Vùng Đông Quảng Nam: Tập trung phát triển các dự án quy mô lớn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, trong thời gian tới tỉnh sẽ không giao thành các dự án nhỏ, manh mún mà trên cơ sở quy hoạch tỉnh sẽ tập trung phát triển các dự án đô thị quy mô lớn, đô thị nhà ở, đô thị du lịch, lấy trục ven biển, ven sông.
PHƯỚC NGUYÊN
04, Tháng 05, 2021 | 07:00

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định, trong thời gian tới tỉnh sẽ không giao thành các dự án nhỏ, manh mún mà trên cơ sở quy hoạch tỉnh sẽ tập trung phát triển các dự án đô thị quy mô lớn, đô thị nhà ở, đô thị du lịch, lấy trục ven biển, ven sông.

Phát triển đô thị ven biển, ven sông

Từ một vùng đất cát trắng khô cằn ngày nào, giờ đây dải đất ven biển tỉnh Quảng Nam đã hình thành nên những khu đô thị sầm uất. Nơi đây đã và đang trở thành vùng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của xứ Quảng. Theo đó, trong giai đoạn 2015- 2020, mạng lưới đô thị vùng Đông tỉnh Quảng Nam từng bước hình thành rõ nét. Giữa đô thị và nông thôn giữ được mối liên kết hỗ trợ nhau, đảm bảo cho sự phát triển chung. Từ đó, hình thành chuỗi đô thị ven biển giữ vai trò chủ đạo trong việc tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, gồm: đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn), TP.Hội An, vệt du lịch cao cấp ven biển Hội An - Điện Ngọc, đô thị Nam Hội An, Tam Kỳ, Chu Lai - Núi Thành.

Đặc biệt, từ khi tuyến đường ven biển (đường Võ Chí Công) hoàn thành đã đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển du lịch, dịch vụ, của tỉnh cũng như phát triển các ngành công nghiệp trong Khu kinh Kinh tế mở Chu Lai. Hơn hết, tuyến đường này trở thành trục xương sống hình thành các khu đô thị lớn, từ đó tạo cảnh quan đô thị ven biển, làm tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, công nghiệp, du lịch và dịch vụ tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh Quảng Nam đang tập trung đầu tư phát triển quy hoạch khu vực ven sông, trong đó khu vực phía Đông có hệ thống sông ngòi phong phú, chảy theo hướng Bắc - Nam và Đông - Tây nên cần được quy hoạch các dòng sông hợp lý nhất, mỗi dòng sông có đặc trưng riêng để làm tiền đề cho sự phát triển đô thị ven sông. Hiện nay các thành phố trên thế giới đều bám theo ven sông và Quảng Nam có cơ hội để thành đô thị ven sông ven biển nên phải được rà soát quy hoạch ven sông bên cạnh hệ thống ven biển. 

untitled-3

Khu đô thị sinh thái Vịnh An Hòa (Vịnh An Hoà City), huyện Núi Thành.

“Quảng Nam tập trung sắp xếp dân cư khu vực vùng Đông để tập trung cho các dự án trọng điểm, qua đó giải quyết được vấn đề dân cư khu vực ven biển, ven sông được sắp xếp lại để phòng, chống thiên tai, nhất là những cơn bão mạnh, lũ lụt lớn đồng thời tạo nên quỹ đất để các dự án lớn vào đầu tư”, Chủ tịch Quảng Nam thông tin.

Theo ông Lê Trí Thanh, bên cạnh vấn đề phát triển các đô thị theo hướng ven sông, ven biển, tỉnh Quảng Nam sẽ củng cố phát triển đô thị, trong đó có các đô thị hạt nhân. Đối với đô thị Tam Kỳ, tỉnh sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn, chiến lược để đầu tư khu vực phía Đông của Tam Kỳ, kéo không gian phát triển về phía Nam, dần mở rộng không gian của Tam Kỳ, từng bước hình thành đô thị loại 1 của TP. Tam Kỳ. Đô thị Núi Thành sẽ tập trung phát triển nhiều về công nghiệp nên đô thị Núi Thành phải khẩn trương xây dựng các khu dân cư hình thành nơi ở cho người lao động, quan tâm đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các tiện ích cần thiết tại các khu dân cư này để đảm bảo cho người lao động có đời sống ổn định nhất, nhất là lực lượng công nhân.

Đối với đô thị Hội An, tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng vùng ven của Hội An để giảm áp lực đô thị cổ hiện nay và đô thị cổ Hội An phải có bản sắc riêng của đô thị sinh thái, đô thị văn hóa gắn với các không gian kiến trúc cổ của khu vực phố cổ Hội An. Đối với đô thị Điện Bàn là khu vực tiếp giáp với Đà Nẵng nên phải phát triển thành đô thị hiện đại, là không gian mở rộng của TP. Đà Nẵng về phía Nam, trong đó lấy trục không gian của sông Cổ Cò làm trục chủ đạo và tập trung điều chỉnh quy hoạch và đầu tư xây dựng sông Cổ Cò thành một trong những con sông đẹp nhất của Việt Nam. 

Thu hút các dự án đô thị quy mô lớn

Khởi động cho việc phát triển vùng Đông gắn với các đô thị sinh thái, ngay từ những tháng đầu năm 2021 này, nhiều dự án trong khu vực này đã khởi động triển khai cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Nổi bật trong những dự án vùng Đông là khu đô thị sinh thái Vịnh An Hòa (Vịnh An Hoà City), huyện Núi Thành đã ra mắt và nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhà đầu tư, chính quyền.

Theo ông Vũ Cao Giang, Giám đốc Công ty cổ phần Chu Lai Hội An, dự án khu đô thị sinh thái Vịnh An Hòa với quy mô lên đến 99,6 ha, tiếp giáp với 3,5km hướng ra mặt Vịnh An Hòa. Dự án nằm giao thoa trên trục đường huyết mạch Võ Chí Công, tuyến đường đẹp nhất tỉnh Quảng Nam, kết nối đồng bộ với mạng lưới trung tâm hành chính, công nghiệp, giáo dục và y tế trong khu vực, cũng như các tiện ích cần thiết để phục vụ cuộc sống an cư lâu dài.

“Vịnh An Hòa City là một dự án trọng điểm với nhiệm vụ biến khu vực này trở thành khu dân cư trung tâm, thay đổi hoàn toàn diện mạo huyện Núi Thành, đồng thời đưa khu vực trung tâm phía Đông Quảng Nam trở thành nơi tụ hội đủ mọi điều kiện giúp vùng đất Chu Lai cất cánh, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội mới của miền Trung đúng như kỳ vọng và chủ trương đã đặt ra”, ông Giang nói.

Ông Giang cho biết, việc quy hoạch phát triển vùng Đông của tỉnh Quảng Nam không phải bây giờ mới được tính đến, mà những năm trước tỉnh đã đề ra các cơ chế, chính sách nhằm thu hút những dự án lớn. Nhờ đó, địa phương đã có hàng chục dự án lớn đầu tư ở khu vực này và đã đưa vào hoạt động tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương.

Liên quan đến dự án Vịnh An Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là một khu đô thị mới với quy mô lớn thuộc huyện Núi Thành. Việc phát triển khu đô thị tại vịnh An Hòa, sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển các khu đô thị quy mô lớn tiếp theo của khu vực này. Bởi huyện Núi Thành được xác định là trung tâm của khu kinh tế mở Chu Lai, kết nối với TP. Tam Kỳ và Phú Ninh, nhằm hình thành không gian phát triển đô thị loại I, trong tương lai. Sự phát triển của đô thị Núi Thành chắc chắn là tín hiệu tốt trong thời gian sắp tới, khi cảng biển được đầu tư xây dựng, sân bay Chu Lai được nâng cấp mở rộng và vấn này đề này đã có trong kế hoạch phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng khẳng định, đối với việc phát triển bất động sản, đô thị trong thời gian tới tỉnh sẽ không giao thành các dự án nhỏ, manh mún mà trên cơ sở quy hoạch tỉnh sẽ tập trung phát triển các dự án đô thị quy mô lớn, đô thị nhà ở, đô thị du lịch, lấy trục ven biển, ven sông.

“Tỉnh Quảng Nam muốn các dự án ở vùng Đông phải có đột phá về mặt quy hoạch kiến trúc và thu hút các loại hình dự án. Trong đó, dự án đô thị phải có tổ chức không gian mang điểm nhấn kiến trúc, tạo bức phá về quy hoạch kiến trúc thì mới có sự hấp dẫn đô thị sau này”, Chủ tịch Quảng Nam nhấn mạnh. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25153.00 25453.00
EUR 26686.00 26793.00 27986.00
GBP 31147.00 31335.00 32307.00
HKD 3181.00 3194.00 3299.00
CHF 27353.00 27463.00 28316.00
JPY 161.71 162.36 169.84
AUD 16377.00 16443.00 16944.00
SGD 18396.00 18470.00 19019.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 18223.00 18296.00 18836.00
NZD   14893.00 15395.00
KRW   17.76 19.41
DKK   3584.00 3716.00
SEK   2293.00 2381.00
NOK   2266.00 2355.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ