Đà Nẵng đang ở vị thế thuận lợi để đi đầu trong công nghiệp bán dẫn

THÀNH VÂN
14:14 30/08/2024

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM nhận định, ngành công nghiệp bán dẫn mới nổi của Đà Nẵng đã thu hút sự chú ý của toàn cầu... Và với hệ sinh thái công nghệ mới nổi, Đà Nẵng đang ở vị thế thuận lợi để đi đầu trong sự tăng trưởng này.

Sáng 30/8, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức sự kiện Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024.

Nhiều doanh nghiệp bán dẫn tìm hiểu đầu tư vào Đà Nẵng

Sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng và miền Trung với mục tiêu quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư của TP. Đà Nẵng trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Từ đó để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế quan tâm lựa chọn, quyết định đầu tư.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm của cả nước và khu vực, có quan hệ ngoại giao và kinh tế với hầu hết các quốc gia là cường quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn, nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản cùng với sự ổn định chính trị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và giao thông thuận lợi.

Đặc biệt là được sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ và sự quyết tâm của chính quyền địa phương trong tạo lập hành lang pháp lý và cơ chế ưu đãi hỗ trợ đầu tư đặc thù phát triển ngành vi mạch bán dẫn. Những lợi thế này đã tạo thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn, như mục tiêu đề ra.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Thành Vân.

Theo ông Chinh, từ cuối năm 2023 đến nay Đà Nẵng đã nhanh chóng đón bắt thời cơ để tiếp cận nhà đầu tư, quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư cũng như triển khai đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp bán, bước đầu đã tạo được tiếng vang trong cộng đồng vi mạch bán dẫn trong nước và thế giới.

Các doanh nghiệp thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới như Synopsys, Marvell đã có mặt tại Đà Nẵng. Nvidia, Qualcom, Intel... đã đến khảo sát cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng và đang có kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại thành phố.

Đáng chú ý, Tập đoàn Foxlink, một trong các doanh nghiệp hàng đầu của Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã đầu tư vào thành phố 135 triệu USD và đang có kế hoạch mở rộng trong thời gian tới.

"Đặt mục tiêu "đi đầu, đi nhanh" trong phát triển nguồn nhân lực ngành vi mạch bán dẫn tại Việt Nam để đón sóng đầu tư, Đà Nẵng rất mong chờ những đóng góp quý báu của nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia trong và ngoài nước trong công tác quy hoạch và định hướng phát triển ngành vi mạch bán dẫn.

Từ đó thiết lập môi trường đầu tư thông thoáng với cơ chế hỗ trợ và chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp, tạo cơ hội đầu tư nhanh và hiệu quả cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này", ông Chinh khẳng định.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thành Vân.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, gần đây, ngành công nghiệp bán dẫn mới nổi của Đà Nẵng đã thu hút sự chú ý của toàn cầu, nhờ vào việc phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng công nghiệp, vị trí chiến lược của Đà Nẵng, và lực lượng lao động tay nghề cao ngày càng tiến bộ. Và với hệ sinh thái công nghệ mới nổi, Đà Nẵng đang ở vị thế thuận lợi để đi đầu trong sự tăng trưởng này.

"Các công ty, tập đoàn của Hoa Kỳ như Synopsys, Marvell và Intel đã có vị thế vững chắc tại Việt Nam trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam cũng như mở rộng các quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển của ngành bán dẫn nói riêng và sự phát triển kinh tế Việt Nam nói chung.

Thông qua quan hệ đối tác và hợp tác, chúng ta có thể củng cố chuỗi cung ứng toàn cầu, thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, đồng thời tạo ra nhiều việc làm chất lượng cao mang lại lợi ích cho cả hai nước", bàSusan Burns thông tin.

Bà Susan Burns nhấn mạnh, Chính phủ Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam giải quyết những thách thức mà ngành công nghiệp bán dẫn đang phải đối mặt hiện nay, thúc đẩy sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân của hai nước, và hợp tác chặt chẽ với các đối tác Việt Nam để xây dựng một hệ sinh thái bán dẫn mang tính đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Sáng 30/8, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức sự kiện Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2024. Ảnh: Thành Vân.

Nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, trong nỗ lực kiến tạo môi trường thuận lợi và xây dựng hệ sinh thái để phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn, Đà Nẵng tập trung vào 3 hướng đột phá đó là chính sách, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Về chính sách, ông Minh cho biết, đối với Nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp sẽ được Nhà nước cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; được lựa chọn hình thức Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;

Được tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp;

Được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật về hải quan và thủ tục về thuế và được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh. Ảnh: Thành Vân.

Đối với đối tác chiến lược, doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê trực tiếp tài sản kết cấu hạ tầng thông tin không thông qua đấu giá; được Nhà nước chỉ định thầu mua sắm các trang thiết bị đặc thù.

Được hỗ trợ không quá 5% tổng chi phí mua thiết bị hỗ trợ sản xuất, chi phí di chuyển tài sản, dây chuyền, thiết bị, công nghệ, chi phí đối với các dự án đầu tư mới; được hỗ trợ một phần chi phí thuê nhân lực có trình độ chuyên môn cao…

Đối với hoạt động đầu tư phát triển vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, thông tin và truyền thông, quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp; miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn thuế thu nhập cá nhân…

Ông Minh cho biết, xác định nguồn nhân lực là "lõi hạt nhân" tạo nên ngành công nghiệp bán dẫn. Song song với việc tổ chức tuyển sinh mới đào tạo bậc đại học, thạc sỹ, tiến sỹ các ngành công nghiệp bán dẫn; Đà Nẵng chú trọng đào tạo lại, đào tạo chuyển tiếp đối với lực lượng kỹ sư đã tốt nghiệp, các giảng viên chuyên ngành gần sang vi mạch bán dẫn.

Đà Nẵng tập trung vào 3 hướng đột phá đó là chính sách, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng. Ảnh: Thành Vân.

Đặc biệt, ưu tiên thu hút chuyên gia, giảng viên nước ngoài chuyên ngành vi mạch bán dẫn và các ngành gần trên cơ sở triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết làm nền tảng phát triển nguồn nhân lực bán dẫn trong dài hạn…

Cũng theo ông Minh, nếu nguồn nhân lực là "lõi hạt nhân" thì cơ sở hạ tầng là "khung xương" để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Để chuẩn bị hạ tầng phục vụ thiết kế vi mạch bán dẫn trong ngắn hạn, bên cạnh việc tập trung thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao và 3 Khu công nghệ thông tin tập trung hiện hữu, Đà Nẵng phấn đấu cuối năm 2024 tiếp tục đưa vào vận hành Khu Công viên phần mềm số 2 với diện tích sàn hơn 90.000 m2, đáp ứng cho hơn 6.000 nhân sự.

Nghiên cứu, đầu tư mở rộng giai đoạn 2 dự án Khu công viên phần mềm số 2 với diện tích 2,5ha; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chiến lược đầu tư các khu công viên phần mềm, khu công nghệ thông tin tập trung mới trên địa bàn thành phố khoảng 22ha…

"Thành phố tập trung đẩy nhanh việc triển khai thủ tục lựa chọn nhà đầu tư phát triển hạ tầng các phân khu sản xuất bán dẫn chuyên biệt thuộc Khu Thương mại tự do để thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực kiểm thử, đóng gói, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu, linh kiện, thiết bị... trong chuỗi cung ứng bán dẫn", ông Minh cho hay.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm tới kế hoạch xây dựng 10 tuyến cáp ngầm mới ở Việt Nam

Doanh nghiệp và quan chức Hoa Kỳ từ đầu năm tới nay đã tổ chức ít nhất nửa tá cuộc họp với các quan chức và giám đốc điều hành doanh nghiệp Việt Nam để thảo luận về chiến lược cáp đến năm 2030, theo Reuters.

Thị trường - 18/09/2024 14:33

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng vọt lên trên 61.000 USD trước quyết định của Fed

Giá Bitcoin tăng cao hơn trong khi cổ phiếu và vàng gặp khó vào hôm thứ Ba, theo Kitco. Đây là một xu hướng ngược so với truyền thống.

Thị trường - 18/09/2024 12:34

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hyundai Santa Fe hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ngày 18/9/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới. Xe được phân phối với 5 phiên bản khác nhau và giá bán lẻ khuyến nghị từ 1.069 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Thị trường - 18/09/2024 11:20

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ chip sang Trung Quốc

Hoa Kỳ và Nhật Bản sắp đạt được thỏa thuận hạn chế xuất khẩu công nghệ sang ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bất chấp lo ngại ở Tokyo về mối đe dọa trả đũa của Bắc Kinh đối với các công ty Nhật Bản, theo Financial Times.

Thị trường - 18/09/2024 07:36

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024

Ngày 17/09/2024, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024.

Thị trường - 17/09/2024 16:57

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:55

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

BAOVIET Bank ủng hộ 1,28 tỷ đồng cho người dân bị thiệt hại từ cơn bão số 3 (Yagi)

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái cùng chung tay giúp đỡ đồng bào các địa phương bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (Yagi), BAOVIET Bank đã ủng hộ 1,28 tỷ đồng nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 16:53

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Bến Thành và giấc mơ dang dở

McDonald's Việt Nam vừa thông báo đóng cửa chi nhánh Bến Thành từ ngày 19/9 khiến dư luận xôn xao.

Thị trường - 17/09/2024 16:48

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng

Giá dầu tiếp tục tăng vào sáng thứ Ba khi thị trường lo ngại về sản lượng của Hoa Kỳ sau cơn bão Francine và kỳ vọng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến.

Thị trường - 17/09/2024 11:17

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS và giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, PV GAS đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:13

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

Dream Team - đội ngũ thiết kế tạo nên thành công của OMODA & JAECOO.

OMODA C5, mẫu SUV toàn cầu đầu tiên của OMODA & JAECOO, được đánh giá cao với thiết kế đón đầu xu hướng thị trường. Mẫu xe là kết quả của quá trình sáng tạo từ đội ngũ thiết kế trẻ trung, đầy nhiệt huyết và tầm nhìn hướng đến tương lai của thương hiệu.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 11:00

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi "đất vàng xứ Nghệ" Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

BIDV nhận giải thưởng 'Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam'

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng "Vietnam’s Best Digital Bank" (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam).

Doanh nghiệp - 17/09/2024 10:59

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs dự báo giá vàng lên 2.700 USD/ounce vào đầu 2025

Goldman Sachs tái khẳng định triển vọng lạc quan về giá vàng vào hôm thứ Hai, trích dẫn nhu cầu của Ngân hàng Trung ương Mỹ và đợt cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Thị trường - 17/09/2024 08:22

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Xe hybrid là tương lai của thị trường ô tô?

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tương lai, xe hybrid (xăng lai điện) sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô.

Thị trường - 17/09/2024 08:02

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Doanh nghiệp nội địa tiếp tục bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nước giải khát

Với 30 năm hoạt động trong ngành Nước giải khát, Tân Hiệp Phát không chỉ ghi dấu bằng những sản phẩm chất lượng, xây dựng niềm tin nơi người tiêu dùng mà còn ở những bứt phá trong hoạt động thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nói riêng và nền kinh tế xã hội nói chung.

Doanh nghiệp - 16/09/2024 19:04