Cấu trúc đô thị TPHCM phải thay đổi
Trước những thách thức về hạ tầng giao thông, đô thị và áp lực tăng dân số quá cao, TPHCM đang triển khai điều chỉnh lại Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Trong quá trình này, có nhiều yếu tố mới cần phải được tính đến.
Trao đổi với ĐTTC, KTS KHƯƠNG VĂN MƯỜI, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho biết:
Hiện tượng ngập nước, kẹt xe… có cái hữu hình rồi vô hình. Đối với nhà chuyên môn, chúng tôi gọi đó là bệnh lý đô thị. Một đô thị phát triển không đồng bộ sẽ nảy sinh những bệnh lý đô thị. Nếu như người làm công tác quản lý biết trước những bệnh lý đó sẽ không để xảy ra, hoặc xảy ra nhẹ hơn.
Nhìn chung đô thị nào cũng có tình trạng này, vấn đề là nặng hay nhẹ, nhiều hay ít. Việt Nam là nước mới phát triển, sau chiến tranh chúng ta mất mát nhiều. Từ đó chúng ta gượng dậy và đi lên bằng đôi chân của mình. Chúng ta đang nỗ lực khắc phục từng bước, nhưng do trình độ thế giới phát triển quá nhanh, nên ta chưa bắt kịp. Song vì thế chúng ta lại buông lơi việc giải quyết bệnh lý đô thị.
PHÓNG VIÊN: - Nhiều năm qua, vấn nạn ách tắc giao thông đang phá vỡ cấu trúc đô thị TPHCM, gây ra nhiều hệ lụy. Vậy cần kíp phải tái cấu trúc đô thị lại, thưa ông?
KTS KHƯƠNG VĂN MƯỜI: - TPHCM sau năm 1975 đã có nhiều xe máy, xe buýt, nhưng chưa phát triển lắm. Những năm sau đó dân cư phát triển ồ ạt, hình thành những khu dân cư mật độ cao như Gò Vấp, Tân Phú, Bình Tân… trong khi hệ thống giao thông nội đô chưa phát triển kịp. Do đường nhỏ, người dân chủ yếu sử dụng xe gắn máy tham gia giao thông.
Trong điều kiện nước ta thời gian này, đi xe máy rất tiện lợi, chủ động được nhiều công việc, lại có giá tiền rẻ. Do lượng xe máy tăng đột biến, nạn kẹt xe cũng tăng lên cấp số nhân. Trong khi đó, đường giao thông làm chậm quá. Tiền đầu tư làm đường không bao nhiêu, nhưng tiền đền bù giải tỏa lại rất lớn.
Ai cũng biết sử dụng phương tiện công cộng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, nhưng hệ thống đường của TP chưa phủ đều hết nên phải chấp nhận xe gắn máy. Hiện TPHCM có chủ trương sẽ hạn chế dần xe máy trong TP vào các năm tới, đó cũng là hướng giải quyết tốt.

Hệ thống giao thông nội đô chưa theo kịp phát triển dân số.
Thực trạng TPHCM hiện nay, do công tác quy hoạch phải có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu, kế hoạch thực hiện, chuẩn bị ngân sách nên không đáp ứng được nhu cầu phát triển thực tế, từ đó sinh ra các khu dân cư tự phát có mật độ cao ngày càng rộng. Môi trường sống bị ô nhiễm từ sinh hoạt của người dân, việc đi lại bị ùn ứ, hạ tầng xã hội quá tải, hạ tầng kỹ thuật không thỏa mãn được sự gia tăng dân số.
Chính vì thế, TP cần phải tái cấu trúc đô thị để giải quyết các vấn nạn liên quan đến kẹt xe, ngập nước. Trong việc đi lại của người dân TP, chỉ có giao thông công cộng vận chuyển với số lượng lớn mới giải quyết được ùn tắc giao thông. Và người dân sẽ sử dụng khi các phương tiện công cộng vận chuyển chính xác, thuận lợi, chi phí rẻ và tiết kiệm được thời gian.
Trong bối cảnh này, metro sẽ giải quyết được yêu cầu đó. Song, do kinh phí đầu tư quá lớn, khả năng ngân sách không thể cung cấp đủ nên cần có giải pháp tạo nguồn kinh phí đầu tư, đưa vào bố trí hệ thống mạng lưới metro, vị trí các trạm và quan trọng là biết khai thác giá trị các trạm.
- TPHCM hiện là một đô thị quá đông đúc, việc di dời các bệnh viện, trường học ra ngoại ô là điều tất yếu. Ông nhận thấy vấn đề này như thế nào?
- Khi một bệnh lý đô thị xảy ra, nó đều có mối quan hệ lẫn nhau trong quá trình phát triển, không phải chữa cái này xong lại chữa cái khác, nó đều phải điều trị giống nhau và cùng một lượt. Khi phát triển khu đô thị mới, sẽ kéo giãn dân số, giảm ách tắc giao thông.
Muốn kéo dân số ra, chúng ta phải đầu tư hạ tầng xã hội, trường học, y tế. TP đã có kế hoạch đưa các bệnh viện ra ngoại ô, như tại các quận Thủ Đức, các huyện Bình Chánh, Củ Chi, các Bệnh viện Ung bướu, Nhi đồng đã được di dời tới. Việc di dời này thực hiện từng bước, vì ngân sách nhà nước có hạn. Bên cạnh đó, các trường đại học hiện đều nằm trong nội thành, với số lượng hàng trăm ngàn sinh viên theo học, chủ yếu đi lại bằng xe máy. Việc di dời các trường đại học ra ngoại ô cũng sẽ giảm ách tắc giao thông nội đô.
Trước kia, diện tích TPHCM nhỏ, trong khi các cơ sở sản xuất đều tập trung trong nội thành. Hiện nay quy mô diện tích của TP ngày càng mở rộng, các cơ sở sản xuất lọt thỏm trong nội ô. Cách đây chừng 20 năm, TP đã có chủ trương di dời nhà máy ra ngoài ngoại vi, đưa vào các khu công nghiệp tập trung, ở đó có điện, nước, hạ tầng đầy đủ.
Cơ bản của việc làm này là đưa lượng công nhân rất lớn đi làm ở các nhà máy ra ngoại thành. Hiện chương trình chỉnh trang đô thị nằm trong 7 chương trình đột phá của TP đến năm 2020. Thế giới đang phát triển ào ào, mình không thể đứng yên được. Phải vừa chạy, vừa chỉnh sửa. Khi mà làm như vậy, công việc phức tạp, khó khăn hơn nhưng phải chấp nhận. Một TP lớn với điều kiện thực tế hiện tại, đòi hỏi lãnh đạo phải có tầm nhìn xa hơn.
Tôi thấy những kế hoạch điều chỉnh thời gian qua, như đô thị thông minh là rất tốt. Đô thị thông minh để mình có cơ hội tập hợp lại các nhà trí thức, nhà khoa học làm ra những sản phẩm chất lượng cao. Những sản phẩm đó nâng cao trình độ nhận thức của người dân. Bản thân người dân sống trong khu đô thị đó nhận thấy họ cũng phải thông minh, phải đọc sách, lướt web. Khi kẹt xe, người dân mở mạng là biết ngay chỗ nào là điểm đen giao thông để tránh. Rồi vấn đề an toàn đi lại, đô thị thông minh sẽ kiểm soát được.
Trong những năm tới, theo tôi cấu trúc đô thị TPHCM cần phải thay đổi. Theo đó, phát triển nhiều cụm nhà cao tầng ở các quận ngoại ô, gần các ga cuối tuyến metro. Như vậy sau này sẽ thuận lợi cho sự di chuyển của người dân, với phương tiện metro là chính. Khi đó, xe máy sẽ không còn là duy nhất nữa và đô thị sẽ tự chuyển động thích hợp với không gian mới.
- Xin cảm ơn ông.
Thay vì tập trung nhà cao tầng ở các quận trung tâm, rồi thấp dần ra bên ngoài, cần tập trung nhà cao tầng ngoài đô thị với quy mô nhỏ, diện tích đủ để tổ chức hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, thương mại, giải trí, thể dục thể thao, nhằm giảm bớt sự đi lại của người dân. Trong nội đô tập trung đầu tư các công trình công cộng và nhà ở cao tầng tại các trạm metro.
(Theo SGGP)
- Cùng chuyên mục
'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị
Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.
Đầu tư - 18/09/2025 06:45
Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng
Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.
Đầu tư - 17/09/2025 17:32
Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam
Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.
Đầu tư - 17/09/2025 14:34
Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế
Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.
Đầu tư - 17/09/2025 09:32
Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?
Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.
Đầu tư - 17/09/2025 07:59
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago