Cuộc đua trên thị trường đồng hồ của Thế giới Di động và PNJ

QUANG THẮNG
10:07 22/11/2019

Mới triển khai bán đồng hồ từ đầu tháng 3 năm nay nhưng Thế giới Di động đã sở hữu số lượng cửa hàng gấp nhiều lần đối thủ đi trước là Vàng bạc đá quý Phú Nhuận.

Trong khi Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã bán đồng hồ tại các cửa hàng trang sức của mình từ năm 2012, thì Công ty Cổ phần Tập đoàn Thế giới Di động (TGDĐ) mới bán thử nghiệm từ tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, sau thời gian ngắn gia nhập thị trường, TGDĐ hiện đã bỏ xa PNJ về cả số lượng cửa hàng và doanh thu trong mảng kinh doanh đồng hồ.

TGDĐ đi sau nhưng đã vượt trước PNJ

Thực tế, ban lãnh đạo TGDĐ đã thử nghiệm kinh doanh đồng hồ với mô hình “shop-in-shop” (một cửa hàng đồng hồ bên trong một cửa hàng bán điện thoại) từ quý I. Đến đầu tháng 3, trước những tín hiệu tích cực từ mô hình này, TGDĐ mới chính thức nhân rộng kinh doanh đồng hồ.

Với tiêu chí chọn các cửa hàng tập trung ở khu vực TP.HCM, là những điểm có doanh thu lớn và lượng khách đông, việc gia nhập thị trường đồng hồ được TGDĐ kỳ vọng sẽ gia tăng thêm khoảng 5.000 tỷ doanh thu mỗi năm cho công ty.

thegioididong_gettyimages9728286522048x2048

Thế giới Di động hiện là nhà bán lẻ đồng hồ có nhiều cửa hàng nhất thị trường. Ảnh: GettyImages/Bloomberg.

Tương tự ba chuỗi trước đó (Thegioididong.com, Điện máy Xanh, Bách hóa Xanh), các cửa hàng có bán đồng hồ của TGDĐ cũng đã mở rộng với tốc độ hàng chục cửa hàng mỗi tháng.

Theo báo cáo mới nhất mà tập đoàn này công bố, đến hết ngày 30/9, công ty đã sở hữu 134 cửa hàng bán đồng hồ, tăng 49 cửa hàng so với cuối tháng 8.

Tính riêng thị trường đồng hồ, TGDĐ đã trở thành nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng nhiều nhất sau gần 6 tháng gia nhập thị trường. Thậm chí, công ty còn dự kiến nâng tổng số cửa hàng có bán đồng hồ lên khoảng 200 vào cuối năm nay.

Trong khi đó, số liệu thống kê từ website chính thức của PNJ cho biết doanh nghiệp này hiện sở hữu 39 cửa hàng PNJ Watch trên cả nước, riêng TP.HCM chiếm 19 cửa hàng.

Cũng kinh doanh theo mô hình shop-in-shop, nhưng tốc độ gia tăng cửa hàng có bán đồng hồ của PNJ chậm hơn rất nhiều so với TGDĐ. Dù vậy, việc sở hữu hàng chục cửa hàng bán đồng hồ cũng giúp PNJ là nhà bán lẻ có số lượng cửa hàng lớn thứ 2 trên thị trường đồng hồ.

Lý do giúp TGDĐ và PNJ gia tăng nhanh số lượng cửa hàng

Thử nghiệm từ năm 2012 nhưng thực tế PNJ mới đẩy mạnh mô hình bán đồng hồ từ đầu năm nay. Trong đó, nguyên nhân giúp công ty này và TGDĐ có thể nhanh chóng gia tăng số lượng cửa hàng là nhờ lợi thế từ hệ thống điểm bán có sẵn, và mô hình shop-in-shop.

Với TGDĐ, nhờ việc mở thêm 522 cửa hàng trong một năm qua (từ 9/2018 đến 9/2019), nhà bán lẻ này hiện sở hữu hơn 2.706 cửa hàng bán lẻ với 4 thương hiệu Bách hóa Xanh, Điện máy Xanh, Thegiodididong.com và Điện thoại siêu rẻ.

SO_LUONG_CUA_HANG_BAN_DONG_HO_p001

Trong đó, số cửa hàng Thegioididong.com và Điện máy Xanh (các cửa hàng dùng làm mô hình shop-in-shop để bán đồng hồ) là 1.918, số lượng điểm bán rất lớn đối với mỗi nhà bán lẻ sản phẩm bất kỳ.

Thay vì phải mở cửa hàng mới, điều TGDĐ làm là chọn những cửa hàng di động lớn có vị trí đẹp của mình và mang các sản phẩm đồng hồ tới bày bán. Nhờ vậy, dù mới đẩy mạnh hoạt động bán đồng hồ từ đầu tháng 3 nhưng đến cuối tháng 9 công ty đã sở hữu 134 cửa hàng, tốc độ gia tăng cửa hàng bình quân thời gian qua là 22 cửa hàng mỗi tháng.

Tương tự, chiến lược shop-in-shop cũng được PNJ sử dụng để mở rộng mô hình kinh doanh đồng hồ từ đầu năm. Tính đến cuối tháng 9, công ty này đang sở hữu tổng cộng 359 cửa hàng tại các tỉnh thành khác nhau. Con số cửa hàng rất lớn với một doanh nghiệp kim hoàn.

Tuy nhiên, đặc điểm của các cửa hàng vàng bạc đá quý là tốn nhiều diện tích trưng bày sản phẩm dẫn tới khó đặt thêm những tủ đồng hồ để bày bán, dẫn tới tốc độ gia tăng cửa hàng đồng hồ của PNJ thấp hơn nhiều so với TGDĐ.

TGDĐ thu xấp xỉ 375 tỷ từ đồng hồ

Mô hình và chiến lược kinh doanh giống nhau nhưng điểm khác nhau lớn nhất giữa PNJ và TGDĐ chính là sản phẩm bày bán.

TGDĐ chủ yếu tập trung ở nhóm đồng hồ chính hãng giá rẻ của các thương hiệu cho giới trẻ như Casio, Sheen, Baby-G, hay Fossil... với mức giá dưới 10 triệu đồng. Trong khi đó, các cửa hàng của PNJ phân phối rất nhiều phân khúc đồng hồ từ giá rẻ cho đến cao cấp như thương hiệu Daniel Wellington, Citizen, Seiko, CK, Guess, Michael Kors, Skagen, Tissot, Longines…

Hiện tại, chiếc đồng hồ đắt nhất bày bán tại các cửa hàng TGDĐ có giá khoảng 12,5 triệu đồng của hãng Citizen. Con số này bên phía PNJ đắt gấp 7 lần với chiếc đồng hồ Silvana giá gần 96 triệu.

img262811561189415

Chiếc đồng hồ đắt nhất bán tại PNJ Watch có giá gần 96 triệu đồng, gấp 7 lần so với Thế giới Di động. Ảnh minh họa: PNJ.

Tuy nhiên, việc có ít cửa hàng hơn cũng khiến doanh thu từ đồng hồ của PNJ kém so với TGDĐ.

Cụ thể, báo cáo tài chính của PNJ cho hay, 9 tháng từ đầu, doanh thu thuần của công ty này vào khoảng 11.700 tỷ đồng. Theo cơ cấu doanh thu, mảng hoạt động khác ngoài trang sức vàng, bạc, và vàng miếng chỉ chiếm khoảng 0,5% tổng doanh thu toàn công ty. Ước tính mảng đồng hồ tối đa cũng mới mang về khoảng 59 tỷ đồng doanh thu sau 9 tháng.

Từng chia sẻ tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2018, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch PNJ, cho biết chiếm lĩnh thị trường đồng hồ rất khó vì hàng lậu nhập khẩu được bày bán công khai, trong khi thuế nhập khẩu chính ngạch cao... Trong cả giai đoạn 2013-2018, đồng hồ mới mang về khoảng 100 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu doanh thu toàn công ty.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, lãnh đạo công ty cũng cho biết nếu tập trung vào mô hình shop-in-shop, PNJ dự kiến doanh số bán lẻ đồng hồ sẽ đạt 200-300 tỷ đồng vào năm 2021.

Trong khi đó, báo cáo kết quả kinh doanh của TGDĐ cho hay các cửa hàng đã bán ra tổng cộng 50.000 chiếc đồng hồ (bao gồm đồng hồ thời trang và đồng hồ thông minh) trong riêng tháng 9, nâng số đã bán ra sau 7 tháng kinh doanh là hơn 150.000 sản phẩm. Theo tính toán, số này mang về cho công ty khoảng 375 tỷ đồng doanh thu từ đầu năm.

Dự kiến, ngành hàng đồng hồ sẽ đóng góp từ 500 đến 600 tỷ đồngdoanh thu cho công ty ngay trong năm 2019 này.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ

Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium

Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao

Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Thị trường - 08/05/2025 09:31

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025

Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam

Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.

Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.

Thị trường - 08/05/2025 06:30

 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42