Ai đang dẫn đầu thị trường chăm sóc mẹ và bé có qui mô 7 tỷ USD?
Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào sân chơi cung cấp các sản phẩm cho mẹ và trẻ nhỏ (em bé).

Một cửa hàng Con Cưng trên địa bàn quận Tân Bình. Ảnh: SB
Cuộc đua hấp dẫn
Sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết, với sự đổ bộ của hàng loạt tên tuổi trong và ngoài nước.
Với dân số gần trăm triệu dân, trong đó có khoảng 24,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) và 1,2 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm (theo số liệu Tổng cục Thống kê), Việt Nam đang cho thấy là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc mẹ và bé.
Trong số các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này, CTCP Đầu tư Con Cưng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm Con Cưng, Toycity và CF (Con Cung Fashion).
Đầu năm 2022, Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital đã hoàn tất đầu tư 90 triệu USD vào công ty này, nâng tỉ lệ hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại Con Cưng lên 49,356%.
Thời điểm ấy, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT của Con Cưng đã đặt tham vọng mở rộng hệ thống lên 2.000 cửa hàng vào năm 2025. Đồng thời, Con Cưng đã đưa vào mô hình Super Center (Trung tâm mua sắm lớn) với diện tích 2.000m2 để nhắm đến đối tượng khách hàng Gen Z.
Trong báo cáo tài chính 2022 vừa công bố, công ty này ghi nhận lãi sau thuế đạt 4,69 tỷ đồng, giảm 94,7% so với cùng kỳ năm 2021 (tương ứng giảm 85 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 đạt 729,7 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng sau một năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của công ty này giảm từ 12,38% xuống còn 0,64%.
Một thương hiệu khác cung cấp sản phẩm mẹ và bé là Kidsplaza cũng đang có tốc độ tăng trưởng cao. Cập nhập trên website, Kidsplaza đang có 159 cửa hàng trên toàn quốc. Theo ngay sau là chuỗi Bibo Mart với 154 cửa hàng.
Nắm bắt được tiềm năng của thị trường mẹ và bé, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đầu tư và đưa vào hoạt chuỗi bán lẻ hàng hóa mẹ và bé AVA Kids. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ địch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường tỷ đô này trong vài năm tới.
Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã nhanh chóng tham gia vào thị trường.
Mothercare (Anh Quốc) đã có 14 cửa hàng trên toàn quốc dưới sự phân phối độc quyền của Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm châu Âu.
Soc&Brothers (Nhật Bản) cũng đã mở cho mình 5 showroom trưng bày tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM.
Gần đây nhất, Geuther (Đức) đã đầu tư 7 triệu USD để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất nội thất cho trẻ em với diện 15.000m2 tại Bình Dương.
Thay đổi để thích ứng

KidsPlaza đang cho thấy chiến lược tốt trong phát triển thị trường. Ảnh: KP
Những con số không nói dối về sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé tại Việt Nam. Đây được xem là cơ hội, là "miếng bánh béo bở", nhưng cũng không kém phần thách thức.
Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào "sân chơi" cung cấp các sản phẩm cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.
Ở chiều ngược lại, sự kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm mẹ và bé, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh được xem là thách thức đối với các thương hiệu.
Từng có những tên tuổi xuất hiện với chiến lược đầu tư và xây dựng thương hiệu khá bài bản nhưng cũng phải dừng hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn như Beyeu, Deca, Kids World…
Một khảo sát nhỏ của phóng viên nhadautu.vn cho thấy, chất lượng và xuất xứ sản phẩm là hai yếu tố tiên quyết giúp giữ chân khách hàng trong thị trường khá đặc thù này.

Một cửa hàng của Bibo Mart. Ảnh Foody
"Đầu tư cho vợ con thì bao nhiêu tiền tôi cũng không tiếc. Tôi thường chọn mua những sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất, có nguồn gốc rõ ràng bất kể nội hay ngoại", ông Bùi Ngọc Sơn, một ông bố ở Tân Bình (TP.HCM), cho biết.
Tương tự, bà Nguyễn Hoàng Yến (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: "Thường thì khi mua đồ cho con, mình sẽ quan tâm đến chất lượng và xuất xứ sản phẩm đầu tiên. Sẽ an tâm hơn nếu mình biết được nguồn gốc và các thành phần mà con mình sẽ sử dụng".
Tuy nhiên, thị trường cũng có sự khác biệt giữa các khu vực thành thị và nông thôn. Người tiêu dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm. Trong khi người tiêu dùng ở nông thôn nhạy cảm hơn với giá cả.
Điều này đã khiến cho các thương hiệu nước ngoài phổ biến hơn ở các thành phố, trong khi các thương hiệu nội địa được ưa chuộng nhiều hơn ở các tỉnh nông thôn.
Sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng, trải nghiệm và sinh hoạt cũng là yếu tố cần được chú ý với thế hệ khách hàng mới.
Trụ cột của thị trường tiêu dùng hiện tại là Gen Y và Gen Z. Trong khi Gen Y là thế hệ giao thời thì Gen Z được xem là thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ.
Một điều đáng chú ý, đây cũng là trụ cột chính của thị trường mẹ và bé, với những trải nghiệm khác biệt cả về nhận thức lẫn thói quen tiêu dùng.
Điều này cũng làm thay đổi thị trường truyền thống, với sự lên ngôi của thương mại điện tử. Trong thời đại công nghệ, với sự tiện lợi được ưu tiên hàng đầu, thương mại điện tử được đánh giá một nơi xu thế kinh doanh mới.
Các doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm lực sẵn có để phát triển kênh bán hàng online riêng biệt hoặc trên các sàn thương điện tử.
Tuy vậy, chính các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt của các nhà bán lẻ hay cá nhân kinh doanh ngay trên chính các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…
Có thể nói, thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua hấp dẫn và sự cạnh tranh ngày một gia tăng.
- Cùng chuyên mục
Không lùi thời hạn, Tổng thống Trump công bố mức thuế đối ứng mới
Các đối tác thương mại đã hoặc sắp đạt được các thỏa thuận thương mại, an ninh với Mỹ sẽ phải chịu mức thuế suất điều chỉnh cho đến khi các thỏa thuận đó được ký kết.
Thị trường - 01/08/2025 10:04
Kinh doanh hiệu quả, giá cổ phiếu SHB liên tục bứt tốc
Hai tháng qua, thị giá cổ phiếu SHB bật tăng với thanh khoản dẫn đầu thị trường, hấp dẫn dòng vốn ngoại. Nhiều năm, SHB chi trả cổ tức đều đặn tỷ lệ 10-18%. Mới đây, SHB công bố kết quả kinh doanh bứt phá với những thay đổi mạnh mẽ trong triển khai chiến lược chuyển đổi.
Doanh nghiệp - 01/08/2025 09:55
Bứt tốc nửa đầu năm, Yến sào Khánh Hòa trăn trở bài toán thương hiệu
Yến sào Khánh Hòa tăng trưởng tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 với việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để thương hiệu yến sào Việt Nam thực sự có chỗ đứng và khẳng định vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần sự đỡ đầu bằng cơ chế, chính sách thông thoáng.
Thị trường - 31/07/2025 06:45
The Meadow và làn sóng 'ly tâm' của người trẻ đô thị
Trong bối cảnh xã hội vẫn xem "an cư tại trung tâm" như một chuẩn mực của sự thành công, các gia đình trẻ đang dần định hình lại tiêu chuẩn sống của riêng mình. Họ chuyển hướng tìm đến những không gian xanh, kết nối thuận tiện và cộng đồng cư dân văn minh, đặc biệt tại các khu vực giáp ranh như phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:11
PV GAS duy trì nhịp tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm, tiếp tục nỗ lực cho mục tiêu cả năm 2025
Mới đây, PV GAS đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác các tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2025. Hội nghị thể hiện quyết tâm, cam kết của toàn PV GAS trong việc nhận diện đầy đủ thách thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành các mục tiêu quản trị năm 2025, đồng thời định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2026 – 2030 và tầm nhìn 2050.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:10
F88 bùng nổ lợi nhuận, mở rộng mạng lưới, sẵn sàng niêm yết UpCOM
Kết quả kinh doanh quý II/2025 với các chỉ số ấn tượng như doanh thu tăng 38%, lợi nhuận trước thuế tăng 220% so với cùng kỳ năm trước được nhiều nhà đầu tư đánh giá là "bước chạy đà hoàn hảo" của F88 trước khi lên sàn UpCOM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 17:07
Anh hưởng lợi từ thỏa thuận thương mại EU-Mỹ?
Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU mới đây đem lại cho Anh một số lợi thế, không chỉ ở mức thuế quan thấp hơn mà còn ở việc EU tránh rủi ro suy thoái.
Thị trường - 30/07/2025 15:19
Startup tiền số Việt có quay về?
Thị trường tài sản số toàn cầu tăng trưởng vượt mốc 4.000 tỷ USD, khung pháp lý đầu tiên cho tài sản số tại Việt Nam đã được ban hành và vài tháng nữa có hiệu lực. Thế nhưng, liệu chừng đó đã đủ để các startup tiền số người Việt quay trở lại quê nhà?
Thị trường - 30/07/2025 09:58
PVFCCo – Phú Mỹ ra mắt Hữu cơ Phú Mỹ Organic
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức giới thiệu dòng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic. Mở đầu bằng sản phẩm Hữu cơ Phú Mỹ Organic 60 đã có mặt trên thị trường vào quý II/2025, các sản phẩm còn lại với hàm lượng hữu cơ từ 65 OM đến 80 OM sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới, đánh dấu bước phát triển chiến lược trong hành trình xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
PV GAS SE dâng hương tưởng niệm nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7
Trong không khí thiêng liêng và xúc động của những ngày tháng Bảy – khi cả nước thành kính hướng về Ngày Thương binh – Liệt sỹ 27/7, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (PV GAS SE) đã tổ chức hành trình dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sỹ liên huyện Long Điền – Đất Đỏ và Nhà lưu niệm – Tượng đài Anh hùng Võ Thị Sáu, trên địa bàn xã Long Điền, TP.HCM.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:59
Eximbank báo lãi 1.488 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2025
Bức tranh tài chính của Eximbank trong 6 tháng đầu năm 2025 có nhiều điểm sáng trong bối cảnh toàn ngành ngân hàng khởi sắc.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:56
SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%, 6 tháng thực hiện 61% kế hoạch năm
SHB vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.
Doanh nghiệp - 30/07/2025 07:55
Taseco Land trước thềm niêm yết HOSE: Nền tảng vững chắc, tầm nhìn dài hạn
Ngày 1/8/2025, cổ phiếu TAL của Taseco Land sẽ chính thức niêm yết trên sàn HOSE. Khi thị trường đang phân hóa rõ rệt giữa giá trị thực và cơ hội đầu cơ, TAL lên sàn HOSE mang theo một thông điệp rõ ràng: giá trị nội tại chính là thước đo bền vững nhất.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 17:32
Sắp có đại tiệc nghệ thuật quy mô khủng lần đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh
Một đại nhạc hội quy mô "khủng" với dàn line-up nghệ sĩ đình đám cùng màn song diễn drone quy mô lớn lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á sẽ diễn ra vào ngày 9/8, ngay giữa trung tâm đại đô thị T&T City Millennia – Thành phố Thiên niên kỷ do Tập đoàn T&T Group đầu tư. Sự kiện hứa hẹn mang đến không gian bùng nổ mãn nhãn, đánh dấu bước chuyển mình ấn tượng của Tây Ninh trên hành trình kiến tạo một kỷ nguyên sống mới: hiện đại, bản sắc và đầy cảm hứng.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:19
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng
Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:18
Việt Nam không thể đứng ngoài "cuộc chơi" Công nghệ Năng lượng
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy/Vietnam Economic Times tổ chức Diễn đàn “Công nghệ Năng lượng trong kỷ nguyên mới”. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).
Doanh nghiệp - 29/07/2025 16:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago