Cứu hay không cứu Vietnam Airlines?
Trao đổi với Nhà đầu tư, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), thành viên tổ tư vấn Thủ tướng đặt vấn đề: Có nên dùng từ giải cứu Vietnam Airlines hay không? Bởi Nhà nước hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 86,3% vốn điều lệ tại Tổng công ty này.
Đại dịch COVID-19 là yếu tố khách quan, chứ không phải do lỗi từ người quản lý để xảy ra thua lỗ. Vì thế, dù Nhà nước có cho Vietnam Airlines vay, hỗ trợ cũng không nên dùng từ "giải cứu".
Nhân tố đầu tiên để phục hồi các đứt gãy về kinh tế
Theo nghiên cứu của TS. Nguyễn Đình Cung, ngành hàng không chịu tác động đầu tiên và mạnh mẽ nhất bởi đại dịch Covid-19. Các hãng hàng không trên thế giới đều suy sụp và nhiều hãng phá sản. Vì thế, Chính phủ nhiều nước đã đưa ra các gói giải cứu cho các hãng hàng không.
Ví dụ, tại nhiều quốc gia, Chính phủ đã hỗ trợ vay vốn, trợ cấp, đầu tư tăng thêm vốn chủ sở hữu, giảm thuế doanh nghiệp và hỗ trợ khai thác. Cụ thể, Chính phủ Pháp đầu tư vào thương hiệu Air France cùng khoản vay 3 tỷ EUR, ngoài ra, còn tiến hành bảo lãnh tới 90% cho những khoản vay đạt mức 4 tỷ EUR; Chính phủ Mỹ hỗ trợ gần như tất cả thương hiệu hàng không với nhiều mức độ khác nhau. Chính phủ Bồ Đào Nha đầu tư 2 tỷ EUR nhằm tăng thêm vốn chủ sở hữu, nâng mức chủ sở hữu từ 50% lên thành 70%.

Chính phủ Singapore đầu tư mạnh tay cho Singapore Airlines thông qua Temasek với 13,5 tỷ USD nhằm vừa tăng vốn, vừa phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành trái phiếu. Điều này xuất phát chính từ thực tế Singapore không có thị trường hàng không nội địa. Chính phủ Thái Lan bảo hộ phá sản cho Thai Airlines. Chính phủ Nhật Bản cũng nhanh chóng thực hiện các kế hoạch đầu tư và bảo hộ tương tự.
“Tất cả thực tế trên cho thấy, sự hỗ trợ từ Chính phủ là rất quan trọng. Nhưng tại Việt Nam, chúng ta mới thực hiện được vai trò quản lý nhà nước thông qua tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và một chính sách chung hỗ trợ doanh nghiệp mà chưa thực hiện được vai trò của chủ sở hữu”, ông Cung nói.
Nói về việc thiếu hụt dòng tiền tại Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết: Đối với các hãng hàng không, việc dừng bay giống như “mất máu đột ngột” cho dòng tiền của hãng. Bởi lẽ, khách đặt vé máy bay thì chủ yếu là dòng tiền tương lai. Khi khách đồng loạt hủy chuyến thì dòng tiền về 0 thậm chí là âm.
Ông Hiền ví dụ: “Covid-19 bắt đầu lan rộng tại Việt Nam từ tháng 2/2020, nhưng đến đầu tháng 4/2020, Vietnam Airlines chỉ còn 5% đưa ra năng lực sản xuất, hoạt động cầm chừng. Trước Covid -19, số dư trong tài khoản của Vietnam Airlines là 8.800 tỷ nhưng đến tháng 3/2020 chỉ còn 4.000 tỷ đồng. Dự báo, trong năm 2020, Vietnam Airlines thâm hụt dòng tiền khoảng 16.000 tỷ đồng, chúng tôi đã tự xoay xở 1 phần, hiện còn thiếu 12.000 tỷ đồng cần hỗ trợ. Tôi xin nói đây là hỗ trợ trong hoàn cảnh khó khăn và Vietnam Airlines thừa khả năng trả do cân đối tổng tài sản trên 70.000 tỷ đồng, chứ không phải xin không”.
Trao đổi với Nhà Đầu tư, TS. Trần Đình Cung nhận định: “Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia, ngoài nhiệm vụ kinh doanh, hãng còn thực hiện những nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ yêu cầu như giải cứu công dân, vận chuyển hàng hóa vùng dịch. Tôi cho rằng, Vietnam Airlines là nhân tố đầu tiên để phục hồi các đứt gãy về kinh tế”.
Giải cứu thế nào?
Trước việc vai trò của Nhà nước đóng vai trò gì tại Vietnam Airlines, TS Nguyễn Đình Cung phân tích: Rõ ràng Chính phủ đang đóng 2 vai trò chính bao gồm: tư cách quản lý nhà nước và tư cách chủ sở hữu, nhà đầu tư, cổ đông trong doanh nghiệp. Với vai trò thứ nhất, Chính phủ thực hiện những chính sách kinh tế, trong đó tập trung bảo toàn và định hướng phát triển kinh tế xã hội như tăng cường trợ cấp và miễn trừ nhiều loại thuế phí.
Tại nhiều quốc gia còn chủ động điều tiết giá trần, chi phí vận hành nhằm đảm bảo khả năng hoạt động trạng thái ổn định. Chính sách tiền tệ, điều tiết lãi suất theo đó cũng được nới lỏng nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ dừng ở mức giảm thuế, miễn một số loại phí chứ chưa thực hiện miễn giảm thuế triệt để.
Còn trong vai trò chủ sở hữu và là nhà đầu tư, góp vốn tại doanh nghiệp, đây không phải là trường hợp mà nhà nước bắt buộc phải chiếm lấy quyền sở hữu. Khi hoạt động dựa trên bản chất kinh tế thị trường, nhà đầu tư sẽ tham gia khi nhìn thấy cơ hội. Chủ sở hữu có thể cho vay, bảo lãnh cho vay, hoặc tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ động hiện hữu và nắm quyền điều hành nhằm tránh doanh nghiệp phá sản. Đó cũng là điều mà Chính phủ nhiều nước khác đã áp dụng.
Theo TS. Trần Đình Thiên, Vietnam Airlines không phải đi xin chính phủ hỗ trợ hay giải cứu. “Chúng ta không nên dùng chữ “giải cứu”. Đây không phải giải cứu, đây là giải quyết vấn đề nhằm giúp Vietnam Airlines tiếp tục tồn tại và phát triển, và cần làm rõ việc này nên là việc của ai?”, TS. Trần Đình Thiên đặt vấn đề.
Nói rõ hơn về câu chuyện vai trò của Chính phủ đối với Vietnam Airlines, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, đã gửi đề xuất cho Thủ tướng về các giải pháp hỗ trợ Vietnam Airlines. Cũng theo ông Kiên, Tổ Tư vấn sẽ báo cáo Thủ tướng những giải pháp càng nhanh càng tốt như tái cấp vốn, cho vay bắc cầu, phát hành cổ phiếu để tăng vốn hoặc điều chuyển vốn sẽ giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn tài chính đồng thời đề xuất hãng cũng có kế hoạch tái cơ cấu một cách phù hợp với diễn biến của thị trường cũng như năng lực tài chính cho phù hợp.
Liên quan đến việc Chính phủ hỗ trợ cho Vietnam Airlines, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Bằng gợi ý: Do vai trò của Vietnam Airlines trong nền kinh tế rất quan trọng nên các giải pháp hỗ trợ hãng phải kéo dài. Vì thế, có thể phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi của Vietnam Airlines, Chính phủ cho phép SCIC mua qua hình thức chỉ định đầu tư có thời hạn.
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Phạm Đức Trung, Trưởng ban nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp (CIEM) đánh giá: Với vai trò Chủ sở hữu, Chính phủ có thể hỗ trợ về thanh khoản, tăng vốn chủ sở hữu, cho vay về từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua mua cổ phiếu phát hành thêm... Dưới góc nhìn quản trị doanh nghiệp, đây nên là hành động có tính trách nhiệm và quán triệt từ phía Chính phủ. Thứ 2, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chúng ta cần có hướng giải quyết hiệu quả, nhất là khi hệ thống luật quản trị doanh nghiệp nhà nước hiện nay còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Vì vậy, cơ quan nhà nước nên cân nhắc lựa chọn phương án cân bằng giữa lợi ích cho doanh nghiệp và đảm bảo an toàn cho việc đầu tư vốn nhà nước.
“Giá trị thanh khoản của Vietnam Airlines được ước tính vào khoảng 16.000 tỷ đồng nhưng chúng ta vẫn cần ưu tiên sớm tìm ra giải pháp. Với tư cách là chủ sở hữu, 2 phương án được đưa ra bao gồm đầu tư thêm vốn hoặc cho vay. Việc đầu tư thêm vốn có thể xuất phát từ chủ doanh nghiệp hoặc những công ty thành viên. Còn với cho vay, nguồn tiền sẽ được huy động thông qua bảo lãnh hoặc vay từ hệ thống ngân sách nhà nước”, ông phân tích.
- Cùng chuyên mục
Dự báo giá vàng trong tuần tới
Giá vàng trong nước và thế giới đã bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 8. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục duy trì vùng giá cao trong tuần tới.
Thị trường - 03/08/2025 12:23
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
Khám phá hệ thống tuần hoàn nước khép kín, an toàn tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park
Tại Đảo Châu Âu, mỗi m2 xây dựng được bao bọc, làm mát bởi 2m2 mặt nước. Toàn bộ các nhánh đảo được ôm ấp bởi 10ha mặt nước tuần hoàn, thiết kế theo triết lý vị nhân sinh, an toàn cho cư dân để hưởng những lợi ích từ môi trường sống đem lại.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
- Đọc nhiều
-
1
HHS báo lãi kỷ lục 3.500 tỷ đồng một quý
-
2
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
3
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
4
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới
-
5
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago