Diễn biến mới vụ doanh nghiệp kiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đòi bồi thường hơn 12,7 tỷ đồng

Nhàđầutư
Tòa án đã tổ chức buổi đối thoại giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty CP Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Vinacomin nhưng bất thành, 2 bên đề nghị chuyển hồ sơ ra xét xử.
PV
30, Tháng 09, 2022 | 15:53

Nhàđầutư
Tòa án đã tổ chức buổi đối thoại giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công ty CP Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Vinacomin nhưng bất thành, 2 bên đề nghị chuyển hồ sơ ra xét xử.

Ngày 30/9, nguồn tin của Nhadautu.vn cho hay, TAND TP. Hà Nội đã tổ chức buổi đối thoại giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN) và Công ty CP Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (V-Itasco).

Trước đó, như đã đưa tin, Công ty CP Đầu tư - Thương mại và Dịch vụ Vinacomin (V-Itasco) đã có đơn khởi kiện hành chính gửi TAND TP. Hà Nội đối với hành vi không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Cục ĐKVN.

V-Itasco yêu cầu TAND TP. Hà Nội xác định hành vi của Cục ĐKVN không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái nhãn hiệu SCANIA nhập khẩu của V-Itasco là trái pháp luật, buộc phải tiếp nhận, giải quyết theo đúng các quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp này yêu cầu toà án buộc Cục ĐKVN phải bồi thường thiệt hại về vật chất do hành vi hành chính trái pháp luật gây ra, tạm tính đến ngày khởi kiện là tổng số tiền hơn 12,7 tỷ đồng.

Tại buổi đối thoại, đại diện của Cục ĐKVN là ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục ĐKVN) cùng nhóm giúp việc và 2 luật sư đã làm việc với đại diện V-Itasco. Tuy nhiên nguồn tin cho hay, sau 2 giờ đối thoại, 2 bên vẫn giữ quan điểm của mình và đề nghị chấm dứt đối thoại, đưa hồ sơ ra TAND TP. Hà Nội phân xử.

Cục Đăng kiểm nói gì?

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục ĐKVN cho hay, ngày 31/3/2020, V-Itasco mở hồ sơ đăng ký kiểm tra điện tử có mã số 142020005776 trên cổng thông tin một cửa quốc gia (VNSW) cho 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái chưa qua sử dụng nhập khẩu, nhãn hiệu SCANIA có tiêu chuẩn khí thải Euro3.

xe-kien

10 xe ô tô sát-xi có buồng lái nhãn hiệu SCANIA được V-Itasco nhập về 2 năm nay chưa được làm thủ tục đăng kiểm. Ảnh: PV.

Đến ngày 3/4/2020, Cục đã trả lại, không tiếp nhận hồ sơ nêu trên do các xe ô tô sát-xi có buồng lái bình thường (không phải loại xe ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ) và hồ sơ đăng ký kiểm tra này không đáp ứng được yêu cầu quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT.

Ngày 13/5/2020, Cục ĐKVN cũng có văn bản số 1380/ĐKVN-VAQ báo cáo Bộ GTVT và Bộ đã tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét, đều xác định lô hàng 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái nêu trên không đáp ứng được yêu cầu theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011. Theo đó, các loại ô tô nhập khẩu tại thời điểm năm 2020 phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro4).

Đại diện Cục ĐKVN khẳng định với lô hàng 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái có tiêu chuẩn khí thải Euro3 nêu trên, V-Itasco đã có văn bản số 505/V-ITASCO ngày 25/10/2021 gửi Bộ GTVT, Cục ĐKVN, trong đó thừa nhận là "do nhận thức chưa đúng về ý kiến của Bộ GTVT tại công văn số 3535/BGTVT-KHCN ngày 17/4/2019 nên ngày 29/11/2019 công ty đã ký hợp đồng mua 10 xe ô tô sát-xi... tiêu chuẩn khí thải Euro3" và đề nghị được tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra để tạm đưa hàng về bảo quản tại kho của doanh nghiệp để thực hiện nâng cấp động cơ từ tiêu chuẩn khí thải Euro3 lên Euro4. Ngoài ra, V-Itasco đề nghị Cục DKVN hỗ trợ doanh nghiệp gửi thư tới nhà sản xuất. Từ đề nghị này của doanh nghiệp, ngày 6/12/2021, Cục ĐKVN đã gửi thư tới nhà sản xuất SCANIA CV AB, song không nhận được phản hồi.

Cũng theo ông An, Bộ GTVT vừa có Thông báo số 372/TB-BGTVT nêu kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp ngày 16/8/2022 về tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác đăng kiểm phương tiện, cụ thể là yêu cầu Cục ĐKVN tổng hợp báo cáo Bộ về các khó khăn, vướng mắc đối với các phương tiện chuyên dùng nhập khẩu, trong đó có trường hợp 10 ô tô sát-xi tiêu chuẩn khí thải Euro3 của V-Itasco và đề xuất nội dung sửa đổi Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô chuyên dùng (nếu cần thiết) nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi thực hiện.

Doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT lên tiếng

Trong khi đó, luật sư (Phạm Văn Phất Trưởng Văn phòng luật sư An Phát Phạm) - người đại diện cho V-Itasco cho rằng khi giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp thì Cục ĐKVN "rải đinh" bằng cách lúc thì cho rằng: "Theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, tại thời điểm này các loại xe ô tô nhập khẩu phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4)", lúc khác lại nói: "Ở Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg không loại trừ cho bất cứ một đối tượng nào khác, trừ đối tượng nhập khẩu về phục vụ cho mục đích an ninh quốc phòng".

Trong khi đó, trong giai đoạn từ 2019 đến nay, Cục ĐKVN vẫn cho kiểm tra chất lượng để nhập khẩu nhiều xe Komastsu và Caterpillar có tiêu chuẩn khí thải dưới mức 4 (tức là không áp dụng quyết định 49).

Bên cạnh đó, theo vị luật sư này cho rằng phía lãnh đạo Bộ GTVT chưa có phản hồi Cục ĐKVN làm khó doanh nghiệp liên quan đến chính văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT.

Luật sư Phất viện dẫn tại Văn bản số 3535/BGTVT-KHCN ngày 17/4/2019 của Bộ GTVT hướng dẫn doanh nghiệp: "Ô tô tự đổ Scania của công ty lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017/NĐ-CP" và "ô tô tự đổ Scania của Công ty lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đã nêu rõ tại mục 1.1 của QCVN 86:2015/BGTVT".

"Ý kiến hướng dẫn nêu trên của Bộ GTVT được Cục ĐKVN lại cách hiểu: Việc không áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4 là sản xuất, lắp ráp trong nước, còn doanh nghiệp này là nhập khẩu về. Lãnh đạo Bộ GTVT cần lên tiếng về chính văn bản hướng dẫn của mình, phải làm rõ cho cộng đồng doanh nghiệp nắm được việc nhà nước ta có chủ trương phân biệt tiêu chuẩn chất lượng giữa ô tô sản xuất, lắp ráp với ô tô nhập khẩu hay không và Bộ có đồng tình với cách giải thích của Cục ĐKVN đối với văn bản hướng dẫn doanh nghiệp của mình hay không", luật sư Phất nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ