot giat Joins duoc bay ban trong sieu thi (2)

Bột giặt Joins 2 bày bán trên siêu thị

Tiềm năng xoay chuyển cục diện thị trường HPC của doanh nghiệp nội

Theo Euromonitor, ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình (Home & Personal Care – HPC) là một trong những lĩnh vực hấp dẫn tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD.

Ngành hàng HPC có quy mô chỉ kém mặt hàng bia và sữa trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG. Chi tiêu liên quan đến giặt ủi tại Việt Nam năm 2018 thuộc top đầu trong khu vực Đông Nam Á với 14,8 USD/người.

12

Ngành hàng HPC có quy mô thị trường hơn 3,1 tỷ USD. Nguồn: Euromonitor

Quy mô lớn, giàu tiềm năng phát triển nhưng thị trường HPC Việt Nam hiện nay vẫn đang là cuộc chơi lớn của các các tập đoàn đa quốc gia. Với riêng mặt hàng bột giặt, hai đơn vị dẫn đầu thị trường Việt Nam là Unilever chiếm gần 54% và Procter & Gamble (P&G) có 16% thị phần, ngoài ra cũng phải kể đến Tập đoàn Kao (Nhật Bản).

Trong khi đó, các thương hiệu trong nước có thị phần khá khiêm tốn. Đáng kể nhất là Đại Việt Hương chiếm 11,6% thị phần, Vico có 2,4%, Lixco có 2,7% và Netco có được 1,5% cổ phần.

Dù đang bị các doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh nhưng thị trường HPC vẫn còn nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. Trong quá khứ, Việt Nam từng có các tên tuổi đình đám như kem đánh răng Dạ Lan, xà bông Cô Ba… Tuy nhiên, các thương hiệu này đã dần bị lãng quên khi không đủ sức cạnh tranh trên thị trường khốc liệt. Hiện nay, việc các doanh nghiệp nội quyết định tham gia vào ngành hàng HPC được kỳ vọng sẽ thắp lại “sức mạnh Việt Nam” trên sân chơi này.

Dấu ấn đáng chú ý nhất trên thị trường HPC nửa đầu năm 2020 là sự kiện Masan Consunmer công bố Masan HPC – một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn – mua thành công 52% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO), trở thành cổ đông lớn nhất của hãng bột giặt 60 năm tuổi.

Chiếm thị phần 1,5% khiêm tốn nhưng NETCO nắm giữ thế mạnh về kinh nghiệm và nền tảng sản xuất, chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, chinh phục được các thị trường khó tính như Châu Âu và Nhật Bản.

Sau một thời gian ngắn về với Masan, kết quả kinh doanh quý 1/2020 của NETCO ghi nhận doanh thu thuần đạt 356,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 32,16 tỷ đồng, là kết quả kinh doanh quý cao nhất của doanh nghiệp này từ trước đến nay. NETCO tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt trong quý 2/2020.

Bột giặt Joins 2 trong 1, sản phẩm đầu tiên của “ông lớn” hàng tiêu dùng có gì đặc biệt?

Nhìn lại lịch sử có thể thấy, sau các thương vụ M&A, Masan luôn thực thi chiến lược đi bằng 2 chân. Một mặt thực thi cải thiện hiệu quả hoạt động doanh nghiệp vừa mua bán/sáp nhập, một mặt nghiên cứu – phát triển để tung ra thị trường các sản phẩm mới với chất lượng vượt trội.

Masan Consumer vừa tung ra thị trường sản phẩm bột giặt Joins 2 trong 1, tích hợp giặt – xả trong 1 sản phẩm. Sản phẩm vừa sở hữu công dụng làm sạch của bột giặt, vừa giúp quần áo mềm và thơm lâu mà không cần sử dụng thêm nước xả vải.

Joins 2 trong 1 được ứng dụng công nghệ nghệ làm sạch Enzyme tiên tiến từ Châu Âu. Enzyme là các hoạt chất làm sạch sinh học, có khả năng nhận diện từng loại vết bẩn khác nhau để làm sạch hiệu quả hơn. Đây cũng là sản phẩm có chứa “khoáng chất dưỡng vải", công nghệ lần đầu được giới thiệu trong sản phẩm bột giặt tại Việt Nam. Khoáng chất dưỡng vải là các hạt khoáng màu xám nhẹ trong bột giặt Joins 2 trong 1, có khả năng bao bọc lấy sợi vải và bảo vệ sợi vải, giúp quần áo sau khi giặt và phơi khô vẫn mềm mại mà không cần dùng nước xả vải.

Dù được tích hợp giặt – xả, cùng công nghệ sản xuất hiện đại hàng đầu nhưng Joins 2 trong 1 có giá bán chỉ ngang bằng với nhiều loại bột giặt không có tính năng xả vải khác trên thị trường. Đây cũng là một điểm cộng đáng giá để sản phẩm này được người tiêu dùng đưa vào giỏ hàng. Cụ thể, Joins 2 trong 1 gói 400g có giá 16.000 đồng, gói 800g có giá 31.000 đồng, gói 3kg giá 105.000 đồng.

Với ưu điểm nổi bật, bột giặt “Made in Vietnam” Joins 2 trong 1 được kỳ vọng sẽ tái định nghĩa ngành hàng HPC khi giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức để việc nhà nhẹ nhàng hơn.

Joins 2 trong 1 có lợi thế lớn khi được tích hợp vào hệ thống phân phối gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị, cửa hàng VinMart/VinMart+ trên cả nước của Masan. Cùng với đó là thế mạnh xây dựng thương hiệu từ Công ty hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam.

Trong một thời gian ngắn, Masan đang chứng tỏ tiềm năng trở thành cái tên “sáng giá” khi có thể tung ra sản phẩm đột phá, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ