Cả nước phục vụ trên 5,5 triệu lượt khách du lịch trong dịp Tết
Các khu, điểm du lịch đều nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động phục vụ khách du lịch; đảm bảo khoảng cách an toàn.

Du khách vui chơi, chụp ảnh tại các điểm công cộng trên các bãi biển ở Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong 9 ngày Tết (từ ngày 29/1 đến 6/2), khách du lịch nội địa đạt 5,5 triệu lượt khách. Khách du lịch quốc tế là 467 khách (từ Liên bang Nga theo chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine phòng COVID-19).
Xu hướng du lịch cự ly gần, dễ sắp xếp thời gian, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới đang là lựa chọn ưu tiên của du khách. Hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều kỳ vọng những tín hiệu tốt dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ sớm hồi sinh hoạt động kinh doanh khi lượng khách mua tour, đặt khách sạn trong Tết Nhâm Dần có nhiều chuyển biến tích cực.
Đón lượng khách lớn trong 9 ngày Tết
Một số địa phương đón lượng khách lớn trong 9 ngày Tết Nguyên đán. Có thể kể đến Thủ đô Hà Nội đã nghiêm túc thực hiện dừng các hoạt động tổ chức lễ hội, hoạt động tập trung đông người dịp Tết Nguyên đán. Có 29 khách sạn là cơ sở cách ly y tế tự nguyện tiếp tục duy trì hoạt động, đón hơn 105.000 lượt khách, công suất phòng gần 22,4% với khoảng gần 1.000 khách lưu trú là người nhập cảnh.
Xu hướng người Hà Nội đi du lịch đến các khu vực phía Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Phú Quốc... tăng mạnh.
Thành phố Hồ Chí Minh đã đón khoảng 200.000 lượt khách nội địa, công suất phòng tại các khách sạn 4-5 sao đạt 40-45%, tổng thu ước đạt 140 tỷ đồng.
Khánh Hòa đã đón hơn 85.000 lượt khách, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 260 tỷ đồng. Các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt hơn 90% công suất, phân khúc cao cấp (4-5 sao) gần như “cháy phòng."
Trong khi đó, Kiên Giang đã đón được tổng cộng 368 chuyến bay. Sau đó, từ ngày 7-13/2, cảng vẫn duy trì đón khoảng 40 chuyến bay mỗi ngày. Ước tính, tỉnh đón trên 100.000 lượt khách, chủ yếu là tới tham quan, nghỉ dưỡng tại Phú Quốc (hơn 75.000 lượt).
Lâm Đồng đã đón gần 100.000 lượt khách đến tham quan, trong đó có hơn 70.000 lượt khách có lưu trú qua đêm, tăng trên 139% lượt khách so với cùng kỳ năm ngoái.
Thừa Thiên-Huế đón khoảng 58.300 lượt khách đến và tham quan các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng 286% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách lưu trú đạt 19.057 lượt khách, công suất phòng đạt 80%, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 120 tỷ đồng.
Tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ước đạt 35.939 lượt, tăng 16,71% so với 2021, trong đó khách nội địa là 35.204 lượt, tăng 16% so cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 25.500 lượt, tăng gấp 6 lần so cùng kỳ.
Quảng Nam đã đón được 50.000 khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 140 tỷ đồng, trong đó, khoảng 50% lượng khách ở lại lưu trú. Hầu hết khách sạn, resort tại thành phố Hội An, Tam Kỳ kín phòng. Tết Nhâm Dần có lượng khách tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2021...
Quảng Ninh đón được hơn 200.000 lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lào Cai đón khoảng 86.000 lượt khách, trong đó riêng Sa Pa đón hơn 74.388 lượt khách. Hải Phòng đón 35.600 lượt khách...
Nhìn chung, các khu, điểm du lịch đều nghiêm chỉnh chấp hành biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức hoạt động phục vụ khách du lịch; bố trí nước sát khuẩn, yêu cầu khách tham quan đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách an toàn trong quá trình tham quan, tham gia hoạt động trong khu, điểm du lịch.

Bà Rịa-Vũng Tàu đón nhiều đợt khách lớn về tắm biển, nghỉ dưỡng dịp Tết Nhâm Dần 2022. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)
Các doanh nghiệp lữ hành đã hoàn thiện, mở bán tour du lịch trong nước phục vụ du khách dịp Tết Nguyên đán. Các điểm đến đáp ứng tiêu chí phòng dịch COVID-19, không gian nhiều điểm đến gắn với thiên nhiên trong lành, trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa, đáp ứng nhiều phân khúc thị trường du khách là những nét nổi bật của các chương trình tour trong dịp Tết năm nay.
Một số doanh nghiệp du lịch lớn như Vietravel, Saigontourist, Fiditour... ghi nhận nhiều thông tin tích cực khi lượng khách hàng đặt mua tour du lịch với xu hướng gần với thời gian từ 2-4 ngày là khá lớn. Lượng khách chính chủ yếu từ thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, khách tự tin, lạc quan hơn với việc kiểm soát dịch bệnh nên quyết định lên đường đi du lịch.
Công ty du lịch TS Travel và Vietravel cũng đã tổ chức đón khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đi các điểm Phú Quốc, Nha Trang. TS Travel đã đón được 1.000 khách vào mùng 1 Tết, Vietravel ước tính đón 15.000 khách từ nay đến hết mùng 6 Tết.
Ngày 31/3/2022 là thời điểm thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế
Năm 2022, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch (khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch nội địa), bằng 150% so với năm 2021; tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỷ đồng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất từ ngày 31/3/2022 mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam (inbound) và đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound) qua tất cả các cửa khẩu quốc tế.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đây là thời điểm thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế vì dự kiến đến tháng 3/2022 Việt Nam sẽ hoàn thành chiến dịch tiêm chủng mũi 3 vaccine phòng chống COVID-19, đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Nếu triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế.
Bên cạnh đó, từ nay đến thời điểm dự kiến mở cửa là thời gian vừa đủ để các bộ, ngành liên quan điều chỉnh các quy định và ban hành hướng dẫn triển khai theo chức năng. Đồng thời, các doanh nghiệp du lịch kịp hoàn thiện, triển khai kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế vào dịp cao điểm.
Đặc biệt, tháng 5/2022 là thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á 2021 (SEA Games 31). Việc công bố sớm thời điểm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế sẽ góp phần gia tăng thu hút khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN, địa bàn đã có mức độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tương đối cao.
(Theo Vietnamplus)
- Cùng chuyên mục
Thế hệ người Việt hiện đại 'sống xanh, tiêu sành' trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero
Ra mắt vào tháng 7/2025, thẻ tín dụng Techcombank Visa Eco đã tạo nên xu hướng mới: "sống xanh, tiêu sành" trong kỷ nguyên hướng tới Net Zero.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 16:23
Giá vàng lập đỉnh mới, tiến sát mốc 125 triệu đồng/lượng
Sáng 14/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục thiết lập đỉnh mới, với giá bán ra lên đến 124,7 triệu đồng/lượng.
Thị trường - 14/08/2025 10:16
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago