'Bẫy ngầm' trong hợp đồng bảo hiểm: Tư vấn… hiểm chỉ để chốt hợp đồng
Chỉ nói về quyền lợi mà lờ đi rủi ro; mập mờ sản phẩm, ép uổng khách hàng... Rất nhiều tư vấn viên bảo hiểm thay vì giải thích cho khách hàng hiểu rõ bản chất của sản phẩm thì lại tư vấn... hiểm chỉ để ký được hợp đồng.
Ép mua bảo hiểm, chỉ nói quyền lợi
Bà Đặng Thị Hồng (quận Tân Phú) chuyên kinh doanh nhỏ lẻ không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ (BHNT) nhưng vẫn trở thành khách hàng bất đắc dĩ. Bà Hồng kể năm 2020, bà thế chấp căn nhà trị giá hơn 3 tỉ đồng tại ngân hàng M. để vay 600 triệu đồng sửa chữa nhà. Tại trụ sở ngân hàng, hai nhân viên cứ dúi vào tay bà xấp hợp đồng BHNT mời mua.
"Chữ nhiều quá, ai đọc nổi. Nhưng đến ngày giải ngân tiền vay, nhân viên tại ngân hàng in sẵn 4 bộ hợp đồng bảo hiểm điền đầy đủ thông tin, bảo chị đọc rồi ký đi để lấy tiền về luôn", bà ấm ức kể.
"Tôi có nói tiền còn để trả vay ngân hàng, không có tiền mua bảo hiểm đâu. Nhưng họ chìa cho thẻ visa, có in sẵn tên mình, nói miễn phí 1 năm thẻ này, làm sẵn rồi. Họ bảo cứ quẹt đi, không trả ngay đâu, tháng sau mới trừ tiền tài khoản. Họ thuyết phục giỏi lắm, nói nhiều, không từ chối được. Họ nói chỉ 10 năm sau con cái có hơn 1 tỷ đồng. Vậy là ký, rồi quẹt thẻ trừ 2 hợp đồng hết 48 triệu đồng. Sang năm sau đóng tiếp 48 triệu đồng, tổng cộng 96 triệu đồng. Năm thứ ba, dịch COVID-19 đến, buôn bán quá khó khăn, tiền ăn còn không có. Tôi xin thôi đóng, họ bảo vậy mất luôn gần 100 triệu kia. Tôi chạy lên ngân hàng xin rút lại được đồng nào hay đồng đó, cô nhân viên lạnh lùng nói không được đâu. Hồi trước bảo hợp đồng mua 10 năm thôi, nay bảo 15 năm và cắt ngang là mất. Vợ chồng tôi ít hiểu biết, có đọc gì cái xấp hợp đồng đó đâu…", bà Hồng ngậm ngùi.
Tư vấn viên bảo hiểm cần giải thích đầy đủ, khách quan, minh bạch cho người mua. Ảnh: Ngọc Thắng
Chuyện "nhắm mắt ký đại" một hợp đồng mua BHNT như trường hợp của bà Hồng khá phổ biến. Khi thực hiện loạt bài "Bẫy ngầm" trong hợp đồng bảo hiểm, chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp như vậy. Đa số người mua đều mắc phải lỗi "không đọc kỹ" hợp đồng trước khi hạ bút ký. Thế nhưng, có trường hợp đọc kỹ đến mấy cũng không thể nào hiểu nổi độ "linh hoạt" của các gói BHNT.
Chị Anh Thư (TP. Nha Trang) cho biết ba của chị mua BHNT thời hạn 20 năm, đóng mỗi năm 18 triệu đồng. Được 11 năm, ba của chị qua đời do đột quỵ. Công ty bảo hiểm tất toán trả cho gia đình 129 triệu đồng, trong khi tổng số tiền đóng 11 năm lên đến 198 triệu đồng. Chưa kể trong năm đóng tiền 2 đợt, mỗi đợt thêm 30.000 đồng tiền phí, rồi lãi ngân hàng…
"Công ty giải thích gói BHNT này có những yếu tố "linh hoạt" mà khi mua mình không để ý, đành chịu chứ sao", chị Thư chép miệng thở dài. Tương tự, chị Lê Phương (TP. Phan Thiết) mua gói bảo hiểm "Bảo vệ tối ưu" trị giá 400 triệu đồng, thời hạn bảo hiểm lẫn thời hạn đóng phí lên đến 63 năm. Phí bảo hiểm theo định kỳ là hơn 15 triệu đồng mỗi năm. Đọc thông tin về BHNT mấy hôm nay, chị vội xem lại hợp đồng lại cảm thấy hoang mang hơn. "Cụm từ "thời hạn đóng phí" và "thời hạn bảo hiểm" y chang nhau, nghĩa là năm nay đã hơn 30 tuổi, đóng 63 năm là hơn 90 tuổi, tôi còn phải đóng tiền cho hợp đồng này", chị Phương rầu rĩ.
Đã từng có thâm niên nhiều năm làm tư vấn viên bảo hiểm, được đào tạo kỹ lưỡng và trải qua kỳ sát hạch với số điểm tuyệt đối, chị Thanh Yến (TP.HCM) thừa nhận, người bình thường gần như chẳng mấy ai hiểu được.
"Ngay bản thân tôi khi quay lại công ty bảo hiểm để đổi thông tin cá nhân mà còn bị tư vấn rất... hiểm. Rành rành là sản phẩm liên kết đầu tư nhưng họ gộp cả sản phẩm phụ là thẻ sức khỏe mà không hề nhắc tới chuyện nếu đóng gói sản phẩm này, giá trị tài khoản có thể giảm đi và quyền lợi bảo vệ cũng sẽ giảm theo. Thực chất đây là sản phẩm liên kết đầu tư, số tiền đóng vào sẽ đem đi đầu tư nhưng người tư vấn chỉ nói về khả năng sinh lợi nhuận, không hề nhắc đến trường hợp đầu tư thua lỗ thì quyền lợi bảo vệ ảnh hưởng thế nào...", chị Yến ngao ngán.
Cố ý đưa nội dung bất hợp lý vào hợp đồng là lừa đảo
Là người từng góp ý xây dựng luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính, cho rằng các quy định về trách nhiệm, vai trò của đại lý bán bảo hiểm, công ty bảo hiểm đều được quy định trong luật tương đối rõ ràng, song cái "bẫy" lớn nhất là thời hạn đóng phí và thời hạn bảo hiểm mà khi mua, đa số người mua không để ý hoặc không hiểu.
Với một hợp đồng dân sự, trách nhiệm của người mua là đọc kỹ hợp đồng và sau khi đã đặt bút ký là phải chịu trách nhiệm với nội dung hợp đồng đó, đúng sai cứ theo hợp đồng mà làm. Nếu không đọc kỹ, sai là trách nhiệm của người mua. Thế nhưng đa số các hợp đồng BHNT đều có thời hạn hợp đồng đóng tiếp trên 60 năm, thậm chí 74 năm khi tuổi người mua đều 30-35 tuổi. Như vậy, người mua phải sống trên 100 tuổi để đóng hợp đồng?
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói thẳng: "Ở đây không còn là trách nhiệm của đại lý tư vấn mà là hành vi thiếu tâm, thiếu đạo đức trong kinh doanh, là lừa đảo khách hàng. Cố ý đưa nội dung không hợp lý vào để ký là lừa đảo khách hàng. Trách nhiệm của đại lý tư vấn cho khách mua lúc ngoài 30 tuổi, đóng tiếp 74 năm nữa là lừa đảo. Với công ty bảo hiểm cũng vậy, có thể ký một hợp đồng cho khách thời hạn đóng, thời hạn bảo hiểm khi người mua đến 100 tuổi là có dấu hiệu lừa khách hàng".
Luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng câu chuyện bảo hiểm cần phải chấn chỉnh từ cả hai phía, người mua và người bán. Người mua phải xác định bảo hiểm là hướng đến lợi ích lâu dài, không phải cứ chỉ gửi tiền vào rồi hưởng lãi. Khách hàng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách đọc kỹ hợp đồng, tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều khoản hoặc nhờ tới những cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm, có chuyên môn về luật pháp để tư vấn. Ít nhất phải hiểu cần đáp ứng các điều khoản nào mới được hưởng lợi, thời gian đóng bao lâu, quy định tất toán thế nào, điều kiện phát sinh ra sao. Nếu chưa hiểu rõ những yếu tố cơ bản này thì không nên đặt bút ký vào hợp đồng. Đồng thời, trao đổi với tư vấn viên, nên có ghi âm hoặc ghi hình lại toàn bộ các nội dung trao đổi để có cơ sở bằng chứng giải quyết nếu phát sinh rủi ro pháp lý về sau.
Về phía người bán, luật sư Nam nói về trách nhiệm cả phía công ty bán bảo hiểm và đại lý, tư vấn viên. Phía đại lý, tư vấn viên có trách nhiệm giải thích cho người mua một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch tất cả quyền, nghĩa vụ, các điều kiện để người mua được hưởng lợi… Không được giấu giếm, mập mờ theo kiểu phần bảo vệ thì nêu, phần rủi ro thì giấu, chỉ chăm chăm mục đích lớn nhất là ký được hợp đồng với khách.
"Trường hợp người mua có bằng chứng chứng minh tư vấn viên tư vấn sai sự thật, không rõ ràng, mập mờ, không giải thích các điều kiện thì có thể coi là dấu hiệu lừa đảo và tiến hành tố cáo cơ quan pháp luật xử lý. Khi đó, sẽ có thêm yếu tố trách nhiệm từ phía công ty bảo hiểm. Ngoài ra, nếu công ty chứng minh được quy trình đào tạo đầy đủ, bài bản, những nội dung tư vấn sai lệch, mập mờ kia không thuộc quy trình xác lập theo yêu cầu của công ty, vượt ra khỏi quy chế cam kết giữa công ty bảo hiểm và người tư vấn thì trách nhiệm sẽ thuộc cá nhân tư vấn viên. Trường hợp chuỗi quy trình tư vấn được xác lập từ trước, có sự đồng thuận phía doanh nghiệp hoặc quy trình đào tạo không đảm bảo thì sẽ xét tới trách nhiệm của công ty bảo hiểm", luật sư Phạm Hoài Nam nhấn mạnh.
Các tư vấn viên đã qua đào tạo đều hiểu rất rõ về sản phẩm nên khi in ra dự thảo hay hợp đồng cho khách hàng ký mà không nói rõ cho khách hàng là cố tình lờ đi rõ ràng có cạm bẫy. Cũng do áp lực tăng trưởng nóng doanh số thôi. Như tôi ngày trước đi làm, giải thích tất tần tật cho khách nên dù là thủ khoa thi sát hạch nhưng cũng chẳng ký được cái hợp đồng nào. Một tư vấn viên bảo hiểm mà tư vấn rõ ràng, có tâm, đúng với nhu cầu thật sự của khách hàng thì số lượng hợp đồng rất ít, chỉ đủ để duy trì mã code, đủ để sống hoặc chút ít dư dả. Khó mà có một cuộc sống xa hoa, một thu nhập cao, hay quá cao như nhiều người bán bảo hiểm mà chúng ta hay nghe kể.
Chị Thanh Yến (TP.HCM), cựu tư vấn viên bảo hiểm
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS
Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06
EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37
Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có
Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán
Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00
Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán
Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.
Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00
9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong
Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.
Thị trường - 20/10/2025 17:54
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng nhóm vật liệu xây dựng có thể phục hồi rõ nét hơn là xi măng và thép.
Thị trường - 20/10/2025 13:32
PV GAS – 35 năm đổi mới sáng tạo và tiên phong công nghệ trong ngành công nghiệp khí Việt Nam
Trải qua 35 năm hình thành và phát triển (1990 – 2025), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành công nghiệp khí, ghi dấu bằng hàng loạt thành tựu khoa học – công nghệ mang tính đột phá.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:55
VPS chính thức ra mắt SmartOne Web - Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới
Tự hào là Công ty số 1 thị phần môi giới chứng khoán tại Việt Nam với 19 quý liên tiếp kể từ Quý I/2021, lấy trải nghiệm khách hàng làm trọng tâm, VPS ra mắt VPS SmartOne Web – Nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ mới với nhiều cải tiến vượt trội, hỗ trợ nhà đầu tư phân tích và quyết định chính xác.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 09:54
Vượt đỉnh lợi nhuận, vốn hóa chạm mốc 11.000 tỷ quý III, KienlongBank đã sẵn sàng 'nâng hạng'
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong quý đạt 616 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 20/10/2025 08:00
Vàng có thể điều chỉnh trong ngắn hạn
Nếu đồng USD phục hồi hoặc Fed phát tín hiệu thận trọng hơn trong chính sách tiền tệ, đà tăng của vàng có thể tạm thời chững lại.
Thị trường - 20/10/2025 06:45
Anh hùng lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân Xuất sắc ASEAN
Mới đây, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam "với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới".
Doanh nghiệp - 19/10/2025 20:53
Ba yếu tố giúp xuất khẩu rau quả Việt tăng hơn 40% so với cùng kỳ
Theo Cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 9 đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 35,9% so với tháng 8 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường - 19/10/2025 06:45
Quan chức Mỹ-Trung sắp gặp lại nhau tại Malaysia để hạ nhiệt căng thẳng thương mại
Quan chức Mỹ-Trung có các động thái xoa dịu căng thẳng thương mại trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vào cuối tháng này.
Thị trường - 18/10/2025 19:19
Phụ nữ EVNNPC – Bản lãnh, sáng tạo, thắp sáng niềm tin
Từ nền tảng phát triển của EVNNPC – khẳng định vai trò và vị thế của phụ nữ ngành Điện miền Bắc.
Doanh nghiệp - 18/10/2025 13:55
- Đọc nhiều
-
1
[E] Nâng hạng chứng khoán: Động lực để chinh phục những tiêu chuẩn cao hơn
-
2
Khi cổ tức là 'thước đo' chất lượng cổ phiếu
-
3
Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu
-
4
MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An
-
5
Thấy gì từ cam kết đầu tư 100 triệu USD vào công nghệ của Chứng khoán VPS?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 23 h ago
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 5 month ago




















