Ấn Độ gây tiếng vang lớn tại Davos khi quốc gia đông dân nhất thế giới cố gắng thu hút các nhà đầu tư

Nhàđầutư
Ấn Độ vượt qua Trung Quốc vào năm ngoái để trở thành quốc gia có dân số lớn nhất thế giới. Giờ đây, Ấn Độ đang thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của mình với tư cách là một quốc gia đổi mới và là trung tâm kinh doanh toàn cầu trước một số người giàu có và quyền lực nhất thế giới.
CHÍ THÀNH
19, Tháng 01, 2024 | 14:08

Nhàđầutư
Ấn Độ vượt qua Trung Quốc vào năm ngoái để trở thành quốc gia có dân số lớn nhất thế giới. Giờ đây, Ấn Độ đang thể hiện sức mạnh ngày càng tăng của mình với tư cách là một quốc gia đổi mới và là trung tâm kinh doanh toàn cầu trước một số người giàu có và quyền lực nhất thế giới.

Dọc theo Davos Promenade, những người tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) có thể gặp WeLead Lounge, một cửa hàng được cải tạo lại để trưng bày tài năng và khả năng lãnh đạo của phụ nữ Ấn Độ. Ngoài ra còn có Trung tâm Tương tác Ấn Độ, một không gian thúc đẩy câu chuyện tăng trưởng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và hệ sinh thái khởi nghiệp đang phát triển của Ấn Độ.

Ở những nơi khác tại diễn đàn, các gã khổng lồ về công nghệ và tư vấn của Ấn Độ như Wipro, Infosys, Tata và HCLTech đang dốc hết sức lực để thể hiện năng lực của đất nước trong các công nghệ quan trọng như trí tuệ nhân tạo, chủ đề mà giờ ai cũng nhắc tới.

India Value Getty

Vị trí của Ấn Độ trong chuỗi giá trị toàn cầu đang thay đổi do các ưu đãi của chính phủ và nền kinh tế có ưu thế về kỹ thuật số. Ảnh Getty Premiums

Ravi Agrawal, Tổng biên tập Chính sách đối ngoại và cựu giám đốc văn phòng CNN Ấn Độ, nói với CNBC tại Davos: "Sự hiện diện của Ấn Độ chắc chắn là rất lớn, nó có một số vị trí được săn lùng nhiều nhất trên con đường đi của các công ty công nghệ. Khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, tốc độ tăng trưởng tương đối nhanh của Ấn Độ nổi lên như một cơ hội rõ ràng cho các nhà đầu tư ở Davos đang tìm kiếm những điểm sáng".

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc đã tăng 5,2% trong năm ngoái, tăng từ mức 3% vào năm 2022 nhưng giảm so với mức 8,1% của năm trước. Ấn Độ tăng trưởng 7,2% trong năm tài chính vừa qua, giảm so với mức hơn 9% một năm trước đó.

Ấn Độ ngày càng tìm cách quảng bá mình là một nhân vật thống trị hơn trên trường thế giới khi nói đến công nghệ và kinh doanh. Các bang như Maharashtra, Tamil Nadu, Telangana và Karnataka có sự hiện diện riêng tại Davos, định vị mình là trung tâm công nghệ về sản xuất và AI.

Agrawal, người đã tham dự Davos hơn một thập kỷ và là tác giả của cuốn sách, cho biết: "Theo nghĩa đó, các gian hàng riêng biệt của bang gửi đi một thông điệp - rằng các khu vực khác nhau ở Ấn Độ đang cạnh tranh với nhau để mang lại cho các công ty toàn cầu khả năng tiếp cận tốt nhất".

'India Connected' ghi lại quá trình điện thoại thông minh dẫn đến một Ấn Độ dân chủ và kết nối hơn.

Tuy nhieenm Ấn Độ vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, trong hầu hết các năm, Ấn Độ chứng kiến nhiều người di cư ra nước ngoài hơn là vào nước này. Vào năm 2021, số lượng di cư ròng lên tới 300.000. Trong khi đó, đồng rupee đã suy yếu nặng nề so với đồng USD, bị áp lực bởi lãi suất cao của Mỹ và giá dầu biến động.

Theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế, một trong những rủi ro chính khi kinh doanh ở Ấn Độ là "sự nhạy cảm về giá" của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Agrawal cho biết: "Thách thức luôn là liệu Ấn Độ có thể thực sự tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh ở đó hay không và liệu người tiêu dùng nội địa của Ấn Độ có thể chi tiêu đủ để khiến khoản đầu tư toàn cầu tiếp tục có giá trị hay không".

Tìm kiếm đầu tư nước ngoài

Tuy nhiên, đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tăng mạnh trong vài năm qua, từ 36 tỷ USD năm 2014, khi Thủ tướng Narendra Modi mới đắc cử, lên 70,9 tỷ USD vào năm 2023, theo số liệu do nhà xuất bản truyền thông kỹ thuật số Visual Capitalist tổng hợp từ dữ liệu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và S&P Global.

Dell, HPLenovo và các nhà sản xuất lớn khác đang cam kết sản xuất sản phẩm của họ tại Ấn Độ như một phần của kế hoạch khuyến khích liên kết sản xuất của đất nước.

Apple là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc một công ty Mỹ đang tìm cách chuyển hướng sản xuất khỏi Trung Quốc và chuyển sản xuất sang Ấn Độ để tránh phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung đối với iPhone và các sản phẩm quan trọng khác.

Năm ngoái, Apple đã mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường này đối với tương lai của nhà sản xuất iPhone. Cửa hàng có tên Apple BKC nằm ở thành phố đông dân Mumbai.

Tim Cook India AFP

Giám đốc điều hành của Apple Tim Cook chắp tay trong lễ khai trương cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Ấn Độ, tại Mumbai vào ngày 18/4/2023. Ảnh Punit Paranjpe/AFP/Getty Images

"Chúng tôi đã đạt kỷ lục doanh thu mọi thời đại ở Ấn Độ", Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết trong cuộc gọi báo cáo thu nhập mới nhất của công ty vào tháng 11, để trả lời câu hỏi của nhà phân tích về động lực của công ty ở đó.

"Đó là một thị trường cực kỳ thú vị đối với chúng tôi và là trọng tâm chính của chúng tôi. Chúng tôi có thị phần thấp trong một thị trường lớn. Và vì vậy, có vẻ như có rất nhiều khoảng trống thị trường cho chúng tôi", Tin Cook nói.

Ấn Độ cũng đang nỗ lực khuyến khích đầu tư từ các nhà sản xuất chip của Mỹ. Quốc gia này đã tổ chức một sự kiện lớn của ngành bán dẫn vào năm ngoái, SemiconIndia, với các nhà sản xuất chip từ Hoa Kỳ được mời giới thiệu các khoản đầu tư của họ vào Ấn Độ và công bố các khoản đầu tư mới.

AMD, công ty đang cố đuổi theo Nvidia trong thị trường chip AI, cho biết họ có kế hoạch đầu tư khoảng 400 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới, bao gồm một khuôn viên mới ở Bangalore sẽ là trung tâm thiết kế lớn nhất của công ty.

Và Micron đã công bố kế hoạch đầu tư lên tới 825 triệu USD để thành lập một cơ sở thử nghiệm và lắp ráp chất bán dẫn ở bang Gujarat.

Jack Hidary, Giám đốc điều hành của SandboxAQ, công ty áp dụng AI và công nghệ điện toán lượng tử vào các lĩnh vực như an ninh mạng và phát hiện ma túy, cho biết Ấn Độ đang chứng kiến tốc độ áp dụng công nghệ do sự thiếu hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ công cốt lõi khác.

Đặc biệt, AI mang đến cơ hội cho Ấn Độ nổi bật so với nhóm khác, Hidary nói.

"Đây là một sự chuyển đổi vượt xa cả điện thoại di động", Hidary nói.

Ông nói, sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng di động cách đây hai thập kỷ, "hầu hết mọi người ở những quốc gia đó đều nhanh chóng có được điện thoại thông minh và có quyền truy cập vào web cũng như các ứng dụng".

Tuy nhiên, "600 triệu người ở Ấn Độ trong số 1,3 tỷ người vẫn chưa có điện thoại thông minh”, ông nói và cho biết thêm "điều đó sắp thay đổi".

Hidary cho biết công ty điện thoại thông minh Jio của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani sẽ phục vụ khoảng 600 triệu người ở Ấn Độ thông qua một thiết bị trị giá 12 USD. Ambani, người giàu nhất châu Á, cũng có mặt tại Davos dự WEF.

"Ông ấy và một số dịch vụ khác ở Ấn Độ sẽ thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đó theo đúng nghĩa đen trong ba năm tới", Hidary nói. Nhìn rộng ra, Ấn Độ đang nỗ lực hết sức tại sự kiện này vì các nhà lãnh đạo nước này "biết đây là thời điểm của sự chuyển đổi lớn", ông nói thêm.

Năm trọng đại đối với Ấn Độ

Theo những cách khác, đây có thể là một năm bản lề đối với Ấn Độ. Cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức từ tháng 4 đến tháng 5, khi ông Modi tìm cách tái tranh cử.

India 1

Đền thờ nổi tiếng Taj Mahal ở Ấn Độ. Ảnh Kriangkrai Thitimakorn via Getty Images

Trong nhiệm kỳ của ông Modi, các công ty công nghệ lớn của Mỹ, trong đó có Alphabet,, Metavà Amazon đã đặt cược lớn vào Ấn Độ. Amazon đã đầu tư 2 tỷ USD vào quốc gia này vào năm 2014 và thêm 3 tỷ USD nữa vào năm 2016. Walmart mua lại công ty thương mại điện tử Flipkart với giá 16 tỷ USD vào năm 2018.

Năm 2020, Meta đầu tư 5,7 tỷ USD vào Jio, chi nhánh kỹ thuật số của Reliance Industries của Ambani. Google theo sau bằng cách rót 4,5 tỷ USD vào công ty.

Khi Ấn Độ trỗi dậy, Trung Quốc phải đối mặt với rắc rối ngày càng gia tăng trên trường thế giới, với việc Mỹ dẫn đầu nỗ lực cô lập nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đặc biệt là khi tiếp cận công nghệ quan trọng.

Bắc Kinh trong nhiều tháng đã không thể nhập khẩu một số chip tiên tiến nhất từ các công ty Mỹ như Nvidia, Intel., và AMD.

Ian Bremmer, chủ tịch và người sáng lập Eurasia Group, nói với CNBC rằng Ấn Độ có cơ hội tốt để phát triển hơn nữa nhờ nền dân chủ ở đất nước đông dân nhất thế giới này.

Bremmer nói: "Điều tốt về Ấn Độ là đây là một quốc gia ổn định với một nhà lãnh đạo rất được lòng dân. Họ sắp có một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Và sự phát triển của đất nước này khá mạnh mẽ".

Bremmer so sánh Ấn Độ với Mỹ, lưu ý rằng đây là một "quốc gia rất phi tập trung", với nhiều bang gần như cạnh tranh với nhau để giành được đầu tư [nước ngoài]. Ông nói rằng ông có thể tưởng tượng các bang của Hoa Kỳ cuối cùng sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự.

"Tôi không thể tưởng tượng được rằng trong 5 năm tới Davos, bạn sẽ thấy từng bang của Hoa Kỳ quyết định làm điều tương tự. Texas sẽ tận dụng được nhiên liệu hóa thạch và năng lượng bền vững nếu họ có cửa hàng ở Davos trong năm nay. Và bạn biết đấy, thành thật mà nói thì California cũng vậy", Bremmer cho biết.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ