BOT Hà Nội – Bắc Giang trước nguy cơ bị dừng thu phí

Nhàđầutư
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa mới yêu cầu nhà đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang ngừng thu phí nếu không áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng trước ngày 5/7.
PHAN CHÍNH
02, Tháng 07, 2019 | 16:03

Nhàđầutư
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa mới yêu cầu nhà đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang ngừng thu phí nếu không áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng trước ngày 5/7.

BOT-4f2e6

Dự án cao tốc BOT Hà Nội -Bắc Giang trước nguy cơ bị dừng thu phí

"Tối hậu thư" vì chậm thu phí không dừng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương ký phụ lục hợp đồng để triển khai thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên QL1. Đơn vị này ra "tối hậu thư", trước ngày 5/7 nếu BOT Hà Nội - Bắc Giang không thực hiện ký phụ lục hợp đồng sẽ dừng thu phí.

Để triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí Km152+080 trên QL1 theo đúng tiến độ, kế hoạch, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẩn trương thực hiện các thủ tục để ký kết phụ lục hợp đồng về việc triển khai dịch vụ tự động không dừng theo yêu cầu của Bộ GTVT trước ngày 5/7/2019.

Văn bản của TCĐB khẳng định, nếu sau ngày này, nếu Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang chưa ký phụ lục hợp đồng, Tổng cục ĐBVN sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 QL1 từ 12 giờ 00 phút ngày 6/7/2019 cho đến khi Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang ký kết phụ lục hợp đồng nêu trên.

Tổng cục Đường bộ cũng giao Cục Quản lý đường bộ I phối hợp với Vụ Pháp chế Thanh tra xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương để thực hiện dừng thu phí tại trạm thu phí Km152+080 QL1 theo tiến độ, thời gian nêu trên.

Dự án không đạt tiêu chuẩn cao tốc

Như đã biết, Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được đưa vào sử dụng trước tiến độ 6 tháng, nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư thu phí hoàn vốn. Sự châm chước này khiến tuyến cao tốc có một không hai tại Việt Nam vẫn cho xe máy đi chung với ôtô. Thậm chí, dự án còn nhiều rắc rối xung quanh vấn đề thu phí và phương án tài chính.

Dự án cao tốc BOT Hà Nội -Bắc Giang được thông xe kỹ thuật từ ngày 3/1/2016, đến ngày 25/5/2016, tuyến cao tốc trên 4.200 tỷ đồng này đã chính thức được thu phí, tổng chiều dài toàn tuyến là 45,8km. Dự án do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương – Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty Cổ phần đầu tư và Thương mại 319 - Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú - Invest làm chủ đầu tư. Mức phí trung bình từ 35.000 - 200.000 đ/lượt.

Hiện nay, tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vẫn không có vốn để làm đường gom. Vì thế, việc xe máy đi chung với ôtô khiến tình trạng lưu thông diễn ra khá phức tạp. Ngoài ra, trên tuyến còn 2 cầu chỉ có 2 làn đường (không đạt tiêu chuẩn đường cao tốc). Đây chính là những “nút thắt” gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường phải có phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.

Trong đợt kiểm tra của Tổng cục Đường bộ hồi 16/12 - 26/12/2016 đã phát hiện doanh thu phí đạt gần 11 tỷ đồng/10 ngày. Con số này lớn hơn 8,27%, so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó. Đặc biệt, trong khi sử dụng, một số thiết bị thu phí thường bị “lỗi” khiến dư luận đã đặt nghi vấn gian dối trong thu phí.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng từng chỉ ra một loạt tồn tại trong quá trình thiết kế, thi công như: công tác lập tổng mức đầu tư dự án làm tăng mức đầu tư gần 490 tỷ đồng. Công tác lựa chọn nhà đầu tư, đàm phán, thương thảo và ký kết hợp đồng BOT, hồ sơ đề xuất còn sai sót chưa được Tổ chuyên gia chấm thầu phát hiện.

Công tác kiểm tra, giám sát của đại diện Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ ở một số khâu dẫn đến sai sót trong quá trình kiểm tra, giám sát. Thậm chí đã phát hiện chênh lệch, phải xử lý tài chính hơn 90 tỷ đồng do sai khối lượng, sai đơn giá và các sai khác.

Mặt khác, việc tính toán, xác lập các chỉ tiêu quan trọng trong phương án tài chính của dự án còn chưa phù hợp. Quá trình khảo sát xác định lưu lượng xe trong phương án tài chính còn hạn chế, chỉ tiêu xe khách, xe tải không đồng nhất giữa quá trình khảo sát, dự báo lưu lượng phương tiện.

Theo kết quả kiểm toán này, cơ quan này còn kiến nghị, giảm thời gian thu phí hoàn vốn xuống còn 14 năm (giảm 1 năm 2 tháng so với phương án tài chính ban đầu), hoặc giữ nguyên thời gian thu phí nhưng điều chỉnh giảm giá vé bình quân 7,6%. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị, việc Bộ GTVT công bố danh mục dự án đầu tư cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT vào ngày 11/10/2013 là trước thời điểm Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương triển khai dự án.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ