Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?
Đón đầu xu hướng xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp sản xuất ở miền Trung đã tiếp cận với các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa hiệu quả. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tận dụng tốt các nền tảng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.
Chi phí cao, hiệu quả kém
Chỉ sau một năm đưa sản phẩm bánh dừa nướng lên sàn thương mại Alibaba, Công ty TNHH Mỹ Phương Food (địa chỉ tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã không tiếp tục tái ký hợp đồng vì hiệu quả không được như mong đợi.
Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhớ lại, thời điểm năm 2022, doanh nghiệp lên sàn thương mại Alibaba với tâm thế việc kinh doanh sẽ rất hiệu quả.
Vào thời điểm trên, bà Nhi đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đề đầu tư cho "đứa con tinh thần" này. Sau hơn một năm ròng rã, doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu một container bánh dừa nướng sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Nhi, doanh nghiệp mong chờ nhiều hơn từ việc xuất khẩu trực tuyến.
"Việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử quốc tế là cách doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến các thị trường nhập khẩu. Một năm kinh doanh trên sàn thương mại Alibaba, doanh nghiệp bỏ ra chi phí khoảng 100 triệu, khi hết hợp đồng, phía Alibaba đề nghị gia hạn nhưng chúng tôi đã từ chối bởi thấy chưa thực sự hiệu quả so với chi phí bỏ ra", bà Nhi nói.

Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang càng ngày trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Tri
Tương tự, sau một năm thử sức với mục tiêu ban đầu là xuất khẩu các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (tại TP. Đà Nẵng) cũng rút lui.
Theo ông Nguyễn Thiện Khiêm, đại diện Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp dừng cuộc chơi bởi không có nhân sự giỏi để quản trị (không có kinh nghiệm vận hàng thương mại quốc tế, trình độ tiếng Anh không đủ...). Bên cạnh đó, các đối tác từng lấy hàng mẫu của doanh nghiệp này đã tạm dừng kế hoạch đầu tư nên không tiếp tục nhập hàng.
Trong một năm (từ năm 2022 đến năm 2023), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed "chốt" gần 20 đơn hàng mẫu đến các quốc gia tại châu Âu, châu Úc và châu Mỹ.
"Sàn thương mại điện tử này hỗ trợ doanh nghiệp bán, vận hành hoạt động và đào tạo, chi phí một năm khoảng mấy nghìn USD. Nhưng để duy trì tốt, doanh nghiệp phải có nhân lực để vận hành gian hàng, trực tin nhắn, báo giá và làm việc với khách hàng…", ông Khiêm chia sẻ.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có tốc độ tăng trưởng cao gấp 2 - 3 lần tăng trưởng thương mại điện tử nội địa.
"Tuy nhiên, hiện, kim ngạch xuất khẩu trực tuyến không lớn. Bởi vậy, đây là sân chơi lớn, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên để đón đầu xu hướng bán hàng xuyên biên giới, xuất khẩu trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Tik Tok Shop…", ông Thành thông tin.
Còn ông Võ Văn Khanh, Chi hội trưởng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho hay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng ngày càng ý thức hơn về việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, thông qua kênh này để đưa sản phẩm ra nước ngoài.
"Tuy nhiên, khi tiếp cận với hoạt động mới mẻ này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế, hạ tầng kỹ thuật, thanh toán trực tuyến và logistics chưa đảm bảo quá trình giao dịch, vận chuyển hàng hóa, nhân lực chưa đảm bảo; quá trình tìm kiếm đối tác, đơn hàng còn nhiều khó khăn do thiếu mạng lưới đối tác", ông Khanh nói thêm.
Chuẩn bị kỹ để đón đầu xu thế
Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhìn nhận, doanh nghiệp không thể chỉ mãi bán hàng qua các kênh truyền thống, vì vậy, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, tùy vào năng lực, sản phẩm và thời điểm để doanh nghiệp tiếp cận và đầu tư xây dựng kênh bán hàng này.
"Theo tôi, nếu muốn hoạt động hiệu quả trên sàn thương mại quốc tế, hướng đến xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp phải tìm kiếm được nhân sự phù hợp, có kỹ năng và chuyên môn để vận hành. Chưa kể, chi phí bỏ ra cho các sàn sẽ cao hơn chi phí cơ bản mà hiện các doanh nghiệp đang bỏ ra", bà Phương chia sẻ thêm.
Còn Chi hội trưởng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường, đa dạng hoá sản phẩm để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các thị trường xuất khẩu tiềm năng; tìm hiểu kỹ để sử dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Alibaba.com, Amazon Global Selling… để tiếp cận khách hàng toàn cầu và tận dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng của họ.
Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để tạo dựng uy tín và niềm tin của khách hàng.
"Các doanh nghiệp cũng cần sớm xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến và logistic để đảm bảo quá trình giao dịch và vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi; thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty logistic uy tín để tối ưu hóa chi phí vận chuyển và đảm bảo thời gian giao hàng", ông Khanh gợi mở.
Thời gian qua, ở khu vực miền Trung, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cũng phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành nâng cao năng lực, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; chuyển đổi và ứng dụng thanh toán trực tuyến… để sẵn sàng đón đầu xu hướng bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới.
"Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nỗ lực xây dựng đội ngũ thương mại điện tử, hướng tới phát triển các kênh xúc tiến xuất khẩu để mở rộng thị trường bằng phương thức kinh doanh hiện đại, không bị khống chế về mặt thời gian và không gian…", ông Khanh nói thêm.
Từ năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hợp tác với Amazon triển khai hoạt động đào tạo, hỗ trợ khoảng 4.000 doanh nghiệp xuất khẩu thông qua nền tảng này. Theo báo cáo công bố của Amazon, số lượng sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử này tăng từ 7 triệu sản phẩm năm 2022 lên 17 triệu sản phẩm trong năm 2023, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu trên 70%.
"Hiện, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế để có cơ chế chính sách tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bằng việc giảm chi phí trên sàn, chi phí kho bãi gửi sản phẩm…; hỗ trợ triển khai nền tảng, đào tạo đội ngũ nhân lực xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới…", ông Thành cho biết.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nêu loạt kiến nghị quan trọng trước áp lực thuế Mỹ
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan sớm đàm phán với Mỹ giảm mức thuế đối ứng (hiện mức 20%). Hỗ trợ tín dụng ưu đãi, giãn/hoãn nghĩa vụ thuế và bảo hiểm xã hội, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở thị trường thay thế.
Thị trường - 02/09/2025 09:39
Cơ hội vàng cho ngành gỗ, ngành tôm sau mức thuế đối ứng 20%
Mức thuế Mỹ áp cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang quốc gia này là 20% từ ngày 7/7, cao hơn so với mức 19% của một số quốc gia Đông Nam Á, nhưng ngành gỗ và ngành tôm vẫn có những cơ hội tốt nếu doanh nghiệp Việt biết tận dụng và khai thác.
Thị trường - 01/09/2025 08:38
MSB tặng thêm 80.000 VNĐ cho người dân liên kết tài khoản nhận an sinh xã hội nhân dịp 2/9
Hưởng ứng chính sách của Đảng và Nhà nước khi trao tặng 100.000 VNĐ cho mỗi người dân qua tài khoản nhận an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) tri ân khách hàng bằng ưu đãi đặc biệt - tặng thêm 80.000 VNĐ vào tài khoản MSB.
Thị trường - 31/08/2025 09:07
TPBank mang hành trình số đến Triển lãm Thành tựu Đất nước
TPBank với sắc màu của công nghệ và sáng tạo Paste to Pay tinh giản từng thao tác, Ngân hàng Mở kết nối muôn điểm chạm, cùng giải pháp số hóa cho doanh nghiệp góp phần kiến tạo diện mạo tài chính hiện đại trên đại hành trình vươn mình của dân tộc.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:06
EVNHANOI quyết tâm đảm bảo nguồn điện an toàn phục vụ Đại lễ
Trong không khí hân hoan của cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, có một lực lượng thầm lặng đang ngày đêm nỗ lực để Thủ đô luôn rực rỡ, đó chính là những người thợ điện Thủ đô.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:04
Noble Palace Tay Thang Long công bố chính sách 'Mừng Tết Độc Lập' – Quà tặng 280 triệu đồng cho mỗi giao dịch thành công
Trong không khí tưng bừng cả nước chào mừng Tết Độc Lập 2/9, Noble Palace Tay Thang Long – biểu tượng nhà phố phong cách châu Âu tại Tây Thủ đô chính thức công bố đặc biệt. Theo đó, mỗi khách hàng khi giao dịch thành công trong thời gian từ 25/08/2025 – 21/09/2025 sẽ nhận ngay quà tặng giá trị lên tới 280 triệu đồng.
Doanh nghiệp - 31/08/2025 09:03
Tòa án Mỹ bác bỏ nhiều thuế quan của Tổng thống Trump, phán quyết ông vượt quá thẩm quyền
Tòa án phán quyết rằng các sắc lệnh thuế quan của ông Trump là vượt quá thẩm quyền của ông và cần sự cho phép của Quốc hội để áp dụng.
Thị trường - 30/08/2025 10:29
ABBANK và QATA hợp tác chiến lược, cung cấp giải pháp "lưu trú xanh" cho người Việt
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Phát triển thương mại dịch vụ QATA vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp hệ sinh thái An Cư cho hàng triệu người lao động và người trẻ tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:01
Tập đoàn BRG tham gia triển lãm '80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc'
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), Tập đoàn BRG vinh dự là một trong các doanh nghiệp lớn tham gia Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia từ ngày 28/8 đến ngày 5/9/2025.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
Bảo Việt tự hào là gian hàng đầu tàu kinh tế ngành bảo hiểm tham gia Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc”
Trong không khí hào hùng cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025), ngày 28/8/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” chính thức khai mạc, quy tụ sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn Bảo Việt tự hào góp mặt tại triển lãm, khẳng định vị thế tiên phong của thương hiệu quốc gia với hành trình 60 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 14:00
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu Viettel Global tăng trưởng 22%
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global, mã chứng khoán: VGI) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 đã kiểm toán. Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp - 29/08/2025 11:00
Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo sau khi ông Trump công bố thuế quan mới
Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý II, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng phó với tác động của thuế quan mới.
Thị trường - 29/08/2025 07:56
Đà Nẵng lần đầu tiên xuất hiện khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, TP. Đà Nẵng đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ với việc đồng loạt khởi công 6 dự án trọng điểm từ ngày 19/8 đến 2/9.
Thị trường - 28/08/2025 19:14
Bảo hiểm PVI tại Triển lãm 80 năm cùng đất nước viết nên thành tựu
Sự hiện diện của Bảo hiểm PVI tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm không chỉ là hoạt động trưng bày, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu, thương hiệu Việt mang tầm vóc quốc tế.
Thị trường - 28/08/2025 17:02
Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Vinamilk – doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam – vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945–2025).
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
Đón làn sóng phát triển mới của bất động sản ven biển Đà Nẵng sau sáp nhập
Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường bất động sản ven biển từ Đà Nẵng đến Hội An. Mở khóa trục phát triển mới - cơ hội vàng cho bất động sản
Doanh nghiệp - 28/08/2025 16:34
- Đọc nhiều
-
1
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
2
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
3
Bộ Công an cảnh báo lợi dụng chính sách tặng quà 100.000 đồng dịp 2/9 để lừa đảo
-
4
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
-
5
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago