Cuộc 'so găng' hấp dẫn
Hàng loạt những ông lớn xuất hiện trên thị trường chăn nuôi heo thương hiệu cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển lớn của của ngành. Ở chiều ngược lại, nỗi lo cung vượt cầu tăng cao.

BaF là cái tên mới nhất gia nhập thị trường heo thương hiệu. Ảnh: Đăng Kiệt
Cuộc so găng của các ông lớn
Bất chấp sự tăng trưởng không như mong đợi về giá cả và sức mua, thị trường heo thương hiệu Việt Nam vẫn chứng kiến sự "so găng" đầy hấp dẫn của hàng loạt ông lớn như Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (thương hiệu BaF), Công ty TNHH CJ Việt Nam (Meat Master), Tập đoàn Masan (Meat Deli), Công ty CP GreenFeed Việt Nam (G-Kitchen)… bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam (Vissan), Công ty Cổ phần C.P Việt Nam (thương hiệu CP).
Đơn cử như thương hiệu BaF của Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam. Sản phẩm được biết đến với tên gọi "heo ăn chay" gây xôn xao dư luận ngay thời điểm ra mắt.
Khẳng định điểm khác biệt của BaF đến từ chuỗi quy trình khép kín 3F (FEED – FARM – FOOD), ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF cho rằng chiến lược của BaF là không cạnh tranh với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, mà thay vào đó, thương hiệu này tập trung xây dựng quản lý chuỗi và tự phân phối sản phẩm thông qua thương hiệu Siba Food, chuỗi siêu thị tiện lợi đã hiện diện tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng.
"BaF đặt mục tiêu 200.000 con heo và 1,6 triệu thương phẩm từ heo mang thương hiệu BaF được cung ứng ra thị trường vào năm 2030. Cùng giai đoạn, Siba Food đặt mục tiêu 1.500 siêu thị và 15.000 cửa hàng thịt tươi BaF", ông Trương Sỹ Bá thông tin.
Trước BaF không lâu, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng giới thiệu ra thị trường thương hiệu "heo ăn chuối" Bapi, khẳng định "lấn sân" sang mảng nông nghiệp và không giấu diếm tham vọng chiếm lĩnh thị trường với mục tiêu 2022 xuất bán 300.000-400.000 con "heo ăn chuối". Sang 2023, số lượng bán ra dự kiến là 1 triệu con.
Trong khi đó, Nova Consumer, một thành viên của hệ sinh thái Nova đặt mục tiêu trong năm 2022, toàn bộ hệ thống trang trại sẽ tăng trưởng gấp đôi so với năm 2021 và sẽ tăng trưởng vượt bậc đến năm 2025.
"Hiện nay quy mô các trang trại có thể đạt 2.400 heo nái sinh sản hoặc 15.000 con heo thịt. Đặc biệt, trong tương lai, Nova Consumer sẽ phát triển các Mega Farm rộng 500 - 600 hecta, có sức chứa hàng chục ngàn con heo nái và hàng trăm ngàn con heo thịt", đại diện Nova Consumer thông tin với báo chí.
Nỗi lo "cung vượt cầu"
Tại diễn đàn "Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ" do Bộ NN&PTNT tổ chức, ông Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Vùng I, thống kê, hiện tại, bình quân người Việt Nam tiêu thụ 55 - 57 kg thịt các loại, 130 - 135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.
"Tổng lượng thịt trong nước được khoảng 6,5 triệu tấn và trứng gia cầm, thủy cầm là 17 tỷ quả/năm. Phần lớn là sản xuất phục vụ tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu chiếm rất thấp", ông Đinh Viết Tú thông tin và nói thêm, hiện tại đã có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào sản xuất, cung ứng thịt và trứng, hình thành được chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giá trị ngành hàng.
Tuy nhiên, ông Đinh Viết Tú cũng cho biết, số lượng thịt và trứng sản xuất ra chủ yếu là tiêu thụ nội địa. Thế nhưng, trong 11 tháng của năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu trên 3 tỷ USD về mặt hàng thịt và các sản phẩm chăn nuôi. Trong đó, thịt lợn tươi chiếm thị phần lớn nhất, tiếp đến là các loại thịt khác và phụ phẩm gia cầm. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam trong năm 2022 ước tính đạt 361 triệu USD. Hiện chúng ta đang xuất khẩu thịt và trứng đi 26 nước, trong đó 4 thị trường lớn là Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo quan sát, các cửa hàng thịt thương hiệu như G-Kitchen, Meat Deli… xuất hiện ngày càng nhiều và rất gần các khu chợ truyền thống. Nghĩa là, cuộc cạnh tranh giữa thịt heo từ những nhà cung cấp truyền thống với những thương hiệu tên tuổi đang đến hồi gay cấn và mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn hấp dẫn.
Mặt khác, là nỗi lo cung vượt cầu hiện hữu khi rất nhiều ông lớn chen chân vào thị trường màu mỡ này. Điều này đòi hỏi mỗi thương hiệu phải tìm ra hướng đi khác biệt để có thể cạnh tranh, nếu không muốn bị chết chìm.
Theo khảo sát của phóng viên, trên kệ hàng online của hệ thống Siba Food, thịt vai heo tươi thương hiệu BaF đang có mức giá 53.500 đồng/500gram (tương đương 107.000 đồng/kg), ba rọi heo tươi BaF được bán với giá 86.500 đồng/500gram (tương đương 173.000 đồng/kg) và sườn già heo tươi BaF có giá 69.000 đồng/500gram (tương đương 138.000 đồng/kg)…
Nghĩa là, ngay từ đầu, BaF đã tự định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ trong thị trường thịt heo thương hiệu Việt Nam.
Còn thương hiệu "heo ăn chuố" có giá bán bình quân 62.000 đồng/kg như khẳng định của người đứng đầu tập đoàn HAGL sẽ so găng trực tiếp với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ.
Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty CP Bapi HAGL (công ty con của HAGL), đánh giá thị trường thịt heo rất lớn với giá trị ước tính lên đến 10 tỷ USD/năm, là loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.
"Chúng tôi gia nhập thị trường lúc này có nhiều thuận lợi khi người tiêu dùng ưu tiên các loại thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Thịt heo Bapi đáp ứng được tiêu chí này, lại ngon và có giá phải chăng, người tiêu dùng mua thử thấy ngon không chỉ quay lại mà còn giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè. Bản thân chúng tôi, những người thực hiện dự án Bapi có kinh nghiệm về thiết lập kênh phân phối cả truyền thống và online dưới sự hỗ trợ của công nghệ", ông Lộc nhấn mạnh.
Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho rằng, sự gia nhập của các thương hiệu mới vào thị trường thịt theo thương hiệu là xu hướng tất yếu, phù hợp với đòi hỏi của người tiêu dùng nhưng lại đang gặp trở ngại bởi thị trường sau COVID-19, người dân thắt chặt chi tiêu.
"Do đó, sự phát triển của phân khúc này đang rất "chừng mực" và không đột biến như kỳ vọng", ông An thông tin.
Còn ông Trương Sỹ Bá của công ty BaF nhìn nhận, khủng hoảng cung vượt cầu là nỗi lo của ngành chăn nuôi lớn thứ hai thế giới hiện tại. Tuy nhiên, người đứng đầu BaF cho rằng, khi gia nhập thị trường, BaF đã tính toán kỹ và không sợ bị trộn lẫn do chỉ làm thịt sạch và bán thịt sạch.
Để giải quyết khủng hoảng thừa, ông Trương Sỹ Bá cho rằng, doanh nghiệp phải hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với hợp tác xã và nông dân là triển khai cánh đồng lớn thực sự. Ông Bá cũng thể hiện tâm huyết cải thiện nguồn chất lượng thực phẩm từ chăn nuôi cũng như mong muốn nâng cao tay nghề, giúp đỡ nông dân Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng với kinh tế nông nghiệp thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần như trước.
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Công Thương lưu ý 3 nhóm giải pháp xuất khẩu đột phá
6 tháng đầu năm tình hình xuất khẩu có nhiều khởi sắc, song trong bối cảnh thế giới đang thay đổi từng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh 3 nhóm giải pháp chiến lược cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới.
Thị trường - 04/08/2025 09:09
Dự báo giá vàng trong tuần tới
Giá vàng trong nước và thế giới đã bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 8. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng có thể tiếp tục duy trì vùng giá cao trong tuần tới.
Thị trường - 03/08/2025 12:23
Nghịch lý thủy sản xuất khẩu khó bán nội địa
Việt Nam lâu nay là một cường quốc chế biến thủy sản xuất khẩu trên thế giới, nhưng nghịch lý là gần như bỏ mặc thị trường nội địa.
Thị trường - 03/08/2025 08:21
Đẩy mạnh doanh số, HDBank báo lãi 6 tháng 10.068 tỷ đồng, ROE lên tới 26,5%
Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB) công bố kết quả kinh doanh quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025 với lợi nhuận vượt 10.068 tỷ, tăng 23,3% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu hiệu quả và an toàn hoạt động tiếp tục trong nhóm dẫn đầu toàn ngành
Doanh nghiệp - 03/08/2025 08:13
Quý II/2025, ABBANK hoàn thành hơn 90% kế hoạch lợi nhuận năm
Kết thúc quý II/2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đạt 1.669 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm 2024 và hoàn thành 93% kế hoạch cả năm 2025.
Doanh nghiệp - 02/08/2025 11:59
HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế
TP.HCM, ngày 31 tháng 7 năm 2025 – HDBank vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với ba tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).
Doanh nghiệp - 02/08/2025 07:37
Đơn đặt hàng mới tăng, ngành sản xuất Việt Nam hồi phục sau 4 tháng
Một số người trả lời khảo sát bày tỏ lo ngại về tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới.
Thị trường - 02/08/2025 07:28
Cận cảnh tiến độ các dự án trọng điểm dòng thấp tầng Noble Palace của Sunshine Group
Tới đầu tháng 8, các đại công trường của Sunshine Group trên khắp cả nước bước vào giai đoạn thi công nước rút, hướng tới mục tiêu sớm bàn giao từ quý III/2025 và đưa vào vận hành theo đúng kế hoạch. Tại Hà Nội, ba dự án thấp tầng trọng điểm được đẩy mạnh triển khai là Noble Palace Tay Ho, Noble Palace Tay Thang Long và Noble Palace Long Bien.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 19:26
Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy du lịch những tháng cuối năm 2025
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động du lịch từ đầu năm đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2025.
Thị trường - 01/08/2025 18:44
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"
Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:36
Miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện 'Thành phố không ngủ' bên biển
Flamingo Ibiza Hải Tiến đang mở ra một kỷ nguyên mới cho du lịch biển phía Bắc, nơi khái niệm "đi biển" được tái định nghĩa bằng nhịp sống 24/7, kết hợp giải trí, tiêu dùng và nghỉ dưỡng xuyên suốt bốn mùa trong năm.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
TPBank - ngân hàng trí tuệ hiểu bạn để nâng tầm cuộc sống số
TPBank đang dẫn đầu bước chuyển mình từ định vị một ngân hàng số sang ngân hàng trí tuệ - nơi công nghệ hiện đại kết nối cùng trái tim để phục vụ người dùng theo cách riêng biệt nhất.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:35
Ninh Bình sau sáp nhập: Tăng tốc hạ tầng, dẫn dắt dòng vốn đầu tư
Với những lợi thế vượt trội về hạ tầng, quy mô, vị trí địa lý và định hướng phát triển toàn diện, Ninh Bình mới đang bước vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:31
MSB công bố kết quả kinh doanh bán niên
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu ghi nhận mức tăng trưởng ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
MSB biến công nghệ thành 'trợ lý' cá nhân cho khách hàng
Chuyển đổi số tại MSB không đơn giản là "chuyển đổi kênh" mà là cơ hội để tái định nghĩa cách ngân hàng đồng hành với khách hàng. Không chỉ phục vụ khách hàng, MSB muốn thấu hiểu họ như một cá nhân với nhu cầu riêng biệt theo từng giai đoạn của cuộc đời.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:30
Nhà phố thương mại Imperia Grand Plaza: Tài sản gắn liền đất 'an toàn vượt thời gian'
Không còn là xu hướng nhất thời, nhà phố thương mại đã và đang khẳng định vị thế là kênh đầu tư “hai trong một” – vừa mang lại dòng tiền khai thác thực, vừa có tiềm năng tăng giá ổn định.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 17:28
- Đọc nhiều
-
1
NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
-
2
Đánh thuế chuyển nhượng bất động sản, chứng khoán cần nghiên cứu kỹ lưỡng
-
3
Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới
-
4
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
-
5
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago