Doanh nghiệp đau đầu khi quảng cáo trên Youtube
Bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ thương hiệu xuất hiện trên các nội dung xấu của Youtube.
Sau khi kênh của 'Khá Bảnh' bị khóa do "vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube" hôm 3/4, kênh 'thánh chửi' Dương Minh Tuyền cũng bị chấm dứt "do vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm nghiêm trọng chính sách của YouTube về bạo lực" vào sáng 4/4.
Những kênh nội dung cổ xúy bạo lực, chửi tục, phản cảm trên Youtube bị phản ứng gần đây phần nào khiến doanh nghiệp lo ngại. Cách đây ít hôm, Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) cũng dừng quảng cáo trên Youtube để tiến hành rà soát.
Kênh YouTube Dương Minh Tuyền có thể kiếm hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi tháng, theo Socialblade.
Động thái này tương tự như đợt tháng 3/2017, Vinamilk, Vinhomes, Ford Việt Nam... dừng quảng cáo trên nền tảng này để rà soát sau khi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử xác định 15 kênh, tài khoản cá nhân đưa lên Internet hơn 8.000 clip có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền sai lệch.
"Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà quản lý nội dung, mạng đa kênh do Youtube ủy quyền, nếu các kênh 'nhảm' đăng ký kiếm tiền thông qua họ. Không loại trừ khả năng có đơn vị đã lơ là quản lý nội dung hay thậm chí là tiếp tay cho những video bạo lực, phản cảm để thu hút người xem nhằm kiếm tiền quảng cáo", chuyên gia an ninh mạng và marketing Võ Đỗ Thắng bình luận.
Youtube có nhiều lựa chọn phát quảng cáo khác nhau, từ các video 6 giây, 15 giây chèn trước video nội dung, đến các banner nằm trên video, bên cạnh trình phát. Có đại lý chào mời chi phí chỉ 500 đồng cho một cú nhấp chuột vào quảng cáo. Một số đại lý cam kết loại trừ quảng cáo trên các video nhạy cảm bằng các công cụ theo dõi và kinh nghiệm thiết lập tùy chọn về chủ đề, từ khóa... Tuy nhiên, để 100% quảng cáo xuất hiện đúng nơi thì không ai dám cam đoan. Rủi ro về hình ảnh thương hiệu có thể xảy ra.
"Trước khi chạy quảng cáo, mình có quyền chọn không đăng những kênh cụ thể để bảo vệ uy tín thương hiệu. Việc đó rất tỉ mỉ và cần đại lý 'thương' nhãn hàng mới làm kỹ. Hoặc chính nhãn hàng có danh sách các kênh không cho hiện quảng cáo của họ. Hiện nay, bước đó cũng dễ bị bỏ qua vì nếu chọn tất cả thì sẽ dễ chạy quảng cáo và hiệu quả hơn", anh Việt Phương, làm việc tại một đại lý quảng cáo cho biết đang tích cực rà soát lại cho khách hàng sau vụ "Khá Bảnh".
Cơ chế của Youtube ưu tiên hiện càng nhiều quảng cáo trên các video càng 'hot'. Hầu hết đại lý tại Việt Nam lọc tốt các video chính trị. Trong khi, các kênh giải trí rất khó kiểm soát vì đó cũng là nơi có lượng xem cao, vốn có danh nghĩa "lành tính". Tuy nhiên, ngày càng nhiều video giải trí có bóng dáng bạo lực. Chúng phát triển nhanh bởi dạng nội dung này lại rất dễ "thịnh hành" và hút người xem ở Việt Nam. Đó chính là điều các đại lý phập phồng.
"Nhãn hàng nên làm việc chặt chẽ hơn với đại lý để thiết lập bộ lọc các video có thể chạy quảng cáo", ông Thắng khuyến nghị. Còn với Việt Phương, đại lý của anh chọn giải pháp là tư vấn khách chạy quảng cáo trên những video tầm trung, không thuộc hàng "top hot" của Youtube.
"Youtube làm ăn kiểu 'nước lên thuyền lên', tức video càng 'hot' thì tiền quảng cáo phải đổ vào càng cao. Mình tư vấn khách chọn video tầm trung để vừa đỡ chi phí lại khó dính vào các video lộn xộn hơn. Ví như hiện trên video của 'Khá Bảnh' thì giá bid (giá thầu) khá cao", Phương nói.
Một nhãn hàng dùng phương thức quảng cáo bám đuổi đã 'đeo bám' khách hàng đến những video có nội dung chưa phù hợp mà họ xem trên Youtube. Ảnh: Anh Tú
Dù có rủi ro nhưng doanh nghiệp càng khó hơn khi gần như không thể từ bỏ nền tảng này do lượng người xem lớn. Năm 2017, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử ước tính Google và Facebook chiếm đến 80% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam. Cựu giám đốc kỹ thuật một công ty Internet lớn nhận định với VnExpress vào tháng trước rằng, tỷ lệ này đến nay không mấy thay đổi.
Trên thế giới, không ít doanh nghiệp lớn rút quảng cáo khỏi Youtube. Tháng 3/2017, Walmart và PepsiCo cắt quảng cáo sau khi thương hiệu xuất hiện trên các video phân biệt chủng tộc. Tháng 11 năm đó, làn sóng tẩy chay kịch liệt hơn vì một phim hoạt hình bạo lực và rùng rợn xuất hiện trên YouTube Kids.
Tháng 2/2019, Walt Disney, Nestle SA, AT&T, Dr. Oetker, Epic Games dừng quảng cáo trên Youtube sau khi một blogger phát hiện mạng lưới tội phạm tình dục đã lợi dụng nền tảng này để theo dõi các cô gái trẻ và ra ám hiệu với nhau trong bình luận.
Để tăng kiểm soát, từ đầu năm 2018, những kênh có hơn 1.000 người đăng ký theo dõi và từ 4.000 giờ xem trong một năm mới được bật tính năng kiếm tiền trên Youtube. Gần đây, nền tảng này bổ sung tiêu chí "tăng trưởng có trách nhiệm" vào các chỉ số cốt lõi. Trớ trêu là công ty không giải thích công khai cách đánh giá cụ thể cho tiêu chí này và nó ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh.
Hôm 2/4, Bloomberg công bố điều tra về việc làm thế nào YouTube để các video phản cảm phát triển mạnh. Một trong các kết luận là lãnh đạo Youtube vẫn quan tâm tăng thời lượng xem và kiếm tiền hơn là kiểm soát các nội dung cực đoan.
"Susan Wojcicki (CEO) và lãnh đạo khác của YouTube không thể hoặc không muốn thực hiện cảnh báo về các video cực đoan và gây hiểu lầm. Lý do bởi họ quá tập trung vào việc tăng thời gian xem và các biện pháp tương tác khác", Bloomberg nhận định.
Dù một số tên tuổi nói không với quảng cáo trên Youtube, nhưng Bloomberg nhận định việc đó không ảnh hưởng đến doanh thu của mạng xã hội này. Baird & Co. ước tính Youtube đã mang về khoảng 20 tỷ USD cho Google vào năm 2018.
"Tôi ủng hộ khóa các kênh có nội dung tục tĩu, phản cảm và siết chặt trách nhiệm của mạng đa kênh. Về thương hiệu, thật sự mà nói để họ bỏ nền tảng này thì rất khó vì nó vẫn là nơi tiếp cận khách hàng rất lớn", ông Thắng nói.
(Theo Vnexpress)
- Cùng chuyên mục
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HOSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 15:35
Giải chạy HHM: 16 năm đồng hành cùng cộng đồng quốc tế tại Ciputra Hanoi
Với mục tiêu khuyến khích tinh thần rèn luyện thể thao và xây dựng một môi trường sống xanh - khỏe - kết nối, Giải chạy HHM đã trở thành một trong những hoạt động cộng đồng tiêu biểu được tổ chức thường niên tại Khu đô thị Quốc tế Ciputra Hanoi.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 15:34
Petrovietnam đồng hành cùng Quảng Trị, TP.Huế khắc phục hậu quả thiên tai
Đoàn công tác của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã đến thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ tỉnh Quảng Trị và TP.Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 13:25
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:53
Xu hướng dòng tiền cuối năm: Tiết kiệm ngân hàng trở thành lựa chọn tối ưu
Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:50
VietinBank 9 tháng đầu năm 2025: Duy trì tăng trưởng vượt trội, kiểm soát tốt chất lượng tài sản
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
Doanh nghiệp - 17/11/2025 11:46
Doanh thu của C.P. ở Việt Nam 'hụt hơi', ở Trung Quốc lại tăng trưởng mạnh
Doanh thu từ thị trường Việt Nam của CP Foods trong quý 3-2025 chỉ đạt 22,8 tỉ baht (tương đương khoảng 18.500 tỉ đồng), giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường - 17/11/2025 08:40
Ba 'ông lớn' kiến trúc toàn cầu góp mặt tại Cuộc thi Thiết kế Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Cuộc thi tuyển Thiết kế kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Gia Bình do Masterise Group tổ chức, quy tụ sự tham gia ba đơn vị kiến trúc danh tiếng trên thế giới : Gensler (Hoa Kỳ), SOM (Hoa Kỳ), và Nikken Sekkei (Nhật Bản).
Doanh nghiệp - 17/11/2025 08:00
Đất Xanh Miền Trung tổ chức chương trình nghệ thuật 'A Premier Show - Heritage in Harmony'
Ngày 15/11, tại TP. Huế đã diễn ra chương trình nghệ thuật "A Premier Show - Heritage in Harmony" giới thiệu dự án Hue Heritage do Đất Xanh Miền Trung tổ chức, mang đến hành trình trải nghiệm giàu cảm xúc, nơi vẻ đẹp di sản Huế được tái hiện sống động trong hơi thở đương đại.
Doanh nghiệp - 16/11/2025 09:26
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá heo dịp Tết có thể quanh mức 60.000 đồng/kg, mức đủ để người chăn nuôi có lãi.
Thị trường - 16/11/2025 09:07
Hai yếu tố then chốt quyết định giá vàng năm 2026
Triển vọng giá vàng năm 2026 phụ thuộc vào thuế quan của Mỹ và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), theo Jakarta Globe.
Thị trường - 15/11/2025 18:07
Thị trường tài chính Mỹ nghi ngờ Fed tiếp tục hạ lãi suất vào tháng sau
Cùng với những thay đổi trong nhận định của thị trường tài chính, quan điểm của các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng trở nên khác biệt nhau.
Thị trường - 15/11/2025 13:40
Giá cả tăng mạnh, ông Trump giảm thuế nhập khẩu với cà phê, thịt bò, trái cây
Động thái giảm thuế nhập khẩu cho hơn 200 mặt hàng nhằm kéo giá cả tiêu dùng tại Mỹ, vốn tăng mạnh kể từ khi ông Trump áp thuế quan.
Thị trường - 15/11/2025 11:06
Đồng hành cùng giải golf Tấm lòng vàng Nhà đầu tư, Tập đoàn H Đông Dương lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Khởi xướng từ năm 2022, giải golf "Tấm lòng vàng Nhà đầu tư" không chỉ là sân chơi thể thao mà còn trở thành biểu tượng của lòng nhân ái.
Doanh nghiệp - 15/11/2025 08:30
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tăng cường hợp tác với Tập đoàn Xuất bản Giáo dục Pelangi
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam làm việc với Tập đoàn Xuất bản Giáo dục Pelangi (Malaysia) nhằm tăng cường trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xuất bản giáo dục.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 17:00
DNSE tổ chức sự kiện công nghệ đặc biệt lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán
DNSE Future Tech Summit 2025 được kỳ vọng sẽ là sự kiện công nghệ chuyên sâu mang đến những thông tin và trải nghiệm giá trị cho nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 14/11/2025 16:52
- Đọc nhiều
-
1
Tổng Bí thư: Sân bay Long Thành không thể chậm trễ
-
2
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
-
3
Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi có thể phục hồi quanh 60.000 đồng/kg vào dịp Tết
-
4
Năm 2026 dùng hơn 23.800 tỷ đồng để trả tiền lương cơ sở
-
5
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 week ago

![[Gặp gỡ thứ tư] Từ chàng trai đứng đường, thành chủ doanh nghiệp đồ chơi gỗ an toàn được thế giới biết đến](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/resize/174x104/files/news/2019/04/02/tu-chang-trai-dung-duong-sau-3-nam-tro-thanh-chu-doanh-nghiep-do-choi-go-an-toan-duoc-the-gioi-biet-den-224442.png)


















