4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tăng trưởng 10,4% bất chấp dịch COVID-19

Nhàđầutư
Bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Đà Nẵng vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất ổn định, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.
THÀNH VÂN
23, Tháng 05, 2021 | 14:23

Nhàđầutư
Bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Đà Nẵng vẫn nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất ổn định, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm tăng doanh thu, tăng lợi nhuận.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch COVID-19, tuy nhiên trong 4 tháng đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu của Đà Nẵng có nhiều tín hiệu tích cực so với cùng kỳ năm 2020. Theo báo cáo của Sở Công thương Đà Nẵng, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 514 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, kim ngạch một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố gồm: hàng dệt may ước đạt 143 triệu USD, tăng 10,4%; thủy sản ước đạt 63 triệu USD, tăng 10,5%; thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ ước đạt 6,1 triệu USD, tăng 10%; đồ chơi trẻ em ước đạt 26,6 triệu USD, tăng 10,4%; cao su thành phẩm ước đạt 21,7 triệu USD, tăng 14%; động cơ, thiết bị điện và sản phẩm điện tử ước đạt 181 triệu USD, tăng 10,4% (so với cùng kỳ năm 2020).

Trong đó, khối doanh nghiệp nội địa tăng trưởng khá tốt với tổng kim ngạch xuất khẩu qua 4 tháng ước đạt 235,3 triệu USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2020. Khối doanh nghiệp FDI có tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế 4 tháng ước đạt 278,7 triệu USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Sở Công thương, các lĩnh vực hàng dệt may, thủy sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm… vẫn là thế mạnh của xuất khẩu nội địa, có đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu đã góp phần giúp kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2020.

anh-1

Trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu Đà Nẵng ước đạt 514 triệu USD. Ảnh: Thành Vân.

Đơn cử tại Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC), doanh thu quý I/2021 của DRC vượt xa kế hoạch. Lợi nhuận mục tiêu của quý I là 66 tỷ đồng, nhưng công ty đã đạt gần 80 tỷ đồng. Đặc biệt, các sản phẩm chủ lực của đơn vị ghi nhận sản lượng xuất khẩu tốt. Nếu tình hình sản xuất, kinh doanh tiếp tục khả quan, kỳ vọng cả năm 2021, Công ty CP Cao su Đà Nẵng hướng đến mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 474 tỷ đồng tăng 47,8% so với năm 2020.

Theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, do ảnh hưởng chung của dịch COVID-19 trên toàn thế giới và sự cố kẹt tàu tại kênh đào Suez (hồi cuối tháng 3/2021) đã làm gia tăng áp lực chi phí vận chuyển hàng hóa xuất khẩu.

"Chi phí logistics hiện tại tăng mạnh, đặc biệt là container hàng đến thị trường Hoa Kỳ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến đơn vị đối tác tiêu thụ, do chi phí vận chuyển cao làm đội giá thành sản phẩm khiến sức tiêu thụ chậm lại", ông Nhựt cho hay. 

anh-2

Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH May mặc Ba Sao. Ảnh: Thành Vân.

Hay tại Công ty TNHH May mặc Ba Sao, những ngày này công ty vừa nâng cao công tác phòng chống dịch vừa tăng cường sản xuất, đảm bảo cho các đơn hàng của đối tác. Tuy nhiên, ông Lê Tiến Trường, Trưởng phòng nhân sự Công ty May mặc Ba Sao cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2021 cũng như những tháng tới, đơn hàng của công ty là có nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công ty không thể tuyển dụng thêm lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất.  

“Công ty Ba Sao sẽ xây dựng chế độ thưởng, nâng lương để giữ chân người lao động có tay nghề. Cùng với đó, tăng cường tuyển dụng trực tuyến và thông qua sàn giao dịch của Trung tâm giới thiệu việc làm Đà Nẵng để đảm bảo đáp ứng tiến độ các đơn hàng”, ông Lê Tiến Trường cho hay. 

Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp đang phải đối mặt là tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Trước nguy cơ kế hoạch sản xuất của năm có thể bị đe dọa do dịch COVID-19, nhiều công ty hiện đang có kế hoạch đẩy mạnh thêm mảng kinh doanh, tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Bà Lê Thị Hồng Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kane - M cho biết, hiện nay công ty đang hướng tới tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ. Hiện nay, đơn hàng của công ty đi thị trường Nhật Bản đã có đến hết quý III và một số đối tác tiềm năng cũng đang thương lượng có tín hiệu khả quan trong thời gian tới. 

“Trước giờ công ty chỉ sản xuất và xuất hàng về công ty mẹ (tại Nhật). Tuy nhiên do dịch COVID-19 buộc đơn vị phải thích ứng bằng cách tìm thêm các đối tác bên ngoài, mở rộng thị trường”, bà Lê Thị Hồng Thủy thông tin.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ