Để nông sản Việt thắng thế trên sân nhà

NGUYỄN TRI
14:02 04/09/2023

Các chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn trên cả nước đang có những chương trình để hỗ trợ tối đa nông sản Việt lên kệ, phủ sóng tới người tiêu dùng và tạo được vị thế trên sân nhà.

Nhiều chính sách ưu tiên nông sản việt

Nông sản Việt rất đa dạng, có tiềm năng lớn không chỉ với thị trường trong nước mà còn để xuất khẩu. Tuy nhiên, theo đánh giá, nông sản Việt mặc dù số lượng lớn nhưng một số mặt hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng sản phẩm, nhất là các thị trường nước ngoài khó tính. Đối với trong nước, nông sản dễ gặp tình trạng "được mùa mất giá, được giá mất mùa".

Để tháo gỡ khó khăn trên, hệ thống siêu thị GO! đã có những chiến dịch cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản như: Tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang); nhãn và nông sản Hưng Yên; nông sản Quảng Ninh; đối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã tiêu thụ xoài, thanh long, sầu riêng… Đặc biệt, thời gian gần đây, siêu thị đang đẩy mạnh việc đưa thêm các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) bày bán, dự kiến lên 90 sản phẩm trong năm nay.

Tại Đà Nẵng, siêu thị GO! đang nhập các sản phẩm tươi sống (thịt, cá, rau củ trái cây) từ các nhà cung cấp địa phương (TP. Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam), hàng nhập hàng ngày để đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, đơn vị cũng nhập từ nhà cung cấp tại Đà Lạt (hệ thống siêu thị có kho tổng phân phối cho các siêu thị trên toàn quốc). Đối với nông sản khô, siêu thị nhập từ các nhà cung cấp địa phương khắp các vùng miền trên cả nước.

Theo bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng, không chỉ riêng GO! Đà Nẵng mà các hệ thống siêu thị thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam đều ưu tiên bán các mặt hàng nông sản Việt, với đa dạng chủng loại từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô, đồ uống.

nong-san

Người dân mua các sản phẩm rau củ tại một siêu thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Ảnh: NT.

"Trung tâm thu mua của hệ thống luôn sẵn sàng tiếp nhận các nhà cung cấp mới trên khắp cả nước mong muốn đưa sản phẩm vào phân phối trong hệ thống. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên chủ động liên hệ với chúng tôi thông qua Trung tâm thu mua hoặc trực tiếp tại các siêu thị trên địa bàn để giới thiệu sản phẩm và chuẩn bị sẵn các hồ sơ giấy tờ liên quan để có thể rút ngắn thời gian kiểm duyệt trước khi ký hợp đồng cung cấp hàng hóa", bà Thủy cho hay.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (phụ trách xúc tiến thương mại) đánh giá cao những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Việt Nam nói chung, miền Trung - Tây Nguyên nói riêng bởi những sản phẩm này mang tính truyền thống, có tính lịch sử, kế thừa.

Theo ông Paul Lê, Tập đoàn tiếp tục định hướng và cam kết phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam với việc đầu tư 1,45 tỷ USD để mở rộng chuỗi siêu thị. Việc này giúp nông dân có cơ hội đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, từ đó quảng bá với thế giới rằng, Việt Nam sản xuất và bán được những sản phẩm tốt.

Tương tự, xuyên suốt 1 năm, MM Mega Market luôn chung tay với các chương trình hỗ trợ nông sản của các Bộ, Sở, ban ngành, các chương trình khuyến mãi quốc gia nhằm giới thiệu nông sản Việt, đặc biệt là trái cây theo mùa cho người tiêu dùng trên cả nước với giá ưu đãi suốt mùa vụ.

Đơn cử, MM Mega Market Đà Nẵng phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức các tuần hàng OCOP quảng bá đặc sản địa phương như một cách thể hiện sự trân trọng với nông sản Việt.

"Trong các tháng vừa qua, tại các trung tâm MM Mega Market đang bán rất mạnh các nông sản theo mùa như: vải thiều Bắc Giang, các loại mặt hàng từ Đồng Bằng Sông Cửu Long như sầu riêng Ri6 Bến Tre, xoài Đồng Tháp, chôm chôm…", Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng Nguyễn Tiến Dương thông tin.

Cần chủ động tạo nguồn cung chất lượng

Giám đốc siêu thị GO! Đà Nẵng cho hay, để có thể xuất hiện trên các kệ hàng trong siêu thị, nông sản địa phương phải đáp ứng các yêu cầu căn bản như: thị hiếu tiêu dùng của khách hàng; giấy chứng nhận VSATTP; kết quả kiểm nghiệm sản phẩm, công bố sản phẩm, mẫu sản phẩm, bảng giá, tem nhãn sản phẩm; hồ sơ liên quan đến doanh nghiệp (giấy ĐKKD, giấy xác nhận MST, xác nhận tài khoản ngân hàng…).

Cùng với đó, các đơn vị cũng phải tuân thủ các quy trình ghi tem nhãn của hệ thống siêu thị; ngoài ra, hệ thống siêu thị có Trung tâm thu mua ở TP.HCM sẽ làm việc với các nhà cung cấp để kiểm duyệt trước khi đưa sản phẩm vào phân phối chính thức.

Theo Giám đốc siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng, khó khăn, thách thức lớn nhất khi đưa nông sản các vùng miền địa phương vào siêu thị MM Mega Market Đà Nẵng nói riêng và 21 trung tâm của MM Mega Market trên toàn quốc nói chung đó là việc đảm bảo sản lượng và chất lượng nguồn cung. Đơn vị phải làm việc sát sao với các Hợp tác xã tại các nguồn nông sản chất lượng như: Lâm Đồng, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Bắc Bộ…

Để tìm được nguồn hàng và đưa được các sản phẩm nông sản Việt (đặc biệt là trái cây theo mùa hoặc đặc sản vùng miền) cần rất nhiều nỗ lực của nhân viên và chuyên gia nông nghiệp của MM; đồng thời, cũng phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa MM và các nông hộ tại địa phương để kiểm soát chất lượng nguồn hàng luôn đạt tiêu chuẩn VietGap/Global Gap trong sản xuất, HACCP trong kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. "Trên bao bì các sản phẩm như WeAreFresh tại MM, khách hàng hoàn toàn có thể dùng điện thoại quét mã QR để xem trực tiếp mã vùng trồng, tên nông trại, ngày thu hoạch của sản phẩm. Khách hàng luôn an tâm về nguồn gốc sản phẩm”, ông Dương nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc điều hành toàn quốc siêu thị Winmart (Công ty WinCommerce) cho biết, WinCommerce luôn ưu tiên và chủ động đến từng địa phương để tìm kiếm sản phẩm mới, kết nối để đưa những đặc sản địa phương, đặc sản vùng miền vào hệ thống chuỗi cửa hàng, siêu thị. Trên thực tế, nhiều sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên hiện là sản phẩm chủ lực tạo doanh số cho nhiều siêu thị của WinCommerce.

Theo ông Tuấn, ngoài đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi đưa hàng vào tất cả các siêu thị như: đảm bảo về vệ sinh, an toàn chất lượng sản phẩm, công khai minh bạch nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, WinCommerce đặc biệt quan tâm đến doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm rõ ràng, có chiều sâu chất lượng, chủ động trong công tác marketing.

"Sản phẩm miền Trung - Tây Nguyên phải thường xuyên khảo sát khách hàng để cải thiện, cải tiến sản phẩm của mình. Điều này giúp doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên không chỉ có cơ hội bán sản phẩm trong khu vực tiếp cận thị trường trong nước và vươn ra xuất khẩu", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng khẳng định, các doanh nghiệp ở miền Trung - Tây Nguyên sẽ không gặp khó khăn, rào cản nào khi đưa hàng vào trong chuỗi WinCommerce thông qua siêu thị WinMart/WinMart+.

"Hiện, WinCommerce có khoảng 90% các mặt hàng đang bán trong siêu thị là hàng Việt và chủ lực doanh số, doanh thu và lượng mua là nông sản và các sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam. Đây là cơ hội rộng mở với các Hợp tác xã, doanh nghiệp, nhà sản xuất miền Trung - Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định.

  • Cùng chuyên mục
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond

Nhằm hỗ trợ các khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình Cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 16:19

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 14:12

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29

 “Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024

Thị trường - 21/11/2024 11:44

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...

Thị trường - 21/11/2024 08:11

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:29

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:11

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.

Thị trường - 21/11/2024 06:09

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55