Bộ Công Thương vào cuộc việc 'Apple làm chậm tốc độ iPhone đời cũ'

Nhàđầutư
Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc Apple Inc. có dấu hiệu làm chậm tốc độ các điện thoại iPhone đời cũ, ảnh hưởng quyền lợi khách tại Việt Nam.
NGUYỄN HỒNG
22, Tháng 01, 2018 | 14:40

Nhàđầutư
Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc Apple Inc. có dấu hiệu làm chậm tốc độ các điện thoại iPhone đời cũ, ảnh hưởng quyền lợi khách tại Việt Nam.

apple

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc Apple Inc. có dấu hiệu làm chậm tốc độ các điện thoại iPhone đời cũ, ảnh hưởng quyền lợi khách tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, trong thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông trong nước và thế giới đã đưa tin về vụ việc Tập đoàn Apple Inc., có trụ sở tại One Infinite Loop, Cupertino, CA 95014, Hoa Kỳ làm chậm tốc độ các sản phẩm điện thoại iPhone thế hệ cũ (từ Iphone 7 Plus trở xuống tới Iphone SE) do Apple Inc cung cấp sau khi người tiêu dùng cập nhật phiên bản hệ điều hành mới.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng các sản phẩm liên quan nói trên cần chủ động liên hệ với các cửa hàng bán sản phẩm, các đại lý, trạm dịch vụ được ủy quyền của Apple và các nhà cung cấp sản phẩm điện thoại iPhone tại Việt Nam để yêu cầu hỗ trợ cung cấp thông tin về vụ việc, kiểm tra sản phẩm và thực hiện các biện pháp xử lý cần thiết (nếu có).

Hiện tại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đang làm việc với các bên liên quan cũng như giám sát diễn biến vụ việc và tiếp tục có các thông tin tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trong trường hợp có dấu hiệu của hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị người tiêu dùng liên hệ với các Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng các tỉnh, thành phố để được tư vấn về chính sách, pháp luật có liên quan hoặc liên hệ với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương qua Tổng đài tư vấn tiêu dùng miễn phí 1800 - 6838; Gửi đơn khiếu nại trực tiếp trên website (http://bvntd.vca.gov.vn/SitePages/Home.aspx) hoặc tới địa chỉ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Trước đó, như Nhadautu.vn thông tin, ngày 10/1, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Luật sư Trần Mạnh Tùng, thuộc Văn phòng Luật sư Kết Nối – Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đã đâm đơn kiện Apple về việc nhà sản xuất này đã cố tình làm chậm hiệu suất iPhone khi cập nhật phần mềm mới.

Đơn kiện đã được Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp nhận và xử lý. TP. HCM là nơi có đại diện chính thức của Apple tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam. 

Trong nội dung đơn kiện, hai luật sư Việt Nam yêu cầu Apple phải có trách nhiệm sửa chữa phần mềm, hệ điều hành hoặc thay pin miễn phí để điện thoại có hiệu năng nhanh như trước khi cập nhật iOS mới.

Hai luật sư Nguyễn Ngọc Hùng và Trần Mạnh Tùng thì khẳng định rằng họ không chỉ làm việc này với tư cách là luật sư mà còn với tư cách là người tiêu dùng, với "mong muốn người tiêu dùng Việt Nam nhận thức được rằng: quyền và lợi ích hợp pháp của họ (người tiêu dùng nói chung) đang bị xâm hại".

Tuy nhiên, những kiến nghị trong đơn kiện lại không đề cập đến yêu cầu bồi thường về tiền hay vật chất cụ thể, mà chỉ yêu cầu Apple đưa ra các giải pháp khắc phục và chấm dứt gây thiệt hại cho toàn thể người tiêu dùng tại Việt Nam.

Cuối năm 2017, Apple bị tố cáo đã cố tình làm chậm những chiếc iPhone đời cũ khi phát hành iOS mới. Người dùng cho rằng động thái này của Apple là để buộc người dùng phải mua iPhone mới.

Tuy nhiên, Apple đã biện bạch rằng họ làm như vậy là để “cứu” iPhone khỏi bị sập nguồn khi chạy các ứng dụng nặng do viên pin trong máy đã lão hóa không đủ sức mạnh để đảm đương.

Ngày 28/12/2017, Apple đã có động thái xin lỗi chính thức người tiêu dùng trên toàn thế giới, được đăng tải trên website của hãng. Song, hãng này không đề cập đến chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục cho người tiêu dùng, trong đó có người tiêu dùng Việt Nam.

Để xoa dịu người dùng, Apple đã giảm giá thay pin cho iPhone đời cũ từ 79 USD xuống còn 29 USD. Nhưng nhiều người cho rằng đây chẳng qua là một chiêu bài bán pin để thu lợi của Apple mà thôi.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25030.00 25048.00 25348.00
EUR 26214.00 26319.00 27471.00
GBP 30655.00 30840.00 31767.00
HKD 3156.00 3169.00 3269.00
CHF 27071.00 27180.00 27992.00
JPY 159.45 160.09 167.24
AUD 15862.00 15926.00 16400.00
SGD 18109.00 18182.00 18699.00
THB 667.00 670.00 696.00
CAD 17920.00 17992.00 18500.00
NZD   14570.00 15049.00
KRW   17.26 18.81
DKK   3520.00 3646.00
SEK   2265.00 2349.00
NOK   2255.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ