Ai đang dẫn đầu thị trường chăm sóc mẹ và bé có qui mô 7 tỷ USD?

LIÊN THƯỢNG - MINH THÔNG
07:30 28/05/2023

Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào sân chơi cung cấp các sản phẩm cho mẹ và trẻ nhỏ (em bé). 

concung

Một cửa hàng Con Cưng trên địa bàn quận Tân Bình. Ảnh: SB

Cuộc đua hấp dẫn

Sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết, với sự đổ bộ của hàng loạt tên tuổi trong và ngoài nước.

Với dân số gần trăm triệu dân, trong đó có khoảng 24,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) và 1,2 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm (theo số liệu Tổng cục Thống kê), Việt Nam đang cho thấy là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc mẹ và bé.

Trong số các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này, CTCP Đầu tư Con Cưng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm Con Cưng, Toycity và CF (Con Cung Fashion).

Đầu năm 2022, Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital đã hoàn tất đầu tư 90 triệu USD vào công ty này, nâng tỉ lệ hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại Con Cưng lên 49,356%.

Thời điểm ấy, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT của Con Cưng đã đặt tham vọng mở rộng hệ thống lên 2.000 cửa hàng vào năm 2025. Đồng thời, Con Cưng đã đưa vào mô hình Super Center (Trung tâm mua sắm lớn) với diện tích 2.000m2 để nhắm đến đối tượng khách hàng Gen Z.

Trong báo cáo tài chính 2022 vừa công bố, công ty này ghi nhận lãi sau thuế đạt 4,69 tỷ đồng, giảm 94,7% so với cùng kỳ năm 2021 (tương ứng giảm 85 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 đạt 729,7 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng sau một năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của công ty này giảm từ 12,38% xuống còn 0,64%.

Một thương hiệu khác cung cấp sản phẩm mẹ và bé là Kidsplaza cũng đang có tốc độ tăng trưởng cao. Cập nhập trên website, Kidsplaza đang có 159 cửa hàng trên toàn quốc. Theo ngay sau là chuỗi Bibo Mart với 154 cửa hàng.

Nắm bắt được tiềm năng của thị trường mẹ và bé, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đầu tư và đưa vào hoạt chuỗi bán lẻ hàng hóa mẹ và bé AVA Kids. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ địch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường tỷ đô này trong vài năm tới.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã nhanh chóng tham gia vào thị trường.

Mothercare (Anh Quốc) đã có 14 cửa hàng trên toàn quốc dưới sự phân phối độc quyền của Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm châu Âu.

Soc&Brothers (Nhật Bản) cũng đã mở cho mình 5 showroom trưng bày tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM.

Gần đây nhất, Geuther (Đức) đã đầu tư 7 triệu USD để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất nội thất cho trẻ em với diện 15.000m2 tại Bình Dương.

Thay đổi để thích ứng

he-thong-cua-hang-me-bau-va-em-be-kidsplaza

KidsPlaza đang cho thấy chiến lược tốt trong phát triển thị trường. Ảnh: KP

Những con số không nói dối về sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé tại Việt Nam. Đây được xem là cơ hội, là "miếng bánh béo bở", nhưng cũng không kém phần thách thức.

Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào "sân chơi" cung cấp các sản phẩm cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Ở chiều ngược lại, sự kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm mẹ và bé, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh được xem là thách thức đối với các thương hiệu.

Từng có những tên tuổi xuất hiện với chiến lược đầu tư và xây dựng thương hiệu khá bài bản nhưng cũng phải dừng hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn như Beyeu, Deca, Kids World…

Một khảo sát nhỏ của phóng viên nhadautu.vn cho thấy, chất lượng và xuất xứ sản phẩm là hai yếu tố tiên quyết giúp giữ chân khách hàng trong thị trường khá đặc thù này.

foody-Bibomart

Một cửa hàng của Bibo Mart. Ảnh Foody

"Đầu tư cho vợ con thì bao nhiêu tiền tôi cũng không tiếc. Tôi thường chọn mua những sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất, có nguồn gốc rõ ràng bất kể nội hay ngoại", ông Bùi Ngọc Sơn, một ông bố ở Tân Bình (TP.HCM), cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Hoàng Yến (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: "Thường thì khi mua đồ cho con, mình sẽ quan tâm đến chất lượng và xuất xứ sản phẩm đầu tiên. Sẽ an tâm hơn nếu mình biết được nguồn gốc và các thành phần mà con mình sẽ sử dụng".

Tuy nhiên, thị trường cũng có sự khác biệt giữa các khu vực thành thị và nông thôn. Người tiêu dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm. Trong khi người tiêu dùng ở nông thôn nhạy cảm hơn với giá cả.

Điều này đã khiến cho các thương hiệu nước ngoài phổ biến hơn ở các thành phố, trong khi các thương hiệu nội địa được ưa chuộng nhiều hơn ở các tỉnh nông thôn.

Sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng, trải nghiệm và sinh hoạt cũng là yếu tố cần được chú ý với thế hệ khách hàng mới.

Trụ cột của thị trường tiêu dùng hiện tại là Gen Y và Gen Z. Trong khi Gen Y là thế hệ giao thời thì Gen Z được xem là thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ.

Một điều đáng chú ý, đây cũng là trụ cột chính của thị trường mẹ và bé, với những trải nghiệm khác biệt cả về nhận thức lẫn thói quen tiêu dùng.

Điều này cũng làm thay đổi thị trường truyền thống, với sự lên ngôi của thương mại điện tử. Trong thời đại công nghệ, với sự tiện lợi được ưu tiên hàng đầu, thương mại điện tử được đánh giá một nơi xu thế kinh doanh mới.

Các doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm lực sẵn có để phát triển kênh bán hàng online riêng biệt hoặc trên các sàn thương điện tử.

Tuy vậy, chính các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt của các nhà bán lẻ hay cá nhân kinh doanh ngay trên chính các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…

Có thể nói, thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua hấp dẫn và sự cạnh tranh ngày một gia tăng.

  • Cùng chuyên mục
Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Mở bán thành công La Pura, Phát Đạt khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS phía Nam

Ngày 8/6/2025, sự kiện mở bán chính thức dự án La Pura tạo tiếng vang lớn khi hơn 95% tổng quỹ hàng của phân khu Zenia giao dịch thành công. Kết quả này khẳng định uy tín và năng lực của Phát Đạt trong việc phát triển dự án, đồng thời cho thấy vai trò dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam của doanh nghiệp này.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 11:21

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Cao điểm hàng giả, không nhận ra Saigon Square, chợ Bến Thành

Sau đợt truy quét hàng giả thời gian gần đây, nhiều ki-ốt tại Saigon Square và chợ Bến Thành, Tân Định (quận 1), An Đông (quận 5) vẫn trong tình trạng đóng cửa, then cài.

Thị trường - 09/06/2025 10:02

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Giá vàng tuần này sẽ thế nào?

Một số chuyên gia dự báo, vàng có xu hướng tăng trong tuần này do vẫn giữ được các vùng hỗ trợ quan trọng và vẫn là kênh trú ẩn an toàn trong bối cảnh địa chính trị bất ổn.

Thị trường - 09/06/2025 10:01

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cố vấn kinh tế của ông Trump tự tin về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett cho biết ông "rất hài lòng" với thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, khi hai bên gặp nhau vào thứ Hai tại London.

Thị trường - 09/06/2025 09:09

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook

Năm 2025 là năm không thể tệ hơn với Apple. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm 19% trong năm, công ty phải đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) và vụ kiện với Epic Games...

Thị trường - 09/06/2025 07:10

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế ghép gan thành công cho bệnh nhi 15 tháng tuổi

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức ra viện cho cháu V.Q.H, 15 tháng tuổi – bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được ghép gan tại Bệnh viện sau hơn hai tháng điều trị.

Doanh nghiệp - 09/06/2025 07:08

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp

Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.

Thị trường - 08/06/2025 14:00

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành

Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.

Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ

Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.

Thị trường - 08/06/2025 11:29

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'

Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".

Thị trường - 08/06/2025 10:53

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam

Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.

Thị trường - 08/06/2025 06:46

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025

Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.

Thị trường - 07/06/2025 13:36

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ

Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.

Thị trường - 07/06/2025 12:19

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp

Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn

SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch

Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.

Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00