Để nông sản Việt thắng thế trên sân nhà
Các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn trên cả nước đang có những chương trình để hỗ trợ tối đa nông sản Việt lên kệ, phủ sóng tới người tiêu dùng và tạo được vị thế trên sân nhà.
Nhiều chính sách ưu tiên nông sản việt
Nông sản Việt rất đa dạng, có tiềm năng lớn không chỉ với thị trường trong nước mà còn để xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá, nông sản Việt mặc dù số lượng lớn nhưng một số mặt hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm, nhất là các thị trường nước ngoài khó tính. Đối với trong nước, nông sản dễ gặp tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".
Để tháo gỡ khó khăn trên, hệ thống siêu thị GO! đã có những chiến dịch cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: Tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang); nhãn và nông sản Hưng Yên; nông sản Quảng Ninh; đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tiêu thụ xoài, thanh long, sầu riêng… Đặc biệt, thời gian gần đây, siêu thị đang đẩy mạnh việc đưa thêm các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) bày bán, dự kiến lên 90 sản phẩm trong năm nay.
Tại Đà Nẵng, siêu thị GO! đang nhập các sản phẩm tươi sống (thịt, cá, rau củ trái cây) từ các nhà cung cấp địa phương (TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam), hàng nhập hàng ngày để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, đơn vị cũng nhập từ nhà cung cấp tại Đà Lạt (hệ thống siêu thị có kho tổng phân phối cho các siêu thị trên toàn quốc). Đối với nông sản khô, siêu thị nhập từ các nhà cung cấp địa phương khắp các vùng miền trên cả nước.
Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng, không chỉ riêng GO! Đà Nẵng mà các hệ thống siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đều ưu tiên bán các mặt hàng nông sản Việt, với đa dạng chủng loại từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống.

Người dân mua các sản phẩm rau củ tại một siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ảnh: NT.
"Trung tâm thu mua của hệ thống luôn sẵn sàng tiếp nhận các nhà cung cấp mới trên khắp cả nước mong muốn đưa sản phẩm vào phân phối trong hệ thống. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên chủ động liên hệ với chúng tôi thông qua Trung tâm thu mua hoặc trực tiếp tại các siêu thị trên địa bàn để giới thiệu sản phẩm và chuẩn bị sẵn các hồ sơ giấy tờ liên quan để có thể rút ngắn thời gian kiểm duyệt trước khi ký hợp đồng cung cấp hàng hóa", bà Thủy cho hay.
Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (phụ trách xúc tiến thương mại) đánh giá cao những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Việt Nam nói chung, miền Trung - Tây Nguyên nói riêng bởi những sản phẩm này mang tính truyền thống, có tính lịch sử, kế thừa.
Theo ông Paul Lê, Tập đoàn tiếp tục định hướng và cam kết phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam với việc đầu tư 1,45 tỷ USD để mở rộng chuỗi siêu thị. Việc này giúp nông dân có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, từ đó quảng bá với thế giới rằng, Việt Nam sản xuất và bán được những sản phẩm tốt.
Tương tự, xuyên suốt 1 năm, MM Mega Market luôn chung tay với các chương trình hỗ trợ nông sản của các Bộ, Sở, ban ngành, các chương trình khuyến mãi quốc gia nhằm giới thiệu nông sản Việt, đặc biệt là trái cây theo mùa cho người tiêu dùng trên cả nước với giá ưu đãi suốt mùa vụ.
Đơn cử, MM Mega Market Đà Nẵng phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức các tuần hàng OCOP quảng bá đặc sản địa phương như một cách thể hiện sự trân trọng với nông sản Việt.
"Trong các tháng vừa qua, tại các trung tâm MM Mega Market đang bán rất mạnh các nông sản theo mùa như: vải thiều Bắc Giang, các loại mặt hàng từ Đồng Bằng Sông Cửu Long như sầu riêng Ri6 Bến Tre, xoài Đồng Tháp, chôm chôm…", Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng Nguyễn Tiến Dương thông tin.
Cần chủ động tạo nguồn cung chất lượng
Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng cho hay, để có thể xuất hiện trên các kệ hàng trong siêu thị, nông sản địa phương phải đáp ứng các yêu cầu căn bản như: thị hiếu tiêu dùng của khách hàng; giấy chứng nhận VSATTP; kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, công bố sản phẩm, mẫu sản phẩm, bảng giá, tem nhãn sản phẩm; hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp (giấy ĐKKD, giấy xác nhận MST, xác nhận tài khoản ngân hàng…).
Cùng với đó, các đơn vị cũng phải tuân thủ các quy trình ghi tem nhãn của hệ thống siêu thị; ngoài ra, hệ thống siêu thị có Trung tâm thu mua ở TP.HCM sẽ làm việc với các nhà cung cấp để kiểm duyệt trước khi đưa sản phẩm vào phân phối chính thức.
Theo Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng, khó khăn, thách thức lớn nhất khi đưa nông sản các vùng miền địa phương vào siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng nói riêng và 21 trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc nói chung đó là việc đảm bảo sản lượng và chất lượng nguồn cung. Đơn vị phải làm việc sát sao với các Hợp tác xã tại các nguồn nông sản chất lượng như: Lâm Đồng, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Bộ…
Để tìm được nguồn hàng và đưa được các sản phẩm nông sản Việt (đặc biệt là trái cây theo mùa hoặc đặc sản vùng miền) cần rất nhiều nỗ lực của nhân viên và chuyên gia nông nghiệp của MM; đồng thời, cũng phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa MM và các nông hộ tại địa phương để kiểm soát chất lượng nguồn hàng luôn đạt tiêu chuẩn VietGap/Global Gap trong sản xuất, HACCP trong kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. "Trên bao bì các sản phẩm như WeAreFresh tại MM, khách hàng hoàn toàn có thể dùng điện thoại quét mã QR để xem trực tiếp mã vùng trồng, tên nông trại, ngày thu hoạch của sản phẩm. Khách hàng luôn an tâm về nguồn gốc sản phẩm”, ông Dương nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị Winmart (Công ty WinCommerce) cho biết, WinCommerce luôn ưu tiên và chủ động đến từng địa phương để tìm kiếm sản phẩm mới, kết nối để đưa những đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị. Trên thực tế, nhiều sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên hiện là sản phẩm chủ lực tạo doanh số cho nhiều siêu thị của WinCommerce.
Theo ông Tuấn, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi đưa hàng vào tất cả các siêu thị như: đảm bảo về vệ sinh, an toàn chất lượng sản phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, WinCommerce đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động trong công tác marketing.
"Sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên phải thường xuyên khảo sát khách hàng để cải thiện, cải tiến sản phẩm của mình. Điều này giúp doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên không chỉ có cơ hội bán sản phẩm trong khu vực tiếp cận thị trường trong nước và vươn ra xuất khẩu", ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cũng khẳng định, các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ không gặp khó khăn, rào cản nào khi đưa hàng vào trong chuỗi WinCommerce thông qua siêu thị WinMart/WinMart+.
"Hiện, WinCommerce có khoảng 90% các mặt hàng đang bán trong siêu thị là hàng Việt và chủ lực doanh số, doanh thu và lượng mua là nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam. Đây là cơ hội rộng mở với các Hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất miền Trung - Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago