'Chỉ có Trung Quốc mới làm đường sắt tốc độ cao 350 km/h'
Trung Quốc có địa hình rộng, dân số đông mới làm đường sắt 350 km/h. Nhu cầu của Việt Nam chưa bức thiết tới mức phải gắng sức bỏ ra số tiền khổng lồ trong thời gian dài.
Nhận định này được nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Bộ Lĩnh đưa ra tại hội thảo giải pháp công nghệ cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam diễn ra hôm qua.
Theo ông Lĩnh, vận tải hành khách tốc độ cao phải đặt trong bức tranh vận tải tổng thể. Chúng ta có quy hoạch 31 sân bay, trong đó 26 sân bay đáp ứng tốt nhu cầu đi lại nhanh chóng của hành khách.
“Lượng hành khách đi thẳng một mạch từ Hà Nội vào Sài Gòn sẽ không chọn đường sắt tốc độ 350 km/h, kể cả là 500 km/h vì không giải quyết được vấn đề tốc độ. Vinh hay các nơi khác thì lượng hành khách quá thấp”, ông Lĩnh lưu ý.

Ảnh: T.Hằng
Ông cho rằng, đường sắt cao tốc rất ưu việt nhưng chưa xuất phát từ nhu cầu của chúng ta.
“Xu hướng làm đường sắt cao tốc hiện nay có lẽ Trung Quốc đi đầu, số km bằng tất cả các nước cộng lại. Địa hình Trung Quốc khổng lồ với lượng dân số cũng như vậy, sự giao thương giữa các TP lớn của Trung Quốc như một thị trường. Vì vậy chỉ có Trung Quốc mới sử dụng đường sắt cao tốc 350km/h”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Ngoài ra, ông cũng lưu ý, trong bất kể dự án nào, quan trọng nhất chính là giải phóng mặt bằng.
“Trung Quốc làm đơn giản vì không có chuyện chi quá nhiều cho giải phóng mặt bằng. Hiện ta chi cho giải phóng mặt bằng rất lớn và đây cũng là cản trở lớn trong thực thi các công trình giao thông”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Đầu tư đắt đỏ nhưng rất lãng phí
Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê phân tích bài toán kinh tế: "Đường sắt cao tốc tốn gần 60 tỷ USD, làm trong 30 năm, mỗi năm 2 tỷ USD. Hiện ngân sách TƯ bố trí trên dưới 1 tỷ USD cho ngành giao thông, nếu đem tất cả sang cũng chưa được gần 2 tỷ USD. Nhu cầu mỗi năm gần 3 tỷ USD, gấp 3 lần năng lực chi phí cho giao thông vận tải hiện nay”.
Ông còn cảnh báo: “Đầu tư đắt đỏ nhưng rất lãng phí”. Bởi đến 2050-2055, chúng ta mới sử dụng hết khoảng 40% công suất ( khoảng 150.000 hành khách/ngày sẽ đi trên đường cao tốc, trong khi công dụng của tàu là 364.000 khách).

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Lã Ngọc Khuê.
Ông Khuê còn lo lắng về vấn đề công nghệ, chi phí khai thác, khấu hao phương tiện, chi phí mua xăng chuyên dụng…
Ông cũng băn khoăn: “Nếu chúng ta chỉ có một mô hình duy nhất để xã hội hóa, Nhà nước làm xong hạ tầng còn chạy tàu do DN lo, liệu có DN nào dám đứng ra làm? Chúng ta cũng không làm được”.
Nguyên Thứ trưởng cho biết, nhiều nước trên thế giới đã phải điều chỉnh tốc độ xuống dưới 250 km/h.
Người dân có chịu được giá vé?
Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nêu thực tế: "Bất kể đối tác liên doanh nào sang đây đều nói logistics của ta như thế thì làm sao tham gia được với toàn cầu. Nó rất khủng khiếp khi vừa tắc vừa chậm”.
Ông đồng tình với ông Lã Ngọc Khuê “bắt buộc phải có vận tải hàng hóa, đấy mới là nhu cầu bức thiết”.
Về thời gian vận chuyển, ông Sáng nhận định, hàng không chưa chắc đã nhanh hơn nhiều. Nếu đi đường sắt tốc độ cao 350 km/h thì mất khoảng 6-7 tiếng, tốc độ 200 km/h thì mất 8-9 tiếng. Như vậy về thời gian cũng không quá khác biệt giữa 2 công nghệ, điều lo ngại nhất là giá vé. "Tôi đi chỉ thấy mỗi tàu cao tốc ở Trung Quốc là rẻ, còn ở Nhật, Hàn rất đắt. Vậy người dân có chịu được giá không?”, ông đặt vấn đề.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam.
Về tổng mức đầu tư, nếu chọn tốc độ 350 km/h thì yêu cầu công nghệ và giá thành rất cao. Nếu nội địa hóa hoặc công nghệ phổ thông thì giá rất rẻ, không cần tới 58 tỷ USD.
Nếu đầu tư cho tàu chạy 200 km/h thì vừa chở được hành khách, vừa chở được hàng hóa, thời gian đi lại thuận tiện. Giá thành thấp, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn.
Đầu tư đường cao tốc đến năm 2050 mới xong thì có khi nhân loại phát minh ra loại hình vận tải tiên tiến hơn rồi. Thêm vào đó, nếu chọn công nghệ cao thì khả năng vận hành và sửa chữa của nước ta rất kém, trong khi chọn tàu chạy vận tốc 200 km/h thì dễ dàng hơn.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Chốt giảm thuế VAT 2% đến hết 2026
Quốc hội giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) còn 8% đến hết năm 2026. Dự kiến ngân sách sẽ giảm thu khoảng 122.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 17/06/2025 12:17
Tạp chí Nhà đầu tư nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Tạp chí Nhà đầu tư vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vì có thành tích tiêu biểu trong hoạt động báo chí tại Quảng Nam.
Sự kiện - 16/06/2025 18:28
Quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận biết, cho phép tắt quảng cáo
Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet, phải tuân thủ các quy định, đó là phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác không phải quảng cáo.
Sự kiện - 16/06/2025 13:11
Quốc hội thông qua sửa đổi Hiến pháp, chính thức bỏ cấp huyện
Với 470/470 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Sự kiện - 16/06/2025 10:17
Chính thức giảm thuế xuống 10% với các loại hình báo chí
Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng áp dụng thống nhất mức thuế suất ưu đãi 10% (trước đó là 20%) đối với tất cả các loại hình báo chí, tương tự như chính sách ưu đãi đang áp dụng cho báo in.
Sự kiện - 14/06/2025 19:45
Nước giải khát có đường chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 2027
Sáng 14/6, Quốc hội đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), đưa nước giải khát có đường vào diện chiệu thuế tiêu thụ đặc biệt, áp dụng từ 2027.
Sự kiện - 14/06/2025 15:47
Việt Nam chính thức có quy định khung pháp lý về tài sản số
Một điểm mới đáng chú ý trong Luật Công nghiệp công nghệ số mới được thông qua là quy định về quản lý tài sản mã hóa.
Sự kiện - 14/06/2025 15:46
[Café Cuối tuần] Đóng cửa chợ – cú sốc cần thiết để thanh lọc và hội nhập
Việc hàng loạt gian hàng tại các chợ trung tâm TP.HCM như Bến Thành, Saigon Square hay An Đông đồng loạt đóng cửa những ngày qua có thể gây choáng váng với một vài người.
Sự kiện - 14/06/2025 10:33
Đại tá Hồ Song Ân làm Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi
Đại tá Hồ Song Ân được Bộ trưởng Bộ Công an điều động giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi.
Sự kiện - 14/06/2025 06:45
Đại tá Đinh Việt Dũng giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An
Đại tá Đinh Việt Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình vừa được Bộ Công an điều động nhận công tác và giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.
Sự kiện - 13/06/2025 19:30
Ông Trương Việt Dũng làm Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND thành phố được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.
Sự kiện - 13/06/2025 12:55
Sun PhuQuoc Airways sẽ khai thác chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
Sự kiện - 12/06/2025 14:41
Từ ngày 12/6, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước còn 34 tỉnh, thành phố.
Sự kiện - 12/06/2025 11:31
Hai ông lớn hàng không, vũ trụ Pháp muốn tăng hiện diện ở Việt Nam
Cả hai tập đoàn Airbus và Safran đều đã có mặt ở Việt Nam từ lâu, có nhiều hợp đồng với các hãng hàng không trong nước.
Sự kiện - 12/06/2025 06:45
Thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao Á - Âu
Diễn đàn Hợp tác đầu tư công nghiệp Á - Âu nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp châu Âu, Trung Quốc với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp chính yếu.
Sự kiện - 11/06/2025 19:10
34 tỉnh, thành dự kiến hoạt động từ 1/7/2025 có tên như thế nào?
Cả nước sẽ có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Sự kiện - 11/06/2025 14:07
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago