Cách vượt qua 'tâm lý khan hiếm' và tạo ra sự an toàn tài chính của một cặp vợ chồng triệu phú

AN AN
06:30 11/06/2024

Jonathan và Jacqueline Sanchez đã nâng giá trị tài sản ròng của họ lên hơn 1 triệu USD vào năm 2021, thông qua sự kết hợp giữa tiết kiệm, đầu tư và vốn sở hữu bất động sản, theo CNBC.

Nhưng phải mất một thời gian, Jonathan, người lớn lên trong một gia đình đơn thân, mới cảm thấy hoàn toàn an toàn về mặt tài chính, dù cho cặp đôi hiện đang là triệu phú.

Jonathan

Cặp vợ chồng triệu phú Jonathan và Jacqueline Sanchez có lối sống tiết kiệm và đầu tư vào nhiều lĩnh vực trong khi họ vẫn làm việc rất chăm chỉ. Ảnh nhân vật cung cấp

Anh nói với CNBC Make It: "Tôi phải suy ngẫm rất nhiều về mặt tâm lý để đến được mức mà tôi không cảm thấy tội lỗi khi tiêu tiền. Tôi lớn lên không có tiền và điều đó tạo ra tâm lý khan hiếm. Phải mất một thời gian chúng tôi mới nhận ra rằng chúng tôi đã tiết kiệm được nhiều tiền và cảm thấy thoải mái khi nói: Này, chúng tôi ổn".

Jonathan và Jacqueline, lần lượt 40 và 41 tuổi, là những người đồng sáng lập doanh nghiệp tư vấn tài chính, Jacqueline hiện đang điều hành toàn thời gian cho doanh nghiệp này sau khi rời bỏ sự nghiệp ở ngành dược.

Jonathan đóng góp cho công việc kinh doanh trong khi vẫn làm công việc hàng ngày với tư cách là kỹ sư phần mềm. Jonathan chỉ đạo việc đầu tư bất động sản của cặp đôi. Jacqueline quản lý sổ sách gia đình.

Nếu có vẻ như họ có rất nhiều việc cần làm thì là bởi họ muốn vậy. Nhưng sự đa dạng về nguồn thu nhập cũng như việc tuân thủ tiết kiệm là một trong số những lý do chính khiến cặp đôi hiện đang sống và chi tiêu thoải mái.

Dưới đây là ba chìa khóa của họ để đảm bảo an toàn tài chính.

1. Quỹ khẩn cấp đủ lớn

Jonathan có được cảm giác an toàn rất lớn khi biết rằng vợ anh nắm quyền kiểm soát ngân sách. "Cô ấy làm tất cả các công việc sổ sách và đã làm rất tốt công việc kiếm được rất nhiều tiền", anh nói. "Vì vậy, nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi thực sự vẫn ổn".

iStock.emergency.fund

Minh họa iStock

Nhưng trong bao lâu?

Jacqueline nói: "Chúng tôi có dự trữ tiền mặt, nếu chúng tôi điều chỉnh lại ngân sách và thắt lưng buộc bụng một chút, chúng tôi có thể tồn tại từ 18 đến 24 tháng với số tiền tiết kiệm được, nếu điều gì đó thảm khốc xảy ra".

Con số này cao hơn mức chi phí từ ba đến sáu tháng được nhiều chuyên gia tài chính khuyến nghị. Nhưng quan trọng là nó bao gồm một cảnh báo mà nhiều người tiết kiệm bỏ qua.

Khi xây dựng quỹ khẩn cấp, bạn không nhất thiết phải nghĩ đến chi phí sinh hoạt trong một tháng hiện tại như thế nào. Thay vào đó, hãy nghĩ xem bạn sẽ sống như thế nào trong trường hợp khẩn cấp về tài chính thực sự.

"Nếu bạn bị mất việc, bạn sẽ thực hiện một số thay đổi. Chẳng hạn, bạn có thể cắt bỏ tư cách thành viên phòng tập thể dục và loại bỏ đăng ký của mình", Christine Benz, giám đốc tài chính cá nhân và lập kế hoạch nghỉ hưu tại Morningstar, trước đây đã nói với Make It. "Hãy nghĩ về mức tài chính tối thiểu mà bạn cần phải đạt được".

2. Nguồn thu nhập đa dạng

Trong thế giới đầu tư, các cố vấn thường khuyên bạn nên chia đều tiền trong danh mục đầu tư của mình cho nhiều loại tài sản. Khi làm như vậy, bạn sẽ giúp giảm thiểu rủi ro rằng khoản lỗ lớn trong một khoản đầu tư cụ thể có thể làm hỏng kế hoạch của bạn.

Multiple-Sources

Minh họa của Brain Freeze

Khái niệm tương tự cũng áp dụng cho các nguồn thu nhập. Nếu tiền lương của bạn đại diện cho mỗi đô la bạn kiếm được thì mất việc là mất 100% thu nhập.

Nhưng đối với gia đình Sanchez, nếu Jonathan mất việc làm, cặp đôi vẫn có thể trông cậy vào thu nhập từ ba bất động sản cho thuê và tiền mặt thu được từ công việc huấn luyện tài chính của họ.

Việc có một số nguồn thu nhập đa dạng cho phép cặp vợ chồng cảm thấy an toàn về mặt tài chính, ngay cả khi họ trải qua những thăng trầm thường thấy khi thành lập và phát triển một doanh nghiệp trực tuyến.

Jacqueline cho biết đó là một cảm giác quan trọng cần có, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn phải tuân theo các thuật toán không rõ ràng của các công cụ tìm kiếm trên internet. "Nếu bạn có thể lăn lộn với nó, thì bạn có thể an toàn".

Nói cách khác, gia đình Sanchez có thể bắt đầu những dự án kinh doanh mới với hiểu biết rằng họ có khả năng dựa vào các nguồn thu nhập khác nếu cần.

Jacqueline nói: "Tham gia vào bất động sản, mở những doanh nghiệp này, tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống - họ vẫn rất tính toán. "Chúng tôi có Kế hoạch B và Kế hoạch C để đề phòng", cô nói.

3. Kỹ năng và tiết kiệm

Một trong những kế hoạch đó liên quan đến Jacqueline, người đã giảm lương để điều hành trang web toàn thời gian, quay trở lại làm việc.

penny-pinch

Minh họa của Lưu/Chadaschby

"Chúng tôi vẫn có những kỹ năng đã học ở trường đại học. Tôi đã đi học trường dược. Tôi vẫn giữ giấy phép của mình có hiệu lực", Jacqueline nói. "Và đối với tôi, đó giống như một tấm khiên bảo đảm. Tôi luôn có thể quay trở lại lực lượng lao động vào lúc cần thiết".

Trong khi đó, cặp đôi vẫn duy trì lối sống thanh đạm và sống dưới mức khả năng của mình ở Omaha, Nebraska.

Jonathan cho biết anh không bao giờ chi tiền cho thời trang ăn liền hoặc quần áo mới, hợp thời trang, thay vào đó anh chọn duy trì một tủ quần áo đơn giản. Jacqueline cho biết cô vẫn còn giữ những bộ trang phục mặc ở trường trung học.

Jacqueline nói: "Nếu đến nhà chúng tôi, bạn sẽ thấy các đồ nội thất đã cùng tôi lớn lên ở California. "Chúng tôi vừa mới giải quyết xong mọi việc. Chúng tôi không lãng phí. Theo nghĩa đó, tính tiết kiệm là một lối sống của chúng tôi".

  • Cùng chuyên mục
Những người hạnh phúc nhất thế giới thường xuyên sử dụng 3 cụm từ này

Những người hạnh phúc nhất thế giới thường xuyên sử dụng 3 cụm từ này

Phần Lan và Đan Mạch dường như đã giải mã được các bí mật để người dân có một cuộc sống hạnh phúc. Hai quốc gia này giữ vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng hàng năm về các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, được công bố gần đây nhất vào tháng 3.

Phong cách - 25/06/2024 11:45

Lãnh đạo Gemadept: ‘Cước tàu tăng 30% trong 1 tháng và còn tăng nữa đến hết năm’

Lãnh đạo Gemadept: ‘Cước tàu tăng 30% trong 1 tháng và còn tăng nữa đến hết năm’

Đánh giá khu vực Hải Phòng đã đến giai đoạn dư cung, Gemadept bán Cảng Nam Hải và Cảng Nam Hải Đình Vũ để tập trung đầu tư Cảng Nam Đình Vũ quy mô lớn. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư, gia tăng năng lực cạnh tranh tại phía Nam.

Tài chính - 25/06/2024 11:40

Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Từ câu chuyện giọng nói của Scarlett nghĩ về một loại vi phạm có chọn lọc

Khoảng một tuần sau khi OpenAI phát hành GPT- 4.0, chatbot mới này đã vấp phải lời chỉ trích và sự đe dọa về pháp lý từ phía nữ diễn viên Scarlett Johansson bởi giọng nói của trợ lý giọng nói GPT- 4.0 “Sky” giống với giọng của nữ diễn viên nổi tiếng tới mức khó phân biệt.

Phong cách - 25/06/2024 10:55

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

'Việc điều chỉnh tăng lương hưu và trợ cấp BHXH dự kiến 15% là cố gắng rất lớn của Chính phủ'

Đó là khẳng định của TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội về đề xuất của Chính phủ là dự kiến từ ngày 1/7/2024, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%.

Chính sách - 25/06/2024 10:51

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Vinaconex đã thoái toàn bộ vốn khỏi dự án cảng quốc tế Vạn Ninh

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) vừa có thông báo về việc đã hoàn tất giao dịch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần và không còn vốn góp tại CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh.

Tài chính - 25/06/2024 10:42

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong bảng xếp hạng của Fortune - The Southeast Asia 500

Mới đây, lần đầu tiên Tạp chí Fortune công bố bảng xếp hạng 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á năm 2024 - the Southeast Asia 500, dựa theo doanh thu của năm tài chính 2023. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự góp mặt trong số 70 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào bảng danh sách này.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:39

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Long An: Nợ thuế gần 5 tỷ, chủ cũ dự án Hamilton Garden bị cưỡng chế hóa đơn

Công ty CP Tư vấn - Đầu tư - Xây dựng Văn Ánh từng là chủ đầu tư Khu dân cư Mỹ Hạnh Bắc (Hamilton Garden), huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau đó, dự án bị tỉnh thu hồi, đến nay, công ty này lại bị cưỡng chế hóa đơn vì nợ thuế gần 5 tỷ đồng.

Pháp luật - 25/06/2024 10:28

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

29.000 báo cáo lừa đảo an ninh mạng, doanh nghiệp Việt muốn tăng ngân sách chuyển đổi số

Gần 2/3 số lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng ngân sách cho chuyển đổi số trong bối cảnh năm 2023, Việt Nam ghi nhận 13.900 vụ tấn công an ninh mạng vào các hệ thống, tăng 9,5% so với năm 2022. Riêng quý I/2024, có tới 29.000 báo cáo lừa đảo liên quan tội phạm mạng.

Công nghệ - 25/06/2024 10:27

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Chủ dự án Làng Sen Việt Nam nợ thuế gần 100 tỷ đồng, Giám đốc bị hoãn xuất cảnh

Công ty TNHH Đầu tư Phúc Khang Sen Việt L.A, chủ đầu tư dự án Làng Sen Việt Nam ở Long An nợ thuế hơn 97,4 tỷ đồng. Từ đó, Cục thuế tỉnh Long An cũng có thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Lưu Thị Phương Chính, Giám đốc của công ty này.

Đầu tư - 25/06/2024 10:13

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

Công ty cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp - 25/06/2024 10:12

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Mỹ điều tra China Telecom, China Mobile vì lo ngại rủi ro an ninh mạng

Chính quyền Biden đang điều tra China Mobile, China Telecom và China Unicom vì lo ngại các công ty này có thể khai thác quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet của Hoa Kỳ và chuyển dữ liệu cho Trung Quốc, theo Reuters.

Thị trường - 25/06/2024 10:04

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Thừa Thiên Huế xây dựng Chân Mây - Lăng Cô thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô sẽ góp phần phát huy hết những tiềm năng lợi thế của vùng kinh tế này, đưa khu vực này trở thành vùng kinh tế trọng điểm của Thừa Thiên Huế và của cả miền Trung.

Đầu tư - 25/06/2024 09:35

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Áp lực tỷ giá 'không quá lớn'

Nhiều chuyên gia có chung nhận định rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục duy trì nền lãi suất thấp cho đến cuối năm 2024 trong bối cảnh áp lực tỷ giá không quá lớn, khó vượt ngưỡng tăng 5% so với cuối năm 2023 và Fed có thể bắt đầu giảm lãi suất từ tháng 7 này.

Tài chính - 25/06/2024 08:35

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

'Món nợ' chính sách kéo dài 6 năm từ lùm xùm của ông Phạm Văn Tam và Asanzo

Ông Phạm Văn Tam, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Asanzo - bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Ngược dòng quá khứ, một chính sách được kỳ vọng giúp minh bạch hóa sau lùm xùm của Asanzo nhưng đến nay vẫn chưa thể ra đời.

Pháp luật - 25/06/2024 07:49

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Marvell, Google tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Marvell, Google tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với đại diện của Marvell và Google tại Silicon Valley, đề nghị các các công ty này mở rộng hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, AI tại Việt Nam.

Sự kiện - 25/06/2024 07:47

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Mức lương cao nhất của công chức loại A1 tăng trên 11 triệu từ 1/7/2024

Theo dự kiến, từ 1/7/2024 tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng. Theo đó mức lương cao nhất của công chức loại A1 sẽ tăng trên 11 triệu đồng.

Chính sách - 25/06/2024 07:21