Bộ GTVT: Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy

Nhàđầutư
Toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.
MY ANH
19, Tháng 08, 2021 | 08:10

Nhàđầutư
Toàn bộ hệ thống đường thủy nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

1626401971-hhhhhhhhh

Một góc ICD Tân Cảng - Quế Võ. Ảnh: VLR

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi một số đơn vị về việc đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19

Vận tải ĐTNĐ từ trước đến nay được đánh giá có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về giá cước vận tải, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Bộ GTVT cho biết, luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng ĐTNĐ. Vì vậy, toàn bộ hệ thống đường thuỷ nội địa được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến đường thuỷ nội địa bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định, Bộ GTVT vừa ra văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thuỷ nội địa nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.

Các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống ĐTNĐ hiệu quả; phải có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) về mục tiêu phát triển ĐTNĐ giai đoạn 2021 - 2030, thì đến năm 2030, tổng sản lượng vận tải hàng hóa ĐTNĐ đạt từ 651,93 triệu tấn/năm đến 690,5 triệu tấn/năm, chiếm thị phần 14,52% - 14,61% toàn ngành. Tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 8,49% - 9,06%/năm. Khối lượng luân chuyển đạt từ 139.309 triệu tấn/km - 147.551 triệu tấn/km, chiếm thị phần 17,38% - 19,04% toàn ngành.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ