Cơ hội nào cho doanh nghiệp miền Trung đón đầu xuất khẩu trực tuyến?

NGUYỄN TRI
10:36 03/07/2024

Đón đầu xu hướng xuất khẩu trực tuyến, nhiều doanh nghiệp sản xuất ở miền Trung đã tiếp cận với các sàn thương mại điện tử quốc tế để tìm kiếm đơn hàng nhưng chưa hiệu quả. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ càng hơn để tận dụng tốt các nền tảng, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Chi phí cao, hiệu quả kém

Chỉ sau một năm đưa sản phẩm bánh dừa nướng lên sàn thương mại Alibaba, Công ty TNHH Mỹ Phương Food (địa chỉ tại huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) đã không tiếp tục tái ký hợp đồng vì hiệu quả không được như mong đợi.

Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhớ lại, thời điểm năm 2022, doanh nghiệp lên sàn thương mại Alibaba với tâm thế việc kinh doanh sẽ rất hiệu quả.

Vào thời điểm trên, bà Nhi đã dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc đề đầu tư cho "đứa con tinh thần" này. Sau hơn một năm ròng rã, doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu một container bánh dừa nướng sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, theo bà Nhi, doanh nghiệp mong chờ nhiều hơn từ việc xuất khẩu trực tuyến.

"Việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử quốc tế là cách doanh nghiệp có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến các thị trường nhập khẩu. Một năm kinh doanh trên sàn thương mại Alibaba, doanh nghiệp bỏ ra chi phí khoảng 100 triệu, khi hết hợp đồng, phía Alibaba đề nghị gia hạn nhưng chúng tôi đã từ chối bởi thấy chưa thực sự hiệu quả so với chi phí bỏ ra", bà Nhi nói.

thuong-mai-dien-tu

Hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang càng ngày trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Ảnh: Nguyễn Tri

Tương tự, sau một năm thử sức với mục tiêu ban đầu là xuất khẩu các sản phẩm từ đông trùng hạ thảo thông qua sàn thương mại điện tử Alibaba, Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed (tại TP. Đà Nẵng) cũng rút lui.

Theo ông Nguyễn Thiện Khiêm, đại diện Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed, nguyên nhân chủ yếu khiến doanh nghiệp dừng cuộc chơi bởi không có nhân sự giỏi để quản trị (không có kinh nghiệm vận hàng thương mại quốc tế, trình độ tiếng Anh không đủ...). Bên cạnh đó, các đối tác từng lấy hàng mẫu của doanh nghiệp này đã tạm dừng kế hoạch đầu tư nên không tiếp tục nhập hàng.

Trong một năm (từ năm 2022 đến năm 2023), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed "chốt" gần 20 đơn hàng mẫu đến các quốc gia tại châu Âu, châu Úc và châu Mỹ.

"Sàn thương mại điện tử này hỗ trợ doanh nghiệp bán, vận hành hoạt động và đào tạo, chi phí một năm khoảng mấy nghìn USD. Nhưng để duy trì tốt, doanh nghiệp phải có nhân lực để vận hành gian hàng, trực tin nhắn, báo giá và làm việc với khách hàng…", ông Khiêm chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương), cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực thương mại điện tử, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới có tốc độ tăng trưởng cao gấp 2 - 3 lần tăng trưởng thương mại điện tử nội địa.

"Tuy nhiên, hiện, kim ngạch xuất khẩu trực tuyến không lớn. Bởi vậy, đây là sân chơi lớn, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên để đón đầu xu hướng bán hàng xuyên biên giới, xuất khẩu trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Amazon, Tik Tok Shop…", ông Thành thông tin.

Còn ông Võ Văn Khanh, Chi hội trưởng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho hay, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới, các kênh xuất khẩu trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Các doanh nghiệp cũng ngày càng ý thức hơn về việc tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, thông qua kênh này để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

"Tuy nhiên, khi tiếp cận với hoạt động mới mẻ này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế, hạ tầng kỹ thuật, thanh toán trực tuyến và logistics chưa đảm bảo quá trình giao dịch, vận chuyển hàng hóa, nhân lực chưa đảm bảo; quá trình tìm kiếm đối tác, đơn hàng còn nhiều khó khăn do thiếu mạng lưới đối tác", ông Khanh nói thêm.

Chuẩn bị kỹ để đón đầu xu thế

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mỹ Phương Food nhìn nhận, doanh nghiệp không thể chỉ mãi bán hàng qua các kênh truyền thống, vì vậy, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, tùy vào năng lực, sản phẩm và thời điểm để doanh nghiệp tiếp cận và đầu tư xây dựng kênh bán hàng này.

"Theo tôi, nếu muốn hoạt động hiệu quả trên sàn thương mại quốc tế, hướng đến xuất khẩu trực tuyến, doanh nghiệp phải tìm kiếm được nhân sự phù hợp, có kỹ năng và chuyên môn để vận hành. Chưa kể, chi phí bỏ ra cho các sàn sẽ cao hơn chi phí cơ bản mà hiện các doanh nghiệp đang bỏ ra", bà Phương chia sẻ thêm.

Còn Chi hội trưởng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tại miền Trung và Tây Nguyên cho rằng, các doanh nghiệp cần đầu tư vào nghiên cứu thị trường, đa dạng hoá sản phẩm để hiểu rõ nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của các thị trường xuất khẩu tiềm năng; tìm hiểu kỹ để sử dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử lớn như: Alibaba.com, Amazon Global Selling… để tiếp cận khách hàng toàn cầu và tận dụng các công cụ hỗ trợ bán hàng của họ​.

Bên cạnh đó, bản thân doanh nghiệp phải đầu tư vào chất lượng sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để tạo dựng uy tín và niềm tin của khách hàng.

"Các doanh nghiệp cũng cần sớm xây dựng hệ thống thanh toán trực tuyến và logistic để đảm bảo quá trình giao dịch và vận chuyển hàng hóa diễn ra thuận lợi​; thiết lập mối quan hệ hợp tác với các công ty logistic uy tín để tối ưu hóa chi phí vận chuyển và đảm bảo thời gian giao hàng", ông Khanh gợi mở.

Thời gian qua, ở khu vực miền Trung, Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cũng phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành nâng cao năng lực, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; chuyển đổi và ứng dụng thanh toán trực tuyến… để sẵn sàng đón đầu xu hướng bán hàng thương mại điện tử xuyên biên giới.

"Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nỗ lực xây dựng đội ngũ thương mại điện tử, hướng tới phát triển các kênh xúc tiến xuất khẩu để mở rộng thị trường bằng phương thức kinh doanh hiện đại, không bị khống chế về mặt thời gian và không gian…", ông Khanh nói thêm.

Từ năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hợp tác với Amazon triển khai hoạt động đào tạo, hỗ trợ khoảng 4.000 doanh nghiệp xuất khẩu thông qua nền tảng này. Theo báo cáo công bố của Amazon, số lượng sản phẩm được bán trên sàn thương mại điện tử này tăng từ 7 triệu sản phẩm năm 2022 lên 17 triệu sản phẩm trong năm 2023, tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu trên 70%.

"Hiện, chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các nền tảng thương mại điện tử quốc tế để có cơ chế chính sách tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bằng việc giảm chi phí trên sàn, chi phí kho bãi gửi sản phẩm…; hỗ trợ triển khai nền tảng, đào tạo đội ngũ nhân lực xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới…", ông Thành cho biết.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việt Nam từng hụt nhiều siêu dự án tỷ USD vì thiếu cơ chế hỗ trợ

Việc thiếu cơ chế hỗ trợ bằng tiền mặt cho nhà đầu tư nước ngoài từng khiến Việt Nam tóm hụt nhiều "đại bàng" trong quá khứ.

Đầu tư - 03/07/2024 10:25

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng bao nhiêu?

Tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024 thì lương Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng và nhiều chức danh lãnh đạo sẽ tăng tương ứng.

Sự kiện - 03/07/2024 09:13

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Được Quỹ ngoại mua vào ngay sau ngày đầu niêm yết, Chứng khoán DNSE có gì đặc biệt?

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mở mới tài khoản, mô hình công nghệ của DNSE được đánh giá cao khi vẫn duy trì mức độ tăng trưởng và thu hút khách hàng, doanh thu, lợi nhuận, tránh cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn và lâu năm trên thị trường.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 09:00

UOB: 'NHNN sẽ duy trì lãi suất điều hành như hiện nay'

UOB: 'NHNN sẽ duy trì lãi suất điều hành như hiện nay'

Ngay cả với sự mất giá gần đây của VND khi đồng USD mạnh lên; áp lực lạm phát gia tăng, UOB cho rằng, NHNN có thể thận trọng hơn nhưng sẽ vẫn duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,5% trong năm 2024.

Tài chính - 03/07/2024 08:11

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam – Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang

Tại Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc 2024, Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới "xứ sở Kim chi", đồng thời công bố đường bay mới Daegu – Nha Trang.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:10

Thương hiệu quán quân 'được chọn mua nhiều nhất' ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Thương hiệu quán quân 'được chọn mua nhiều nhất' ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:09

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HOSE: HDB) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng Quản trị về việc triển khai chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 30%, gồm 10% bằng tiền mặt và 20% bằng cổ phiếu.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:09

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK – Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.

Doanh nghiệp - 03/07/2024 08:06

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Doanh nghiệp Hàn Quốc luôn muốn mở rộng đầu tư, nhưng vướng thủ tục hành chính'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Doanh nghiệp Hàn Quốc luôn muốn mở rộng đầu tư, nhưng vướng thủ tục hành chính'

Dù lạc quan về triển vọng kinh doanh ở Việt Nam, nhưng những vướng mắc về thủ tục hành chính nhỏ như visa và thẻ tạm trú khiến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc thấy phiền toái và e ngại mở rộng đầu tư.

Sự kiện - 03/07/2024 08:00

Kỳ vọng kinh tế Singapore thời kỳ 'thế hệ lãnh đạo thứ tư'

Kỳ vọng kinh tế Singapore thời kỳ 'thế hệ lãnh đạo thứ tư'

Ông Lawrence Wong chính thức trở thành Thủ tướng thứ tư của Singapore sau lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 15/5. Là nhà kỹ trị, vị tân Thủ tướng được kỳ vọng chèo lái nền kinh tế lớn thứ ba ASEAN tiếp tục phục hồi sau COVID-19 và duy trì sức cạnh tranh toàn cầu.

Sự kiện - 03/07/2024 08:00

Doanh nghiệp FDI - động lực phát triển cho Thừa Thiên Huế

Doanh nghiệp FDI - động lực phát triển cho Thừa Thiên Huế

Nhiều năm trở lại đây, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang dần khẳng định được vị thế của mình tại tỉnh Thừa Thiên Huế, trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế - xã hội của địa phương này.

Đầu tư - 03/07/2024 07:30

Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Giới trẻ Trung Quốc 'tiết kiệm để trả thù' trong khi thế hệ Z trên khắp thế giới nợ nần chồng chất

Chi tiêu trả thù sau đại dịch vẫn tiếp tục, nhưng ở một nơi trên thế giới, nhưng có một điều hoàn toàn trái ngược đang xảy ra - tiết kiệm để trả thù, theo CNBC.

Phong cách - 03/07/2024 07:30

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Các hãng ô tô Trung Quốc dự kiến ​​đạt 33% thị phần toàn cầu vào năm 2030

Theo một báo cáo mới công bố hôm thứ Năm của công ty tư vấn nổi tiếng AlixPartners, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục nhanh chóng mở rộng ra bên ngoài quê hương để đạt được 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Thị trường - 03/07/2024 07:21

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Diễn biến lạ của cổ phiếu thép

Trong khi các cổ phiếu vốn hoá lớn và vừa của nhóm thép giảm nhiệt thì nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ, có nền tảng kinh doanh yếu lại tăng rất mạnh thời gian qua.

Tài chính - 03/07/2024 06:58

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.

Doanh nghiệp - 02/07/2024 17:58

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

Sau nông nghiệp và ô tô, Quảng Nam sẽ phát triển công nghiệp dược

"Nông nghiệp đã làm rồi, ô tô cũng đã phát triển. Định hướng sắp tới của tỉnh sẽ là phát triển chuyên sâu về công nghiệp dược, để tận dụng lợi thế dược liệu của địa phương", ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Trưởng Ban Điều hành Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam cho biết.

Sự kiện - 02/07/2024 17:25