Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

NGUYỄN TRI
10:36 03/07/2024

Đón đầu xu hướng xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp sản xuất ở miền Trung đã tiếp cận với các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa hiệu quả. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tận dụng tốt các nền tảng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Chi phí cao, hiệu quả kém

Chỉ sau một năm đưa sản phẩm bánh dừa nướng lên sàn thương mại Alibaba, Công ty TNHH Mỹ Phương Food (địa chỉ tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã không tiếp tục tái ký hợp đồng vì hiệu quả không được như mong đợi.

Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhớ lại, thời điểm năm 2022, doanh nghiệp lên sàn thương mại Alibaba với tâm thế việc kinh doanh sẽ rất hiệu quả.

Vào thời điểm trên, bà Nhi đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đề đầu tư cho "đứa con tinh thần" này. Sau hơn một năm ròng rã, doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu một container bánh dừa nướng sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Nhi, doanh nghiệp mong chờ nhiều hơn từ việc xuất khẩu trực tuyến.

"Việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử quốc tế là cách doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến các thị trường nhập khẩu. Một năm kinh doanh trên sàn thương mại Alibaba, doanh nghiệp bỏ ra chi phí khoảng 100 triệu, khi hết hợp đồng, phía Alibaba đề nghị gia hạn nhưng chúng tôi đã từ chối bởi thấy chưa thực sự hiệu quả so với chi phí bỏ ra", bà Nhi nói.

thuong-mai-dien-tu

Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang càng ngày trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Tri

Tương tự, sau một năm thử sức với mục tiêu ban đầu là xuất khẩu các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (tại TP. Đà Nẵng) cũng rút lui.

Theo ông Nguyễn Thiện Khiêm, đại diện Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp dừng cuộc chơi bởi không có nhân sự giỏi để quản trị (không có kinh nghiệm vận hàng thương mại quốc tế, trình độ tiếng Anh không đủ...). Bên cạnh đó, các đối tác từng lấy hàng mẫu của doanh nghiệp này đã tạm dừng kế hoạch đầu tư nên không tiếp tục nhập hàng.

Trong một năm (từ năm 2022 đến năm 2023), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed "chốt" gần 20 đơn hàng mẫu đến các quốc gia tại châu Âu, châu Úc và châu Mỹ.

"Sàn thương mại điện tử này hỗ trợ doanh nghiệp bán, vận hành hoạt động và đào tạo, chi phí một năm khoảng mấy nghìn USD. Nhưng để duy trì tốt, doanh nghiệp phải có nhân lực để vận hành gian hàng, trực tin nhắn, báo giá và làm việc với khách hàng…", ông Khiêm chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có tốc độ tăng trưởng cao gấp 2 - 3 lần tăng trưởng thương mại điện tử nội địa.

"Tuy nhiên, hiện, kim ngạch xuất khẩu trực tuyến không lớn. Bởi vậy, đây là sân chơi lớn, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên để đón đầu xu hướng bán hàng xuyên biên giới, xuất khẩu trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Tik Tok Shop…", ông Thành thông tin.

Còn ông Võ Văn Khanh, Chi hội trưởng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho hay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng ngày càng ý thức hơn về việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, thông qua kênh này để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

"Tuy nhiên, khi tiếp cận với hoạt động mới mẻ này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế, hạ tầng kỹ thuật, thanh toán trực tuyến và logistics chưa đảm bảo quá trình giao dịch, vận chuyển hàng hóa, nhân lực chưa đảm bảo; quá trình tìm kiếm đối tác, đơn hàng còn nhiều khó khăn do thiếu mạng lưới đối tác", ông Khanh nói thêm.

Chuẩn bị kỹ để đón đầu xu thế

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhìn nhận, doanh nghiệp không thể chỉ mãi bán hàng qua các kênh truyền thống, vì vậy, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, tùy vào năng lực, sản phẩm và thời điểm để doanh nghiệp tiếp cận và đầu tư xây dựng kênh bán hàng này.

"Theo tôi, nếu muốn hoạt động hiệu quả trên sàn thương mại quốc tế, hướng đến xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp phải tìm kiếm được nhân sự phù hợp, có kỹ năng và chuyên môn để vận hành. Chưa kể, chi phí bỏ ra cho các sàn sẽ cao hơn chi phí cơ bản mà hiện các doanh nghiệp đang bỏ ra", bà Phương chia sẻ thêm.

Còn Chi hội trưởng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường, đa dạng hoá sản phẩm để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các thị trường xuất khẩu tiềm năng; tìm hiểu kỹ để sử dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Alibaba.com, Amazon Global Selling… để tiếp cận khách hàng toàn cầu và tận dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng của họ​.

Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để tạo dựng uy tín và niềm tin của khách hàng.

"Các doanh nghiệp cũng cần sớm xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến và logistic để đảm bảo quá trình giao dịch và vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi​; thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty logistic uy tín để tối ưu hóa chi phí vận chuyển và đảm bảo thời gian giao hàng", ông Khanh gợi mở.

Thời gian qua, ở khu vực miền Trung, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cũng phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành nâng cao năng lực, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; chuyển đổi và ứng dụng thanh toán trực tuyến… để sẵn sàng đón đầu xu hướng bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới.

"Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nỗ lực xây dựng đội ngũ thương mại điện tử, hướng tới phát triển các kênh xúc tiến xuất khẩu để mở rộng thị trường bằng phương thức kinh doanh hiện đại, không bị khống chế về mặt thời gian và không gian…", ông Khanh nói thêm.

Từ năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hợp tác với Amazon triển khai hoạt động đào tạo, hỗ trợ khoảng 4.000 doanh nghiệp xuất khẩu thông qua nền tảng này. Theo báo cáo công bố của Amazon, số lượng sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử này tăng từ 7 triệu sản phẩm năm 2022 lên 17 triệu sản phẩm trong năm 2023, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu trên 70%.

"Hiện, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế để có cơ chế chính sách tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bằng việc giảm chi phí trên sàn, chi phí kho bãi gửi sản phẩm…; hỗ trợ triển khai nền tảng, đào tạo đội ngũ nhân lực xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới…", ông Thành cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Ông Trump lại đe tăng thuế với Ấn Độ vì mua dầu của Nga

Ông Trump lại đe tăng thuế với Ấn Độ vì mua dầu của Nga

Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế suất 25% đối với hàng hóa từ Ấn Độ kể từ ngày 1/8 vì mối giao thương của New Delhi với Moskva.

Thị trường - 05/08/2025 10:58

Chủ thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp nhận lợi ích kép từ OCB

Chủ thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp nhận lợi ích kép từ OCB

Gia tăng số lượng thẻ phát hành, quản lý linh hoạt, nâng cấp tổng hạn mức chi tiêu và cải tiến tính năng sao kê giao dịch… là những ưu điểm mới của thẻ ghi nợ quốc tế doanh nghiệp OCB sau khi được nâng cấp. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi tiêu, mà còn hỗ trợ quản trị tài chính hiệu quả - minh bạch - linh hoạt.

Doanh nghiệp - 05/08/2025 08:00

Để đạt thỏa thuận thương mại với Washington, Malaysia đã nhượng bộ và từ chối gì?

Để đạt thỏa thuận thương mại với Washington, Malaysia đã nhượng bộ và từ chối gì?

Malaysia sẽ tăng mua LNG, thiết bị công nghệ và mở cửa đối với nhiều hàng hóa của Mỹ, song cũng từ chối một số yêu cầu của Washington.

Thị trường - 05/08/2025 07:01

Private Banking: Cuộc chơi của đẳng cấp, nghệ thuật, thượng lưu không dành cho số đông

Private Banking: Cuộc chơi của đẳng cấp, nghệ thuật, thượng lưu không dành cho số đông

Trong thế giới tài chính thượng lưu, tài sản không chỉ đơn thuần là con số. Đó là dấu ấn của tầm vóc, là phong cách sống, là niềm tự hào của một thế hệ và cũng là món quà để lại cho thế hệ tiếp nối.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:46

OPES lọt Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2025 do Vietnam Report công bố

OPES lọt Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam 2025 do Vietnam Report công bố

Ngày 1/8/2025 tại TP.HCM, Công ty Cổ phần bảo hiểm OPES được vinh danh tại lễ công bố "Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín" do Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:45

The Centric - dự án được vinh danh 'Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á 2025'

The Centric - dự án được vinh danh 'Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á 2025'

Tại thành phố Cảng năng động, dự án The Centric khẳng định vị thế bằng Giải thưởng Kiến trúc & Thiết kế Châu Á 2025 (Asia Architecture Design Awards 2025) ở hạng mục Thiết kế kiến trúc có ý tưởng xuất sắc nhất châu Á.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39

FE CREDIT giữ vững vị thế dẫn đầu ngành tài chính tiêu dùng

FE CREDIT giữ vững vị thế dẫn đầu ngành tài chính tiêu dùng

Bền bỉ trong sứ mệnh dẫn vốn tiêu dùng, FE CREDIT không chỉ trụ vững qua nhiều biến động mà còn duy trì vị thế dẫn đầu, minh chứng qua những giải thưởng uy tín.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 17:39

Tăng doanh số 25% so với cùng kỳ, Toyota Việt Nam tiếp tục khuyến mại ‘khủng’ trong tháng 8

Tăng doanh số 25% so với cùng kỳ, Toyota Việt Nam tiếp tục khuyến mại ‘khủng’ trong tháng 8

Đến hết tháng 7/2025, Toyota Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 25% so với cùng kỳ năm 2024. Hãng xe này tiếp tục tung ra chương trình khuyến mãi “khủng” trong tháng 8.

Thị trường - 04/08/2025 16:04

Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đạt gần 23.000 tỷ đồng

Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đạt gần 23.000 tỷ đồng

Tổng doanh thu EVNGENCO3 sau 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 22.539 tỷ đồng, hoàn thành hơn 55,3% kế hoạch cả năm.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 16:03

Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn, tự phục vụ mặt đất, trúng thầu dự án Long Thành

Vietjet vượt kế hoạch kinh doanh, đặt hàng tàu bay lớn, tự phục vụ mặt đất, trúng thầu dự án Long Thành

Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 vượt kế hoạch và ghi dấu ấn với những đơn đặt hàng tàu bay lớn, tiếp tục triển khai tự phục vụ mặt đất và trúng thầu dự án tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:57

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030: Khát vọng vươn mình trong nhiệm kỳ mới

Trước thềm Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam), cán bộ, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tin tưởng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ thành công tốt đẹp, mang đến khí thế mới, sức sống mới để Petrovietnam "vươn mình" cùng đất nước.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56

Đại đô thị T&T City Millennia sẵn sàng đón sóng cảm xúc từ bộ ba Issac - Erik - Quân A.P

Đại đô thị T&T City Millennia sẵn sàng đón sóng cảm xúc từ bộ ba Issac - Erik - Quân A.P

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới” được tổ chức ngày 9/8 tới đây tại Thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) tiếp tục gây “bão” khi hé lộ thêm thông tin về dàn line-up đình đám. Theo đó, bộ 3 Anh trai Say Hi bao gồm Isaac, Erik và Quân A.P đã chính thức xác nhận tham dự.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:56

'Quản trị biến động': Từ kinh nghiệm và thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

"Quản trị biến động": Từ kinh nghiệm và thực tiễn sống động đến lý luận nền tảng

Cuốn sách “Quản trị Biến động và Khủng hoảng” không chỉ gây chú ý bởi tiêu đề mang tính thời sự, còn bởi cách tư duy rất riêng của nhóm tác giả...

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:54

Bảo hiểm PVI: Định vị thương hiệu bằng nội lực, niềm tin và đổi mới

Bảo hiểm PVI: Định vị thương hiệu bằng nội lực, niềm tin và đổi mới

Năm thứ hai liên tiếp Tổng Công ty Bảo hiểm PVI được vinh danh dẫn đầu danh sách “Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín Việt Nam năm 2025” do Vietnam Report và báo VietnamNet phối hợp tổ chức.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:53

Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý II/2025 cao nhất từ trước đến nay, đạt 16.745 tỷ đồng

Vinamilk ghi nhận doanh thu Quý II/2025 cao nhất từ trước đến nay, đạt 16.745 tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất Quý II của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu quý cao nhất của doanh nghiệp từng ghi nhận. Động lực tăng trưởng đến từ sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa và tính ổn định của mảng kinh doanh quốc tế.

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:51

Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì

Đóng điện thành công Dự án nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì

Vào lúc 5h03 phút, ngày 4/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA Truyền tải điện (NPTPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Dự án Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Việt Trì (tỉnh Phú Thọ).

Doanh nghiệp - 04/08/2025 15:50