Xuất khẩu dệt may bứt tốc
Theo dự báo, ngành dệt may Việt Nam thời gian tới tiếp tục đối diện với nhiều rủi ro, thách thức trước nguy cơ tái bùng phát các biến chủng COVID-19 mới cùng diễn biến phức tạp tại một số khu vực trên thế giới.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Hanosimex.
Trong sáu tháng qua, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt hơn 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so cùng kỳ. Tuy nhiên, với mục tiêu kế hoạch năm đạt 43,5 tỷ USD, chặng đường phía trước còn nhiều gian nan, đòi hỏi doanh nghiệp dệt may tiếp tục nỗ lực hơn nữa ngay từ thời điểm này.
Chủ động vượt khó
Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết, thời gian qua, đơn vị phải đối diện với rất nhiều khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 cùng những bất ổn về địa chính trị tại một số nước trên thế giới, đặc biệt là cầu tiêu dùng giảm mạnh, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ chủ động áp dụng các giải pháp linh hoạt, phù hợp, doanh thu của công ty sáu tháng qua đạt gần 2,1 nghìn tỷ đồng, tăng 45,28%; doanh thu xuất khẩu đạt hơn 1,93 nghìn tỷ đồng, tăng 51,95%; thu nhập bình quân đạt 9,04 triệu đồng/người/tháng, tăng 13% so cùng kỳ.
Tuy nhiên, dự báo thời gian tới, May 10 sẽ gặp nhiều khó khăn do nền kinh tế Mỹ, một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của công ty, dự kiến tăng trưởng chậm, dẫn đến nhu cầu mua sắm thời trang giảm. Do đó, nhằm cân bằng trong sản xuất, kinh doanh, May 10 sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị công nghệ, hoàn thiện dự án mở rộng xí nghiệp Bỉm Sơn theo tiêu chuẩn nhà máy xanh, nâng cao công tác quản trị, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số cũng như bám sát diễn biến thị trường để có những giải pháp kịp thời nhằm đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.
Tương tự, theo Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Dệt may Hà Nội (Hanosimex) Hồ Lê Hùng, với việc chủ động triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh, các nhà máy thuộc công ty đã hoạt động liên tục và hiệu quả. Qua đó, doanh thu sáu tháng của Hanosimex đạt hơn 967 tỷ đồng, tăng 123% so cùng kỳ, đạt 54% kế hoạch năm; lợi nhuận hơn 68 tỷ đồng, tăng 302% so cùng kỳ, đạt 102% kế hoạch năm.
Để đạt tổng doanh thu hơn 1.789 tỷ đồng theo kế hoạch năm, đơn vị sẽ tập trung cho công tác thị trường, tìm kiếm đơn hàng, tiếp tục phát triển khách hàng, thị trường mới, tận dụng khai thác cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đã có hiệu lực. Đồng thời, củng cố công tác quản trị, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, đầu tư các thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất, cân đối nguồn ngoại tệ và lãi suất, linh hoạt sử dụng vốn vay,... để tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Theo lãnh đạo của Tổng công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ, doanh thu của đơn vị trong sáu tháng qua đạt 2.587 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 142 triệu USD, tăng 57% so cùng kỳ, đạt 62% kế hoạch năm; lợi nhuận đạt 150 tỷ đồng, tăng 193% so cùng kỳ, đạt 69% kế hoạch năm. Với mục tiêu đặt ra trong sáu tháng cuối năm, ngành may và thời trang đạt doanh thu 1.684 tỷ đồng, ngành sợi đạt 594 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 95 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 116 triệu USD, đơn vị sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác cụ thể trong quản trị, thị trường, sản xuất, đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, quản trị nguồn nhân lực, tài chính, kiểm soát nội bộ, quản trị rủi ro,...
Trong bối cảnh hiện nay, Hòa Thọ xác định hoạt động sản xuất, kinh doanh những tháng cuối năm còn chịu nhiều ảnh hưởng, thị trường tiêu thụ hàng dệt may sẽ khó khăn và sụt giảm, chi phí đầu vào tăng cao. Vì vậy, tập thể lao động dệt may Hòa Thọ luôn đồng lòng, chia sẻ để sớm vượt qua khó khăn, duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh.
Đa dạng hóa thị trường
Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Cao Hữu Hiếu cho biết, doanh thu của đơn vị trong sáu tháng đầu năm đạt 10,4 nghìn tỷ đồng, tăng 39% so cùng kỳ, đạt 57,4% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt hơn 980 tỷ đồng, tăng 55,6% so cùng kỳ, đạt 103% kế hoạch năm. Để đạt được thành tích nêu trên, Tập đoàn và các đơn vị thành viên thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, nâng cao quản trị sản xuất, đồng thời tận dụng được giá bông tốt do đã mua sớm trong năm 2021.
Tuy nhiên, ngay từ tháng 3/2022, thị trường đã có nhiều dấu hiệu bất lợi, dự báo trong sáu tháng cuối năm, ngành Dệt may Việt Nam cũng như Vinatex còn đối mặt với nhiều khó khăn. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, giá bông không ngừng tăng nhưng giá sợi không tăng tương ứng khiến biên độ lợi nhuận của các đơn vị sản xuất sợi giảm rõ rệt. Hiện, giá bông có xu hướng giảm khiến giá sợi xuống thấp, trong khi bông sản xuất đã được các đơn vị mua trong giai đoạn giá bông cao để kịp sản xuất, dẫn đến khả năng lỗ của ngành sợi rất cao. Mặt khác, tình hình thị trường cũng khá ảm đạm, lượng tồn kho lớn.
Đối với ngành may, tình hình đơn hàng có dấu hiệu chững lại, đa số các đơn vị mới ký hợp đồng đến hết tháng 10 do cầu thế giới giảm sau đại dịch COVID-19, phần khác do hiện tượng "quá mua" đối với sản phẩm dệt kim trong nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022 gây nên tình trạng dư thừa tại các thị trường nhập khẩu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt lao động, thiếu nguồn cung nguyên phụ liệu cùng với giá tăng cao, chi phí sản xuất tăng, đặc biệt là chi phí logistics và nhân công… cũng gây thêm nhiều khó khăn cho ngành may.

Sản xuất hàng dệt may xuất khẩu tại Công ty cổ phần May 1 (Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định).
Do đó, để chủ động sản xuất, sẵn sàng "bứt tốc" và hoàn thành mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết chuỗi sản xuất và cung ứng; hình thành các ban sản xuất, kinh doanh theo ngành nghề để cùng hỗ trợ và phối hợp, bảo đảm huy động tối đa mọi nguồn lực trong khối; xây dựng và hoàn thiện các công cụ quản trị tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ công tác chuyển đổi số, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm đáp ứng tốt các yêu cầu sản xuất; đồng thời, cần đa dạng hóa thị trường, linh hoạt chuyển đổi mặt hàng phù hợp, tìm kiếm để chủ động nguồn nguyên phụ liệu, tiết giảm chi phí sản xuất.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Đức Giang, năm 2022 là thời điểm các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Mặc dù tình hình sản xuất những tháng đầu năm đạt kết quả khả quan nhưng ngành dệt may Việt Nam tiếp tục đối diện nhiều thách thức. Một số thị trường xuất khẩu lớn đang có nguy cơ sụt giảm; các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc),… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.
Bên cạnh đó, lạm phát tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU và diễn biến phức tạp của xung đột Nga-Ukraine khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao,... làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20-25%. Ngoài ra, bất lợi về tỷ giá với các đối thủ cạnh tranh, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xanh hóa dệt may từ các FTA cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang phải đối mặt.
Vì vậy, để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng, tăng cường giải pháp xây dựng, đào tạo nguồn lực phù hợp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành cần có chính sách cắt giảm các loại thuế phí, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cũng như hoàn thiện các khu công nghiệp tập trung để doanh nghiệp yên tâm đầu tư, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu hàng hóa.
(Theo Nhân Dân)
- Cùng chuyên mục
Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025
Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.
Thị trường - 10/08/2025 06:14
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch
Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.
Thị trường - 10/08/2025 06:11
Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?
Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.
Thị trường - 09/08/2025 08:48
Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?
Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?
Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18
Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ
Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51
Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank
Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai
Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025
Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48
'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank
Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.
Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57
Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại
Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.
Thị trường - 08/08/2025 07:32
Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao
Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.
Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'
Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước
Thị trường - 07/08/2025 09:23
'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?
Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59
Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới
Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 14:02
Habeco: Doanh thu quý 2/2025 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng
Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh,… phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm.
Doanh nghiệp - 06/08/2025 13:58
Thị trường vàng 'nóng' trở lại
Sáng 6/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục đứng ở mức cao 123,8 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước và thế giới đã có dấu hiệu “nóng” trở lại.
Thị trường - 06/08/2025 09:26
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago