Ai đã cho phép công ty Yên Khánh thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình?

Nhàđầutư
Từ năm 2012, lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có công văn xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh.
PHAN CHÍNH
08, Tháng 11, 2018 | 13:40

Nhàđầutư
Từ năm 2012, lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có công văn xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty Yên Khánh.

1541642843-tramtgupphgiamgia

Mộ trạm thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Liên quan đến các lùm xùm về việc chỉ định thầu tại các trạm dừng nghỉ, trạm thu phí của VEC, mới đây, phóng viên có được văn bản số 2792 của VEC về việc xin chủ trương ký hợp đồng về dịch vụ thu phí Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh (gọi tắt là công ty Yên Khánh). Đây là đối tác thực hiện với Công ty Thái Sơn của ông Đinh Ngọc Hệ rất nhiều dự án BT, BOT.

Ngày 19/10/2012, VEC có văn bản gửi Bộ GTVT do ông Mai Tuấn Anh, hiện là Chủ tịch HĐTV VEC (khi đó là Tổng giám đốc VEC) ký. Tại văn bản này, VEC khẳng định trên cơ sở quyết định của Bộ GTVT, VEC đã tổ chức thực hiện và giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) triển khai công tác quản lý và khai thác 4 trạm (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ) với tổng số nhân sự là 266 người. Trong quá trình thực hiện VEC O&M đã hợp tác với Công ty Đại Dương để thực hiện công tác thu phí.

van ban 1

 

van ban 2

 

van ban 3

Văn bản của Tổng Giám đốc VEC ký gửi Bộ GTVT . Ảnh: Phan Chính

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc quản lý thu phí nhằm giảm chi phí gián tiếp, nâng cao hiệu quả đầu tư và đề xuất của Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, VEC đã làm việc và xem xét đề xuất của Công ty Yên Khánh.

Theo đó, về phạm vi công việc, Công ty Yên Khánh đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí tại Trạm dịch vụ Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ (bao gồm cả công tác hậu kiểm). Nhân sự thực hiện gồm 231 người. Ngoài ra, Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận toàn bộ số lao động theo định biên mà VEC O&M đã ký hợp đồng. Công ty Yên Khánh sẽ tiếp nhận nguyên trạng toàn bộ tài sản phụ vụ công tác thu phí.

Được biết, chi phí thực hiện theo đề xuất của Công ty Yên Khánh là hơn 21 tỷ đồng và thực hiện trong 1 năm. “VEC kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho phép VEC ký hợp đồng với Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong 1 năm”, văn bản của VEC do ông Mai Tuấn Anh ký khẳng định.

Có lẽ, trong giới xây dựng các công trình giao thông, ai cũng biết đến mối “lương duyên”, quan hệ khăng khít của Công ty Thái Sơn của ông Đinh Ngọc Hệ (Út ‘trọc’) với Công ty Yên Khánh. Công ty Thái Sơn và Công ty Yên Khánh hợp tác rất nhiều ở các dự án BT và BOT. Ở nhiều dự án, Thái Sơn làm chủ đầu tư thì Yên Khánh là nhà thầu thi công và ngược lại.

Có thể nhắc đến một vài dự án như Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo QL20, đoạn Km 123 + 105 – Km 268 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Chủ đầu tư dự án là liên danh: Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng, Công ty Thái Sơn và Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh. Hay Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới (hay còn gọi cầu Hạc Trì) do Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1)- Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh - Công ty Thái Sơn làm chủ đầu tư. Trong đó, Cienco1 20% (53 tỷ đồng), Yên Khánh 40% (106 tỷ đồng) và Thái Sơn 40% (106 tỷ đồng). Ngoài ra còn một số dự án khác.

Trước đó, VEC cũng dính lùm xùm khi chỉ định thầu hơn 220 tỷ cho Công ty Thái Sơn của Út ‘trọc’ Đinh Ngọc Hệ ở dự án trạm dừng nghỉ. Được biết, người ký văn bản chỉ định thầu cho Công ty Thái Sơn là ông Mai Tuấn Anh, khi đó là Tổng Giám đốc VEC, hiện nay là Chủ tịch HĐTV.

Mới đây, VEC đã ký văn bản xin chủ trương chấp dứt hợp đồng thu phí cao tốc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đối với Công ty Yên Khánh.

Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám vừa có văn bản số 3770/ VEC – VECM kiến nghị với HĐTV VEC chấm dứt hợp đồng thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Công ty Yên Khánh kể từ 0h ngày 1/1/2018.

Nguyên nhân của đề xuất này là do những bất cập trong thu phí của Yên Khánh tiềm ẩn nguy cơ thất thoát vé, thẻ, hệ thống thu phí hư hỏng, xuống cấp trầm trọng... nên việc kiểm soát thu phí gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, ngày 22/11/2017, Hội đồng thành viên VEC  đã có quyết định số 787/NQ-VEC-HĐTV chấm dứt hợp đồng với Công ty Yên Khánh.

Như vậy, sau 5 năm, VEC và Công ty Yên Khánh đã chính thức chấm dứt làm ăn với nhau. Lãnh đạo VEC từng cho biết, việc nhượng quyền vận hành khai thác dự án đường cao tốc là đặc thù, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, VEC đề nghị Bộ GTVT đề xuất Chính phủ thí điểm giao VEC đàm phán, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, năng lực trong vận hành, khai thác đường cao tốc. 

Nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng 3 tiêu chí: có kinh nghiệm đầu tư các dự án nhượng quyền cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ; có năng lực về tài chính; có năng lực về vận hành, khai thác các dự án đường cao tốc.

VEC tính toán giá trị nhượng quyền khai thác dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thời hạn 30 năm, lợi nhuận kỳ vọng của nhà đầu tư là 14% và lãi vay ngân hàng 8,5%, giá trị VEC nhận được từ nhượng quyền ước tính khoảng 9.171 tỷ đồng.

Trong khi Yên Khánh "nghỉ" thu phí, Công ty Cổ phần vận hành bảo trì đường cao tốc (VEC O&M – một công ty con của VEC) sẽ đứng ra thu phí cho đến khi đấu thầu thành công dịch vụ thu phí tuyến đường này.

Công ty Yên Khánh Công ty này được thành lập năm 2005, có trụ sở tại 35-37 Ngô Đức Kế, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP HCM do doanh nhân 8x - Vũ Thị Hoan (sinh năm 1985) làm Chủ tịch HĐQT.

Sau 12 năm hoạt động, vốn điều lệ của Yên Khánh hiện nay là 1.800 tỷ đồng gồm ba cổ đông sáng lập là: bà Đinh Thị Hiên (30%), Vũ Thị Hoan (69,5%) và Đinh Thị Liên (0,5%).

Có thể nhiều người sẽ đặt câu hỏi như bà Vũ Thị Hoan là con cháu của đại gia nào mà có thể lập công ty khi chỉ mới 20 tuổi và sở hữu cả nghìn tỷ đồng.

Nhưng xuất thân của bà Hoan khá bình thường. Bà Hoan có chị gái là bà Vũ Thị Hoa – người từng giữ chức thành viên HĐQT Công ty cổ phần đầu tư và thương mại DIC (tính đến tháng 6/2017) và mẹ là bà Đinh Thị Lựu (nguyên quán tỉnh Hà Nam Ninh, tiền thân của 3 tỉnh Hà Tây – Nam Định – Ninh Bình hiện nay).

Dù tuổi đời còn khá trẻ, xuất thân bình thường song bà chủ của Yên Khánh cũng kịp làm quen với loạt công ty tên tuổi như: Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cienco1, công ty Thái Sơn (thời kỳ ông Đinh Ngọc Hệ làm Chủ tịch HĐQT), hay Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc của đại gia Trần Tuấn Lộc để lập lên nhiều liên danh thực hiện loạt dự án BOT đình đám.

 

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
919,02 +2,96 / +0,32%
Lúc 20/11/2018 16:00:12
Cao nhất
09/04/2018
1197,44
Thấp nhất
30/10/2018
880,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 383
KLGD: 159.138.294
GTGD: 4,11 triệu
Sàn
HNX-Index
103,91 -0,04 / -0,04%
Lúc 20/11/2018 16:00:12
Cao nhất
09/04/2018
137,00
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 210
KLGD: 30.253.412
GTGD: 429.333,00
Sàn
UPCOM-Index
52,06 -0,34 / -0,65%
Lúc 20/11/2018 16:00:12
Cao nhất
16/03/2018
61,40
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 284
KLGD: 12.977.355
GTGD: 239.112,00

Nguồn: VPBS