Các tập đoàn dược kiếm hàng tỷ USD từ vaccine Covid-19 như thế nào?

THẢO CAO
23:21 03/12/2020

Các tập đoàn dược toàn cầu chịu áp lực bán vaccine Covid-19 với giá rẻ. Câu hỏi đặt ra là những công ty này sẽ kiếm lời như thế nào trong và sau đại dịch Covid-19.

Thế giới có tối thiểu hai đến ba vaccine Covid-19 sẵn sàng được phân phối trước cuối năm nay. Trong vài tháng tới, hàng triệu người sẽ nhận được ít nhất liều vaccine đầu tiên do Pfizer, Moderna và AstraZeneca phát triển.

"Sản xuất vaccine Covid-19 là một ngành kinh doanh có tiềm năng thu lời. Nhưng những công ty này có thể kiếm về bao nhiêu? Thị trường vaccine Covid-19 sẽ ra sao trong dài hạn", Quartz đặt câu hỏi.

Trên thực tế, không giống hầu hết loại thuốc khác, vaccine không phải nguồn thu lời lớn. Trước dịch Covid-19, thị trường của tất cả vaccine trên toàn cầu chỉ khoảng 24 tỷ USD/năm, chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường dược phẩm (doanh thu ước tính 1.000 tỷ USD/năm).

Chẳng hạn, thị trường vaccine cúm trị giá 4 tỷ USD. Sanofi - nhà sản xuất lớn nhất - bán khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.

2020_11_25T184948Z_863392906_RC2IAK9LUCUP_RTRMADP_3_HEALTH_CORONAVIRUS_CANADA_VACCINES_e1606344605771

Hai đến ba loại vaccine Covid-19 có thể được phân phối trước cuối năm nay. Ảnh: Getty Images.

Áp lực vaccine giá rẻ

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, những nhà phát triển vaccine đứng dưới áp lực giữ chi phí thấp nhất để vaccine có thể tiếp cận toàn cầu. Đó là nguyên nhân các hãng dược phẩm cam kết cung cấp vài triệu liều đầu tiên với giá thấp - từ 3 USD/liều (AstraZeneca) đến 25-37 USD/liều (Moderna).

Tuy khó định lượng tác động kinh tế, lợi ích về uy tín và thương hiệu sẽ rất đáng kể. Do đó, các hãng dược phẩm không muốn đòi giá cao cho vaccine chống Covid-19. Bởi nếu vaccine quá đắt đỏ với chính phủ và người dân, họ có thể dễ dàng mất uy tín.

Thị trường vaccine Covid-19 lớn hơn nhưng có biên lợi nhuận nhỏ hơn thị trường vaccine cúm. Cho đến khi virus không còn là hiểm họa đối với sức khỏe cộng đồng (mất ít nhất vài năm), doanh thu hàng năm của vaccine Covid-19 được dự đoán khoảng 10 tỷ USD.

Để so sánh, công ty dược phẩm Merck kiếm được hơn 7 tỷ USD mỗi năm chỉ với thuốc điều trị ung thư Keytruda. Áp lực giữ giá thấp đối với các hãng dược phẩm có thể giảm bớt khi đã đủ người được tiêm phòng và đại dịch kết thúc. Tuy nhiên, chúng ta vẫn không biết thời kỳ hậu đại dịch sẽ ra sao.

Trong ngắn hạn, các công ty dược phẩm không thể tối đa hóa lợi nhuận. Tuy nhiên, họ có thể tận dụng khoảng thời gian virus Covid-19 không còn gây ra đại dịch toàn cầu nữa, nhưng vẫn chưa biến mất hoàn toàn.

z_vaccine

Các hãng dược phẩm phải giữ giá thấp cho vaccine Covid-19 để vaccine có thể tiếp cận toàn cầu. Ảnh: Getty Images.

Khi thời kỳ hậu đại dịch kéo dài, các công ty dược phẩm sẽ dễ dàng nâng giá, bởi vaccine Covid-19 không còn thiết yếu với thế giới nữa. Yêu cầu nhỏ hơn về số liều và ít giám sát giúp giảm áp lực giữ giá thấp. Vì vậy, trong giai đoạn này, biên lợi nhuận có thể cao hơn, nhiều hãng dược phẩm thu lời tốt hơn ngay cả với số liều vaccine ít hơn.

Tính đến nay, các ứng viên vaccine Covid-19 đã được công bố là có hiệu quả đòi hỏi những công nghệ khác nhau về cả quá trình sản xuất và phân phối. Chẳng hạn, vaccine Pfizer yêu cầu nhiệt độ bảo quản cực kỳ thấp, âm 70 độ C, trong khi vaccine Covid-19 của Moderna chỉ cần nhiệt độ âm 20 độ C. Nhờ đó, vaccine Moderna dễ lưu trữ trong bệnh viện hơn.

Tuy nhiên, cả hai đều cần trữ lạnh liên tục. Trong khi đó, nhiều nơi trên thế giới thiếu điện và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm điều này. Ứng viên vaccine của AstraZeneca - không cần các điều kiện bảo quản như vậy - sẽ là một lựa chọn tốt hơn cho tình huống đó.

Bằng sáng chế

Theo giáo sư Christopher Snyder tại Đại học Dartmouth, thành viên của Accelerating Health Technologies, các công ty có thể thu lời chỉ với một phần nhỏ của thị trường toàn cầu, ngay cả khi giá vaccine chỉ vài USD mỗi liều.

Pfizer và Moderna cũng có cách kiếm tiền khác từ vaccine. Đó là bằng sáng chế. Bằng sáng chế cho vaccine kéo dài 20 năm. Trong hầu hết trường hợp, các nhà sản xuất lớn nộp đơn xin cấp bằng sáng chế trên toàn thế giới.

"Tuy nhiên, không phải lúc nào vaccine cũng nhận được nhiều tiền từ bằng sáng chế", giáo sự Ana Santos Rutschman tại Trung tâm Nghiên cứu Luật Y tế của Đại học Saint Louis chia sẻ. Một loại vaccine có thể có hàng chục bằng sáng chế gắn liền. Chẳng hạn, vaccine HPV sở hữu đến 81 chiếc, bao gồm mọi thứ từ công thức, phương pháp quản lý đến quá trình sản xuất.

Tuy nhiên, khi một loại vaccine mới được tung ra thị trường, nó có khá ít tài sản trí tuệ chưa được sử dụng trong quá khứ. "Hầu hết loại vaccine đều được sản xuất dựa theo một hoặc một vài cách tương tự để kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch", bà Rutschman nói.

Dĩ nhiên, trong trường hợp của dịch Covid-19, các công thức không hề giống nhau. Các hãng dược toàn cầu cũng khẳng định sẽ không thực thi bằng sáng chế về công thức.

cac_thong_tin_moi_nhat_ve_vaccine_covid_19_va_thuoc_dieu_tri

Các hãng dược phẩm như Pfizer và Moderna có thể kiếm tiền từ bằng sáng chế. Ảnh: Reuters.

Ngay cả khi họ làm điều đó, vaccine cũng chỉ hữu ích trong một vài năm. Tuy nhiên, vaccine của Moderna và Pfizer có một yếu tố khác quan trọng hơn nhiều. Đó là sử dụng RNA để kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Việc đầu tư phát triển vaccine Covid-19 đã thúc đẩy nghiên cứu về mRNA. Đây là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ hoàn toàn mới. Chúng có thể sử dụng cho những loại vaccine và các phương pháp điều trị khác.

Công nghệ mới được sử dụng trong vaccine Covid-19 có thể có một số bằng sáng chế. Theo bà Rutschman, các hãng dược phẩm sẽ kiếm tiền từ bằng sáng chế trong một thời gian dài, ngay cả khi thế giới không còn cần đến vaccine chống Covid-19 nữa.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Shinec bắt tay PV GAS D phân phối năng lượng sạch tại các khu, cụm công nghiệp

Theo thỏa thuận, Shinec và PV GAS D sẽ phối hợp nghiên cứu, đầu tư và phát triển hệ thống phân phối khí thiên nhiên/LNG tại các KCN, CCN do Shinec làm chủ đầu tư…

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:28

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

App TPBank: Từ tiện ích tài chính đến trải nghiệm số 'hợp gu' giới trẻ

Với bộ giao diện Em Xinh, thiệp ChatPay KOLs và thẻ Flash 2in1 phiên bản Em Xinh, App TPBank khẳng định không chỉ là ngân hàng số tiện lợi mà còn là "trợ thủ sống đỉnh" của Gen Z.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:26

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng NCB đồng hành cùng doanh nghiệp y tế phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp ngành dược phẩm và vật tư y tế, hỗ trợ nguồn vốn ổn định, linh hoạt giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 15:25

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

14 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50), Vinamilk cho thấy bản lĩnh tiên phong và sức bền của doanh nghiệp đầu ngành, khẳng định vị thế biểu tượng thương hiệu quốc gia trong hành trình gần 50 năm phát triển.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 12:13

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

DNSE phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng nhằm bổ sung vốn cho vay ký quỹ

Công ty CP Chứng khoán DNSE chính thức phát hành lô trái phiếu trị giá 1.000 tỷ đồng nhằm mục tiêu bổ sung nguồn vốn cho hoạt động ứng trước tiền bán và giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:38

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

PVI chia sẻ kinh nghiệm ứng phó bão lớn: Tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa  

Kinh nghiệm từ bão Yagi cho thấy tốc độ và giải pháp hợp lý là chìa khóa ứng phó với các cơn bão lớn, qua đó khẳng định năng lực ứng phó với các tổn thất do thiên tai gây ra trên quy mô lớn của Bảo hiểm PVI, củng cố niềm tin từ khách hàng và đối tác quốc tế.

Thị trường - 06/10/2025 11:31

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 11:26

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

T&T Group đồng hành cùng chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa

Với tinh thần hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa - chương trình 1 triệu cây phủ xanh đặc khu Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng.

Thị trường - 06/10/2025 11:25

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc chơi lớn, đề nghị đầu tư 1 nghìn tỷ USD vào Mỹ

Trung Quốc đang gây sức ép để chính quyền Trump dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia đối với các thương vụ của Trung Quốc tại Mỹ, đồng thời đưa ra viễn cảnh về một gói đầu tư khổng lồ như một phần trong đề xuất có thể làm đảo lộn chính sách đã tồn tại suốt một thập kỷ qua - theo Bloomberg

Thị trường - 06/10/2025 09:10

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank tiên phong đạt chuẩn Basel III theo Thông tư 14 của NHNN

TPBank đang từng bước tiến đến mục tiêu trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất toàn diện Thông tư 14 theo cả hai phương pháp SA và IRB vào năm 2027.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:50

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Aria Bay – Biểu tượng đặc quyền 'hàng ghế đầu' bên vịnh di sản Hạ Long

Tại vị trí "hàng ghế đầu" bên vịnh Hạ Long, với tầm nhìn panorama ôm trọn vịnh – hồ – phố, Aria Bay của BIM Land như khúc hát thăng hoa giữa biển trời di sản.

Doanh nghiệp - 06/10/2025 08:00

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử

Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.

Thị trường - 06/10/2025 06:45

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi

Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường - 05/10/2025 17:04

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá

Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.

Thị trường - 05/10/2025 13:12

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.

Thị trường - 04/10/2025 16:36

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn

Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00