CEO Trần Quí Thanh tiết lộ cách ‘dùng người’ tại Tân Hiệp Phát
Bên lề chương trình “Cơ hội cho ai – Whose Chance”, CEO Trần Quí Thanh đã tiết lộ nhiều điều thú vị về triết lý quản trị, cách dùng người tại Tân Hiệp Phát để đưa doanh nghiệp này tiến tới hàng trăm năm tồn tại, phát triển.
Triết lý “đúng người, đúng việc” và đúng giá trị cốt lõi
PV: Là Chủ tịch kiêm CEO của một tập đoàn có hơn 4.000 cán bộ công nhân viên, chắc hẳn ông và Tân Hiệp Phát phải có một triết lí nhất quán về lựa chọn và quản trị nhân sự?
Ông Trần Quí Thanh: Triết lí nhất quán và ngắn gọn của Tân Hiệp Phát là “đúng người, đúng việc”. Tuy nhiên, để thực sự “đúng”, thì phải đúng năng lực cá nhân, và đúng cả những giá trị cốt lõi của công ty.
Trong đó, đúng giá trị cốt lõi quan trọng hơn là thông minh. Ở Tân Hiệp Phát, quy định cao nhất trong tất cả các quy định là “Giá trị cốt lõi”. Tất cả các chương trình khen thưởng, ghi nhận khi thể hiện tốt hoặc xử lý nghiêm khắc nếu vi phạm giá trị cốt lõi ngay khi là thành viên làm việc lâu năm hoặc có thành tích lớn.
“Sếp” Trần Quí Thanh trên ghế nóng “Cơ hội cho ai – Whose Chance”
Hệ thống đánh giá thành tích đề cao hành xử theo giá trị cốt lõi, từ đó các cá nhân được ghi nhận trước tập thể, tăng lương thông qua thể hiện giá trị cốt lõi xuất sắc được tập thể (những người xung quanh) công nhận.
Tất cả nhân viên mọi cấp đều được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn chung của công ty. Không dựa vào quan điểm của cấp quản lý hay so sánh nhân viên với đồng nghiệp, hay là họ có mối quan hệ thâm tình ra sao.
Bất cứ cá nhân nào cũng có tiềm năng, ở Tân Hiệp Phát họ sẽ được tạo điều kiện để phát triển tiềm năng bản thân. Mỗi cá nhân thành công thì tổ chức cũng sẽ thành công.
Ai cũng có cơ hội làm lãnh đạo, kể cả vị trí CEO
Đánh giá là như vậy, còn cơ hội để trở thành lãnh đạo thì sao thưa ông? Làm cho một công ty gia đình, có thể sự phát triển của các cá nhân ngoại tộc sẽ chỉ đến một mức độ nào đó?
Tân Hiệp Phát coi nguồn lực con người là tài sản lớn nhất của công ty. Giá trị con người càng lớn mạnh thì công ty càng lớn mạnh.
Trong Tân Hiệp Phát, khi có các vị trí có nhu cầu tuyển dụng thì 100% đều được công bố rộng rãi cho nhân viên tự ứng cử nếu thấy phù hợp mà không bị phân biệt. Đồng thời, các cấp quản lí đều phải có cam kết bắt buộc việc tạo điều kiện cho nhân viên phát triển nghề nghiệp trong nội bộ.
Có thể khẳng định rằng, tất cả nhân viên tại Tân Hiệp Phát đều được tạo điều kiện để được phát triển công bằng, đều có cơ hội ngang nhau để phát triển lên vị trí lãnh đạo, kể cả đó là vị trí CEO. Điều này tôi từng nói nhiều lần.
Hiện nay, Tân Hiệp Phát đang trong giai đoạn chuyển giao và kế thừa, nhưng vị trí CEO vẫn do tôi nắm giữ và chưa chính thức giao cho ai cả. Cơ hội vẫn dành cho cả những người trong và ngoài công ty, miễn rằng người đó có giá trị cá nhân phù hợp, đủ sức và đủ nhiệt huyết.
Tân Hiệp Phát được biết đến là doanh nghiệp nội hiếm hoi nghiêm túc triển khai các chương trình đào tạo nhân sự bài bản và kỹ lưỡng.
Để trở thành sếp ở Tân Hiệp Phát, cần những yêu cầu gì? Những bước cụ thể nào để một nhân viên có thể trở thành lãnh đạo, hay CEO?
Một yêu cầu bất di bất dịch là tất cả các lãnh đạo ở Tân Hiệp Phát phải thể hiện được 7 giá trị cốt lõi của công ty: “thỏa mãn khách hàng”, “chất lượng chuẩn quốc tế” “có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội”, “không gì là không thể”, “làm chủ công việc”, “hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai” và “chính trực”. Đó là những điều kiện cần.
Còn các điều kiện đủ, là thể hiện rõ năng lực lãnh đạo, thông qua việc củng cố mạng lưới quan hệ và đối tác, đào tạo và phát triển con người, đôn đốc thực thi công việc, truyền cảm hứng cho người khác về thành tích vượt trội, phát triển khách hàng và lấy khách hàng làm trọng tâm.
Riêng với vị trí CEO, đương nhiên cần thêm những năng lực khác nữa, những năng lực đặc biệt mà không phải ai cũng có được và cũng không dễ mô tả. Như giác quan thứ 6 về kinh doanh, năng lực phán đoán tương lai và khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng…
Ông Trần Quí Thanh khẳng định ghế CEO được mở với tất cả mọi người, mọi ứng viên.
Thấu hiểu khách hàng qua văn hóa dịch vụ
Trong chiến lược trở thành công ty được quản trị theo chuẩn mực quốc tế, hình mẫu con người mà Tân Hiệp Phát hướng tới như thế nào?
Hình mẫu con người của Tân Hiệp Phát trong giai đoạn mới cần có hai năng lực nền tảng: năng lực lãnh đạo, và văn hóa dịch vụ.
Trong đó, con người có năng lực lãnh đạo là quan trọng nhất. Lãnh đạo ở đây được hiểu nghĩa rộng: lãnh đạo bản thân, lãnh đạo người khác, lãnh đạo tổ chức. Không phải khi ngồi ghế lãnh đạo, mới phải phát huy năng lực lãnh đạo, mà ngay từ cấp nhân viên tố chất đó cũng quan trọng. Nếu bạn không lãnh đạo được chính con người mình, thì bạn lãnh đạo người khác sao được?
Thứ hai, con người Tân Hiệp Phát có văn hóa dịch vụ và luôn nâng tầm dịch vụ của mình lên gọi là up your service. Văn hóa đó được thể hiện thông qua việc liên tục hành động để tạo ra nhiều giá trị cho người khác. Tạo thỏa mãn ngạc nhiên mỗi ngày cho người khác thông qua up your service.
Là một nhà sản xuất nước giải khát, nhưng chúng tôi không định nghĩa việc của mình là bán sản phẩm, mà là cung cấp những dịch vụ để thỏa mãn khách hàng, thỏa mãn nhu cầu của xã hội. Chai nước không chỉ là chai nước, mà là giải pháp cho cơn khát, giải pháp cho sức khỏe, giải pháp cho nhu cầu ăn uống hiện đại và lành mạnh. Vì vậy, con người của Tân Hiệp Phát phải có văn hóa dịch vụ, để thấu hiểu và thỏa mãn khách hàng.
Muốn phát triển, phải kết hợp nội lực và ngoại lực
Ông có thể nói rõ hơn về cách thức đào tạo nội bộ của Tân Hiệp Phát, cũng như những lợi ích mà công ty đạt được nhờ việc phát triển con người?
Đào tạo là một quá trình dài, gồm nhiều khâu, nhiều bước. Không thể trong một câu mà giải thích hết được. Tôi tóm lược như thế này: khi một nhân sự gia nhập Tân Hiệp Phát sẽ được công ty lựa chọn một “bạn đồng hành” để hỗ trợ nhân sự mới kết nối nội bộ, tìm hiểu công việc và nắm bắt văn hóa nội bộ, các giá trị cốt lõi, các qui trình liên quan.
Hàng chục diễn đàn quản lý, hàng trăm khóa đào tạo ngắn hạn được Tân Hiệp Phát triển khai hàng năm.
Sau đó, các khóa đào tạo sẽ được thực hiện phù hợp với từng giai đoạn và nhiệm vụ cụ thể. Song song với quá trình đào tạo là đánh giá hiệu quả công việc và sự phát triển cá nhân, thông qua các tiêu chí đánh giá công khai và minh bạch để ghi nhận thành tích và xếp loại.
Ở những cấp cao hơn, sẽ có các khóa đào tạo chuyên biệt hơn nữa. Và những người quản lí ở các cấp đều bắt buộc phải giới thiệu những nhân sự cấp dưới có khả năng kế nhiệm mình để tập trung đào tạo và phát triển bộ máy.
Chúng tôi coi việc đầu tư vào con người như một khoản đầu tư khôn ngoan, hiệu quả giúp thống nhất về hành động để tăng tính phối hợp, quản lý được rủi ro và các vấn đề sẽ được giải quyết nhanh chóng.
Việc đào tạo và phát triển con người cũng giúp nâng cao năng lực con người và kế hoạch phát triển kinh doanh cũng tăng trưởng theo.
Quan trọng không kém, việc thống nhất giá trị cốt lõi cũng giúp Tân Hiệp Phát tạo thêm được nhiều giá trị cho đối tác.
Những năm qua, Tân Hiệp Phát tuyển dụng nhiều nhân sự cấp trung và cao là những người từng đảm đương vị trí cao tại các công ty đa quốc gia. Tuyển những người như vậy không hề dễ?
Hiện trong bộ máy của Tân Hiệp Phát có những nhân sự cấp cao có kinh nghiệm hàng chục năm làm việc ở Mỹ, châu Âu và nhiều tập đoàn đa quốc gia.
Những cuộc tuyển dụng như vậy thường do tôi hoặc các lãnh đạo cấp cao của công ty trực tiếp phỏng vấn. Tôi nhớ có một cuộc phỏng vấn kéo dài cả ngày trời. Chúng tôi muốn tuyển một ứng viên cấp cao đã làm quản lí chất lượng và áp dụng tiêu chuẩn sản xuất cho một tập đoàn đa quốc gia. Cuộc phỏng vấn đó trở thành cuộc hỏi đáp hai chiều, ứng viên hỏi về công ty nhiều không kém công ty hỏi ứng viên.
Ông Trần Quí Thanh đang tập trung xây dựng đội ngũ, thế hệ kế thừa.
Chưa đủ, ứng viên còn trình bày rất cụ thể từng bước áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất và quản lí chất lượng hiện đại nhất thế giới vào hoạt động của Tân Hiệp Phát, và lần lượt thảo luận lộ trình, khả năng hỗ trợ thực hiện của công ty.
Cứ như vậy, sau hơn 10 giờ phỏng vấn, kết quả tôi có thêm một cộng sự giỏi cùng một bản kế hoạch khá chi tiết để có thể bắt tay vào thực hiện luôn.
Quả thực để tuyển được một nhân sự cấp trung và cao, phù hợp với tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Tân Hiệp Phát là không dễ. Tuy nhiên, nếu cả 2 đến với nhau bằng sự chân thành, minh bạch thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp.
Sự có mặt của những nhân sự cấp cao từ các công ty nước ngoài khiến hiệu quả hoạt động của Tân Hiệp Phát thay đổi như thế nào?
Hiệu quả kinh doanh được đánh giá qua tốc độ xử lý thông tin để ra quyết định nhanh chóng mà vẫn kiểm soát được. Do đó, chiến lược quản trị doanh nghiệp chỉ thay đổi khi chiến lược kinh doanh thay đổi, tùy theo thời kỳ quản lý tập trung hay là giao quyền.
Các nhân sự có kinh nghiệm quản trị hiện đại giúp cho Tân Hiệp Phát thực thi nhanh hơn việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lí và vận hành hiện đại theo chuẩn mực quốc tế.
Nhưng việc áp dụng các chuẩn mực quản trị là cả một quá trình phức tạp, có thể nói là cả một nghệ thuật kết hợp chuẩn mực sẵn có và sự sáng tạo. Bởi các chuẩn mực chung không thể áp dụng đại trà ở mọi công ty, mọi ngành nghề hay mọi nền văn hóa.
Khi áp dụng cái gì mới, chúng tôi phải thử nghiệm, tinh chỉnh, tùy biến theo đặc thù của công ty. Sau đó đánh giá kết quả, rồi có thể tiếp tục tinh chỉnh trước khi áp dụng chính thức.
Ông Thanh đang quyết tâm xây dựng, phát triển Tân Hiệp Phát thành doanh nghiệp Việt trường tồn hàng trăm năm.
Điều đó đòi hỏi toàn bộ Ban quản trị cả trong nước hay nước ngoài phải cùng nhau hướng tới phương pháp, mô hình quản trị mới và liên tục cải tiến, liên tục hoàn thiện.
Tôi nhấn mạnh rằng, muốn phát triển thì không thể dựa vào ngoại lực nếu như nền tảng nội lực không có hoặc không đủ quyết tâm và hiểu biết. Sự chính xác và phù hợp trong triển khai mới là mấu chốt thành công, chứ không phải là áp một cái giáo trình vào là tạo ra chuẩn mực.
Ông được biết đến là một người có triết lí quản lí kỉ luật, và nặng tính kiểm soát. Điều đó có khiến cho tính sáng tạo của tổ chức và các cá nhân bị triệt tiêu?
Một tổ chức mà thiếu kỉ luật, thiếu kiểm soát thì không thể phát triển được. Điều đó không có gì phải nghi ngờ.
Bản chất và mục tiêu của việc kiểm soát là để nâng cao sự minh bạch, rõ ràng trong tổ chức và tạo ra những con người chuyên nghiệp. Trong một tổ chức minh bạch, các hệ thống đánh giá sẽ giúp công ty ghi nhận công bằng sự đóng góp của mỗi người.
Từ đó mà tạo ra sự yên tâm về nơi mình làm việc, nhìn thấy được sự công bằng trong mọi đánh giá, quyết định. Tinh thần sáng tạo của mỗi cá nhân sẽ xuất hiện và được khuyến khích từ nền tảng đó.
Về giám sát, từng bộ phận sẽ có các quy trình giám sát riêng. Trên nền tảng triết lí minh bạch, sự giám sát được điều chỉnh linh hoạt. Quản trị không bao giờ đơn giản chỉ là một qui tắc chung rồi đem áp dụng đại trà lên tất cả đâu.
Xin cảm ơn ông Trần Quí Thanh!
- Cùng chuyên mục
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.
Phong cách - 04/12/2025 12:01
Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon
Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.
Phong cách - 03/12/2025 10:51
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt
Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Phong cách - 01/12/2025 17:27
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội
Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo
Phong cách - 01/12/2025 10:00
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam
Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.
Phong cách - 29/11/2025 10:08
Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'
Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Phong cách - 29/11/2025 08:00
CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI
Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.
Phong cách - 28/11/2025 15:45
Người Pháp giữ hồn Việt
Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”
Phong cách - 28/11/2025 15:40
Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.
Phong cách - 28/11/2025 11:41
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
Thêm một phim Việt gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ'
Sau chưa đầy 10 ngày công chiếu, 'Truy tìm Long Diên Hương' của đạo diễn Dương Minh Chiến chính thức gia nhập 'câu lạc bộ phim trăm tỉ' của điện ảnh Việt.
Phong cách - 23/11/2025 15:29
Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới ủng hộ đồng bào lũ lụt Việt Nam 5 tỷ đồng
Binance Charity trao 200.000 USD (tương đương 5 tỷ đồng) hỗ trợ người dân miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, thể hiện sự sẻ chia và đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam.
Phong cách - 22/11/2025 16:42
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 5 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















