Geleximco đề xuất xây dựng sân bay Long Thành: Chuyên gia kinh tế nói gì?
Đã có nhiều tai tiếng với nhà thầu Trung Quốc vì có một số dự án chậm tiến độ, đội vốn lớn. Vì thế, dư luận đặt câu hỏi, với một dự án lớn như sân bay Long Thành có nên để nhà thầu Trung Quốc tham gia hay không?
Về vấn đề này, TS Lưu Bích Hồ - Chuyên gia kinh tế - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH&ĐT) cho rằng đây là một đề xuất "cũng tốt thôi" vì lúc này chúng ta đang cần phải xây dựng sân bay Long Thành theo chủ trương thu hút vốn đầu tư ngoài xã hội, bao gồm cả vốn từ nước ngoài. "Theo tôi đây cũng là một đề xuất nằm trong khuôn khổ chủ trương hợp tác về xây dựng cơ sở hạ tầng của chúng ta", TS Lưu Bích Hồ nói.
Theo TS Hồ, vấn đề là chúng ta phải xem xét kỹ các khâu từ chủ trương, triển khai thực hiện, giám sát thực hiện... phải thực sự chặt chẽ, bảo đảm giá thành, tiến độ, chất lượng, môi trường, hiệu quả.
Hiện nay, về cơ sở pháp lý tương đối tốt, không có vấn đề gì khiến chúng ta phải lo lắng. Tất nhiên chỗ nào chưa hoàn thiện, chúng ta sẽ hoàn thiện và bổ sung thêm.
Vấn đề là tuỳ thuộc vào từng công trình, dù có quy định rồi nhưng không phải cứ thế thực hiện nhất loạt như nhau ở tất cả các công trình, các dự án. Vì mỗi dự án có đặc thù, đặc điểm của nó mà chúng ta phải xem xét cụ thể cho phù hợp. "Vấn đề bảo đảm được hay không, không phải chủ yếu dựa vào năng lực, cái chính chúng ta phải có tinh thần, trách nhiệm tốt, phải minh bạch trong quá trình quản lý", TS Hồ nói.
Trả lời câu hỏi: "Nếu Chính phủ chấp thuận cho Tập đoàn Geleximco triển khai dự án, theo ông cần làm gì để dự án không rơi vào tình trạng đội vốn và chấm tiến độ như những dự án khác có doanh nghiệp Trung Quốc tham gia?". TS. Lưu Bích Hồ nói: "Quan trọng nhất là khâu thẩm định dự án, xem xét thật cẩn thận và phải công khai, minh bạch, phải đầy đủ thủ tục và thực hiện đúng theo quy trình. Tôi nhấn mạnh thêm một điều nữa là việc thẩm định dự án phải có một hội đồng tốt, có chuyên gia các lĩnh vực liên quan cả trong bộ máy Nhà nước và chuyên gia tư vấn bên ngoài. Thậm chí, nếu cần, chúng ta mời thêm các chuyên gia nước ngoài".
Geleximco bắt tay với nhà đầu tư nào của Trung Quốc?
Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và ông Chen Yi Long - Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng mới KAIDI Dương Quang (KAIDI) của Trung Quốc đề xuất Thủ tướng đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) theo hình thức PPP.
Tự giới thiệu có kinh nghiệm và có khả năng thu xếp nguồn vốn cho dự án, lãnh đạo hai doanh nghiệp này cam kết xây đựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đại và văn minh. Về tiến độ xây dựng, hai nhà đầu tư này đưa ra là 3-5 năm với "giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại".
Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, lãnh đạo Geleximco giới thiệu họ có mối quan hệ chặt chẽ với KAIDI Dương Quang trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Tập đoàn này cũng nói rằng mình có mối quan hệ với các quỹ đầu tư lớn như Tập đoàn Quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc (Hoa Dung) là một công ty nhà nước với tổng tài sản đạt trên 250 tỉ USD hay Công ty TNHH cổ phần Đầu tư Dân Sinh, IDG...
Đến nay, Gleximco và đối tác đã thành lập một Quỹ đầu tư trị giá 15 tỉ USD và bắt đầu giải ngân giai đoạn đầu khoảng 6 tỉ USD.
Mối lo đội vốn, chậm tiến độ
Trước đề xuất của Geleximco, dư luận băn khoăn vì thực tế nhiều dự án có sự tham gia của nhà thầu đến từ Trung Quốc trong thời gian qua luôn chậm tiến độ, đội vốn và thiếu an toàn trong thi công.
Điển hình là hai tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội liên tục đội vốn, đang gánh nợ nhà thầu và lãi vay lớn, không hoàn thành tiến độ đề ra khiến dư luận bức xúc.
Theo kế hoạch, đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ đóng điện để vận hành thử toàn trên hệ thống nhưng đến thời điểm này rất khó hoàn thành.
Dự án có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD vay ưu đãi, lãi suất 3% và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua 4%), vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD), vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD (tăng 64,56 triệu USD). Thủ tục vay vốn bổ sung đối với phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 3 nhưng đến nay, phía Trung Quốc mới tiếp tục đồng ý cho vay.
Hiện tại, khối lượng xây lắp tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 90%. Trong đó, phần hạ tầng chạy tàu như trụ cầu khu gian, kết cấu các nhà ga... đã cơ bản hoàn thành. Với những gì đang diễn ra, dự án khó có thể xong đúng tiến độ vào tháng 10 tới.
Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt - Bộ GTVT cho rằng nếu tiếp tục chậm tiến độ, dự án sẽ đứng trước nhiều thách thức, trong đó có tình trạng đội vốn vì lãi suất tăng từng ngày. Cụ thể, với số vốn 669,62 triệu USD đã vay từ Trung Quốc, theo tỉ giá hiện nay tương đương 14.718 tỉ đồng, chỉ tính lãi vay thấp nhất (3%/năm), mỗi ngày dự án phải trả lãi ít nhất 1,2 tỉ đồng. Số lãi này chưa tính vốn đối ứng 198,42 triệu USD từ ngân sách để thi công dự án.
Đối với lần tăng vốn thêm 315,18 triệu USD (được đưa ra vào năm 2013, quyết định năm 2016) nêu trên, nguyên nhân chủ yếu cũng là do chậm tiến độ dẫn đến trượt giá và điều chỉnh thiết kế.
- Cùng chuyên mục
Ra mắt Mạng xã hội Home Today và phát động cuộc thi viết Nhật ký xoay tiền mua nhà
Ngày 21/11/2024, Mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây dựng và không gian sống tại Việt Nam.
Đầu tư - 21/11/2024 21:08
Tuyến Metro đầu tiên TP.HCM công bố giá vé và khai thác thương mại
Dự kiến tháng 12, Metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM sẽ đưa vào khai thác thương mại. Hiện mức giá vé của tuyến đã được UBND TP.HCM công bố.
Đầu tư - 21/11/2024 17:51
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu phát triển người máy vốn 1.000 tỷ đồng
Tập đoàn Vingroup thông báo chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Công nghệ - 21/11/2024 15:58
Hà Nội chi 460 tỷ đồng cải tạo đê, chống ngập cho vùng rốn lũ
Hà Nội sẽ đầu tư cả tạo, nâng cấp đê tả Bùi, hữu Đáy đoạn qua huyện Chương Mỹ (Hà Nội) với tổng mức đầu tư khoảng 460 tỷ đồng, nhằm giúp người dân vùng rốn lũ thoát cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Đầu tư - 21/11/2024 14:21
Doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ nặng
Doanh nghiệp nhà nước là trụ cốt kinh tế đất nước, tuy nhiên gần đây ngoài những DNNN làm ăn được thì nhiều DN đang trên đà bị thua lỗ nặng.
Đầu tư - 21/11/2024 12:30
Thanh Hóa sắp có thêm khu công nghiệp 55 triệu USD
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án Khu Công nghiệp WHA Smart Technology tại tỉnh Thanh Hóa.
Đầu tư - 21/11/2024 12:05
Khánh Hòa chấp thuận dự án hơn 17.330 tỷ tại Nha Trang
Dự án Khu đô thị hỗn hợp TP. Nha Trang có diện tích hơn 226 ha, tổng mức đầu tư hơn 17.330 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến mới thu hút người dân địa phương và khách du lịch trong nước, quốc tế.
Đầu tư - 21/11/2024 09:04
Cầu, đường chạy nước rút về đích
Những tháng cuối năm 2024, hàng loạt công trình tại TP. HCM đang chạy nước rút để về địch. Đây là tín hiệu vui của ngành giao thông.
Đầu tư - 21/11/2024 09:03
Đường Đồng Khởi đắt đỏ thứ 14 toàn cầu
Đường Đồng Khởi (TP.HCM) tiếp tục là con đường đắt đỏ nhất Việt Nam và xếp hạng 14 toàn cầu. Còn phố Tràng Tiền (Hà Nội) đứng thứ 18 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đầu tư - 21/11/2024 08:50
Dự án điện khí 5,4 tỷ USD ở Huế được bổ sung vào quy hoạch lưới điện 220kV
Dự án Nhà máy điện khí LNG Chân Mây được bổ sung vào quy hoạch phát triển nguồn điện, lưới điện cấp điện áp 220 kV trở lên, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Đầu tư - 20/11/2024 18:26
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế và khu vực tại TP.HCM và Đà Nẵng
Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế toàn diện tại TP.HCM và Trung tâm tài chính khu vực tại TP Đà Nẵng.
Đầu tư - 20/11/2024 16:45
Vĩnh Phúc và Vingroup hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển đổi xanh
UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup sẽ ký kết hợp tác toàn diện trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, liên kết hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.
Đầu tư - 20/11/2024 11:18
Doanh nghiệp 1 năm tuổi làm khu đô thị gần 450 tỷ ở Quảng Ngãi
Công ty TNHH Bất động sản Đại Việt.VN được Quảng Ngãi chấp thuận là nhà đầu tư dự án Khu đô thị phía Đông đường Nguyễn Tất Thành, với tổng vốn gần 450 tỷ đồng.
Đầu tư - 20/11/2024 09:30
Đường sắt tốc độ cao trên thế giới phát triển nhanh như thế nào?
Tuyến đường sắt tốc độ cao đầu tiên trên thế giới được vận hành năm 1964 tại Nhật Bản. Hiện nay, 22 quốc gia, vùng lãnh thổ khai thác đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 20/11/2024 08:08
Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quản lý chặt chẽ việc tạm ứng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đầu tư - 20/11/2024 06:37
Aqua City của Novaland chính thức được 'cởi trói'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung 1/10.000, đánh dấu bước quyết định trong việc tháo gỡ pháp lý cho dự án Aqua City của Tập đoàn Novaland, vốn đã bị vướng mắc hơn 2 năm qua.
Đầu tư - 19/11/2024 17:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 6 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 2 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago