Để nông sản Việt thắng thế trên sân nhà

Các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn trên cả nước đang có những chương trình để hỗ trợ tối đa nông sản Việt lên kệ, phủ sóng tới người tiêu dùng và tạo được vị thế trên sân nhà.
NGUYỄN TRI
04, Tháng 09, 2023 | 14:02

Các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn trên cả nước đang có những chương trình để hỗ trợ tối đa nông sản Việt lên kệ, phủ sóng tới người tiêu dùng và tạo được vị thế trên sân nhà.

Nhiều chính sách ưu tiên nông sản việt

Nông sản Việt rất đa dạng, có tiềm năng lớn không chỉ với thị trường trong nước mà còn để xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá, nông sản Việt mặc dù số lượng lớn nhưng một số mặt hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm, nhất là các thị trường nước ngoài khó tính. Đối với trong nước, nông sản dễ gặp tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Để tháo gỡ khó khăn trên, hệ thống siêu thị GO! đã có những chiến dịch cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: Tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang); nhãn và nông sản Hưng Yên; nông sản Quảng Ninh; đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tiêu thụ xoài, thanh long, sầu riêng… Đặc biệt, thời gian gần đây, siêu thị đang đẩy mạnh việc đưa thêm các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) bày bán, dự kiến lên 90 sản phẩm trong năm nay.

Tại Đà Nẵng, siêu thị GO! đang nhập các sản phẩm tươi sống (thịt, cá, rau củ trái cây) từ các nhà cung cấp địa phương (TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam), hàng nhập hàng ngày để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, đơn vị cũng nhập từ nhà cung cấp tại Đà Lạt (hệ thống siêu thị có kho tổng phân phối cho các siêu thị trên toàn quốc). Đối với nông sản khô, siêu thị nhập từ các nhà cung cấp địa phương khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng, không chỉ riêng GO! Đà Nẵng mà các hệ thống siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đều ưu tiên bán các mặt hàng nông sản Việt, với đa dạng chủng loại từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống.

nong-san

Người dân mua các sản phẩm rau củ tại một siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ảnh: NT.

"Trung tâm thu mua của hệ thống luôn sẵn sàng tiếp nhận các nhà cung cấp mới trên khắp cả nước mong muốn đưa sản phẩm vào phân phối trong hệ thống. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên chủ động liên hệ với chúng tôi thông qua Trung tâm thu mua hoặc trực tiếp tại các siêu thị trên địa bàn để giới thiệu sản phẩm và chuẩn bị sẵn các hồ sơ giấy tờ liên quan để có thể rút ngắn thời gian kiểm duyệt trước khi ký hợp đồng cung cấp hàng hóa", bà Thủy cho hay.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (phụ trách xúc tiến thương mại) đánh giá cao những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Việt Nam nói chung, miền Trung - Tây Nguyên nói riêng bởi những sản phẩm này mang tính truyền thống, có tính lịch sử, kế thừa.

Theo ông Paul Lê, Tập đoàn tiếp tục định hướng và cam kết phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam với việc đầu tư 1,45 tỷ USD để mở rộng chuỗi siêu thị. Việc này giúp nông dân có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, từ đó quảng bá với thế giới rằng, Việt Nam sản xuất và bán được những sản phẩm tốt.

Tương tự, xuyên suốt 1 năm, MM Mega Market luôn chung tay với các chương trình hỗ trợ nông sản của các Bộ, Sở, ban ngành, các chương trình khuyến mãi quốc gia nhằm giới thiệu nông sản Việt, đặc biệt là trái cây theo mùa cho người tiêu dùng trên cả nước với giá ưu đãi suốt mùa vụ.

Đơn cử, MM Mega Market Đà Nẵng phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức các tuần hàng OCOP quảng bá đặc sản địa phương như một cách thể hiện sự trân trọng với nông sản Việt.

"Trong các tháng vừa qua, tại các trung tâm MM Mega Market đang bán rất mạnh các nông sản theo mùa như: vải thiều Bắc Giang, các loại mặt hàng từ Đồng Bằng Sông Cửu Long như sầu riêng Ri6 Bến Tre, xoài Đồng Tháp, chôm chôm…", Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng Nguyễn Tiến Dương thông tin.

Cần chủ động tạo nguồn cung chất lượng

Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng cho hay, để có thể xuất hiện trên các kệ hàng trong siêu thị, nông sản địa phương phải đáp ứng các yêu cầu căn bản như: thị hiếu tiêu dùng của khách hàng; giấy chứng nhận VSATTP; kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, công bố sản phẩm, mẫu sản phẩm, bảng giá, tem nhãn sản phẩm; hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp (giấy ĐKKD, giấy xác nhận MST, xác nhận tài khoản ngân hàng…).

Cùng với đó, các đơn vị cũng phải tuân thủ các quy trình ghi tem nhãn của hệ thống siêu thị; ngoài ra, hệ thống siêu thị có Trung tâm thu mua ở TP.HCM sẽ làm việc với các nhà cung cấp để kiểm duyệt trước khi đưa sản phẩm vào phân phối chính thức.

Theo Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng, khó khăn, thách thức lớn nhất khi đưa nông sản các vùng miền địa phương vào siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng nói riêng và 21 trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc nói chung đó là việc đảm bảo sản lượng và chất lượng nguồn cung. Đơn vị phải làm việc sát sao với các Hợp tác xã tại các nguồn nông sản chất lượng như: Lâm Đồng, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Bộ…

Để tìm được nguồn hàng và đưa được các sản phẩm nông sản Việt (đặc biệt là trái cây theo mùa hoặc đặc sản vùng miền) cần rất nhiều nỗ lực của nhân viên và chuyên gia nông nghiệp của MM; đồng thời, cũng phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa MM và các nông hộ tại địa phương để kiểm soát chất lượng nguồn hàng luôn đạt tiêu chuẩn VietGap/Global Gap trong sản xuất, HACCP trong kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. "Trên bao bì các sản phẩm như WeAreFresh tại MM, khách hàng hoàn toàn có thể dùng điện thoại quét mã QR để xem trực tiếp mã vùng trồng, tên nông trại, ngày thu hoạch của sản phẩm. Khách hàng luôn an tâm về nguồn gốc sản phẩm”, ông Dương nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị Winmart (Công ty WinCommerce) cho biết, WinCommerce luôn ưu tiên và chủ động đến từng địa phương để tìm kiếm sản phẩm mới, kết nối để đưa những đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị. Trên thực tế, nhiều sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên hiện là sản phẩm chủ lực tạo doanh số cho nhiều siêu thị của WinCommerce.

Theo ông Tuấn, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi đưa hàng vào tất cả các siêu thị như: đảm bảo về vệ sinh, an toàn chất lượng sản phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, WinCommerce đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động trong công tác marketing.

"Sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên phải thường xuyên khảo sát khách hàng để cải thiện, cải tiến sản phẩm của mình. Điều này giúp doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên không chỉ có cơ hội bán sản phẩm trong khu vực tiếp cận thị trường trong nước và vươn ra xuất khẩu", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng khẳng định, các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ không gặp khó khăn, rào cản nào khi đưa hàng vào trong chuỗi WinCommerce thông qua siêu thị WinMart/WinMart+.

"Hiện, WinCommerce có khoảng 90% các mặt hàng đang bán trong siêu thị là hàng Việt và chủ lực doanh số, doanh thu và lượng mua là nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam. Đây là cơ hội rộng mở với các Hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất miền Trung - Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ