Cuộc 'so găng' hấp dẫn

LIÊN THƯỢNG
15:31 18/01/2023

Hàng loạt những ông lớn xuất hiện trên thị trường chăn nuôi heo thương hiệu cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển lớn của của ngành. Ở chiều ngược lại, nỗi lo cung vượt cầu tăng cao.

heoanchay

BaF là cái tên mới nhất gia nhập thị trường heo thương hiệu. Ảnh: Đăng Kiệt

Cuộc so găng của các ông lớn

Bất chấp sự tăng trưởng không như mong đợi về giá cả và sức mua, thị trường heo thương hiệu Việt Nam vẫn chứng kiến sự "so găng" đầy hấp dẫn của hàng loạt ông lớn như Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (thương hiệu BaF), Công ty TNHH CJ Việt Nam (Meat Master), Tập đoàn Masan (Meat Deli), Công ty CP GreenFeed Việt Nam (G-Kitchen)… bên cạnh những tên tuổi kỳ cựu như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản Việt Nam (Vissan), Công ty Cổ phần C.P Việt Nam (thương hiệu CP).

Đơn cử như thương hiệu BaF của Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam. Sản phẩm được biết đến với tên gọi "heo ăn chay" gây xôn xao dư luận ngay thời điểm ra mắt.

Khẳng định điểm khác biệt của BaF đến từ chuỗi quy trình khép kín 3F (FEED – FARM – FOOD), ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF cho rằng chiến lược của BaF là không cạnh tranh với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, mà thay vào đó, thương hiệu này tập trung xây dựng quản lý chuỗi và tự phân phối sản phẩm thông qua thương hiệu Siba Food, chuỗi siêu thị tiện lợi đã hiện diện tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng.

"BaF đặt mục tiêu 200.000 con heo và 1,6 triệu thương phẩm từ heo mang thương hiệu BaF được cung ứng ra thị trường vào năm 2030. Cùng giai đoạn, Siba Food đặt mục tiêu 1.500 siêu thị và 15.000 cửa hàng thịt tươi BaF", ông Trương Sỹ Bá thông tin.

Trước BaF không lâu, doanh nhân Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cũng giới thiệu ra thị trường thương hiệu "heo ăn chuối" Bapi, khẳng định "lấn sân" sang mảng nông nghiệp và không giấu diếm tham vọng chiếm lĩnh thị trường với mục tiêu 2022 xuất bán 300.000-400.000 con "heo ăn chuối". Sang 2023, số lượng bán ra dự kiến là 1 triệu con.

Trong khi đó, Nova Consumer, một thành viên của hệ sinh thái Nova đặt mục tiêu trong năm 2022, toàn bộ hệ thống trang trại sẽ tăng trưởng gấp đôi so với năm 2021 và sẽ tăng trưởng vượt bậc đến năm 2025.

"Hiện nay quy mô các trang trại có thể đạt 2.400 heo nái sinh sản hoặc 15.000 con heo thịt. Đặc biệt, trong tương lai, Nova Consumer sẽ phát triển các Mega Farm rộng 500 - 600 hecta, có sức chứa hàng chục ngàn con heo nái và hàng trăm ngàn con heo thịt", đại diện Nova Consumer thông tin với báo chí.

Nỗi lo "cung vượt cầu"

Tại diễn đàn "Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu chuỗi thịt và trứng gia cầm vùng Đông Nam bộ" do Bộ NN&PTNT tổ chức, ông Đinh Viết Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản Vùng I, thống kê, hiện tại, bình quân người Việt Nam tiêu thụ 55 - 57 kg thịt các loại, 130 - 135 quả trứng/năm, chỉ bằng 70-80% so với các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Tổng lượng thịt trong nước được khoảng 6,5 triệu tấn và trứng gia cầm, thủy cầm là 17 tỷ quả/năm. Phần lớn là sản xuất phục vụ tiêu thụ nội địa, tỷ lệ xuất khẩu chiếm rất thấp", ông Đinh Viết Tú thông tin và nói thêm, hiện tại đã có các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào sản xuất, cung ứng thịt và trứng, hình thành được chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giá trị ngành hàng.

Tuy nhiên, ông Đinh Viết Tú cũng cho biết, số lượng thịt và trứng sản xuất ra chủ yếu là tiêu thụ nội địa. Thế nhưng, trong 11 tháng của năm 2022, Việt Nam đã nhập khẩu trên 3 tỷ USD về mặt hàng thịt và các sản phẩm chăn nuôi. Trong đó, thịt lợn tươi chiếm thị phần lớn nhất, tiếp đến là các loại thịt khác và phụ phẩm gia cầm. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu các sản phẩm thịt và trứng của Việt Nam trong năm 2022 ước tính đạt 361 triệu USD. Hiện chúng ta đang xuất khẩu thịt và trứng đi 26 nước, trong đó 4 thị trường lớn là Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Theo quan sát, các cửa hàng thịt thương hiệu như G-Kitchen, Meat Deli… xuất hiện ngày càng nhiều và rất gần các khu chợ truyền thống. Nghĩa là, cuộc cạnh tranh giữa thịt heo từ những nhà cung cấp truyền thống với những thương hiệu tên tuổi đang đến hồi gay cấn và mang đến cho người tiêu dùng những lựa chọn hấp dẫn.

Mặt khác, là nỗi lo cung vượt cầu hiện hữu khi rất nhiều ông lớn chen chân vào thị trường màu mỡ này. Điều này đòi hỏi mỗi thương hiệu phải tìm ra hướng đi khác biệt để có thể cạnh tranh, nếu không muốn bị chết chìm.

Theo khảo sát của phóng viên, trên kệ hàng online của hệ thống Siba Food, thịt vai heo tươi thương hiệu BaF đang có mức giá 53.500 đồng/500gram (tương đương 107.000 đồng/kg), ba rọi heo tươi BaF được bán với giá 86.500 đồng/500gram (tương đương 173.000 đồng/kg) và sườn già heo tươi BaF có giá 69.000 đồng/500gram (tương đương 138.000 đồng/kg)…

Nghĩa là, ngay từ đầu, BaF đã tự định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ trong thị trường thịt heo thương hiệu Việt Nam.

Còn thương hiệu "heo ăn chuố" có giá bán bình quân 62.000 đồng/kg như khẳng định của người đứng đầu tập đoàn HAGL sẽ so găng trực tiếp với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ.

Ông Đinh Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty CP Bapi HAGL (công ty con của HAGL), đánh giá thị trường thịt heo rất lớn với giá trị ước tính lên đến 10 tỷ USD/năm, là loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày của người dân.

"Chúng tôi gia nhập thị trường lúc này có nhiều thuận lợi khi người tiêu dùng ưu tiên các loại thực phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe. Thịt heo Bapi đáp ứng được tiêu chí này, lại ngon và có giá phải chăng, người tiêu dùng mua thử thấy ngon không chỉ quay lại mà còn giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè. Bản thân chúng tôi, những người thực hiện dự án Bapi có kinh nghiệm về thiết lập kênh phân phối cả truyền thống và online dưới sự hỗ trợ của công nghệ", ông Lộc nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan cho rằng, sự gia nhập của các thương hiệu mới vào thị trường thịt theo thương hiệu là xu hướng tất yếu, phù hợp với đòi hỏi của người tiêu dùng nhưng lại đang gặp trở ngại bởi thị trường sau COVID-19, người dân thắt chặt chi tiêu.

"Do đó, sự phát triển của phân khúc này đang rất "chừng mực" và không đột biến như kỳ vọng", ông An thông tin.

Còn ông Trương Sỹ Bá của công ty BaF nhìn nhận, khủng hoảng cung vượt cầu là nỗi lo của ngành chăn nuôi lớn thứ hai thế giới hiện tại. Tuy nhiên, người đứng đầu BaF cho rằng, khi gia nhập thị trường, BaF đã tính toán kỹ và không sợ bị trộn lẫn do chỉ làm thịt sạch và bán thịt sạch.

Để giải quyết khủng hoảng thừa, ông Trương Sỹ Bá cho rằng, doanh nghiệp phải hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với hợp tác xã và nông dân là triển khai cánh đồng lớn thực sự. Ông Bá cũng thể hiện tâm huyết cải thiện nguồn chất lượng thực phẩm từ chăn nuôi cũng như mong muốn nâng cao tay nghề, giúp đỡ nông dân Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng với kinh tế nông nghiệp thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần như trước.

  • Cùng chuyên mục
Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin hướng tới ngưỡng 100.000 USD, chuyện gì đang xảy ra?

Giá Bitcoin đang hướng tới ngưỡng 100.000 USD sau khi tiếp tục tăng vào sáng thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược vào cách tiếp cận quản lý thân thiện của Hoa Kỳ đối với tiền điện tử, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 14:12

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

PV GAS giới thiệu các nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 12:29

 “Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

“Kết nối di sản miền Trung” lọt Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế 2024

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng của sản phẩm du lịch Huế 2024

Thị trường - 21/11/2024 11:44

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) vừa được vinh danh là doanh nghiêp báo cáo thường niên tốt nhất và tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên tốt nhất tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (VLCA) 2024.

Doanh nghiệp - 21/11/2024 11:06

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Quảng Nam phát triển sâm Ngọc Linh thành sản phẩm mang thương hiệu quốc gia

Tỉnh Quảng Nam sẽ bảo tồn, xây dựng và phát triển Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu sản phẩm quốc gia, góp phần tạo việc làm...

Thị trường - 21/11/2024 08:11

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp do căng thẳng Nga-Ukraine leo thang

Giá vàng tăng phiên thứ ba liên tiếp, đánh dấu mức cao nhất trong một tuần vào hôm thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu an toàn trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:29

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục gần 95.000 USD

Giá Bitcoin đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, sát 95.000 USD sau khi có thông tin công ty truyền thông xã hội của Donald Trump đang đàm phán để mua công ty giao dịch tiền điện tử Bakkt, theo Reuters.

Thị trường - 21/11/2024 07:11

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Doanh nghiệp chuẩn bị mùa Tết trong tâm thế thận trọng

Mùa Tết, mùa mua sắm cuối năm và cũng là cơ hội cuối để cán đích kế hoạch năm đang đến. Các doanh nghiệp đều đang tích cực chuẩn bị nhưng cũng thận trọng theo dõi diến biễn thị trường.

Thị trường - 21/11/2024 06:09

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược thu hút nguồn hàng, hãng tàu và mở rộng mạng lưới vận chuyển.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:59

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai

Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

EVNHANOI tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đến học sinh

Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI) mong muốn thông qua các buổi tuyên truyền mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, phòng chống cháy nổ.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:58

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

BIDV và VRG hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ giữa hai đơn vị.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:57

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững

Vinamilk tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong và dẫn đầu của ở cả khía cạnh quản trị lẫn phát triển bền vững qua các kết quả nổi bật tại Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024 với hơn 500 doanh nghiệp tham gia.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:56

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

BIM Group được vinh danh Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng môi trường làm việc và chăm sóc đời sống nhân viên, BIM Group tiếp tục khẳng định uy tín khi góp mặt trong danh sách Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 do Anphabe tổ chức.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 16:55

Chứng khoán SHS được vinh danh Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn

Chứng khoán SHS được vinh danh Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn

SHS xuất sắc được vinh danh và trao giải thưởng danh giá: "Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất Nhóm vốn hóa lớn" trong Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) lần thứ 17 – năm 2024, minh chứng cho sự tiên phong trong lĩnh vực tài chính chứng khoán và cam kết minh bạch thông tin, quản trị chuyên nghiệp.

Doanh nghiệp - 20/11/2024 14:09