'Bẫy ngầm' trong hợp đồng bảo hiểm: 'Sập hầm' ở phần phụ lục
Hợp đồng bảo hiểm được phản ánh có nhiều "bẫy", khiến người mua phải "ngậm đắng nuốt cay" khi có sự cố xảy ra. Các luật sư, chuyên gia cho rằng trách nhiệm của các đại lý, công ty mời mua bảo hiểm và cả cơ quan giám sát, quản lý là rất quan trọng.
Những "hợp đồng mồ côi"
Ông M.V.V (TP.Thủ Đức) cho biết hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) của ông mua có thời hạn 10 năm, nhưng phải đến 14 năm mới rút hết tiền đã đóng. Ông V. kể ông mua từ đại lý là người quen mời mua cách đây 10 năm, tổng giá trị hợp đồng không cao, nhưng sau 10 năm, lên tất toán thì được thông báo phải đợi thêm 4 năm nữa mới lấy được tiền. "Nghe vậy thấy hụt hẫng quá, hỏi người tư vấn mua bảo hiểm ngày trước thì chính đại lý cũng bỏ nghề rồi và… không nhớ gì cả. Họ bảo những quy định này đều có trong hợp đồng, phần phụ lục, nhưng đa số người mua không được tư vấn rõ mà luôn nghĩ xong 10 năm, sẽ thu về khoản tiền đã đóng cộng tiền lãi…", ông V. rầu rĩ.

Đại lý và công ty bảo hiểm không thể vô can trước rủi ro của người mua bảo hiểm
Nhiều người rơi vào trường hợp như ông M.V.V gọi đùa đây là những "hợp đồng mồ côi", người bán bảo hiểm bỏ nghề, đại lý xóa sổ là khách hàng bơ vơ không biết đâu mà lần.
Luật sư (LS) Bùi Quang Nghiêm (Đoàn LS TP.HCM) thì gọi cách bán bảo hiểm của nhiều đại lý là dạng "thao túng tâm lý", thao túng cảm xúc một cách bất chính, làm cho người đang có ý định mua một là không hiểu, hai là hiểu lờ mờ nhưng "thôi, mua quách cho rồi". Theo ông Nghiêm, cách tổ chức mạng lưới bán hàng, mạng lưới giao dịch của các công ty bảo hiểm đang có rất nhiều vấn đề cần chấn chỉnh. Công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về mạng lưới tổ chức tư vấn, bán hàng cũng như HĐBH. "Luật không quy định rõ nên các công ty bảo hiểm muốn làm hợp đồng thế nào cũng được. Đến những người rành quy định như tôi mà đọc HĐBH nhân thọ, nhiều điều khoản cũng không hiểu. Luật Kinh doanh bảo hiểm cần bổ sung quy định chi tiết đối với các hợp đồng nhiều chữ, điều khoản phải ngắn gọn, dễ hiểu, size in chữ thế nào để người đọc nhìn rõ… Đồng thời, phải có quy định công ty bán bảo hiểm phải chứng minh được rằng người mua bảo hiểm đặt bút ký hợp đồng khi đã hiểu rõ về các điều kiện, quyền lợi, nghĩa vụ… Khi đó hợp đồng mới có giá trị", LS Bùi Quang Nghiêm đề xuất.
Cách bán bảo hiểm của nhiều đại lý là dạng "thao túng tâm lý", thao túng cảm xúc một cách bất chính, làm cho người đang có ý định mua một là không hiểu, hai là hiểu lờ mờ nhưng "thôi, mua quách cho rồi" - Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Đoàn luật sư TP.HCM)
Bà M.H, lãnh đạo cấp cao của một công ty truyền thông, phân tích: Tiện ích của bảo hiểm thể hiện ngay trong cái tên, "bảo" vệ sức khỏe, tài sản trong những trường hợp "hiểm" nguy, rủi ro. Thế nhưng trong hệ sinh thái bảo hiểm, một bộ phận "đại lý đáng ghét" và làm xấu đi hình ảnh, bản chất của bảo hiểm. "Đa số họ là những cá nhân nhàn rỗi, không có chuyên môn, xung phong đi bán bảo hiểm và được đào tạo bởi một vài hạt nhân của các công ty bảo hiểm. Họ không ăn lương của công ty mà thu nhập chủ yếu từ tiền phần trăm của mỗi HĐBH. Vì vậy mới sinh ra một bộ phận nhân viên bán bảo hiểm gọi điện tối ngày nài nỉ, làm phiền khách hàng, "ăn quẩn cối xay" theo kiểu dụ dỗ ép bán cho bạn bè và người thân trong gia đình. Nhiều người cũng "tặc lưỡi" mua một gói bảo hiểm, chủ yếu để đỡ bị làm phiền. Đó chính là nguồn cơn của những vấn đề liên quan đến lùm xùm trên thị trường bảo hiểm hiện nay", bà M.H nói.
PGS-TS Nguyễn Thường Lạng, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, so sánh tại các nước phát triển, để làm đại lý hay nhân viên tư vấn bảo hiểm đòi hỏi nhiều kiến thức về tài chính. Nên trách nhiệm của họ với khách hàng được chú trọng, gắn bó tuổi thọ cả hợp đồng. Còn ở ta đa số là "tay ngang", chỉ được đào tạo khóa tư vấn ngắn hạn, rất non nghề, thậm chí hoàn toàn không am hiểu sâu sắc nghề dịch vụ tài chính mình đang làm cũng đi bán bảo hiểm như ở ta. Vì thế, theo ông Lạng, trong các HĐBH, phải có những điều khoản nêu rõ trách nhiệm của đại lý tư vấn. Đây là vấn đề hết sức quan trọng để bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Xoay kiểu gì cũng khó thoát
Theo LS Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Hãng luật IAM (Đoàn LS TP.HCM), luật Kinh doanh bảo hiểm quy định rất rõ vai trò, trách nhiệm của đại lý bán bảo hiểm, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Cụ thể, tại điều 22 luật Kinh doanh bảo hiểm nêu rõ khi giao kết HĐBH, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến HĐBH, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua. Trường hợp doanh nghiệp, chi nhánh bảo hiểm… cố ý không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết HĐBH thì bên mua có quyền hủy bỏ hợp đồng, được hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng. Thậm chí, bên mua được yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu có. Thế nhưng LS Nguyễn Quốc Toản thừa nhận một HĐBH dày cộm, rất nhiều chi tiết khiến người mua đôi khi "tẩu hỏa nhập ma" nên đa số có thói quen "phó thác" hết cho đại lý tư vấn bảo hiểm. Nhưng ngay cả những người đọc kỹ vẫn có thể dính bẫy bởi HĐBH có nhiều trang phụ lục và nhiều quy định "bẫy" người mua nằm ở đây mà "xoay" kiểu gì người mua cũng bị thiệt hại khi xảy ra sự cố. Chẳng hạn, trong hợp đồng có quy định người mua sau 1 năm, 2 năm, hay 5 năm… có thể thanh lý hợp đồng và không nêu rõ là thanh lý sau 2 năm đó, khoản thu về còn lại bao nhiêu. Tuy nhiên, tại phần phụ lục, ghi nội dung chỉ thu lại được 25 hay 30% khoản đã đóng thôi. "Hỏi ra, người mua nói chưa từng được đại lý chỉ cho phần phụ lục này, chỉ tô màu lên phần cho thanh lý sớm nếu có nhu cầu mà thôi", LS Nguyễn Quốc Toản kể và cho biết ông từng tư vấn cho nhiều trường hợp người mua bảo hiểm cho rằng bị lừa do không đọc kỹ HĐBH và bị sập bẫy kiểu này.
Chỉ cần doanh số cao, không cần tư vấn giỏi
TS Trần Nguyên Đán nêu một thực tế: Những năm đầu khi mới vào VN, các công ty bảo hiểm làm rất gắt việc đào tạo và công tác đào tạo sau khi đại lý đã được cấp code. Những đại lý nào không tiếp tục học các lớp đào tạo thậm chí còn bị khóa tài khoản, không chuyển thù lao. Song, do áp lực tăng trưởng nóng nên hầu hết các công ty hiện nay đều bỏ lơ công tác này. Việc vinh danh các đại lý giỏi cũng chỉ tập trung vào những người đạt doanh số cao, không phải người tư vấn tốt. Vấn đề lớn nhất của ngành bảo hiểm hiện nay đó là không đào tạo được thế hệ đại lý thực hiện đúng công tác tư vấn.
TS Trần Nguyên Đán (giảng viên bộ môn bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) nói rằng đại lý bán bảo hiểm rất đặc biệt, không giống đại lý của một loại hình kinh doanh nào khác. Đại lý không ký hợp đồng lao động với công ty bảo hiểm nên không phải nhân viên của công ty. Tuy nhiên, đại lý hợp tác với công ty bảo hiểm, có hợp đồng ủy quyền và kiếm thu nhập dựa vào hoa hồng bán hàng nên công ty bán bảo hiểm không thể chối bỏ được trách nhiệm đối với lực lượng đại lý. Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định rất rõ nếu đại lý tư vấn sai thì theo hợp đồng đã ủy quyền, công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm.
Mặt khác, các đại lý bán bảo hiểm không chỉ đơn giản là người tìm kiếm khách hàng, mà còn là người tư vấn vì HĐBH không phải dễ hiểu, cần lực lượng tư vấn có trình độ chuyên môn, do công ty bảo hiểm đào tạo. Về lý thuyết, các công ty bảo hiểm đều thực hiện công tác đào tạo đại lý, Bộ Tài chính cũng có tổ chức sát hạch thông qua phần kiến thức cơ bản. Những cá nhân, tổ chức vượt qua kỳ sát hạch sẽ được công ty cấp "code" để trở thành đại lý. Như vậy, Bộ Tài chính là đơn vị đầu tiên xác nhận cá nhân đủ tiêu chuẩn đi tư vấn bảo hiểm. Nếu đại lý cố tình tư vấn sai, công ty bảo hiểm phải chịu trách nhiệm. "Thực tế hiện nay, thay vì đào tạo một đội ngũ đại lý đạt chuẩn, các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay đang sa đà vào việc luyện thi để đối phó với bộ đề của Bộ Tài chính. Học mánh lới để vượt qua kỳ sát hạch thì liệu có đủ kiến thức để tư vấn cho khách hàng hay không?", ông Đán đặt vấn đề.
(Theo Thanh Niên)
- Cùng chuyên mục
'Resort tại gia': Xu hướng sống mới tại Hà Nội
Sống nghỉ dưỡng ngay tại trung tâm Thủ đô, Long Bien Central mở ra phong cách sống resort giữa phố thị, nơi thiên nhiên, tiện nghi và đẳng cấp cùng hội tụ, kiến tạo chốn an trú lý tưởng cho cư dân tinh hoa.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 15:25
Dấu ấn đầu tiên của Meygroup tại thị trường Nam Hà Nội: Giá trị khác biệt đến từ hai chữ "tận tâm"
Tận tâm trong từng chi tiết là nền tảng giúp Meygroup kiến tạo nên những dự án chất lượng, chạm tới kỳ vọng của khách hàng. Không chỉ là triết lý làm nghề, tinh thần ấy còn trở thành giá trị cốt lõi, giúp doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 12:11
Taseco Land có thêm dự án gần 4.000 tỷ đồng ở Hải Phòng
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thủy Nguyên (giai đoạn 1) gần 4.000 tỷ đồng do Công ty CP Khu công nghiệp Taseco Hải Phòng làm chủ đầu tư vừa được thống nhất thông qua chủ trương đầu tư.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 10:35
Ông Trump ra tối hậu thư với Nga, đe dọa áp thuế 100%
Tuyên bố gửi vũ khí cho Ukraine và lời việc đe dọa áp thuế bổ sung đối với Nga đánh dấu sự thay đổi trong sự ủng hộ của ông Trump đối với Ukraine.
Thị trường - 15/07/2025 07:49
Thanh Xuan Valley, điều kỳ diệu độc bản từ thời gian
Ngành kiến trúc thế giới từ lâu đã biết rằng, loại chất liệu kiến trúc đắt giá nhất chính là Thời gian. Thanh Xuan Valley được tạo nên bởi chất liệu siêu quý hiếm đó.
Doanh nghiệp - 15/07/2025 07:00
Sản lượng dầu hoả năm 2025 được dự báo yếu nhất từ 2009
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo sản lượng dầu hoả thế giới chỉ đạt 700.000 thùng/ngày. Nguyên nhân được chỉ ra, do chính sách thuế quan, bên cạnh yếu tố thời tiết và biến động kinh tế.
Thị trường - 15/07/2025 06:45
Diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới giai đoạn 2026–2030, định hướng đến 2045
Ngày 15/7/2025, tại Khách sạn Hà Nội Daewoo, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam giao cho Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Diễn đàn Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến năm 2045”.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:46
Khi sáng tạo khởi nguồn từ tâm, đổi mới là hành trình gieo hạnh phúc
Khi sáng kiến bắt nguồn từ trái tim và được dẫn dắt bởi trí tuệ, giá trị mang lại không chỉ là hiệu quả công việc, mà còn là sự lan tỏa tích cực và bền vững.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 17:45
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
Vasep đánh giá với mức thuế quan mới, cộng thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ đang đối diện với nhiều áp lực chưa từng có.
Thị trường - 14/07/2025 14:24
Ô tô điện tại Việt Nam: 7 năm và triển vọng tăng trưởng 2 chữ số
Không phải cho đến hiện tại, khi các mẫu VinFast, BYD, Tesla, MG, Wuling… tràn ngập khắp đường phố Việt Nam, người ta mới nói về sự phát triển của thị trường ô tô điện. Kỳ thực, thị trường ô tô trăm triệu dân đã có sự chuyển dịch rõ rệt sang xu hướng xanh hoá từ rất lâu, và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng hai chữ số nhờ vào chính sách, hạ tầng, sự nỗ lực của các hãng và cơ cấu tiêu dùng trẻ.
Thị trường - 14/07/2025 14:16
Đảng bộ PV GAS VUNG TAU hoàn thành xuất sắc công tác 6 tháng đầu năm 2025
Đảng ủy Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (PV GAS VUNG TAU) đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 14:15
Quảng Ngãi lấy Lý Sơn, Măng Đen làm trụ cột để phát triển du lịch
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên tập trung xây dựng và phát triển đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo đặc sắc, xứng tầm là điểm đến hàng đầu khu vực, đồng thời phát triển Khu du lịch Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao mang tầm quốc gia.
Thị trường - 14/07/2025 14:13
Tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa 'sản xuất tại Việt Nam' không đơn giản
Việc xây dựng tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa "sản xuất tại Việt Nam" cần được thiết kế linh hoạt, có lộ trình và có sự tham vấn rộng rãi với doanh nghiệp (DN), hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo tính khả thi và đồng thuận cao trong thực tiễn áp dụng.
Thị trường - 14/07/2025 10:57
Giá vàng miếng neo đỉnh 1 tháng
Mở cửa tuần giao dịch ngày 14/7, giá vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức cao kỷ lục trong vòng một tháng, trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh và kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng từ Fed.
Thị trường - 14/07/2025 09:57
Sunshine Group livestream tối 11/7: Khách đặt giá trúng nhà phố Noble Palace Tay Thang Long rẻ hơn 2,5 tỷ đồng
Một khách hàng đã chốt deal thành công "Nhà phố Thủ đô" Noble Palace Tay Thang Long với giá 11 tỷ đồng, rẻ hơn 2,5 tỷ đồng so với giá thị trường trong phiên livestream đặt giá trên NobleGo tối ngày 11/7/2025.
Doanh nghiệp - 14/07/2025 08:00
EU hoãn trả đũa thương mại Mỹ sau khi ông Trump dọa áp thuế 30%
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen kêu gọi hai bên đưa ra giải pháp cho tranh chấp thương mại thông qua đàm phán.
Thị trường - 14/07/2025 07:28
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago