Cấu trúc đô thị TPHCM phải thay đổi
Trước những thách thức về hạ tầng giao thông, đô thị và áp lực tăng dân số quá cao, TPHCM đang triển khai điều chỉnh lại Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong quá trình này, có nhiều yếu tố mới cần phải được tính đến.
Trao đổi với ĐTTC, KTS KHƯƠNG VĂN MƯỜI, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết:
Hiện tượng ngập nước, kẹt xe… có cái hữu hình rồi vô hình. Đối với nhà chuyên môn, chúng tôi gọi đó là bệnh lý đô thị. Một đô thị phát triển không đồng bộ sẽ nảy sinh những bệnh lý đô thị. Nếu như người làm công tác quản lý biết trước những bệnh lý đó sẽ không để xảy ra, hoặc xảy ra nhẹ hơn.
Nhìn chung đô thị nào cũng có tình trạng này, vấn đề là nặng hay nhẹ, nhiều hay ít. Việt Nam là nước mới phát triển, sau chiến tranh chúng ta mất mát nhiều. Từ đó chúng ta gượng dậy và đi lên bằng đôi chân của mình. Chúng ta đang nỗ lực khắc phục từng bước, nhưng do trình độ thế giới phát triển quá nhanh, nên ta chưa bắt kịp. Song vì thế chúng ta lại buông lơi việc giải quyết bệnh lý đô thị.
PHÓNG VIÊN: - Nhiều năm qua, vấn nạn ách tắc giao thông đang phá vỡ cấu trúc đô thị TPHCM, gây ra nhiều hệ lụy. Vậy cần kíp phải tái cấu trúc đô thị lại, thưa ông?
KTS KHƯƠNG VĂN MƯỜI: - TPHCM sau năm 1975 đã có nhiều xe máy, xe buýt, nhưng chưa phát triển lắm. Những năm sau đó dân cư phát triển ồ ạt, hình thành những khu dân cư mật độ cao như Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân… trong khi hệ thống giao thông nội đô chưa phát triển kịp. Do đường nhỏ, người dân chủ yếu sử dụng xe gắn máy tham gia giao thông.
Trong điều kiện nước ta thời gian này, đi xe máy rất tiện lợi, chủ động được nhiều công việc, lại có giá tiền rẻ. Do lượng xe máy tăng đột biến, nạn kẹt xe cũng tăng lên cấp số nhân. Trong khi đó, đường giao thông làm chậm quá. Tiền đầu tư làm đường không bao nhiêu, nhưng tiền đền bù giải tỏa lại rất lớn.
Ai cũng biết sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, nhưng hệ thống đường của TP chưa phủ đều hết nên phải chấp nhận xe gắn máy. Hiện TPHCM có chủ trương sẽ hạn chế dần xe máy trong TP vào các năm tới, đó cũng là hướng giải quyết tốt.

Hệ thống giao thông nội đô chưa theo kịp phát triển dân số.
Thực trạng TPHCM hiện nay, do công tác quy hoạch phải có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu, kế hoạch thực hiện, chuẩn bị ngân sách nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế, từ đó sinh ra các khu dân cư tự phát có mật độ cao ngày càng rộng. Môi trường sống bị ô nhiễm từ sinh hoạt của người dân, việc đi lại bị ùn ứ, hạ tầng xã hội quá tải, hạ tầng kỹ thuật không thỏa mãn được sự gia tăng dân số.
Chính vì thế, TP cần phải tái cấu trúc đô thị để giải quyết các vấn nạn liên quan đến kẹt xe, ngập nước. Trong việc đi lại của người dân TP, chỉ có giao thông công cộng vận chuyển với số lượng lớn mới giải quyết được ùn tắc giao thông. Và người dân sẽ sử dụng khi các phương tiện công cộng vận chuyển chính xác, thuận lợi, chi phí rẻ và tiết kiệm được thời gian.
Trong bối cảnh này, metro sẽ giải quyết được yêu cầu đó. Song, do kinh phí đầu tư quá lớn, khả năng ngân sách không thể cung cấp đủ nên cần có giải pháp tạo nguồn kinh phí đầu tư, đưa vào bố trí hệ thống mạng lưới metro, vị trí các trạm và quan trọng là biết khai thác giá trị các trạm.
- TPHCM hiện là một đô thị quá đông đúc, việc di dời các bệnh viện, trường học ra ngoại ô là điều tất yếu. Ông nhận thấy vấn đề này như thế nào?
- Khi một bệnh lý đô thị xảy ra, nó đều có mối quan hệ lẫn nhau trong quá trình phát triển, không phải chữa cái này xong lại chữa cái khác, nó đều phải điều trị giống nhau và cùng một lượt. Khi phát triển khu đô thị mới, sẽ kéo giãn dân số, giảm ách tắc giao thông.
Muốn kéo dân số ra, chúng ta phải đầu tư hạ tầng xã hội, trường học, y tế. TP đã có kế hoạch đưa các bệnh viện ra ngoại ô, như tại các quận Thủ Đức, các huyện Bình Chánh, Củ Chi, các Bệnh viện Ung bướu, Nhi đồng đã được di dời tới. Việc di dời này thực hiện từng bước, vì ngân sách nhà nước có hạn. Bên cạnh đó, các trường đại học hiện đều nằm trong nội thành, với số lượng hàng trăm ngàn sinh viên theo học, chủ yếu đi lại bằng xe máy. Việc di dời các trường đại học ra ngoại ô cũng sẽ giảm ách tắc giao thông nội đô.
Trước kia, diện tích TPHCM nhỏ, trong khi các cơ sở sản xuất đều tập trung trong nội thành. Hiện nay quy mô diện tích của TP ngày càng mở rộng, các cơ sở sản xuất lọt thỏm trong nội ô. Cách đây chừng 20 năm, TP đã có chủ trương di dời nhà máy ra ngoài ngoại vi, đưa vào các khu công nghiệp tập trung, ở đó có điện, nước, hạ tầng đầy đủ.
Cơ bản của việc làm này là đưa lượng công nhân rất lớn đi làm ở các nhà máy ra ngoại thành. Hiện chương trình chỉnh trang đô thị nằm trong 7 chương trình đột phá của TP đến năm 2020. Thế giới đang phát triển ào ào, mình không thể đứng yên được. Phải vừa chạy, vừa chỉnh sửa. Khi mà làm như vậy, công việc phức tạp, khó khăn hơn nhưng phải chấp nhận. Một TP lớn với điều kiện thực tế hiện tại, đòi hỏi lãnh đạo phải có tầm nhìn xa hơn.
Tôi thấy những kế hoạch điều chỉnh thời gian qua, như đô thị thông minh là rất tốt. Đô thị thông minh để mình có cơ hội tập hợp lại các nhà trí thức, nhà khoa học làm ra những sản phẩm chất lượng cao. Những sản phẩm đó nâng cao trình độ nhận thức của người dân. Bản thân người dân sống trong khu đô thị đó nhận thấy họ cũng phải thông minh, phải đọc sách, lướt web. Khi kẹt xe, người dân mở mạng là biết ngay chỗ nào là điểm đen giao thông để tránh. Rồi vấn đề an toàn đi lại, đô thị thông minh sẽ kiểm soát được.
Trong những năm tới, theo tôi cấu trúc đô thị TPHCM cần phải thay đổi. Theo đó, phát triển nhiều cụm nhà cao tầng ở các quận ngoại ô, gần các ga cuối tuyến metro. Như vậy sau này sẽ thuận lợi cho sự di chuyển của người dân, với phương tiện metro là chính. Khi đó, xe máy sẽ không còn là duy nhất nữa và đô thị sẽ tự chuyển động thích hợp với không gian mới.
- Xin cảm ơn ông.
Thay vì tập trung nhà cao tầng ở các quận trung tâm, rồi thấp dần ra bên ngoài, cần tập trung nhà cao tầng ngoài đô thị với quy mô nhỏ, diện tích đủ để tổ chức hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, thương mại, giải trí, thể dục thể thao, nhằm giảm bớt sự đi lại của người dân. Trong nội đô tập trung đầu tư các công trình công cộng và nhà ở cao tầng tại các trạm metro.
(Theo SGGP)
- Cùng chuyên mục
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán
Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.
Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00
Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng
Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.
Đầu tư - 16/07/2025 06:45
AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư
Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ lý đắc lực cho các nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, AI giúp hỗ trợ nâng cao nhận thức của nhà đầu tư, không chỉ tiết kiệm thời gian nghiên cứu mà còn giúp tăng độ chính xác trong việc ra quyết định.
Đầu tư thông minh - 15/07/2025 07:00
Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực
Luật Đầu tư 2000 đưa toàn bộ hoạt động kinh danh vàng, trong đó có vàng trang sức, mỹ nghệ vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này đang làm mất đi cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm chế tác vàng khu vực.
Đầu tư - 15/07/2025 06:45
Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số
Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% trong giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi chiến lược tổng thể, cải cách thể chế mạnh mẽ và khai thác hiệu quả các động lực mới trong bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước.
Đầu tư - 14/07/2025 14:14
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy xét từ phiên “đáy” 10/4 của năm 2025, nhiều quỹ đầu tư cổ phiếu ghi nhận hiệu suất tăng trưởng mạnh vượt mức 30%.
Đầu tư - 14/07/2025 12:58
TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư
Việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ tại TP.HCM còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, quá trình triển khai có vướng mắc, khó khăn kéo dài nên khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.
Bất động sản - 14/07/2025 10:59
Gia Lai đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Để chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc, Gia Lai kiến nghị sớm triển khai giải phóng mặt bằng, xin cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ dự án.
Đầu tư - 14/07/2025 10:56
Kinh nghiệm quản lý và phát triển quỹ ETF nhìn từ thị trường Đài Loan
Với đặc thù là tỷ lệ giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lên tới hơn 80%, sản phẩm ETF rất phù hợp tại thị trường Việt Nam với chi phí thấp, thanh khoản cao so với các chứng chỉ quỹ khác, dễ giao dịch.
Đầu tư - 14/07/2025 07:00
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
Thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng nguồn cung chào bán mới hạn chế, giá bán tiếp tục tăng. Dù nguồn cung căn hộ đã tăng gấp đôi so với quý trước, nhưng nguồn cung của 6 tháng thấp nhất kể từ 2015 đến nay.
Đầu tư - 14/07/2025 06:45
Chủ tịch Sunhouse: Sản xuất là nền tảng của phát minh, sáng tạo
Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, cho rằng sản xuất là yếu tố cốt lõi của một quốc gia. Nếu một đất nước không trực tiếp tham gia vào sản xuất, chỉ cần một thế hệ thôi, khả năng sáng tạo sẽ mất đi.
Đầu tư - 13/07/2025 08:50
Chứng chỉ quỹ: Lựa chọn tối ưu giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Nhiều chuyên gia nhận định trong bối cảnh bên ngoài bất định, bên trong ổn định, chứng chỉ quỹ nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn, phù hợp với đông đảo người dân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư ít kinh nghiệm.
Đầu tư - 13/07/2025 07:00
Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt trước loạt thông tin 'hot'
Thời gian qua, TP. Đà Nẵng liên tiếp đón nhận các thông tin quy hoạch và hạ tầng dồn dập, điều này khiến cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, thậm chí nhiều khu vực biến động mạnh.
Đầu tư - 13/07/2025 06:45
Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới
Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư - 12/07/2025 13:28
Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đầu tư - 12/07/2025 10:07
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago