Chuẩn bị trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tích cực chuẩn bị hoàn thiện dự án Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội xem xét thông qua.
PHAN CHÍNH
23, Tháng 11, 2018 | 15:03

Nhàđầutư
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tích cực chuẩn bị hoàn thiện dự án Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội xem xét thông qua.

tau cao toc Viet Nam

Chuẩn bị trình Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh: internet

Mới đây, đại diện Liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedisouth đã có báo cáo tổng quan nội dung hoàn thiện cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Đồng thời giải trình làm rõ một số ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học cũng như ý kiến của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến số liệu về hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng thiết bị, tổng mức đầu tư, phương án phân kỳ đầu tư, hiệu quả đầu tư, hiệu quả kinh tế của dự án. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án này được xác định là rất lớn, rất phức tạp, định hướng lâu dài và phải báo cáo lên Chính phủ và trình Quốc hội xem xét thông qua. Các cơ quan, đơn vị là cơ quan chuyên ngành tham mưu cho nhà nước phải xác định đây là dự án có tầm ảnh hưởng đến vai trò của Ngành, chung tay xây dựng dự án chiến lược cho đất nước; phải nghiên cứu, làm rõ hết góc cạnh của dự án. Do đó nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc trong vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Đông, quá trình làm đến thời điểm này, dự án được đưa ra trước công luận, xin ý kiến các chuyên gia khá đầy đủ. Tuy nhiên còn rất nhiều ý kiến phải được tiếp tục tổng hợp, tiếp thu. Thứ trưởng yêu cầu đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến phản biện, nghiên cứu trên nền tảng của mình, tiếp tục thu thập số liệu minh chứng để giải trình làm rõ.; tư vấn hoàn thiện nội dung báo cáo cuối kỳ, trong đó bổ sung thêm kịch bản phương án đầu tư dọc; về lộ trình đầu tư, nghiên cứu kịch bản rút ngắn thời gian đầu tư, tổ chức thực hiện, đầu tư nâng cấp…; so sánh các kịch bản đầu tư để đưa ra phương án tối ưu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, các bên liên quan đã quyết liệt chuẩn bị tích cực cho dự án này. Đến thời điểm này, rất nhiều thông tin, công việc đã làm được, để kịp tiến độ hoàn thành dự án và báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, đây là một trong những dự án hết sức đặc biệt, rất lớn, được xã hội hết sức quan tâm. Do đó trách nhiệm của Bộ GTVT là phải chuẩn bị thật kỹ, có nhiều thông tin cung cấp cho xã hội, trình Dự án trước Quốc hội, làm tiền đề thực hiện các bước kế tiếp.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Vụ Kế hoạch Đầu tư tiếp thu các ý kiến phản biện; bổ sung, cập nhật số liệu trong dự án để hoàn chỉnh nội dung nghiên cứu tiền khả thi; Tiếp tục giải trình kịp thời đối với ý kiến từ các chuyên gia trong ngành như phân tích, làm rõ suất đầu tư, tổng mức đầu tư, dự phòng; rà soát kỹ số liệu giải phóng mặt bằng, tính hiệu quả kinh tế - xã hội; đánh giá tính lan tỏa lợi ích xã hội, lợi thế của Dự án trong việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch…

“Tiếp tục tổ chức một số cuộc họp lấy ý kiến từ các bộ, ngành, chuyên gia, nhà khoa học, các trường đại học, viện nghiên cứu để hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi trước khi trình Chính phủ”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Trước đó, ngày 12/11, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị nghe liên danh tư vấn công bố báo cáo cuối kỳ về nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Liên danh này đề xuất phương án xây dựng riêng một tuyến đường sắt mới có khổ lớn chạy song song với tuyến đường sắt hiện hữu; tốc độ khai thác tối đa 320 km mỗi giờ. Giá vé giai đoạn đầu sẽ bẳng 50% vé máy bay, vé loại cao nhất bằng 75% giá vé máy bay.

Giai đoạn một năm 2020-2030, dự án sẽ đưa vào khai thác trước đoạn Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang. Giai đoạn hai 2030 - 2045 khai thác đoạn Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến. Về giải pháp thiết kế công trình, liên danh tư vấn nêu chủ yếu sử dụng cầu cạn kết hợp hầm (tỷ lệ chiếm khoảng 70%), nền đất khoảng 30%.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn tuyến là 58,71 tỷ USD (giai đoạn một 24,71 tỷ USD, giai đoạn hai 34 tỷ USD).

Dự kiến, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12 tới và trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2019.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ