Mở cửa hàng thứ 2 ở Ấn Độ, Apple cam kết tiếp tục đầu tư vào đất nước đông dân nhất thế giới

Nhàđầutư
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm thứ Tư, cam kết đầu tư hơn nữa vào nền kinh tế đang phát triển nhanh vào lúc Apple đang tăng cường các hoạt động bán lẻ và sản xuất, theo CNN.
AN AN
21, Tháng 04, 2023 | 06:30

Nhàđầutư
Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào hôm thứ Tư, cam kết đầu tư hơn nữa vào nền kinh tế đang phát triển nhanh vào lúc Apple đang tăng cường các hoạt động bán lẻ và sản xuất, theo CNN.

Xoay trục sang Ấn Độ

Chuyến thăm của Tim Cook nhấn mạnh chủ ý công ty có giá trị nhất thế giới đang tiếp tục xoay trục sang Ấn Độ, để mắt đến tiềm năng vừa là thị trường tiêu dùng vừa là trung tâm sản xuất của quốc gia này.

Empty

Cửa hàng của Apple ở Mumbai được coi là một trong các cửa hàng sử dụng năng lượng hiệu quả nhất trên thế giới. Ảnh Apple

Ấn Độ sẽ vượt Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào giữa năm nay, theo dữ liệu do Liên Hợp Quốc công bố.

"Từ giáo dục, nhà phát triển, đến sản xuất và môi trường, chúng tôi cam kết phát triển và đầu tư trên khắp đất nước này", Cook viết trên Twitter sau cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ.

Về phần mình, Thủ tướng Modi cho biết trên Twitter rằng hai người đã trao đổi quan điểm về nhiều chủ đề, bao gồm cả "sự chuyển đổi do công nghệ hỗ trợ đang diễn ra ở Ấn Độ".

Apple Mumbai-GettyImages

Tim Cook chụp ản lưu niệm cùng các nhân viên tại cửa hàng Apple ở Mumbai hôm 18/4. Ảnh  Indranil Aditya/Bloomberg/Getty Images

Giám đốc điều hành của Apple (AAPL) có mặt tại Ấn Độ trong tuần này để khai trương các cửa hàng thực tế đầu tiên tại quốc gia này, đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với nhà sản xuất iPhone tại thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Tim Cook đã chủ trì buổi khai trương cửa hàng thứ hai của công ty tại thủ đô New Delhi vào thứ Năm, sau khi khai trương cửa hàng đầu tiên của Apple tại Mumbai vào đầu tuần này, chào đón khách hàng và chụp ảnh lưu niệm cùng với nhân viên của các cửa hàng.

Cook cũng đã gặp các quan chức khác bao gồm Bộ trưởng Công nghệ thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw, người sau đó tweet rằng cặp đôi này đã "thảo luận về việc tăng cường sự tham gia của Apple vào Ấn Độ trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu điện tử, [nền kinh tế] ứng dụng, kỹ năng, tính bền vững và tạo việc làm, đặc biệt là cho phụ nữ".

Rajeev Chandrasekhar, Thứ trưởng Bộ Công nghệ thông tin của Ấn Độ, cho biết ông rất lạc quan về mức độ Apple có thể mở rộng dấu ấn của mình tại quốc gia này.

Ông nói với Reuters: "Tôi tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác giữa Apple và Ấn Độ tạo ra nhiều dư địa cho đầu tư, tăng trưởng, xuất khẩu và việc làm. Các lĩnh vực này có thể có tăng trưởng gấp đôi và gấp ba trong những năm tới".

Apple từ chối bình luận, trong khi Bộ Công nghệ thông tin của Ấn Độ không trả lời yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết của CNN.

Apple India-gettyima

Apple muốn mở rộng thị phần, hiện mới ở mức 6% tại thị trường đông dân nhất thế giới. Ảnh Ashish Vaishnav/Sopa Images/Lightrocket/Getty Images

Sự mở rộng sự hiện diện của Apple tại Ấn Độ trùng với năm thứ 25 hoạt động của công ty tại quốc gia này.

Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới sau Samsung (SSNLF), nhưng miếng bánh 6% thị phần của họ trên thị trường Ấn Độ được cho rằng vẫn còn 'quá nhỏ bé'.

Apple, được nhiều người tiêu dùng tại Ấn Độ coi là quá đắt, hiện đang bị lấn át bởi 5 nhà cung cấp di động hàng đầu của Ấn Độ, dẫn đầu là Samsung và các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi và Vivo.

Tuy nhiên, thị phần của công ty Mỹ dự kiến sẽ tăng lên khi hãng tiếp tục xây dựng sự hiện diện bán lẻ tại quốc gia này và ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang điện thoại thông minh cao cấp.

Apple cũng đã tăng cường sản xuất tại Ấn Độ, nơi họ bắt đầu sản xuất iPhone lần đầu tiên vào năm 2017.

Trong những tháng gần đây, hãng đã mở rộng sản xuất ở đó sau khi gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đại lục, nơi chiếm phần lớn hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của hãng.

Hai trong số các nhà cung cấp hàng đầu của Apple, Foxconn và Wistron, là những nhà sản xuất phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ trong quý cuối cùng của năm 2022, theo Counterpoint Research.

Tháng trước, Giám đốc điều hành Foxconn Young Liu cũng đã có chuyến thăm một tuần tới Ấn Độ và gặp gỡ Thủ tướng Modi của nước này.

Trong một tuyên bố vào tuần này, Apple cho biết họ đang làm việc với các nhà cung cấp để "sản xuất số lượng linh kiện ngày càng nhiều" ở Ấn Độ.

Công ty đang "làm việc với các nhà cung cấp Ấn Độ thuộc mọi quy mô nhằm hỗ trợ tạo hàng trăm nghìn công ăn việc làm trên khắp đất nước này", Apple cho biết.

Tại sao Ấn Độ lại quan trọng với Apple?

India-Apple

Ấn Độ đã trở thành trọng tâm chiến lược lớn của Apple. Ảnh Time of India

Chuyến đi của Tim Cook là dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho thấy Ấn Độ đã trở thành trọng tâm chiến lược lớn của Apple khi chuỗi cung ứng điện thoại của Mỹ rời khỏi Trung Quốc và thị trường điện thoại thông minh ngày càng bão hòa với các chủ sở hữu iPhone.

Ấn Độ có thể lặp lại vai trò mà Trung Quốc đã đóng trong hoạt động kinh doanh của Apple trong 15 năm qua: Một thị trường rộng lớn với tầng lớp trung lưu đang mở rộng để thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng. Đồng thời, Ấn Độ còn có khả năng là cơ sở sản xuất hàng triệu thiết bị của Apple.

Các nhà phân tích cho rằng dân số đông và nền kinh tế đang trưởng thành của Ấn Độ là vị trí lý tưởng để Apple thâm nhập bằng cách tăng cường nỗ lực tiếp thị và cung cấp dịch vụ bán lẻ tại quốc gia này. Đồng thời, chính phủ Ấn Độ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Apple để có thể sản xuất tại nước này, CNBC đưa tin.

Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, cho biết vẫn còn chỗ cho Apple phát triển ở Ấn Độ: Apple có chưa đến 6% thị phần điện thoại thông minh ở Ấn Độ, so với khoảng 18% ở Trung Quốc. Phần lớn doanh số bán điện thoại thông minh ở cả hai quốc gia đều sử dụng các phiên bản hệ điều hành Android do Google tạo ra.

india-apple-store-9875

Apple đang tìm mọi cách để bán được nhiều  iPhone tại đất nước tỉ dân. Ảnh: Economic Times

"Khi bạn nhìn vào Ấn Độ ngày nay, nó rất giống với Trung Quốc vào khoảng 15 hoặc 20 năm trước", Zino nói. "Chính hiệu ứng của cải tự nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple thực sự thâm nhập và nhận thấy tiềm năng doanh thu cao hơn đáng kể ở Ấn Độ", ông nhấn mạnh.

Cơ hội có thể rất lớn: Apple đã đạt doanh thu 74 tỷ USD ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan trong năm tài chính 2022. Con số đó chiếm khoảng 18% tổng doanh thu của Apple trong giai đoạn này.

Trong khi đó, Ấn Độ vẫn chỉ được coi là một phần nhỏ trong "phần còn lại của Châu Á - Thái Bình Dương", nơi có mức doanh thu chỉ đạt 29 tỷ USD trong cùng khoảng thời gian nói trên.

Hồ sơ công ty ở Ấn Độ được truyền thông địa phương đưa tin cho thấy doanh thu của Apple tại quốc gia này vào khoảng 4 tỷ USD trong năm tài chính 2022 và Bloomberg đã đưa tin vào đầu tuần này rằng Apple đã có báo cáo doanh thu đạt gần 6 tỷ USD trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 vừa qua.

Tim Cook cũng đã có những so sánh giữa Ấn Độ và Trung Quốc với các nhà đầu tư.

"Về bản chất, chúng tôi đang áp dụng những gì chúng tôi đã học được ở Trung Quốc nhiều năm trước và cách chúng tôi mở rộng quy mô ở Trung Quốc", Cook nói hồi đầu năm nay.

india-apple-95128

Không chỉ muốn có nhiều khách hàng hơn, Ấn Độ còn có thể trở thành cứ điểm sản xuất mới của Apple ở châu Á. Ảnh: Wccftech

Ấn Độ là thị trường lớn nhất mà iPhone chưa hoàn toàn chinh phục, có nghĩa là nó rất quan trọng đối với tăng trưởng doanh số bán hàng của Apple.

Chính Cook đã khoe vào hồi tháng Hai rằng công ty đã thu hút thành công "những người chuyển đổi" trong nước.

Đó là cách chiếm lĩnh thị trường của Apple tại Ấn Độ khi khuyến khích những chủ sở hữu điện thoại Android trước đây mua chiếc iPhone đầu tiên của họ.

Cook cho biết vào tháng 2 rằng Apple đã có quý bán hàng tốt nhất từ ​​trước đến nay đối với iPhone ở Ấn Độ trong quý kết thúc vào tháng 12.

Người Ấn Độ mua iPhone có nhiều khả năng trở thành "người chuyển đổi" hơn so với khách hàng ở những nơi khác vì Android thống trị thị trường Ấn Độ, dẫn đầu là Samsung và một số thương hiệu Trung Quốc. Android có hơn 95% thị phần trong nước, theo Statcounter.

Lý do chính là giá cả. Hầu hết các điện thoại được bán ở Ấn Độ đều có giá thấp hơn chiếc iPhone mới rẻ nhất của Apple. Nhà phân tích ngành IDC đã ước tính vào tháng 2 rằng giá bán trung bình của một chiếc điện thoại thông minh ở Ấn Độ là 224 USD, đã tăng 18% vào năm 2022. Trong khi đó, chiếc điện thoại cấp thấp nhất của Apple - iPhone SE - được bán lẻ với giá 429 USD ở Mỹ.

Một cách để Apple giải quyết khoảng cách này là cho phép khách hàng trả góp điện thoại của họ hoặc giảm giá cho họ khi đổi một thiết bị cũ hơn. Cook đã đề cập đến những chiến lược này khi được hỏi về Ấn Độ vào tháng Hai.

Cook cho biết: "Đã có rất nhiều việc phải làm từ các lựa chọn tài chính và trao đổi để làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn và cung cấp cho mọi người nhiều lựa chọn hơn để mua [iPhone]".

Hai cửa hàng Apple vật lý khai trương trong tuần này và cửa hàng Apple trực tuyến ra mắt tại quốc gia này vào năm 2020 cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng iPhone tại đất nước gần 1,5 tỉ dân này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ