Cơ quan giám sát Hoa Kỳ cảnh báo nhiều sản phẩm quần áo thể thao chứa hàm lượng hóa chất độc hại cao

Nhàđầutư
Ngày càng có nhiều nhãn hiệu áo lót thể thao và quần áo thể thao được phát hiện có hàm lượng BPA cao, một hợp chất hóa học được sử dụng để sản xuất một số loại nhựa và có thể dẫn đến các tác hại cho sức khỏe như hen suyễn, bệnh tim mạch và béo phì, một bài điều tra của CNN viết.
THÀNH AN
20, Tháng 05, 2023 | 07:16

Nhàđầutư
Ngày càng có nhiều nhãn hiệu áo lót thể thao và quần áo thể thao được phát hiện có hàm lượng BPA cao, một hợp chất hóa học được sử dụng để sản xuất một số loại nhựa và có thể dẫn đến các tác hại cho sức khỏe như hen suyễn, bệnh tim mạch và béo phì, một bài điều tra của CNN viết.

Sau khi cảnh báo khách hàng vào tháng 10 năm ngoái về hàm lượng BPA trong quần áo thể thao, Trung tâm Sức khỏe Môi trường Hoa Kỳ (CEH) cho biết họ đã gửi thông báo pháp lý tới 8 thương hiệu có quần legging, quần đùi, áo lót thể thao và áo sơ mi thể thao.

Sau khi tiến hành thử nghiệm, CEH nhận thấy các loại quần áo này có mức BPA gấp 40 lần giới hạn an toàn, dựa trên các tiêu chuẩn đặt ra ở California, nơi có một số luật bảo vệ sức khỏe nhất đối với hóa chất ở Hoa Kỳ.

people-wearing-athletic-wear

Nhiều sản phẩm quần áo thể thao được cho là có chứa các hóa chất vượt ngưỡng cho phép ở Mỹ. Ảnh minh họa của Intelligencenode

Theo luật California, cụ thể là Dự luật 65, ban hành năm 1986, mức liều tối đa cho phép đối với BPA khi tiếp xúc với da là 3 microgam mỗi ngày.

Ana Soto, Giáo sư miễn dịch học tại Trường Y Đại học Tufts cho biết cộng đồng nghiên cứu đã xác định được nguy cơ phơi nhiễm BPA cả qua đường ăn uống và qua đường hấp thụ qua da vào cơ thể.

Soto, người đã nghiên cứu các hóa chất gây rối loạn nội tiết, bao gồm cả BPA, trong hơn 25 năm, cho biết: "Chúng tôi biết về sự hấp thụ BPA bằng cách xử lý giấy in nhiệt được sử dụng cho các biên lai của cửa hàng".

Bà nói: "Nguy cơ hấp thụ qua da của BPA cũng đã được biết đến từ lâu. Khi bạn tiếp xúc với một lượng nhỏ qua đường uống và một lượng nhỏ qua da, chúng sẽ cùng nhau tạo ra một lượng lớn các chất độc hại".

Giáo sư Soto đã nghiên cứu tác động của BPA liều thấp trong quá trình phát triển của thai nhi và thấy rằng mức độ phơi nhiễm thấp này làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường, các vấn đề về hành vi và ung thư.

BPA effects

Nhiều nghiên cứu cho rằng BPA ảnh hưởng có hại tới sức khỏe con người. Trong hình là minh họa của một bài báo nghiên cứu đăng trên Tạp chí nghiên cứu về Khoa học phân tử (IJMS)

Trong khi đó, Hội đồng Hóa học Hoa Kỳ (ACC) (Tổ chức nghiên cứu đại diện cho các ngành công nghiệp) lại khẳng định rằng BPA "là hóa chất được thử nghiệm kỹ lưỡng nhất được sử dụng ngày nay và có hồ sơ theo dõi an toàn trong hơn 50 năm nay".

Trong một thông cáo báo chí vào tháng 2, ACC đã viết rằng vào năm 2018, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã công bố những phát hiện từ "nghiên cứu lớn nhất từng được thực hiện để nghiên cứu đầy đủ các tác động sức khỏe tiềm tàng do tiếp xúc với BPA. Nghiên cứu này cùng với nhiều nghiên cứu khác đã xác nhận rằng BPA an toàn ở mức rất thấp mà người tiêu dùng tiếp xúc".

CEH có trụ sở tại California, nơi tiến hành thử nghiệm, được thành lập vào năm 1996, là tổ chức phi lợi nhuận với tư cách đại diện quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tổ chức này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các hóa chất trong đồ nội thất, thảm và sàn nhà cũng như chì và cadmium trong đồ trang sức của trẻ em.

CEH cũng tư vấn cho các trường đại học, công ty và bệnh viện về những nguy cơ hóa chất tiềm ẩn trong các sản phẩm.

gorilla-wear-core-collection

Nhiều loại quần áo thể thao được CEH khuyến cáo có lượng BPA vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của bang California, Mỹ. Ảnh minh họa của Anax

Các thương hiệu quần áo thể thao mới được thử nghiệm và các sản phẩm của họ bao gồm quần legging của Athleta, Champion, Kohl's, Nike và Patagonia, áo ngực thể thao của Sweaty Betty, áo sơ mi thể thao của Fabletics và quần đùi của Adidas, Champion và Nike. CNN đã liên hệ với các công ty để bình luận về điều này.

Người phát ngôn của Athleta cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng, "Là một B-Corp được chứng nhận, Athleta cam kết sâu sắc để đảm bảo tất cả các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn hiện hành. Chúng tôi tin rằng các tuyên bố của CEH là không có cơ sở và mong muốn người tiêu dùng ủng hộ các sản phẩm của chúng tôi".

Trước đó, CEH đã cảnh báo người tiêu dùng vào tháng 10 rằng áo ngực thể thao của Athleta, PINK, Asics, The North Face, Brooks, All in Motion, Nike và FILA đã được kiểm tra BPA trong khoảng thời gian sáu tháng cho thấy loại quần áo này có thể khiến người mặc tiếp xúc với hóa chất độc hại, với việc vượt mức 22 lần so với giới hạn an toàn của BPA (dựa trên các tiêu chuẩn đặt ra ở California).

Nhóm cũng đã thử nghiệm áo thể thao vào tháng 10 từ các thương hiệu bao gồm The North Face, Brooks, Mizuno, Athleta, New Balance và Reebok và nhận thấy kết quả tương tự.

CEH đã gửi thông báo pháp lý tới các công ty vào năm ngoái, cho họ 60 ngày để làm việc với trung tâm nhằm khắc phục các vi phạm trước khi nhóm này đệ đơn khiếu nại lên tòa án bang California yêu cầu họ làm như vậy.

CEH cho biết vào tháng Hai họ đã chính thức khởi kiện chống lại các công ty liên quan.

Cho đến nay, cơ quan giám sát cho biết các cuộc điều tra của CEH chỉ tìm thấy BPA trong quần áo làm từ polyester có chứa spandex.

header-1444287635

CEH khuyến cáo các nhà sản xuất loại bỏ BPA ra khỏi các sản phẩm mà họ sản xuất. Ảnh minh họa từ MensXP

"Chúng tôi muốn các thương hiệu cải tiến công thức sản phẩm của họ để loại bỏ tất cả bisphenol bao gồm cả BPA. Trong thời gian tạm thời, chúng tôi khuyên bạn nên hạn chế thời gian mặc quần áo thể thao của các hãng liên quan và thay đồ sau khi tập luyện", cảnh báo của CEH viết.

Athleta, Nike, Reebok, The North Face và Victoria's Secret (sở hữu PINK) không đưa ra bình luận nào với CNN vào thời điểm đó.

BPA (Bisphenol A) được tìm thấy trong một số lượng lớn các sản phẩm hàng ngày, từ chai nước và thực phẩm đóng hộp đến đồ chơi và sàn nhà. Ở người lớn, việc tiếp xúc với BPA có liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim, ung thư, béo phì và rối loạn cương dương.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy tử vong sớm cũng liên quan đến việc tiếp xúc với BPA. Gần đây, BPA cũng có liên quan đến bệnh hen suyễn ở các bé gái trong độ tuổi đi học.

Kaya Allan Sugerman, Giám đốc chương trình đe dọa độc hại bất hợp pháp của CEH, cho biết: "Mọi người tiếp xúc với BPA qua đường ăn uống, từ việc ăn thức ăn hoặc uống nước từ các vật chứa đã lọc BPA hoặc do hấp thụ qua da".

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng BPA có thể được hấp thụ qua da và đi vào máu sau khi xử lý giấy biên nhận trong vài giây hoặc vài phút mỗi lần.

Allan Sugerman cho biết áo ngực thể thao và áo sơ mi thể thao được mặc hàng giờ đồng hồ và bạn sẽ đổ mồ hôi khi mặc chúng, vì vậy việc tìm thấy hàm lượng BPA cao như vậy trong quần áo của chúng ta là điều đáng lo ngại.

Trong năm qua, CEH đã yêu cầu hơn 90 công ty, bao gồm Walgreens và thương hiệu vớ và quần áo ngủ Hypnotic Hats, cải tiến công thức sản phẩm của họ để loại bỏ tất cả bisphenol, kể cả BPA. Một số các công ty đã đồng ý làm theo cảnh báo.

Tiến sĩ Jimena Díaz Leiva, Giám đốc khoa học của CEH cho biết: "Ngay cả mức độ phơi nhiễm [với BPA] thấp trong thời kỳ mang thai cũng có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe ở con cái".

Pam Factor-Litvak, Giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Columbia Mailman cho biết: "Người tiêu dùng cũng có thể tiếp xúc với BPA thông qua các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da hoặc chất trám răng".

Với vải vóc được phát hiện có BPA, bà cho biết BPA được liên kết hóa học với vải nhưng có thể bong ra dễ dàng.

Bà nói: "Các liên kết hóa học trong BPA không mạnh nên nó có thể xâm nhập từ nhựa chứa quần áo hoặc qua một hóa chất được sử dụng để làm cho vải co giãn. Các nhà sản xuất nhận thấy BPA là một hóa chất hữu ích vì nó có thể làm cho vải mềm và ít nhăn".

Mặc dù CEH khởi kiện theo Đạo luật Thực thi Nước uống Sạch và Chất độc năm 1986 của California, nhưng CEH cho biết hậu quả của các dàn xếp của họ vượt ra ngoài California "vì việc các công ty cải tổ chỉ dành cho thị trường California thường không khả thi về mặt kinh tế".

"Hành động pháp lý của chúng tôi đã thành công trong việc thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp loại bỏ một số hóa chất nhất định khỏi các sản phẩm như kẹo hoặc đồ chơi trẻ em", nhóm này cho biết trong một tuyên bố với CNN Business vào tháng 10.

"Những trường hợp này không chỉ nhằm bảo vệ người tiêu dùng California mà còn cả người tiêu dùng trên toàn quốc", CEH nhấn mạnh.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25157.00 25457.00
EUR 26777.00 26885.00 28090.00
GBP 31177.00 31365.00 32350.00
HKD 3185.00 3198.00 3304.00
CHF 27495.00 27605.00 28476.00
JPY 161.96 162.61 170.17
AUD 16468.00 16534.00 17043.00
SGD 18463.00 18537.00 19095.00
THB 674.00 677.00 705.00
CAD 18207.00 18280.00 18826.00
NZD 0000000 15007.00 15516.00
KRW 0000000 17.91 19.60
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ