Cá tra đồng bằng sông Cửu Long rớt giá, người nuôi thua lỗ
Ở thời điểm hiện tại, giá cá tra nguyên liệu được giao dịch không quá 26.500 đồng/kg, (tức dưới giá thành sản xuất), khiến nông dân nuôi cá tra ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị thua lỗ.
Năm 2023 được đánh giá là một năm khá buồn cho ngành cá tra xuất khẩu khi tính đến hết tháng 10 tổng kim ngạch xuất khẩu của sản phẩm chủ lực ngành thủy sản giảm hơn 1/3 so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nhiều dự báo sẽ có sự khởi sắc trong giai đoạn tới. Ảnh: Kim Ngọc
Cá tra rớt giá, người nuôi lỗ nặng
Theo Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA), tính đến hết tháng 10/2023, diện tích nuôi mới cá tra là 5.319 ha (tăng 85,36% so với cùng kỳ năm 2022), diện tích thu hoạch là 3.663 ha (tăng 34,4% so với cùng kỳ năm 2022), sản lượng đạt 1.336.346 tấn (tăng 61,29% so với cùng kỳ năm 2022) với năng suất trung bình đạt 365 tấn/ha (so với cùng kỳ năm 2022 là 291 tấn/ha).
Ông Võ Hùng Dũng, Tổng thư ký VINAPA cho biết, diện tích nuôi mới và sản lượng thu hoạch tăng so với cùng kỳ 2022. Giá cá tra nguyên liệu giảm dần từ năm năm đến hiện nay khoảng 26.000đ- 27.000đ/kg.
"Thị trường bị ảnh hưởng chung của tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu. Chiến tranh Nga – Ukraine khiến giá xuất khẩu giảm liên tục. Giá cá nguyên liệu ở mức thấp, chi phí sản xuất tăng. Doanh nghiệp và hộ nuôi gặp khó khăn về vốn sản xuất", ông Dũng cho hay.
Trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn, ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Trường Giang cho biết, dù bắt đầu có đơn hàng ổn định hơn một chút từ đầu tháng 11 này nhưng từ đầu năm 2023 trước bối cảnh khó khăn sức tiêu thụ tại nội địa lẫn xuất khẩu các thị trường giảm, lượng tồn kho lớn khiến doanh nghiệp phải hạ giá thành để cạnh tranh cũng như giải quyết tồn kho.
Là doanh nghiệp có tiếng trong nuôi trồng và xuất khẩu cá tra của Đồng Tháp nói riêng, ĐBSCL nói chung ông Trần Văn Hùng, người sáng lập Công ty TNHH Hùng Cá cho biết ở thời điểm hiện tại, giá cá tra nguyên liệu được giao dịch không quá 26.500 đồng/kg, (tức dưới giá thành sản xuất) khiến nông dân nuôi cá tra ở ĐBSCL bị thua lỗ.
Phân tích thêm về vấn đề này, ông Võ Hùng Dũng cho biết khi giá giảm mạnh, người nuôi thua lỗ, thì chắc chắn hoạt động nuôi sẽ có sự điều chỉnh. Cụ thể khi giá giảm, thì việc người dân bỏ nuôi sẽ bắt đầu diễn ra và sự điều chỉnh này đến một mức nào sẽ cân bằng trở lại. Khi đó, người nuôi có lời, thị trường phục hồi. Tuy nhiên quá trình này thường mất 2-3 năm.
Nhu cầu tích cực hơn vào mùa đặt hàng cuối năm
Phát biểu tại Hội nghị đánh giá tình hình cá tra năm 2023 mới đây, ông Võ Hùng Dũng cho biết, 10 tháng đầu năm 2023, ngành hàng cá tra có nhiều biến động từ khâu sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu trên các thị trường.
Hiện nay, cá tra Việt Nam xuất khẩu đi hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh NNVN
Tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra đến 15/10/2023 đạt 1,434 triệu USD, giảm 30,4% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Trung Quốc đứng đầu, thứ hai là thị trường Mỹ, thứ 3 là CPTPP, thứ 4 là EU.
Được biết hiện nay cá tra Việt Nam xuất khẩu đi hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các thị trường chính như: Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN, Nam Mỹ,…
Theo VINAPA, xét về cơ cấu thị trường xuất khẩu thì hiện nay tỷ trọng đã thay đổi xu thế dịch sang thị trường Trung Quốc từ 11% năm 2015, đến năm 2022 khoảng 29%. EU thì giảm năm 2015 – 18% , năm 2022 còn khoảng 9% (nguyên nhân người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng bởi lạm phát, chiến tranh Nga – Ukraina). Thị trường Mỹ tương đối ổn định (trung bình chiếm khoảng 20%).
Đại diện VINAPA cho biết, từ đầu quý II, xuất khẩu cá tra có chiều hướng giảm dần cho đến nay và có dấu hiệu phục hồi từ tháng 9/2023 (đặc biệt là ở thị trường Mỹ và Trung Quốc, Braxin). Theo đó giá xuất khẩu giảm liên tục qua các tháng và thấp hơn năm 2022.
"Nhu cầu tích cực hơn khi bước vào mùa đặt hàng cho tiêu thụ cuối năm và các dịp lễ hội lớn cũng sẽ giúp xuất khẩu cá tra Việt Nam có nhiều đơn đặt hàng hơn từ tháng 9/2023", đại diện VINAPA dự báo.
Từ thực trạng diễn biến thị trường, Hiệp hội cũng nêu ra một số thông tin về xu hướng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới. Cụ thể xu hướng tiêu dùng thay đổi, ưu tiên hơn cho những sản phẩm tiện lợi, giá cả hợp lý.
Riêng thị trường Mỹ với những kết quả khả quan trong POR19, đợt thanh tra mới đây của FSIS và quan hệ Việt - Mỹ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững sẽ tạo tâm lý tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này.
Về EU, VINAPA dự báo người tiêu dùng khối này sẽ tăng nhu cầu đối với các sản phẩm chế biến sâu, có trách nhiệm, và theo xu hướng xanh hóa sản phẩm thủy sản.
Thị trường quan trọng nhất của cá tra Việt Nam xuất khẩu là Trung Quốc, thị trường này hiện cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật, mặc dù sản lượng thủy sản nhập khẩu từ Nhật Bản không nhiều nhưng cũng là cơ hội cho cá tra Việt Nam.
Các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia hiện có nhu cầu về hàng chế biến sâu có giá trị gia tăng cao sẽ mang đến sự lạc quan cho sản phẩm thế mạnh của Việt Nam khi chưa bị áp lực cạnh tranh về nguồn cung và giá bán như ở Mỹ, EU hay Trung Quốc.
Về thị trường trong khu vực Đông Nam Á hiện có nhiều tiềm năng như nền kinh tế ổn định, lạm phát thấp hơn, lợi thế vị trí địa lý và ưu đãi thuế quan theo các Hiệp định thương mại tự do (FTA).
"Tập trung phát triển các thị trường chủ lực (Mỹ, EU, Trung Quốc, ASEAN). Đàm phán để mở cửa thị trường nhập khẩu tiềm năng (Trung Đông, Trung Mỹ), gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu Ả Rập Xê út", là định hướng của Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đưa ra cho ngành.
Phương hướng ngành cá tra năm 2024
Năm 2024, Hiệp hội cá Tra Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động của nhiệm kỳ đề ra, tập trung vận động hội viên giữ vững các thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới bên cạnh sự lớn mạnh của thị phần Trung Quốc đầy tiềm năng để đảm bảo sức mạnh thương lượng của ngành cá Tra trên trường quốc tế.
Tham gia hoạt động quảng bá xúc tiến hình ảnh cá tra tại thị trường chủ chốt Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc, tăng cạnh tranh lành mạnh truyền thông cá tra Việt Nam. Vận động chính sách ủng hộ của bộ ngành về tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu chuyển giao khoa học phát triển giống cá tra, xây dựng cơ sở hạ tầng logistics củng cố hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu về dài hạn.
Xây dựng hành động mới để huy động sự tham gia tìm kiếm các giải pháp thương mại và ứng dụng công nghệ mới đáp ứng rào cản ngành của thế hệ doanh nhân năng động sáng tạo của Hiệp hội.
Vận động nông hộ tham gia liên kết tạo nên sức mạnh và ổn định chất lượng cho ngành hàng bền vững qua hoạt động câu lạc bộ nuôi trồng chất lượng cao dẫn dắt bởi các hội viên là doanh nghiệp xuất khẩu bền vững và đội ngũ chuyên gia chuyên ngành của Hiệp hội.
Thông qua phương hướng hoạt động của năm 2024, Hiệp hội cá tra Việt Nam cũng xây dựng các chương trình hoạt động cụ thể, đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí cho nuôi trồng và xúc tiến thương mại thị trường trong và ngoài nước của ngành cá Tra.
Cụ thể như tổ chức tham gia nhiều hoạt động xây dựng bản tin giá cả, bản đồ vùng nuôi cá tra, đào tạo, hội chợ, hội thảo kết nối doanh nghiệp mở rộng thị trường Mỹ, EU,...đặc biệt là thị trường Trung Quốc tại các tỉnh (Trạm Giang, Phòng Thành Cảng, Tứ Xuyên, Thượng Hải, Thanh Đảo,...); quảng bá thương hiệu cá tra trong và ngoài nước qua Ẩm thực với việc tổ chức Hội thi MeKong Chef cho Hiệp hội trong thời gian tới.
- Cùng chuyên mục
Bitcoin tăng hơn 12% trong 1 tuần, áp sát mốc cao nhất lịch sử
Trong vòng 7 ngày qua, Bitcoin đã tăng từ vùng giá 109.000 USD lên hơn 122.000 USD, tương ứng mức tăng khoảng 12%, áp sát vùng đỉnh 124.000 USD.
Thị trường - 06/10/2025 06:45
Xuất khẩu 2025: Thách thức chồng chất nhưng mục tiêu 451 tỉ USD vẫn khả thi
Theo chuyên gia, nếu Việt Nam kiểm soát tốt các thách thức các biện pháp phòng vệ thương mại, thuế đối ứng và rủi ro siết nhập khẩu ở Mỹ và EU, các rào cản xanh, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mục tiêu, góp phần giữ vững đà tăng trưởng của nền kinh tế.
Thị trường - 05/10/2025 17:04
Những thương hiệu F&B rời thị trường và bài học kinh doanh quý giá
Khám phá lý do nhiều thương hiệu F&B nổi tiếng rời thị trường và những bài học kinh doanh từ thất bại. Tìm hiểu cách các thương hiệu có thể tái sinh và phát triển bền vững hơn.
Thị trường - 05/10/2025 13:12
Gia Lai 'khơi thông' xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai gặp khó khi xuất nhập khẩu ở Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo nóng các Sở, ngành cùng "gỡ khó", kỳ vọng nâng kim ngạch xuất nhập khẩu ở khu vực này lên mức 2-3 tỷ USD.
Thị trường - 04/10/2025 16:36
Vietcombank đồng hành cùng 'Chiến sĩ quả cảm 2025', lan tỏa giá trị nhân văn
Vietcombank đồng hành cùng chương trình truyền hình thực tế "Chiến sĩ quả cảm 2025". Chương trình được phát sóng vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên VTV3, từ ngày 27/7/2025. Chương trình nhằm tôn vinh tinh thần dũng cảm, bản lĩnh và trách nhiệm của những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 09:00
Công nghiệp ô tô Việt Nam trước cơ hội lớn
Sau nhiều năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô và thị trường ô tô Việt Nam đang dần khẳng định vị trí. Để trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào 2045, đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp hùng mạnh. Công nghiệp ô tô luôn có vai trò quan trọng với nền kinh tế, vì nó tạo ra năng suất cao và tăng trưởng cao cho GDP, vì vậy Việt Nam cần làm chủ.
Thị trường - 04/10/2025 08:35
F88 khởi động dự án 'Tri thức Xanh' phổ cập tài chính cho người dân
Dự án hướng tới mục tiêu giúp người dân, ở bất kỳ đâu, đều có thể tiếp cận kiến thức tài chính cơ bản và ứng dụng vào đời sống, từ đó người dân có thể chủ động phòng tránh rủi ro và từng bước xây dựng thói quen tích lũy cho tương lai.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
Chứng khoán DNSE giữ vững vị trí Top 10 Thương hiệu mạnh tiên phong đổi mới sáng tạo
Chứng khoán DNSE tiếp tục ghi dấu ấn khi lần thứ ba liên tiếp được ghi danh trong Top 10 Thương hiệu mạnh - Tiên phong đổi mới sáng tạo tại Lễ công bố Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025.
Doanh nghiệp - 04/10/2025 08:00
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 14:43
The Privé – Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những "công thức bàn giao" quen thuộc, những chi tiết vật liệu lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với giới kinh doanh bất động sản lẫn các khách hàng thuộc phân khúc căn hộ hạng sang.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
SHS được xếp hạng A - Triển vọng Ổn định ngay trong lần đánh giá đầu tiên của VIS Rating
Với kết quả xếp hạng tín nhiệm A, SHS được VIS Rating đánh giá có nguồn vốn và thanh khoản ở mức "Mạnh", nhờ ít phụ thuộc vào vay nợ và nắm giữ tài sản thanh khoản cao.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 11:58
Mở lại đường bay Thâm Quyến - Đà Nẵng sau hơn 5 năm
Sau hơn 5 năm tạm dừng, đường bay trực tiếp kết nối trung tâm công nghệ, tài chính Thâm Quyến (Trung Quốc) với Đà Nẵng hoạt động trở lại, mở ra cơ hội hút khách du lịch và giao thương mới.
Thị trường - 03/10/2025 10:46
Agribank đẩy mạnh sắp xếp tổ chức mạng lưới theo hướng tăng cường dư địa cho phát triển 'tam nông'
Agribank - ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu Việt Nam - tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua đẩy mạnh cơ cấu lại mạng lưới, tinh gọn bộ máy tổ chức, tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có tập trung ưu tiên phát triển địa bàn "Tam nông".
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:30
Nam A Bank báo lãi hơn 3.800 tỷ sau 9 tháng, tổng tài sản vượt mốc 377.000 tỷ đồng
9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HOSE: NAB) ghi nhận hàng loạt chỉ tiêu tài chính tích cực, phản ánh hiệu quả từ chiến lược xanh và số trong hành trình 33 năm phát triển.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Đêm nhạc 'Italia Mistero': Kết nối tinh hoa âm nhạc hàn lâm Ý và văn hóa Việt
Với vai trò là đối tác đồng hành, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vinh dự mang đến công chúng Việt Nam một trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp, khẳng định cam kết của MSB trong hành trình lan tỏa giá trị nghệ thuật thông qua sự giao thoa giữa các nền văn hóa.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
Flamingo Maison 108: Biểu tượng Walless Living bên Hồ Núi Cốc nguyên sơ
Nằm giữa bức tranh thiên nhiên hùng vĩ của Hồ Núi Cốc, Flamingo Maison 108 là bộ sưu tập 108 dinh thự, nơi Flamingo Holdings kiến tạo lối sống walless living, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên, tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản qua từng thiết kế tinh tế và bền vững.
Doanh nghiệp - 03/10/2025 08:00
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago




















