Cứu hay không cứu Vietnam Airlines?
Trao đổi với Nhà đầu tư, TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), thành viên tổ tư vấn Thủ tướng đặt vấn đề: Có nên dùng từ giải cứu Vietnam Airlines hay không? Bởi Nhà nước hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ 86,3% vốn điều lệ tại Tổng công ty này.
Đại dịch COVID-19 là yếu tố khách quan, chứ không phải do lỗi từ người quản lý để xảy ra thua lỗ. Vì thế, dù Nhà nước có cho Vietnam Airlines vay, hỗ trợ cũng không nên dùng từ "giải cứu".
Nhân tố đầu tiên để phục hồi các đứt gãy về kinh tế
Theo nghiên cứu của TS. Nguyễn Đình Cung, ngành hàng không chịu tác động đầu tiên và mạnh mẽ nhất bởi đại dịch Covid-19. Các hãng hàng không trên thế giới đều suy sụp và nhiều hãng phá sản. Vì thế, Chính phủ nhiều nước đã đưa ra các gói giải cứu cho các hãng hàng không.
Ví dụ, tại nhiều quốc gia, Chính phủ đã hỗ trợ vay vốn, trợ cấp, đầu tư tăng thêm vốn chủ sở hữu, giảm thuế doanh nghiệp và hỗ trợ khai thác. Cụ thể, Chính phủ Pháp đầu tư vào thương hiệu Air France cùng khoản vay 3 tỷ EUR, ngoài ra, còn tiến hành bảo lãnh tới 90% cho những khoản vay đạt mức 4 tỷ EUR; Chính phủ Mỹ hỗ trợ gần như tất cả thương hiệu hàng không với nhiều mức độ khác nhau. Chính phủ Bồ Đào Nha đầu tư 2 tỷ EUR nhằm tăng thêm vốn chủ sở hữu, nâng mức chủ sở hữu từ 50% lên thành 70%.
Chính phủ Singapore đầu tư mạnh tay cho Singapore Airlines thông qua Temasek với 13,5 tỷ USD nhằm vừa tăng vốn, vừa phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành trái phiếu. Điều này xuất phát chính từ thực tế Singapore không có thị trường hàng không nội địa. Chính phủ Thái Lan bảo hộ phá sản cho Thai Airlines. Chính phủ Nhật Bản cũng nhanh chóng thực hiện các kế hoạch đầu tư và bảo hộ tương tự.
“Tất cả thực tế trên cho thấy, sự hỗ trợ từ Chính phủ là rất quan trọng. Nhưng tại Việt Nam, chúng ta mới thực hiện được vai trò quản lý nhà nước thông qua tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và một chính sách chung hỗ trợ doanh nghiệp mà chưa thực hiện được vai trò của chủ sở hữu”, ông Cung nói.
Nói về việc thiếu hụt dòng tiền tại Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết: Đối với các hãng hàng không, việc dừng bay giống như “mất máu đột ngột” cho dòng tiền của hãng. Bởi lẽ, khách đặt vé máy bay thì chủ yếu là dòng tiền tương lai. Khi khách đồng loạt hủy chuyến thì dòng tiền về 0 thậm chí là âm.
Ông Hiền ví dụ: “Covid-19 bắt đầu lan rộng tại Việt Nam từ tháng 2/2020, nhưng đến đầu tháng 4/2020, Vietnam Airlines chỉ còn 5% đưa ra năng lực sản xuất, hoạt động cầm chừng. Trước Covid -19, số dư trong tài khoản của Vietnam Airlines là 8.800 tỷ nhưng đến tháng 3/2020 chỉ còn 4.000 tỷ đồng. Dự báo, trong năm 2020, Vietnam Airlines thâm hụt dòng tiền khoảng 16.000 tỷ đồng, chúng tôi đã tự xoay xở 1 phần, hiện còn thiếu 12.000 tỷ đồng cần hỗ trợ. Tôi xin nói đây là hỗ trợ trong hoàn cảnh khó khăn và Vietnam Airlines thừa khả năng trả do cân đối tổng tài sản trên 70.000 tỷ đồng, chứ không phải xin không”.
Trao đổi với Nhà Đầu tư, TS. Trần Đình Cung nhận định: “Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia, ngoài nhiệm vụ kinh doanh, hãng còn thực hiện những nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ yêu cầu như giải cứu công dân, vận chuyển hàng hóa vùng dịch. Tôi cho rằng, Vietnam Airlines là nhân tố đầu tiên để phục hồi các đứt gãy về kinh tế”.
Giải cứu thế nào?
Trước việc vai trò của Nhà nước đóng vai trò gì tại Vietnam Airlines, TS Nguyễn Đình Cung phân tích: Rõ ràng Chính phủ đang đóng 2 vai trò chính bao gồm: tư cách quản lý nhà nước và tư cách chủ sở hữu, nhà đầu tư, cổ đông trong doanh nghiệp. Với vai trò thứ nhất, Chính phủ thực hiện những chính sách kinh tế, trong đó tập trung bảo toàn và định hướng phát triển kinh tế xã hội như tăng cường trợ cấp và miễn trừ nhiều loại thuế phí.
Tại nhiều quốc gia còn chủ động điều tiết giá trần, chi phí vận hành nhằm đảm bảo khả năng hoạt động trạng thái ổn định. Chính sách tiền tệ, điều tiết lãi suất theo đó cũng được nới lỏng nhằm tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp. Ở Việt Nam, chúng ta mới chỉ dừng ở mức giảm thuế, miễn một số loại phí chứ chưa thực hiện miễn giảm thuế triệt để.
Còn trong vai trò chủ sở hữu và là nhà đầu tư, góp vốn tại doanh nghiệp, đây không phải là trường hợp mà nhà nước bắt buộc phải chiếm lấy quyền sở hữu. Khi hoạt động dựa trên bản chất kinh tế thị trường, nhà đầu tư sẽ tham gia khi nhìn thấy cơ hội. Chủ sở hữu có thể cho vay, bảo lãnh cho vay, hoặc tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu cho cổ động hiện hữu và nắm quyền điều hành nhằm tránh doanh nghiệp phá sản. Đó cũng là điều mà Chính phủ nhiều nước khác đã áp dụng.
Theo TS. Trần Đình Thiên, Vietnam Airlines không phải đi xin chính phủ hỗ trợ hay giải cứu. “Chúng ta không nên dùng chữ “giải cứu”. Đây không phải giải cứu, đây là giải quyết vấn đề nhằm giúp Vietnam Airlines tiếp tục tồn tại và phát triển, và cần làm rõ việc này nên là việc của ai?”, TS. Trần Đình Thiên đặt vấn đề.
Nói rõ hơn về câu chuyện vai trò của Chính phủ đối với Vietnam Airlines, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, đã gửi đề xuất cho Thủ tướng về các giải pháp hỗ trợ Vietnam Airlines. Cũng theo ông Kiên, Tổ Tư vấn sẽ báo cáo Thủ tướng những giải pháp càng nhanh càng tốt như tái cấp vốn, cho vay bắc cầu, phát hành cổ phiếu để tăng vốn hoặc điều chuyển vốn sẽ giúp Vietnam Airlines khắc phục khó khăn tài chính đồng thời đề xuất hãng cũng có kế hoạch tái cơ cấu một cách phù hợp với diễn biến của thị trường cũng như năng lực tài chính cho phù hợp.
Liên quan đến việc Chính phủ hỗ trợ cho Vietnam Airlines, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước Vũ Bằng gợi ý: Do vai trò của Vietnam Airlines trong nền kinh tế rất quan trọng nên các giải pháp hỗ trợ hãng phải kéo dài. Vì thế, có thể phương án phát hành riêng lẻ trái phiếu chuyển đổi của Vietnam Airlines, Chính phủ cho phép SCIC mua qua hình thức chỉ định đầu tư có thời hạn.
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Phạm Đức Trung, Trưởng ban nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp (CIEM) đánh giá: Với vai trò Chủ sở hữu, Chính phủ có thể hỗ trợ về thanh khoản, tăng vốn chủ sở hữu, cho vay về từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua mua cổ phiếu phát hành thêm... Dưới góc nhìn quản trị doanh nghiệp, đây nên là hành động có tính trách nhiệm và quán triệt từ phía Chính phủ. Thứ 2, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chúng ta cần có hướng giải quyết hiệu quả, nhất là khi hệ thống luật quản trị doanh nghiệp nhà nước hiện nay còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Vì vậy, cơ quan nhà nước nên cân nhắc lựa chọn phương án cân bằng giữa lợi ích cho doanh nghiệp và đảm bảo an toàn cho việc đầu tư vốn nhà nước.
“Giá trị thanh khoản của Vietnam Airlines được ước tính vào khoảng 16.000 tỷ đồng nhưng chúng ta vẫn cần ưu tiên sớm tìm ra giải pháp. Với tư cách là chủ sở hữu, 2 phương án được đưa ra bao gồm đầu tư thêm vốn hoặc cho vay. Việc đầu tư thêm vốn có thể xuất phát từ chủ doanh nghiệp hoặc những công ty thành viên. Còn với cho vay, nguồn tiền sẽ được huy động thông qua bảo lãnh hoặc vay từ hệ thống ngân sách nhà nước”, ông phân tích.
- Cùng chuyên mục
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp
Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28
App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ
Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26
Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25
Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13
DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ
Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38
PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa
Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.
Thị trường - 06/10/2025 11:31
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26
T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa
Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.
Thị trường - 06/10/2025 11:25
Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ
Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg
Thị trường - 06/10/2025 09:10
TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN
TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50
Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long
Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.
Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử
Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.
Thị trường - 06/10/2025 06:45
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















