'Bẫy ngầm' trong hợp đồng bảo hiểm: Tư vấn… hiểm chỉ để chốt hợp đồng
Chỉ nói về quyền lợi mà lờ đi rủi ro; mập mờ sản phẩm, ép uổng khách hàng... Rất nhiều tư vấn viên bảo hiểm thay vì giải thích cho khách hàng hiểu rõ bản chất của sản phẩm thì lại tư vấn... hiểm chỉ để ký được hợp đồng.
Ép mua bảo hiểm, chỉ nói quyền lợi
Bà Đặng Thị Hồng (quận Tân Phú) chuyên kinh doanh nhỏ lẻ không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nhưng vẫn trở thành khách hàng bất đắc dĩ. Bà Hồng kể năm 2020, bà thế chấp căn nhà trị giá hơn 3 tỉ đồng tại ngân hàng M. để vay 600 triệu đồng sửa chữa nhà. Tại trụ sở ngân hàng, hai nhân viên cứ dúi vào tay bà xấp hợp đồng BHNT mời mua.
"Chữ nhiều quá, ai đọc nổi. Nhưng đến ngày giải ngân tiền vay, nhân viên tại ngân hàng in sẵn 4 bộ hợp đồng bảo hiểm điền đầy đủ thông tin, bảo chị đọc rồi ký đi để lấy tiền về luôn", bà ấm ức kể.
"Tôi có nói tiền còn để trả vay ngân hàng, không có tiền mua bảo hiểm đâu. Nhưng họ chìa cho thẻ visa, có in sẵn tên mình, nói miễn phí 1 năm thẻ này, làm sẵn rồi. Họ bảo cứ quẹt đi, không trả ngay đâu, tháng sau mới trừ tiền tài khoản. Họ thuyết phục giỏi lắm, nói nhiều, không từ chối được. Họ nói chỉ 10 năm sau con cái có hơn 1 tỷ đồng. Vậy là ký, rồi quẹt thẻ trừ 2 hợp đồng hết 48 triệu đồng. Sang năm sau đóng tiếp 48 triệu đồng, tổng cộng 96 triệu đồng. Năm thứ ba, dịch COVID-19 đến, buôn bán quá khó khăn, tiền ăn còn không có. Tôi xin thôi đóng, họ bảo vậy mất luôn gần 100 triệu kia. Tôi chạy lên ngân hàng xin rút lại được đồng nào hay đồng đó, cô nhân viên lạnh lùng nói không được đâu. Hồi trước bảo hợp đồng mua 10 năm thôi, nay bảo 15 năm và cắt ngang là mất. Vợ chồng tôi ít hiểu biết, có đọc gì cái xấp hợp đồng đó đâu…", bà Hồng ngậm ngùi.

Tư vấn viên bảo hiểm cần giải thích đầy đủ, khách quan, minh bạch cho người mua. Ảnh: Ngọc Thắng
Chuyện "nhắm mắt ký đại" một hợp đồng mua BHNT như trường hợp của bà Hồng khá phổ biến. Khi thực hiện loạt bài "Bẫy ngầm" trong hợp đồng bảo hiểm, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Đa số người mua đều mắc phải lỗi "không đọc kỹ" hợp đồng trước khi hạ bút ký. Thế nhưng, có trường hợp đọc kỹ đến mấy cũng không thể nào hiểu nổi độ "linh hoạt" của các gói BHNT.
Chị Anh Thư (TP. Nha Trang) cho biết ba của chị mua BHNT thời hạn 20 năm, đóng mỗi năm 18 triệu đồng. Được 11 năm, ba của chị qua đời do đột quỵ. Công ty bảo hiểm tất toán trả cho gia đình 129 triệu đồng, trong khi tổng số tiền đóng 11 năm lên đến 198 triệu đồng. Chưa kể trong năm đóng tiền 2 đợt, mỗi đợt thêm 30.000 đồng tiền phí, rồi lãi ngân hàng…
"Công ty giải thích gói BHNT này có những yếu tố "linh hoạt" mà khi mua mình không để ý, đành chịu chứ sao", chị Thư chép miệng thở dài. Tương tự, chị Lê Phương (TP. Phan Thiết) mua gói bảo hiểm "Bảo vệ tối ưu" trị giá 400 triệu đồng, thời hạn bảo hiểm lẫn thời hạn đóng phí lên đến 63 năm. Phí bảo hiểm theo định kỳ là hơn 15 triệu đồng mỗi năm. Đọc thông tin về BHNT mấy hôm nay, chị vội xem lại hợp đồng lại cảm thấy hoang mang hơn. "Cụm từ "thời hạn đóng phí" và "thời hạn bảo hiểm" y chang nhau, nghĩa là năm nay đã hơn 30 tuổi, đóng 63 năm là hơn 90 tuổi, tôi còn phải đóng tiền cho hợp đồng này", chị Phương rầu rĩ.
Đã từng có thâm niên nhiều năm làm tư vấn viên bảo hiểm, được đào tạo kỹ lưỡng và trải qua kỳ sát hạch với số điểm tuyệt đối, chị Thanh Yến (TP.HCM) thừa nhận, người bình thường gần như chẳng mấy ai hiểu được.
"Ngay bản thân tôi khi quay lại công ty bảo hiểm để đổi thông tin cá nhân mà còn bị tư vấn rất... hiểm. Rành rành là sản phẩm liên kết đầu tư nhưng họ gộp cả sản phẩm phụ là thẻ sức khỏe mà không hề nhắc tới chuyện nếu đóng gói sản phẩm này, giá trị tài khoản có thể giảm đi và quyền lợi bảo vệ cũng sẽ giảm theo. Thực chất đây là sản phẩm liên kết đầu tư, số tiền đóng vào sẽ đem đi đầu tư nhưng người tư vấn chỉ nói về khả năng sinh lợi nhuận, không hề nhắc đến trường hợp đầu tư thua lỗ thì quyền lợi bảo vệ ảnh hưởng thế nào...", chị Yến ngao ngán.
Cố ý đưa nội dung bất hợp lý vào hợp đồng là lừa đảo
Là người từng góp ý xây dựng luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng các quy định về trách nhiệm, vai trò của đại lý bán bảo hiểm, công ty bảo hiểm đều được quy định trong luật tương đối rõ ràng, song cái "bẫy" lớn nhất là thời hạn đóng phí và thời hạn bảo hiểm mà khi mua, đa số người mua không để ý hoặc không hiểu.
Với một hợp đồng dân sự, trách nhiệm của người mua là đọc kỹ hợp đồng và sau khi đã đặt bút ký là phải chịu trách nhiệm với nội dung hợp đồng đó, đúng sai cứ theo hợp đồng mà làm. Nếu không đọc kỹ, sai là trách nhiệm của người mua. Thế nhưng đa số các hợp đồng BHNT đều có thời hạn hợp đồng đóng tiếp trên 60 năm, thậm chí 74 năm khi tuổi người mua đều 30-35 tuổi. Như vậy, người mua phải sống trên 100 tuổi để đóng hợp đồng?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thẳng: "Ở đây không còn là trách nhiệm của đại lý tư vấn mà là hành vi thiếu tâm, thiếu đạo đức trong kinh doanh, là lừa đảo khách hàng. Cố ý đưa nội dung không hợp lý vào để ký là lừa đảo khách hàng. Trách nhiệm của đại lý tư vấn cho khách mua lúc ngoài 30 tuổi, đóng tiếp 74 năm nữa là lừa đảo. Với công ty bảo hiểm cũng vậy, có thể ký một hợp đồng cho khách thời hạn đóng, thời hạn bảo hiểm khi người mua đến 100 tuổi là có dấu hiệu lừa khách hàng".
Luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng câu chuyện bảo hiểm cần phải chấn chỉnh từ cả hai phía, người mua và người bán. Người mua phải xác định bảo hiểm là hướng đến lợi ích lâu dài, không phải cứ chỉ gửi tiền vào rồi hưởng lãi. Khách hàng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách đọc kỹ hợp đồng, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều khoản hoặc nhờ tới những cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm, có chuyên môn về luật pháp để tư vấn. Ít nhất phải hiểu cần đáp ứng các điều khoản nào mới được hưởng lợi, thời gian đóng bao lâu, quy định tất toán thế nào, điều kiện phát sinh ra sao. Nếu chưa hiểu rõ những yếu tố cơ bản này thì không nên đặt bút ký vào hợp đồng. Đồng thời, trao đổi với tư vấn viên, nên có ghi âm hoặc ghi hình lại toàn bộ các nội dung trao đổi để có cơ sở bằng chứng giải quyết nếu phát sinh rủi ro pháp lý về sau.
Về phía người bán, luật sư Nam nói về trách nhiệm cả phía công ty bán bảo hiểm và đại lý, tư vấn viên. Phía đại lý, tư vấn viên có trách nhiệm giải thích cho người mua một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch tất cả quyền, nghĩa vụ, các điều kiện để người mua được hưởng lợi… Không được giấu giếm, mập mờ theo kiểu phần bảo vệ thì nêu, phần rủi ro thì giấu, chỉ chăm chăm mục đích lớn nhất là ký được hợp đồng với khách.
"Trường hợp người mua có bằng chứng chứng minh tư vấn viên tư vấn sai sự thật, không rõ ràng, mập mờ, không giải thích các điều kiện thì có thể coi là dấu hiệu lừa đảo và tiến hành tố cáo cơ quan pháp luật xử lý. Khi đó, sẽ có thêm yếu tố trách nhiệm từ phía công ty bảo hiểm. Ngoài ra, nếu công ty chứng minh được quy trình đào tạo đầy đủ, bài bản, những nội dung tư vấn sai lệch, mập mờ kia không thuộc quy trình xác lập theo yêu cầu của công ty, vượt ra khỏi quy chế cam kết giữa công ty bảo hiểm và người tư vấn thì trách nhiệm sẽ thuộc cá nhân tư vấn viên. Trường hợp chuỗi quy trình tư vấn được xác lập từ trước, có sự đồng thuận phía doanh nghiệp hoặc quy trình đào tạo không đảm bảo thì sẽ xét tới trách nhiệm của công ty bảo hiểm", luật sư Phạm Hoài Nam nhấn mạnh.
Các tư vấn viên đã qua đào tạo đều hiểu rất rõ về sản phẩm nên khi in ra dự thảo hay hợp đồng cho khách hàng ký mà không nói rõ cho khách hàng là cố tình lờ đi rõ ràng có cạm bẫy. Cũng do áp lực tăng trưởng nóng doanh số thôi. Như tôi ngày trước đi làm, giải thích tất tần tật cho khách nên dù là thủ khoa thi sát hạch nhưng cũng chẳng ký được cái hợp đồng nào. Một tư vấn viên bảo hiểm mà tư vấn rõ ràng, có tâm, đúng với nhu cầu thật sự của khách hàng thì số lượng hợp đồng rất ít, chỉ đủ để duy trì mã code, đủ để sống hoặc chút ít dư dả. Khó mà có một cuộc sống xa hoa, một thu nhập cao, hay quá cao như nhiều người bán bảo hiểm mà chúng ta hay nghe kể.
Chị Thanh Yến (TP.HCM), cựu tư vấn viên bảo hiểm
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nội chiếm lĩnh thị trường 'xe 2 bánh xanh'
Tăng trưởng đều qua các năm và bứt phá trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện đang mở rộng mạnh mẽ. Đặc biệt, các doanh nghiệp nội địa đang làm chủ cuộc chơi mang tính chuyển đổi xanh này.
Thị trường - 18/07/2025 06:45
Chính thức mở bán vé tàu liên vận quốc tế tại tất cả các ga trên cả nước
Từ ngày 16/7/2025, ngành Đường sắt Việt Nam chính thức triển khai dịch vụ bán vé tàu hỏa Liên vận quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh tại tất cả các nhà ga đường sắt trên toàn quốc.
Thị trường - 17/07/2025 14:01
Những lợi thế khó sao chép để Techcombank sinh lời tự động tiếp tục dẫn dắt thị trường
Techcombank sinh lời tự động được TS. Lê Xuân Nghĩa đánh giá là đã đóng góp rất lớn cho nền kinh tế và đưa thị trường tài chính Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:45
SHB tiếp sức doanh nghiệp xuất khẩu với lãi suất USD chỉ từ 4,5%/năm
SHB chính thức triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện với lãi suất vay bằng USD chỉ từ 4,5%/năm và chính sách tài trợ xuất khẩu linh hoạt cho doanh nghiệp không có tài sản bảo đảm.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:44
Tổng giám đốc EVNNPT đôn đốc tiến độ 4 dự án truyền tải điện tại tỉnh Phú Thọ
Mới đây, Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú đã đi kiểm tra công trường và đôn đốc tiến độ thi công 4 dự án truyền tải điện thuộc địa tỉnh Phú Thọ.
Doanh nghiệp - 17/07/2025 09:43
Toyota Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe ô tô tại thị trường Việt Nam
Đánh dấu 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam chính thức đạt doanh số bán hàng 1 triệu xe, nộp ngân sách tích lũy hơn 14,4 tỷ USD.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:40
CTCP Titan Hải Phòng được chấp thuận chủ trương đầu tư KCN Trấn Dương – Hòa Bình
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Trấn Dương - Hòa Bình.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Masterise Homes ra mắt căn hộ Marriott phiên bản đặc biệt chưa đến 450 triệu/m2
Phiên bản đặc biệt tại tòa Lake tiếp nối chuẩn sống hàng hiệu Marriott trung tâm Phường Sài Gòn, với tiện ích được nâng cấp nhằm nâng tầm trải nghiệm sống siêu sang - những giá trị định hình vị thế tiên phong của Grand Marina, Saigon trong phân khúc BĐS hàng hiệu tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:36
Đảo Châu Âu – Eco Central Park: Biệt thự compound định danh của nhà giàu xứ Nghệ
Không phát triển ồ ạt, lần đầu tiên xuất hiện tại Nghệ An, biệt thự compound (khép kín, riêng biệt) tại Đảo Châu Âu, Eco Central Park không dành cho số đông với những chuẩn mực bậc nhất về không gian sống, trở thành xu hướng sống của giới nhà giàu.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:35
Sunshine Group livestream tối 15/7: Chốt giao dịch Nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,6 tỷ đồng
Căn nhà phố V8-15A với diện tích đất 55m², diện tích sàn xây dựng gần 250m², giá khởi điểm 6,8 tỷ đồng, tương đương 50% so với giá thị trường đã được “chốt deal” thành công trên sóng livestream của Sunshine Group tối 15/7 với giá 11 tỷ - rẻ hơn 2,6 tỷ so với giá thị trường.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:34
PV GAS TRADING: Hành trình trở thành trung tâm trong tích hợp chuỗi giá trị khí PV GAS
Mô hình kinh doanh tích hợp chính là định hướng chiến lược để Công ty Kinh doanh sản phẩm khí (PV GAS TRADING) khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị năng lượng quốc gia và khu vực.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 16:33
Không kịp đàm phán, ông Trump sẽ gửi thư thông báo thuế quan 'nhỉnh hơn 10%' cho các nước
Cho đến nay, ông Trump đã gửi thư thông báo thuế quan cho hơn 20 đối tác thương mại, bao gồm hầu hết các nước Đông Nam Á.
Thị trường - 16/07/2025 14:30
Jakarta chưa xác nhận mức thuế quan 19% ông Trump thông báo
Indonesia là một trong 25 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, với kim ngạch hàng hóa song phương đạt 38 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ chịu thâm hụt 17,9 tỷ USD.
Thị trường - 16/07/2025 12:06
SHB được Great Place To Work chứng nhận là 'Nơi làm việc xuất sắc'
Mới đây, SHB vừa được tổ chức toàn cầu về văn hóa nơi làm việc Great Place To Work chứng nhận là "Nơi làm việc xuất sắc".
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:48
GELEX Electric lãi 1.330 tỷ đồng sau 6 tháng, mảng kinh doanh lõi lãi gấp 2,5 lần cùng kỳ
Tính đến hết quý II, GELEX Electric đã hoàn thành gần 53% kế hoạch doanh thu và 78,8% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 10:44
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
Ngày 11/7/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
Doanh nghiệp - 16/07/2025 09:00
- Đọc nhiều
-
1
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
-
2
VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử
-
3
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
-
4
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
-
5
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago