Bất chấp dự báo sức mua giảm, nhiều thương hiệu bánh trung thu tăng sản lượng

Nhàđầutư
Theo khảo sát của phóng viên Nhadautu.vn, thời điểm này chỉ mới vào tháng 6 âm lịch nhưng dọc các tuyến đường ở TP.HCM nhiều quầy bán bánh Trung thu đã xuất hiện. Phần lớn các quầy này đều trưng các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan...
THIÊN KỲ
04, Tháng 08, 2023 | 06:15

Nhàđầutư
Theo khảo sát của phóng viên Nhadautu.vn, thời điểm này chỉ mới vào tháng 6 âm lịch nhưng dọc các tuyến đường ở TP.HCM nhiều quầy bán bánh Trung thu đã xuất hiện. Phần lớn các quầy này đều trưng các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan...

Empty

Một thương hiệu bánh trung thu handmade chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh: D.N

Dự báo sức mua giảm

Nhận định thị trường kém sôi động hơn mọi năm, ông Lương Việt Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đất Phú chia sẻ, công ty cũng nhận được một số đơn đặt mua bánh Trung thu nhưng do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Đất Phú đã giảm hơn 30% sản lượng bánh so với năm ngoái, từ 6.000 bánh còn 4.000 bánh. Bù lại, công ty tạo ra sản phẩm đa dạng hơn, như làm bánh mơ tây rum, bánh sầu riêng trứng muối, bánh lava matcha, lava trứng muối (nhân lỏng). 

Dù được dự báo sức mua sẽ giảm do khó khăn chung về kinh tế, nhưng Tập đoàn KIDO vừa cho biết, dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh trong mùa Trung thu năm nay, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ 2022. Theo đó, Bánh trung thu KIDO’s Bakery sẽ có mặt trên thị trường từ đầu tháng 8/2023 với 3 dòng sản phẩm chính: Dòng sản phẩm tự chọn truyền thống, bộ sưu tập quà biếu sang trọng, bộ sưu tập quà biếu cao cấp.

Là người khá yêu thích dòng bánh của ngày Tết đoàn viên, bà Nguyễn Thị Huệ (TP.HCM) chia sẻ: "năm nay là một năm khó khăn chung nên tiêu dùng phải tính toán kỹ. Tôi sẽ cân nhắc về vấn đề giá cả cũng như chất lượng bánh trung thu cho gia đình sử dụng cũng như làm quà tặng cho người thân".

Chia sẻ về những chiến lược của KIDO trong mùa trung thu năm 2023, ông Trần Lệ Nguyên - TGĐ Tập đoàn KIDO cho biết, năm 2022, KIDO quay trở lại thị trường trung thu sau thời gian vắng bóng đã may mắn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ người tiêu dùng và các đối tác lâu năm với hơn 300 tấn bánh cháy hàng trước thềm trung thu. "Chính sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ phía người tiêu dùng và nền tảng vững chắc về ngành hàng, cùng những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã giúp KIDO đặt mục tiêu mang đến 450 tấn bánh trong mùa trung thu 2023, tăng 50% so với 2022", ông Nguyên cho biết.

Theo ông Nguyên, tập đoàn hiện đang nắm giữ hệ thống kênh phân phối rộng khắp tại Việt Nam với 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Dựa vào sự tương thích của từng ngành hàng với kênh phân phối, Tập đoàn sẽ xem xét, phân bổ sản phẩm/ ngành hàng vào từng kênh phân phối hoặc định hướng để phát triển các kênh phân phối mới phù hợp. Điển hình, ngành bánh (Bánh tươi và Bánh trung thu) đang phát triển cộng hưởng trên hệ thống kênh phân phối ngành khô và ngành lạnh của Tập đoàn.

Là thương hiệu quen thuộc với các dòng bánh cao cấp, năm nay ABC cũng có lượng đơn hàng bánh Trung thu riêng cho mình. Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, hiện đơn vị đã nhận được đơn đặt hàng từ 17 công ty với tổng cộng hơn 2 triệu bánh. Một số công ty trong nước thường đặt mua bánh Trung thu nay đã ngưng hoạt động nhưng lại có các công ty có vốn nước ngoài khác đặt mua.

Ở một thị trường nhỏ hơn, các dòng bánh thủ công, handmade nhận được sự ưa chuộng từ khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thảo Ngân, chủ lò bánh Xôm Xốp, chuyên về bánh thủ công trên địa bàn quận Bình Tân cho biết, ngay từ đầu tháng 7, xưởng bánh này đã nhận được những đơn đặt hàng sớm.

"Khách hàng đang có nhu cầu tìm đến những loại bánh trung thu handmade bởi những sản phẩm này đa dạng về nhân, vị, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu. Đến hiện tại, tôi đã nhận được khoảng 10 đơn hàng từ các vị khách quen và kỳ vọng năm nay doanh thu tương đương năm ngoái", bà Ngân cho biết.

banhtrungthu

Thương hiệu bánh trung thu Đồng Khánh chuẩn bị lên kệ. Ảnh: Đăng Kiệt

Giá thành "nhỉnh" hơn mọi năm

Khảo sát giá bán của một số thương hiệu nổi tiếng cho thấy, giá bán ở thời điểm này không dao động quá nhiều so với năm ngoái. TCác loại bánh của các hãng Kinh Đô, Như Lan, Givral.. có giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/bánh, cao nhất 5 triệu đồng/hộp 6 bánh. Tuy nhiên, nhìn chung giá bánh vẫn nhỉnh hơn từ 3.000-7.000 đồng bởi chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng từ 10-20%.

Dù dự báo sức mua giảm nhưng phần lớn các doanh nghiệp bánh trung thu đều tăng giá bởi hiện nay giá thành nguyên liệu đầu vào khá cao, làm tăng chi phí sản xuất và giá thành của doanh nghiệp.

"Năm nay, ABC tăng giá bánh Trung thu các loại 3 - 5%, tương ứng với mức tăng giá của các loại nguyên liệu đầu vào", ông Lực cho biết thêm.

Bên cạnh đó, thị trường bánh trung thu vẫn khá đa dạng khi doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh từ các loại bánh handmade, bánh ngoại nhập…

Đầu tháng 8 vừa qua, một thương hiệu có mặt 18 năm tại Việt Nam là công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cũng vừa cho biết sẽ gia nhập vào thị phần bánh trung thu Việt Nam năm nay.

Đại diện thương hiệu Chocopie cho biết, năm nay là năm đầu tiên công ty tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ