Cuộc 'so găng' hấp dẫn

LIÊN THƯỢNG
15:31 18/01/2023

Hàng loạt những ông lớn xuất hiện trên thị trường chăn nuôi heo thương hiệu cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển lớn của của ngành. Ở chiều ngược lại, nỗi lo cung vượt cầu tăng cao.

heoanchay

BaF là cái tên mới nhất gia nhập thị trường heo thương hiệu. Ảnh: Đăng Kiệt

Cuộc so găng của các ông lớn

Bất chấp sự tăng trưởng không như mong đợi về giá cả và sức mua, thị trường heo thương hiệu Việt Nam vẫn chứng kiến sự "so găng" đầy hấp dẫn của hàng loạt ông lớn như Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (thương hiệu BaF), Công ty TNHH CJ Việt Nam (Meat Master), Tập đoàn Masan (Meat Deli), Công ty CP GreenFeed Việt Nam (G-Kitchen)… bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam (Vissan), Công ty Cổ phần C.P Việt Nam (thương hiệu CP).

Đơn cử như thương hiệu BaF của Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam. Sản phẩm được biết đến với tên gọi "heo ăn chay" gây xôn xao dư luận ngay thời điểm ra mắt.

Khẳng định điểm khác biệt của BaF đến từ chuỗi quy trình khép kín 3F (FEED – FARM – FOOD), ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF cho rằng chiến lược của BaF là không cạnh tranh với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, mà thay vào đó, thương hiệu này tập trung xây dựng quản lý chuỗi và tự phân phối sản phẩm thông qua thương hiệu Siba Food, chuỗi siêu thị tiện lợi đã hiện diện tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng.

"BaF đặt mục tiêu 200.000 con heo và 1,6 triệu thương phẩm từ heo mang thương hiệu BaF được cung ứng ra thị trường vào năm 2030. Cùng giai đoạn, Siba Food đặt mục tiêu 1.500 siêu thị và 15.000 cửa hàng thịt tươi BaF", ông Trương Sỹ Bá thông tin.

Trước BaF không lâu, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng giới thiệu ra thị trường thương hiệu "heo ăn chuối" Bapi, khẳng định "lấn sân" sang mảng nông nghiệp và không giấu diếm tham vọng chiếm lĩnh thị trường với mục tiêu 2022 xuất bán 300.000-400.000 con "heo ăn chuối". Sang 2023, số lượng bán ra dự kiến là 1 triệu con.

Trong khi đó, Nova Consumer, một thành viên của hệ sinh thái Nova đặt mục tiêu trong năm 2022, toàn bộ hệ thống trang trại sẽ tăng trưởng gấp đôi so với năm 2021 và sẽ tăng trưởng vượt bậc đến năm 2025.

"Hiện nay quy mô các trang trại có thể đạt 2.400 heo nái sinh sản hoặc 15.000 con heo thịt. Đặc biệt, trong tương lai, Nova Consumer sẽ phát triển các Mega Farm rộng 500 - 600 hecta, có sức chứa hàng chục ngàn con heo nái và hàng trăm ngàn con heo thịt", đại diện Nova Consumer thông tin với báo chí.

Nỗi lo "cung vượt cầu"

Tại diễn đàn "Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ" do Bộ NN&PTNT tổ chức, ông Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Vùng I, thống kê, hiện tại, bình quân người Việt Nam tiêu thụ 55 - 57 kg thịt các loại, 130 - 135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Tổng lượng thịt trong nước được khoảng 6,5 triệu tấn và trứng gia cầm, thủy cầm là 17 tỷ quả/năm. Phần lớn là sản xuất phục vụ tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu chiếm rất thấp", ông Đinh Viết Tú thông tin và nói thêm, hiện tại đã có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào sản xuất, cung ứng thịt và trứng, hình thành được chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giá trị ngành hàng.

Tuy nhiên, ông Đinh Viết Tú cũng cho biết, số lượng thịt và trứng sản xuất ra chủ yếu là tiêu thụ nội địa. Thế nhưng, trong 11 tháng của năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu trên 3 tỷ USD về mặt hàng thịt và các sản phẩm chăn nuôi. Trong đó, thịt lợn tươi chiếm thị phần lớn nhất, tiếp đến là các loại thịt khác và phụ phẩm gia cầm. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam trong năm 2022 ước tính đạt 361 triệu USD. Hiện chúng ta đang xuất khẩu thịt và trứng đi 26 nước, trong đó 4 thị trường lớn là Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo quan sát, các cửa hàng thịt thương hiệu như G-Kitchen, Meat Deli… xuất hiện ngày càng nhiều và rất gần các khu chợ truyền thống. Nghĩa là, cuộc cạnh tranh giữa thịt heo từ những nhà cung cấp truyền thống với những thương hiệu tên tuổi đang đến hồi gay cấn và mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn hấp dẫn.

Mặt khác, là nỗi lo cung vượt cầu hiện hữu khi rất nhiều ông lớn chen chân vào thị trường màu mỡ này. Điều này đòi hỏi mỗi thương hiệu phải tìm ra hướng đi khác biệt để có thể cạnh tranh, nếu không muốn bị chết chìm.

Theo khảo sát của phóng viên, trên kệ hàng online của hệ thống Siba Food, thịt vai heo tươi thương hiệu BaF đang có mức giá 53.500 đồng/500gram (tương đương 107.000 đồng/kg), ba rọi heo tươi BaF được bán với giá 86.500 đồng/500gram (tương đương 173.000 đồng/kg) và sườn già heo tươi BaF có giá 69.000 đồng/500gram (tương đương 138.000 đồng/kg)…

Nghĩa là, ngay từ đầu, BaF đã tự định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ trong thị trường thịt heo thương hiệu Việt Nam.

Còn thương hiệu "heo ăn chuố" có giá bán bình quân 62.000 đồng/kg như khẳng định của người đứng đầu tập đoàn HAGL sẽ so găng trực tiếp với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ.

Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty CP Bapi HAGL (công ty con của HAGL), đánh giá thị trường thịt heo rất lớn với giá trị ước tính lên đến 10 tỷ USD/năm, là loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.

"Chúng tôi gia nhập thị trường lúc này có nhiều thuận lợi khi người tiêu dùng ưu tiên các loại thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Thịt heo Bapi đáp ứng được tiêu chí này, lại ngon và có giá phải chăng, người tiêu dùng mua thử thấy ngon không chỉ quay lại mà còn giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè. Bản thân chúng tôi, những người thực hiện dự án Bapi có kinh nghiệm về thiết lập kênh phân phối cả truyền thống và online dưới sự hỗ trợ của công nghệ", ông Lộc nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho rằng, sự gia nhập của các thương hiệu mới vào thị trường thịt theo thương hiệu là xu hướng tất yếu, phù hợp với đòi hỏi của người tiêu dùng nhưng lại đang gặp trở ngại bởi thị trường sau COVID-19, người dân thắt chặt chi tiêu.

"Do đó, sự phát triển của phân khúc này đang rất "chừng mực" và không đột biến như kỳ vọng", ông An thông tin.

Còn ông Trương Sỹ Bá của công ty BaF nhìn nhận, khủng hoảng cung vượt cầu là nỗi lo của ngành chăn nuôi lớn thứ hai thế giới hiện tại. Tuy nhiên, người đứng đầu BaF cho rằng, khi gia nhập thị trường, BaF đã tính toán kỹ và không sợ bị trộn lẫn do chỉ làm thịt sạch và bán thịt sạch.

Để giải quyết khủng hoảng thừa, ông Trương Sỹ Bá cho rằng, doanh nghiệp phải hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với hợp tác xã và nông dân là triển khai cánh đồng lớn thực sự. Ông Bá cũng thể hiện tâm huyết cải thiện nguồn chất lượng thực phẩm từ chăn nuôi cũng như mong muốn nâng cao tay nghề, giúp đỡ nông dân Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng với kinh tế nông nghiệp thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần như trước.

  • Cùng chuyên mục
Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử (P.2)

Bỏ ngoài tai lời khuyên của các cố vấn, Bankman-Fried đã rầm rộ truyền thông về sự sụp đổ của đế chế tiền điện tử. Nhiều tuyên bố trong số đó đã xuất hiện như những bằng chứng trong phiên tòa xét xử của Chính phủ Hoa Kỳ chống lại ông trùm tiền điện tử này vào các tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Phong cách - 15/05/2024 12:37

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Xiaomi trở thành công ty xe điện mới nổi lớn thứ 8 tại Trung Quốc sau khi ra mắt thành công SU7

Theo dữ liệu của ngành sản xuất ô tô, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi (1810.HK) đã trở thành hãng xe điện mới nổi lớn thứ tám của đất nước này sau khi bán được hơn 7.000 chiếc thuộc mẫu xe điện đầu tiên (sedan SU7), vào tháng 4 vừa qua, Reuters đưa tin.

Thị trường - 15/05/2024 11:34

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Hãng kiến trúc Skidmore, Owings & Merrill chinh phục Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc Tháp tài chính 108 tầng

Sau khi lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển, các thành viên đã lựa chọn phương án kiến trúc của Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ) là phương án giành Giải Nhất của cuộc thi.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 10:51

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Thấy gì từ kỳ họp đại hội bất ổn của Bidiphar

Mặc dù được thông qua toàn bộ nhưng đại hội Bidiphar đã trải qua nhiều tranh luận, lộ diện những bất ổn. HĐQT bất ngờ thay đổi và bổ sung nội dung tờ trình khiến cổ đông đặt nghi ngờ vấn đề đã được xem xét thấu đáo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Tài chính - 15/05/2024 10:27

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Mục tiêu lạm phát 2% của Fed là 'giấc mơ viển vông’, dự đoán Fed tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất

Chiến lược gia tại công ty môi giới và ngân hàng đầu tư Stifel cho rằng Fed sẽ tiếp tục lùi thời điểm hạ lãi suất khi mục tiêu lạm phát 2% còn xa vời.

Tài chính - 15/05/2024 09:34

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

LPBank miễn 100% phí nhận/chuyển tiền cho doanh nghiệp thanh toán quốc tế

Miễn 100% phí nhận tiền đến, phí phát hành lệnh chuyển tiền dành cho khách hàng mới cùng nhiều ưu đãi giảm phí, LPBank tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp kinh doanh quốc tế thúc đẩy hợp tác giao thương, tăng trưởng dài hạn và bền vững.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:32

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

'Những phương án độc đáo, khác biệt và đẳng cấp đến từ bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới'

Mới đây, Ban tổ chức Cuộc thi Phương án kiến trúc Tháp Tài chính 108 tầng thuộc Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ hai, lắng nghe bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới trình bày và bảo vệ phương án kiến trúc của mình trước Hội đồng thi tuyển.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:31

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Agribank hợp tác tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận tài chính

Mới đây, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KHĐT); Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) và Agribank. Các bên chính thức ký biên bản ghi nhớ các hoạt động hỗ trợ tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Doanh nghiệp - 15/05/2024 09:30

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

[Gặp gỡ thứ Tư] Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng cần đề phòng việc cuối năm thiếu vốn đầu tư công. Theo ước tính, năm 2024 có thể thiếu hơn 100.000 tỷ đồng, Bộ KH&ĐT đang nghiên cứu giải pháp ứng xử với tình huống này.

Sự kiện - 15/05/2024 08:52

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bảo hiểm Bảo Việt và Marsh Việt Nam ký kết thỏa thuận bảo hiểm cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty TNHH Môi giới bảo hiểm Marsh Việt Nam ký kết Thỏa thuận triển khai giải pháp bảo hiểm cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Benefits One.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 08:00