Bộ Công Thương kiến nghị "độc": Gọi vốn đại gia ô tô và dòng xe lạ vào Việt Nam
Trong 3 nhóm giải pháp vừa được Bộ Công Thương báo cáo Tổ công tác về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, nhóm giải pháp được cho là khá "độc" là: "Tập trung thu hút các Tập đoàn nước ngoài đầu tư dự án quy mô lớn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN".
Cụ thể, sau khi đưa ra hàng loạt thực tiễn ngành sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam với những cơ hội như: Năm 2020 quy mô thị trường, sức tiêu thụ và khả năng sản xuất của ngành ô tô trong nước sẽ vượt qua Philippines, nước hiện đang có ngành sản xuất ô tô lớn thứ 4 trong ASEAN. Bộ Công Thương đưa ra 3 đề xuất để phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Bộ Công Thương liên tiếp có kiến nghị để cứu ngành công nghiệp ô tô (ảnh minh hoạ)
Gọi vốn lớn, chọn dòng xe chưa có tại ASEAN!
Nhóm đầu tiên là tạo dựng thị trường tiêu thụ đủ lớn để khuyến khích sử dụng xe trong nước, trong đó nhấn mạnh đến sự phát triển minh bạch, lành mạnh thông qua các biện pháp chống gian lận thương mại, hàng rào kỹ thuật.
Nhóm thứ 2, Bộ đưa ra giải pháp hỗ trợ rất mạnh đối với các DN lắp ráp xe hơi trong nước, trong đó là không đánh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị tạo ra trong nước của ô tô. Đây được xem là ưu đãi lớn chưa từng có cho các liên doanh hoặc DN làm phụ trợ ô tô nếu được thông qua.
Tuy nhiên, ở nhóm giải pháp thứ 3 mà Bộ này đề nghị Chính phủ, Bộ KH&ĐT: Thu hút đầu tư các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có qui mô lớn tại Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các Tập đoàn lớn, và những dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.
Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, đề xuất này chưa thực sự cần thiết, đi ngược lại với quy luật tự do hoá, dây truyền hóa sản xuất chuỗi trong ngành ô tô.
Theo phân tích của một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô: Sản xuất ô tô là quá trình chuyên môn hóa sâu, có tính liên kết cao. Chính vì vậy, năm 2018, nếu Việt Nam cam kết dỡ bỏ thuế nhập xe nguyên chiếc và linh kiện xe hơi nhập khẩu đồng thời từ các nước ASEAN về, Việt Nam rất khó kêu gọi nhà đầu tư mới vào ô tô bởi lợi thế so sánh Việt Nam đã thua thiệt.
Cụ thể, Việt Nam thua các nước ở 3 khía cạnh: Thị trường tiêu thụ; ổn định chính sách và tính cạnh tranh bình đẳng; nhà cung cấp (yếu tố quan trọng của nội địa hoá)...
Về mặt thị trường, sức tiêu thụ xe hơi của Việt Nam mới phát triển, năm 2016 tiêu thụ xe hơi của Việt Nam dù được đánh giá nhanh thứ 2 thế giới nhưng khoảng cách với các nước phát triển vẫn còn kém xa. Chỉ so với các nước ASEAN cũng thấy rõ, Việt Nam tiêu thụ hơn 220.000 xe/năm, trong khi đó Thái Lan tiêu thụ hơn 740.000 xe, Singapore là 1 triệu xe/năm.
Ở các nước, tiêu thụ xe có tính bình quân, song ở Việt Nam có sự phân hóa cao, bằng chứng là do mức giá cao nên ô tô vẫn chỉ phổ biến ở thành phố, trong khi ở địa phương và vùng nông thôn, ô tô vẫn còn là tài sản quá sức với đại bộ phận người dân chứ chưa nói đến là phương tiện di chuyển.
Hướng đến các đại gia ô tô Nga, Pháp vào Việt Nam?
Bên cạnh đó, dù mới chỉ có tiêu thụ chưa bằng 1/3 Thái Lan, nhưng ám ảnh của người sở hữu xe hơi tại Việt Nam là: thuế phí chiếm từ 30 đến trên 60% giá trị xe, tắc đường thường xuyên xảy ra, phí thường xuyên (phí cầu đường, bảo vệ môi trường...) đang khiến thị trường ô tô Việt Nam phát triển nóng, thiếu bền vững, nản lòng các DN, nhà đầu tư muốn làm ăn lâu dài.
Đặc biệt, thị trường tiêu thụ nhỏ bé ảnh hưởng đến quá trình nội địa hóa và lựa chọn dòng xe chiến lược quốc gia. Hiện Việt Nam chỉ có khoảng 700 - 800 nhà cung ứng phụ kiện, linh kiện ở quy mô nhỏ và vừa, những thiết bị đơn giản như săm lốp, da, hệ thống điện ngoại biên... Nếu so sánh với con số 2.500 đến 3.000 nhà cung ứng phụ kiện của ngành ô tô Thái Lan và Indonesia, rõ ràng Việt Nam gặp bất lợi khi cạnh tranh và kêu gọi đầu tư vào ô tô.
Trên thực tế, đề xuất của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích và xây dựng cơ chế nhắm đến các tập đoàn sản xuất xe hơi lớn của Nga và các nước Đông Âu, Ý hoặc Pháp... Đây đều là các đối tác chưa có cơ sở liên doanh, sản xuất tại ASEAN.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, dù được ưu đãi rất nhiều về thuế nhập khẩu nhưng các dòng xe Nga về Việt Nam rất ít và không được thị trường đón nhận. Các dòng xe Pháp xuất xứ từ Pháp, hay qua liên doanh với các hãng xe Ấn Độ, Nga về Việt Nam cũng có giá đắt, bị người tiêu dùng Việt hoài nghi nên khó có đất diễn.
(Theo Dân Trí)
- Cùng chuyên mục
Giá tiêu xuất khẩu tăng hơn 30% so với cùng kỳ
Trong 11 tháng qua, Việt Nam thu về 1,51 tỷ USD, tăng 24,1% về kim ngạch dù khối lượng xuất khẩu giảm nhẹ nhờ giá tiêu tăng hơn 30%.
Thị trường - 21/12/2025 10:00
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới
Năm 2025 tiếp tục ghi dấu một năm thành công nổi bật của PV GAS với nhiều kỷ lục lịch sử được thiết lập, qua đó khẳng định năng lực quản trị, sức chống chịu và nền tảng phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 13:08
‘Mỏ vàng’ thực phẩm Halal gần 6.000 tỷ USD còn bỏ ngỏ cho doanh nghiệp Việt Nam
Trong top 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm Halal lớn nhất chưa có tên Việt Nam, trong khi Việt Nam vốn có thế mạnh về thực phẩm.
Thị trường - 20/12/2025 11:13
Cổ phiếu HDBank tăng mạnh trong ngày đặc biệt
Cổ phiếu HDB của HDBank tăng mạnh nhất ngành ngân hàng trong phiên giao dịch 18/12. Kể từ đầu tuần đến nay, cổ phiếu này đã tăng tổng cộng gần 10%.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:44
PVFCCo – Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp sản xuất – kinh doanh, mở rộng danh mục sản phẩm và thị trường, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) ước đạt doanh thu trên 16.000 tỷ đồng trong năm 2025, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng do Petrovietnam giao.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:29
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.500 tỷ tại Quảng Ninh
Thực hiện kế hoạch của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức các dự án khởi công - khánh thành các công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 03 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:28
Bảo hiểm PVI vượt mốc 1 tỷ USD doanh thu, khẳng định tầm vóc quốc tế
Bảo hiểm PVI – doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam – chính thức chạm mốc doanh thu 1 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đầu tiên của Việt Nam đạt quy mô doanh thu này.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:27
Cổ phiếu KLB được chấp thuận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển và hội nhập của Ngân hàng trên thị trường vốn.
Doanh nghiệp - 20/12/2025 08:26
Giá lithium leo dốc sẽ đẩy giá xe điện đi lên
Giá lithium, nguyên liệu sản xuất pin xe điện, ngày 19/12 chạm mức 97.650 nhân dân tệ/tấn (13.868 USD/tấn) tại Trung Quốc, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường - 20/12/2025 07:03
Đèo Cả nối tuyến giao thông Bắc Nam hơn 85.000 tỷ đồng
Sáng 19/12, Tập đoàn Đèo Cả làm lễ khởi công, thông tuyến 5 dự án hạ tầng giao thông từ Bắc đến Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng.
Thị trường - 19/12/2025 15:51
Sun Group khởi công loạt dự án trọng điểm gần 150.000 tỷ đồng
Tập đoàn Sun Group đồng loạt khởi công 5 công trình quy mô lớn khắp cả nước, với tổng mức đầu tư lên tới gần 150.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:25
Quảng Ninh đồng loạt khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình
Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Ninh tổ chức đồng loạt Lễ khánh thành, khởi công 31 dự án, công trình chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:20
Gamuda ghi dấu ấn với loạt dự án hạ tầng năng lượng và giao thông quy mô lớn
Việc liên tiếp giành được các hợp đồng hạ tầng chiến lược tại Australia không chỉ đưa tổng giá trị hợp đồng của Gamuda Bhd lên mức kỷ lục 46 tỷ RM, mà còn khẳng định năng lực triển khai các dự án phức tạp, quy mô lớn của tập đoàn này trong bối cảnh toàn cầu đẩy mạnh chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 15:07
Thị trường điện cạnh tranh - 'vướng' ở nhận thức và tư duy
TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, thị trường năng lượng cạnh tranh đã được đặt ra từ năm 2006 nhưng những gì đã làm được vẫn rất xa so với mục tiêu đã đề ra và một trong những điểm nghẽn lớn nhất là "nhận thức" và "tư duy".
Thị trường - 19/12/2025 12:53
Khởi công Cụm công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Cụm công nghiệp An Thọ có diện tích gần 500.000m2, tổng vốn đầu tư thực tế dự kiến lên đến gần 1.000 tỷ đồng được xây dựng thành CCN sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu
Chiều 19/12/2025, tại Hội trường tầng 7 – trụ sở Bộ Công Thương, số 54 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen trao của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024.
Doanh nghiệp - 19/12/2025 12:09
- Đọc nhiều
-
1
Thủ đoạn nhận hối lộ của vợ chồng Cục trưởng Trần Việt Nga
-
2
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
3
UBND TP. Hà Nội thu về hơn 1.300 tỷ đồng từ thương vụ Giày Thượng Đình
-
4
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
-
5
Diễn biến ngày càng đáng ngại của cổ phiếu DGC
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 2 month
















