Bất chấp dự báo sức mua giảm, nhiều thương hiệu bánh trung thu tăng sản lượng
Theo khảo sát của phóng viên Nhadautu.vn, thời điểm này chỉ mới vào tháng 6 âm lịch nhưng dọc các tuyến đường ở TP.HCM nhiều quầy bán bánh Trung thu đã xuất hiện. Phần lớn các quầy này đều trưng các nhãn hiệu bánh trung thu quen thuộc như Kinh Đô, Như Lan...

Một thương hiệu bánh trung thu handmade chuẩn bị xuất xưởng. Ảnh: D.N
Dự báo sức mua giảm
Nhận định thị trường kém sôi động hơn mọi năm, ông Lương Việt Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đất Phú chia sẻ, công ty cũng nhận được một số đơn đặt mua bánh Trung thu nhưng do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Đất Phú đã giảm hơn 30% sản lượng bánh so với năm ngoái, từ 6.000 bánh còn 4.000 bánh. Bù lại, công ty tạo ra sản phẩm đa dạng hơn, như làm bánh mơ tây rum, bánh sầu riêng trứng muối, bánh lava matcha, lava trứng muối (nhân lỏng).
Dù được dự báo sức mua sẽ giảm do khó khăn chung về kinh tế, nhưng Tập đoàn KIDO vừa cho biết, dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh trong mùa Trung thu năm nay, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ 2022. Theo đó, Bánh trung thu KIDO’s Bakery sẽ có mặt trên thị trường từ đầu tháng 8/2023 với 3 dòng sản phẩm chính: Dòng sản phẩm tự chọn truyền thống, bộ sưu tập quà biếu sang trọng, bộ sưu tập quà biếu cao cấp.
Là người khá yêu thích dòng bánh của ngày Tết đoàn viên, bà Nguyễn Thị Huệ (TP.HCM) chia sẻ: "năm nay là một năm khó khăn chung nên tiêu dùng phải tính toán kỹ. Tôi sẽ cân nhắc về vấn đề giá cả cũng như chất lượng bánh trung thu cho gia đình sử dụng cũng như làm quà tặng cho người thân".
Chia sẻ về những chiến lược của KIDO trong mùa trung thu năm 2023, ông Trần Lệ Nguyên - TGĐ Tập đoàn KIDO cho biết, năm 2022, KIDO quay trở lại thị trường trung thu sau thời gian vắng bóng đã may mắn nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt từ người tiêu dùng và các đối tác lâu năm với hơn 300 tấn bánh cháy hàng trước thềm trung thu. "Chính sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ phía người tiêu dùng và nền tảng vững chắc về ngành hàng, cùng những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đã giúp KIDO đặt mục tiêu mang đến 450 tấn bánh trong mùa trung thu 2023, tăng 50% so với 2022", ông Nguyên cho biết.
Theo ông Nguyên, tập đoàn hiện đang nắm giữ hệ thống kênh phân phối rộng khắp tại Việt Nam với 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. Dựa vào sự tương thích của từng ngành hàng với kênh phân phối, Tập đoàn sẽ xem xét, phân bổ sản phẩm/ ngành hàng vào từng kênh phân phối hoặc định hướng để phát triển các kênh phân phối mới phù hợp. Điển hình, ngành bánh (Bánh tươi và Bánh trung thu) đang phát triển cộng hưởng trên hệ thống kênh phân phối ngành khô và ngành lạnh của Tập đoàn.
Là thương hiệu quen thuộc với các dòng bánh cao cấp, năm nay ABC cũng có lượng đơn hàng bánh Trung thu riêng cho mình. Theo ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, hiện đơn vị đã nhận được đơn đặt hàng từ 17 công ty với tổng cộng hơn 2 triệu bánh. Một số công ty trong nước thường đặt mua bánh Trung thu nay đã ngưng hoạt động nhưng lại có các công ty có vốn nước ngoài khác đặt mua.
Ở một thị trường nhỏ hơn, các dòng bánh thủ công, handmade nhận được sự ưa chuộng từ khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thảo Ngân, chủ lò bánh Xôm Xốp, chuyên về bánh thủ công trên địa bàn quận Bình Tân cho biết, ngay từ đầu tháng 7, xưởng bánh này đã nhận được những đơn đặt hàng sớm.
"Khách hàng đang có nhu cầu tìm đến những loại bánh trung thu handmade bởi những sản phẩm này đa dạng về nhân, vị, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu. Đến hiện tại, tôi đã nhận được khoảng 10 đơn hàng từ các vị khách quen và kỳ vọng năm nay doanh thu tương đương năm ngoái", bà Ngân cho biết.

Thương hiệu bánh trung thu Đồng Khánh chuẩn bị lên kệ. Ảnh: Đăng Kiệt
Giá thành "nhỉnh" hơn mọi năm
Khảo sát giá bán của một số thương hiệu nổi tiếng cho thấy, giá bán ở thời điểm này không dao động quá nhiều so với năm ngoái. TCác loại bánh của các hãng Kinh Đô, Như Lan, Givral.. có giá thấp nhất khoảng 60.000 đồng/bánh, cao nhất 5 triệu đồng/hộp 6 bánh. Tuy nhiên, nhìn chung giá bánh vẫn nhỉnh hơn từ 3.000-7.000 đồng bởi chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng từ 10-20%.
Dù dự báo sức mua giảm nhưng phần lớn các doanh nghiệp bánh trung thu đều tăng giá bởi hiện nay giá thành nguyên liệu đầu vào khá cao, làm tăng chi phí sản xuất và giá thành của doanh nghiệp.
"Năm nay, ABC tăng giá bánh Trung thu các loại 3 - 5%, tương ứng với mức tăng giá của các loại nguyên liệu đầu vào", ông Lực cho biết thêm.
Bên cạnh đó, thị trường bánh trung thu vẫn khá đa dạng khi doanh nghiệp vấp phải sự cạnh tranh từ các loại bánh handmade, bánh ngoại nhập…
Đầu tháng 8 vừa qua, một thương hiệu có mặt 18 năm tại Việt Nam là công ty TNHH thực phẩm Orion Vina cũng vừa cho biết sẽ gia nhập vào thị phần bánh trung thu Việt Nam năm nay.
Đại diện thương hiệu Chocopie cho biết, năm nay là năm đầu tiên công ty tham gia thị trường bánh trung thu với nhiều dòng sản phẩm ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.
- Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?
Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.
Thị trường - 09/08/2025 08:48
Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?
Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?
Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51
Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank
Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai
Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025
Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank
Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57
Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại
Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Thị trường - 08/08/2025 07:32
Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao
Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'
Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước
Thị trường - 07/08/2025 09:23
'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?
Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59
Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới
Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 14:02
Habeco: Doanh thu quý 2/2025 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng
Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh,… phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 13:58
Thị trường vàng 'nóng' trở lại
Sáng 6/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục đứng ở mức cao 123,8 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước và thế giới đã có dấu hiệu “nóng” trở lại.
Thị trường - 06/08/2025 09:26
Có gì đặc biệt tại T&T City Millennia, nơi đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn sắp diễn ra?
Không chỉ đơn thuần là một khu đô thị mới phía Nam Sài Gòn, nơi đại nhạc hội lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này diễn ra, T&T City Millennia còn đang từng bước định hình như một điểm đến văn hóa - du lịch - giải trí, mang trong mình khát vọng tiên phong khai mở như hành trình vĩ đại của nhà du hành Marco Polo, nơi con người vượt qua ranh giới địa lý để kết nối các nền văn minh, thắp sáng tinh thần khám phá và giao thoa văn hóa.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 08:00
Mỹ, Hàn Quốc sắp họp thượng đỉnh để chốt thỏa thuận thương mại?
Những vấn đề gai góc dự kiến được bàn tại thượng đỉnh là các rào cản phi thuế quan và tiền tệ, bao gồm quỹ đầu tư 350 tỷ USD vào Mỹ.
Thị trường - 06/08/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago