Ai đang dẫn đầu thị trường chăm sóc mẹ và bé có qui mô 7 tỷ USD?

LIÊN THƯỢNG - MINH THÔNG
07:30 28/05/2023

Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào sân chơi cung cấp các sản phẩm cho mẹ và trẻ nhỏ (em bé). 

concung

Một cửa hàng Con Cưng trên địa bàn quận Tân Bình. Ảnh: SB

Cuộc đua hấp dẫn

Sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang nóng hơn bao giờ hết, với sự đổ bộ của hàng loạt tên tuổi trong và ngoài nước.

Với dân số gần trăm triệu dân, trong đó có khoảng 24,2 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 - 49 tuổi) và 1,2 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm (theo số liệu Tổng cục Thống kê), Việt Nam đang cho thấy là một thị trường đầy tiềm năng và có nhiều dư địa phát triển cho các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc mẹ và bé.

Trong số các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực này, CTCP Đầu tư Con Cưng đang là đơn vị dẫn đầu thị trường với hơn 700 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm Con Cưng, Toycity và CF (Con Cung Fashion).

Đầu năm 2022, Quỹ đầu tư tư nhân châu Á Quadria Capital đã hoàn tất đầu tư 90 triệu USD vào công ty này, nâng tỉ lệ hiện diện của các nhà đầu tư nước ngoài tại Con Cưng lên 49,356%.

Thời điểm ấy, ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT của Con Cưng đã đặt tham vọng mở rộng hệ thống lên 2.000 cửa hàng vào năm 2025. Đồng thời, Con Cưng đã đưa vào mô hình Super Center (Trung tâm mua sắm lớn) với diện tích 2.000m2 để nhắm đến đối tượng khách hàng Gen Z.

Trong báo cáo tài chính 2022 vừa công bố, công ty này ghi nhận lãi sau thuế đạt 4,69 tỷ đồng, giảm 94,7% so với cùng kỳ năm 2021 (tương ứng giảm 85 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu tại ngày 31/12/2022 đạt 729,7 tỷ đồng, tăng 4 tỷ đồng sau một năm. Tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) của công ty này giảm từ 12,38% xuống còn 0,64%.

Một thương hiệu khác cung cấp sản phẩm mẹ và bé là Kidsplaza cũng đang có tốc độ tăng trưởng cao. Cập nhập trên website, Kidsplaza đang có 159 cửa hàng trên toàn quốc. Theo ngay sau là chuỗi Bibo Mart với 154 cửa hàng.

Nắm bắt được tiềm năng của thị trường mẹ và bé, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã đầu tư và đưa vào hoạt chuỗi bán lẻ hàng hóa mẹ và bé AVA Kids. Ông Nguyễn Đức Tài, chủ địch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đã đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường tỷ đô này trong vài năm tới.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đã nhanh chóng tham gia vào thị trường.

Mothercare (Anh Quốc) đã có 14 cửa hàng trên toàn quốc dưới sự phân phối độc quyền của Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm châu Âu.

Soc&Brothers (Nhật Bản) cũng đã mở cho mình 5 showroom trưng bày tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM.

Gần đây nhất, Geuther (Đức) đã đầu tư 7 triệu USD để xây dựng nhà máy chuyên sản xuất nội thất cho trẻ em với diện 15.000m2 tại Bình Dương.

Thay đổi để thích ứng

he-thong-cua-hang-me-bau-va-em-be-kidsplaza

KidsPlaza đang cho thấy chiến lược tốt trong phát triển thị trường. Ảnh: KP

Những con số không nói dối về sức hấp dẫn của thị trường chăm sóc mẹ và bé tại Việt Nam. Đây được xem là cơ hội, là "miếng bánh béo bở", nhưng cũng không kém phần thách thức.

Theo ước tính của Nielsen, doanh thu các sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam ước tính đạt quy mô 7 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng tới 30-40%. Từ đó, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp muốn tham gia vào "sân chơi" cung cấp các sản phẩm cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Ở chiều ngược lại, sự kỹ tính trong việc lựa chọn sản phẩm mẹ và bé, trong bối cảnh thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh được xem là thách thức đối với các thương hiệu.

Từng có những tên tuổi xuất hiện với chiến lược đầu tư và xây dựng thương hiệu khá bài bản nhưng cũng phải dừng hoạt động chỉ sau một thời gian ngắn như Beyeu, Deca, Kids World…

Một khảo sát nhỏ của phóng viên nhadautu.vn cho thấy, chất lượng và xuất xứ sản phẩm là hai yếu tố tiên quyết giúp giữ chân khách hàng trong thị trường khá đặc thù này.

foody-Bibomart

Một cửa hàng của Bibo Mart. Ảnh Foody

"Đầu tư cho vợ con thì bao nhiêu tiền tôi cũng không tiếc. Tôi thường chọn mua những sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất, có nguồn gốc rõ ràng bất kể nội hay ngoại", ông Bùi Ngọc Sơn, một ông bố ở Tân Bình (TP.HCM), cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Hoàng Yến (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: "Thường thì khi mua đồ cho con, mình sẽ quan tâm đến chất lượng và xuất xứ sản phẩm đầu tiên. Sẽ an tâm hơn nếu mình biết được nguồn gốc và các thành phần mà con mình sẽ sử dụng".

Tuy nhiên, thị trường cũng có sự khác biệt giữa các khu vực thành thị và nông thôn. Người tiêu dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm. Trong khi người tiêu dùng ở nông thôn nhạy cảm hơn với giá cả.

Điều này đã khiến cho các thương hiệu nước ngoài phổ biến hơn ở các thành phố, trong khi các thương hiệu nội địa được ưa chuộng nhiều hơn ở các tỉnh nông thôn.

Sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng, trải nghiệm và sinh hoạt cũng là yếu tố cần được chú ý với thế hệ khách hàng mới.

Trụ cột của thị trường tiêu dùng hiện tại là Gen Y và Gen Z. Trong khi Gen Y là thế hệ giao thời thì Gen Z được xem là thế hệ sinh ra và lớn lên cùng công nghệ.

Một điều đáng chú ý, đây cũng là trụ cột chính của thị trường mẹ và bé, với những trải nghiệm khác biệt cả về nhận thức lẫn thói quen tiêu dùng.

Điều này cũng làm thay đổi thị trường truyền thống, với sự lên ngôi của thương mại điện tử. Trong thời đại công nghệ, với sự tiện lợi được ưu tiên hàng đầu, thương mại điện tử được đánh giá một nơi xu thế kinh doanh mới.

Các doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm lực sẵn có để phát triển kênh bán hàng online riêng biệt hoặc trên các sàn thương điện tử.

Tuy vậy, chính các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự canh tranh gay gắt của các nhà bán lẻ hay cá nhân kinh doanh ngay trên chính các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…

Có thể nói, thị trường chăm sóc mẹ và bé ở Việt Nam đang chứng kiến một cuộc đua hấp dẫn và sự cạnh tranh ngày một gia tăng.

  • Cùng chuyên mục
 Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.

Thị trường - 07/05/2025 15:52

 Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Thị trường - 07/05/2025 14:55

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump

Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.

Thị trường - 07/05/2025 06:58

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.

Thị trường - 07/05/2025 06:30

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm  thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ

Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.

Thị trường - 06/05/2025 18:21

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ

Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.

Thị trường - 06/05/2025 17:47

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'

Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor cảnh báo thiệt hại 1,5 tỷ USD vì thuế quan Trump

Ford Motor đã dừng công bố hướng dẫn hàng năm do sự không chắc chắn xung quanh thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và cho biết các khoản thuế sẽ khiến công ty mất khoảng 1,5 tỷ USD thu nhập.

Thị trường - 06/05/2025 09:18

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Các nhà chiến lược vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Trung Quốc

Khi các thị trường tài chính đặt hy vọng vào việc hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, một số chuyên gia cảnh báo rằng tiến triển có ý nghĩa trong việc đạt được thỏa thuận giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn còn khá xa vời.

Thị trường - 06/05/2025 08:58

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Vinamilk hòa cùng niềm vui của ngày hội Thống nhất Non sông

Chuỗi hoạt động mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với các sự kiện chính diễn ra trong hai ngày 29 và 30 tháng 4, thu hút hàng trăm ngàn người náo nức tham gia. Vinamilk đã đồng hành cùng các khoảnh khắc hân hoan mừng đại lễ tại TP.HCM, tiếp thêm dinh dưỡng cho các lực lượng và người dân.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:13

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Văn Phú – Invest ủng hộ 720 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát: Hành động vì cộng đồng và triết lý phát triển bền vững

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã đóng góp 720 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh để xây dựng 8 căn nhà kiên cố cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không chỉ là một hoạt động thiện nguyện, sự đóng góp này còn thể hiện rõ nét triết lý phát triển Bất động sản "Vị Nhân Sinh" mà Văn Phú – Invest theo đuổi.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:12

Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas

Ưu đãi đặc quyền chào đón cao điểm nghỉ hè 2025 tại Ruby Tree Golf Villas

Quần thể nghỉ dưỡng và thể thao Ruby Tree Golf Villas (Đồ Sơn, Hải Phòng) công bố chương trình ưu đãi đặc quyền cho du khách đặt phòng đến hết tháng 5/2025.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:11

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin đối với thị trường Việt Nam

Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Nestlé công bố tăng vốn hoạt động tại Việt Nam với khoản đầu tư lên gần 1.900 tỷ đồng vào việc mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai. Đây không chỉ là một trong những nhà máy chế biến cà phê hiện đại nhất của tập đoàn Nestlé, mà còn là nơi tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.

Doanh nghiệp - 05/05/2025 16:08

Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump

Ngành sản xuất Việt Nam bi quan về thuế quan Trump

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam suy giảm trở lại trong tháng 4 sau khi đã chỉ báo tăng trưởng lần đầu trong bốn tháng trong tháng 3.

Thị trường - 05/05/2025 12:04