Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng: ‘Đà Nẵng có một hệ sinh thái tổ chức sự kiện tốt bậc nhất cả nước’
Đánh giá Đà Nẵng đang phục hồi du lịch rất tốt và sớm trở lại “thời hoàng kim” khi chưa có dịch, tuy nhiên, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng thẳng thắn chỉ ra những “mảnh ghép” còn thiếu, để Đà Nẵng có thể trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Carnival đường phố Sun Fest tại Đà Nẵng
Ông đánh giá như thế nào về sự hồi phục của du lịch Đà Nẵng thời gian qua?
Ông Cao Trí Dũng: Đà Nẵng đang ghi nhận sự phục hồi du lịch rất mạnh mẽ từ các nguồn khách, đặc biệt là thị trường khách trong nước. Đến thời điểm này, du lịch Đà Nẵng đã có sự tăng trưởng 20-25% so với năm 2019. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và năng lực phục vụ lượng khách lớn của du lịch Đà Nẵng.
Có một số lý do tạo nên những tín hiệu tích cực này, như sự chuẩn bị của lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, đầy đủ cho việc trở lại. Chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ với sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu của du khách và hệ thống dịch vụ của du lịch Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được sự phục hồi nhanh chóng, bài bản, trật tự, với một chất lượng cao và mức chi phí kiểm soát được. Đây là nền tảng cho sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng.
Sự phục hồi của du lịch cũng rơi đúng mùa cao điểm của Đà Nẵng, mùa đẹp nhất khi mà các trung tâm khách đều hướng sự quan tâm đến Đà Nẵng. Song song đó, chúng tôi đang dồn toàn lực chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường khách nước ngoài từ ngày 15/3.
Tiếp theo, khâu quảng bá, xúc tiến của Đà Nẵng đã triển khai thường xuyên. Ngay cả trong thời gian dịch, chúng tôi vẫn có các kênh quảng bá online, và ngay khi dịch được kiểm soát, chúng tôi nhanh chóng triển khai xúc tiến tại các thị trường trong nước và nước ngoài.
Cuối cùng, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đồng loạt, chung tay triển khai các chuỗi sự kiện lớn, các hoạt động giải trí hè, đặc biệt các doanh nghiệp như Sun Group đã tích cực đồng hành tổ chức các sự kiện giải trí lớn như Carnival đường phố Sun Fest, tạo nên sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng
Theo ông, ở giai đoạn sắp tới, du lịch Đà Nẵng cần tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh?
Ông Cao Trí Dũng: Có thể nói Đà Nẵng là một trong các địa phương hiếm hoi sở hữu quá nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Đà Nẵng bây giờ không xác định ở tầm cỡ quốc gia mà phải ở khu vực. Trên cơ sở lợi thế đó, tiềm năng đó, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi xác định các nhóm sản phẩm du lịch trụ cột.
Thứ nhất là nhóm sản phẩm du lịch văn hoá di sản. Thứ hai là nhóm sản phẩm du lịch MICE. Hiện nay, Đà Nẵng có một hệ sinh thái để tổ chức sự kiện tốt bậc nhất cả nước. Đà Nẵng sẽ hình thành chuỗi sự kiện địa phương, là điểm đến thu hút các tập đoàn, tổ chức ngoại giao, các công ty đến đây tổ chức sự kiện. Có thể khẳng định, Đà Nẵng là điểm đến sự kiện của cả Việt Nam, không nơi đâu có hệ sinh thái tổ chức sự kiện bằng Đà Nẵng.
Thứ ba là nhóm sản phẩm du lịch đô thị. Đà Nẵng là thành phố trung tâm của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đà Nẵng sẽ là điểm trung chuyển, là điểm đến thu hút du khách đến vui chơi giải trí, mua sắm, học hành, y tế, tạo thành du lịch đô thị, giống như Dubai hay Singapore. Đà Nẵng có tiềm năng và hạ tầng rất phù hợp để phát triển theo định hướng này.
Cuối cùng là du lịch sinh thái rừng núi sông hồ. Phía Tây Đà Nẵng có Bà Nà, có núi Thần tài, có hệ sinh thái du lịch nông nghiệp… Đây là tiềm năng để Đà Nẵng đầu tư phát triển nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch ở giai đoạn sau Covid-19.
Câu chuyện du lịch về đêm đã được đặt ra từ lâu, nhưng dường như vẫn chưa thực sự trở thành thế mạnh của Đà Nẵng. Theo ông, du lịch Đà Nẵng cần phát triển du lịch về đêm như thế nào?
Ông Cao Trí Dũng: Các sản phẩm, hoạt động du lịch về đêm là một trong những nhóm giải pháp mà thành phố cũng như cộng đồng doanh nghiệp rất quan tâm. Đây có thể được xem là mảnh ghép còn thiếu để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp của khu vực. Cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua cũng đã nỗ lực đầu tư cho hệ sinh thái về đêm, Bà Nà Hills đã có sản phẩm về đêm, Công viên châu Á được kỳ vọng biến thành trung tâm giải trí về đêm… Chúng tôi đã có các điểm vui chơi, giải trí, ăn uống về đêm như phố đi bộ An Thượng… , trước mắt đáp ứng được một số nhu cầu cơ bản của du khách. Đương nhiên, để phát triển hệ sinh thái du lịch về đêm theo chiều sâu, bền vững, cần có sự đầu tư hơn nữa từ phía doanh nghiệp cũng như chủ trương của thành phố.

Lâu đài Mặt Trăng -Sun World Ba Na Hills
Dù sở hữu nhiều thế mạnh và lợi thế, song để vươn lên trở thành trung tâm du lịch quốc tế hay điểm đến quốc tế như kỳ vọng, dường như Đà Nẵng vẫn còn thiếu điều gì đó, thưa ông?
Ông Cao Trí Dũng: Có thể nói, Đà Nẵng rất có nhiều tiềm năng và khả năng trở thành trung tâm du lịch quốc tế là rất rõ. Tuy nhiên, để du lịch Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, hấp dẫn hơn còn thiếu một vài mảnh ghép.
Thứ nhất, Đà Nẵng là trung tâm du lịch biển, nơi đầu biển cuối sông, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có sản phẩm nào vươn ra biển dành cho du khách. Đây là nhóm sản phẩm du lịch Đà Nẵng rất thiếu để có thể cạnh tranh với các điểm đến du lịch biển khác trong nước như Khánh Hòa, Kiên Giang… chứ chưa so sánh với các điểm đến như Phuket hay Bali.
Thứ hai, du lịch thuỷ nội địa khu vực sông Cổ Cò cũng cần được khai thông, bởi đây là sản phẩm rất quan trọng của Đà Nẵng. Nếu không được thì các sản phẩm du lịch dọc hai bên bờ như làng nghề, du lịch vui chơi giải trí, đô thị, mua sắm… sẽ không có đầu ra. Nếu hoàn thiện, du lịch thuỷ nội địa Cổ Cò sẽ tạo ra thương hiệu du lịch mới cho Đà Nẵng.
Thứ ba, về các loại hình du lịch vui chơi giải trí, mua sắm, show diễn, đặc biệt trải nghiệm về đêm, Đà Nẵng đã có nhưng vẫn thiếu. Hàng Châu có show diễn Tống Thành, Hội An có “Ấn tượng Hội An”, nhưng Đà Nẵng chưa có một show diễn nào đủ đẳng cấp để khách đến xem buổi tối. Bên cạnh đó, các trung tâm mua sắm lớn về đêm cũng chưa có, đây cũng là mảnh ghép cần đẩy mạnh.
Cuối cùng, Đà Nẵng được định vị là thành phố sự kiện lễ hội thì cần thêm nhiều sự kiện hấp dẫn hơn nữa. Lễ hội Pháo hoa quốc tế quay trở lại trong 8 tuần liên tiếp chính là sự kiện mà cộng đồng du lịch rất mong chờ. Mong sao Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều sự kiện như thế nữa để bổ sung vào chuỗi hoạt động và hút thêm được nhiều du khách. Đà Nẵng cần phải nâng tầm bằng những sản phẩm đặc cấp như thế.
Xin cảm ơn ông!
- Cùng chuyên mục
Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi
Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.
Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08
Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành
Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.
Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46
Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp
Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32
SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn
SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025
NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình
Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Giải mã sức hút Sky Apartment - biệt thự trên không khu Tây Hà Nội
Khi vật chất hữu hình dễ dàng được đong đếm, cũng là lúc người tinh tế tìm đến những giá trị quan vô hình, nhưng vượt trên tất cả, điều này còn thể hiện tầm nhìn thời đại của người tiêu dùng sành điệu.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 12:23
Dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam sẽ trình diễn trong mùa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF 2025
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2025 quy tụ dàn nghệ sĩ nổi bật trong và ngoài nước cho chuỗi concert đặc biệt song hành cùng lễ hội ánh sáng lớn nhất Việt Nam.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 08:06
Loạt công nghệ đi đầu bảo chứng cho vị thế ngân hàng số hàng đầu của TPBank
TPBank LiveBank 24/7, App TPBank Mobile, TPBank Biz, hệ thống dữ liệu sinh trắc học Bio Center…, cùng hàng loạt giải pháp tài chính số thông minh giúp TPBank củng cố vững chắc vị thế ngân hàng số hàng đầu.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34
Từ chiến lược đến hành động phát triển bền vững: TPBank gặt hái nhiều thành công
Lồng ghép các tiêu chí ESG vào từng hoạt động của ngân hàng, đưa công nghệ làm mũi nhọn, vị thế "ngân hàng số vị nhân sinh" của TPBank đã được nhiều tổ chức uy tín ghi nhận, tôn vinh cho sự tiên phong trong phát triển xanh, phát triển bền vững tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:34
Cảng nước sâu Mỹ Thủy, ‘cửa ngõ’ ra biển của Quảng Trị
Cảng Mỹ Thủy sau khi đưa vào hoạt động không chỉ tạo ra cực tăng trưởng mới cho Quảng Trị, là ‘cửa ngõ’ ra biển Đông mà còn là trung tâm trung chuyển hàng hóa liên vùng.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 15:24
Nông sản Việt và hành trình hướng đến sản xuất xanh bền vững
Nông nghiệp xanh, nông nghiệp Net zero đang là hướng đi quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, các sản phẩm nông nghiệp chất lượng an toàn nhất là các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Doanh nghiệp - 05/06/2025 11:12
SHB và hành trình góp phần kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia
Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, SHB mang đến giải pháp thanh toán tích hợp – sản phẩm được may đo chuyên biệt cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN); tiếp tục khẳng định vai trò "Ngân hàng Tốt nhất cho Khách hàng Khu vực công".
Doanh nghiệp - 05/06/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago