Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN chưa mở cửa dịch vụ phân phối thuốc cho nhà đầu tư nước ngoài

ĐÌNH VŨ
07:53 27/06/2024

Góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang là quốc gia duy nhất trong khu vực ASEAN chưa mở cửa cho dịch vụ phân phối thuốc cho nhà đầu tư nước ngoài theo các Hiệp định thương mại tự do của WTO, CPTPP, EVFTA.

luat-duoc-qh

Quốc hội Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược. Ảnh: quochoi.vn

Chiều 26/6, Quốc hội Thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Thảo luận tại hội trường, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đánh giá, trong và sau đại dịch COVID-19 việc thực hiện luật đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Hậu quả điển hình là tình trạng thiếu thuốc trong các cơ sở y tế giai đoạn vừa qua.

Góp ý dự thảo luật, đại biểu cho biết, về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài bổ sung vào Điều 53a. Cơ bản nhất trí với việc bổ sung quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng mở rộng một bước quyền của các cơ sở này trong dự thảo luật để tạo sự minh bạch trong quản lý, thích ứng với sự phát triển kinh tế - xã hội, xu hướng mở cửa thị trường hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và điều chỉnh nội dung của dự thảo luật cho phù hợp và bảo đảm thống nhất giữa các quy định của dự thảo luật với quy định của pháp luật về thương mại, nhất là về nội hàm của hoạt động phân phối, vận chuyển, bảo quản, gia công hiện nay đang quy định tại khoản 4 Điều 3 của Luật Thương mại và cần rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định để đảm bảo việc thực hiện quyền của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài mà Việt Nam đã cam kết tại các điều ước quốc tế, trong đó có điều ước CPTPP và EVFTA.

Đại biểu nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang là quốc gia duy nhất trong khu vực ASEAN chưa mở cửa cho dịch vụ phân phối thuốc theo các Hiệp định thương mại tự do của WTO, CPTPP, EVFTA. Việt Nam chưa cam kết mở cửa cho phân phối dược phẩm nhưng không bảo lưu quyền tiếp cận thị trường đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực logictics.

Theo cam kết của WTO kể từ ngày 11/1/2014, Việt Nam đã bỏ hạn chế về tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực logictics và Việt Nam không còn hạn chế đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo đánh giá tác động việc thực hiện Nghị định số 54 đối với nội dung các doanh nghiệp FTA không được cung cấp dịch vụ bảo quản và vận chuyển thuốc; số doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ này và quy mô; tham khảo kinh nghiệm quốc tế khi các nước thực hiện chính sách này có tác động đến mục tiêu quốc gia về phát triển công nghiệp dược như thế nào?

Theo đó, đại biểu cho rằng, việc tạo một môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh theo cơ chế thị trường sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát huy sự tự chủ, nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển không chỉ của doanh nghiệp trong nước mà cả ngành công nghiệp dược. Nên chăng chúng ta cân nhắc việc mở rộng từng bước quyền của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài, cho phép mở rộng dịch vụ bảo quản và vận chuyển đối với các nhà đầu tư doanh nghiệp FDI có đủ năng lực về kho bãi, cơ sở trung tâm trung chuyển hàng hóa nhằm thúc đẩy việc huy động và thu hút nguồn đầu tư nước ngoài để nâng cao năng lực phát triển cho các doanh nghiệp trong nước.

"Đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi điểm a, b khoản 4 Điều 53a như sau: "Bán, giao nhận, vận chuyển thuốc, nguyên liệu làm thuốc, nếu các hoạt động giao nhận, vận chuyển thuốc, nguyên liệu làm thuốc gắn với bán hàng, trừ các trường hợp quy định tại khoản a và 3 điều này. Thứ hai là nhận bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc không phải do chính cơ sở nhập khẩu hoặc sản xuất, nếu dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc gắn với bán hàng", đại biểu Trần Khánh Thu đưa ý kiến.

Đồng quan điểm, đại biểu Lã Thanh Tân (TP. Hải Phòng) cho rằng, tại khoản 22 Điều 1 bổ sung Điều 53a trong luật hiện hành quy định về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài. Tại đây quy định khá nhiều hạn chế về quyền kinh doanh thuốc trực tiếp đến người tiêu dùng như quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 53a. Đề nghị Ban soạn thảo rà soát để đảm bảo tính thống nhất về quyền kinh doanh của doanh nghiệp được quy định trong các Luật Đầu tư, Luật Thương mại và một số luật khác hiện hành, đồng thời cần có đánh giá tác động của việc hạn chế này ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi của người tiêu dùng trong việc tiếp cận và có sự lựa chọn đa dạng với các nguồn thuốc chất lượng, giá phù hợp.

Sau khi nghe các đại biểu cho ý kiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu, về quyền và trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh có vốn đầu tư nước ngoài, Bộ Y tế thống nhất với ý kiến của nhiều vị đại biểu Quốc hội phát biểu.

"Chúng ta một mặt phải phát triển, thu hút được các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài liên quan đến phát triển dược ở Việt Nam nhưng đồng thời cũng phải đảm bảo được an ninh về thuốc tại Việt Nam. Chính vì vậy, trong dự thảo luật lần này mở ra một bước liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Chúng tôi thấy các nội dung liên quan đến thu hút các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam cũng tương tự như những doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất trong nước, đây cũng là một bước thể hiện sự hài hòa, đảm bảo được cả 2 mục tiêu", Bộ trưởng chia sẻ.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh lưu ý cơ quan soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra cần tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, các cơ quan, các nhà quản lý, các đối tượng chịu sự tác động thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, bảo đảm tính minh bạch, dân chủ, tính khả thi trong từng quy định của dự thảo luật; kịp thời báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội những vấn đề phát sinh để có hướng xử lý, để nỗ lực hoàn thiện dự thảo luật để trình Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội vào tháng 10/2024 tới đây.

  • Cùng chuyên mục
Chính thức hợp nhất Than Cọc Sáu và Than Đèo Nai

Chính thức hợp nhất Than Cọc Sáu và Than Đèo Nai

Thực hiện Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đến năm 2025, sau một thời gian chuẩn bị, Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty CP Than Cọc Sáu đã chính thức hợp nhất thành Công ty CP Than Đèo Nai - Cọc Sáu -TKV.

Sự kiện - 27/06/2024 07:00

Amazon lần đầu đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD nhờ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Amazon lần đầu đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD nhờ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Amazon.com Inc lần đầu tiên đạt 2 nghìn tỷ USD giá trị thị trường vào thứ Tư, trở thành công ty thứ năm của Mỹ vượt qua mốc đó nhờ sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo và khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay đã thúc đẩy nhu cầu về các cổ phiếu liên quan đến công nghệ, theo Reuters.

Thị trường - 27/06/2024 06:42

Cựu Giám đốc Công an tỉnh Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Cựu Giám đốc Công an tỉnh Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 26/6, sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Hữu Ca 3 năm tù so với bản án sơ thẩm liên quan tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật - 27/06/2024 06:30

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

Theo kế hoạch, dự án Xây dựng chương trình phát triển đô thị loại II (các đô thị xanh) tiểu dự án thành phần Thừa Thiên Huế sẽ được bàn giao trong tháng 6/2024, nhưng đến nay "đại dự án" này vẫn còn ngổn ngang.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Dù được cho là thời điểm tốt để mua nhà và thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu tích cực. Song "khẩu vị" mua nhà hiện nay của khách hàng đã thay đổi, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm không phù hợp với "túi tiền" của đại đa số.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

'Ông Trump sẽ khiến cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn'?

'Ông Trump sẽ khiến cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn'?

Lạm phát vẫn là kẻ thù chung số 1 trong nền kinh tế Mỹ hiện nay. Người Mỹ đã chán ngấy chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông sẽ giúp hạn chế được điều này nếu ông được tái đắc cử.

Phong cách - 27/06/2024 06:24

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế SNA Marianapolis tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai vừa nhận được thông báo chính thức trở thành ứng viên của Hiệp hội các trường học và cao đẳng New England (NEASC).

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:06

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đó là khẳng định của PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM) khi nói về chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn 2024 đến 2030.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:04

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

4 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đạt sản lượng 67 triệu lít, giảm 1% so với cùng kỳ, doanh thu khoảng1.130 tỷ đồng, giảm 4%. Doanh nghiệp đứng đầu thị phần sữa đậu nành Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm nhờ 2 sản phẩm mới cùng sự khởi sắc của thị trường.

Thị trường - 26/06/2024 14:59

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Ngày 25/6, Quỹ tấm lòng vàng của Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sự kiện - 26/06/2024 14:55

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Để thu hút và kích thích khách du lịch, đặc biệt là khách trong nước đến với TP. Đà Nẵng trong mùa hè, ngành du lịch thành phố đã tung các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách. 

Thị trường - 26/06/2024 14:31

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Hiện Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bản chất vấn đề là thế nào?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 14:02

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải làm Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Thái Nguyên được bầu giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Sự kiện - 26/06/2024 14:01

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Biến động tại loạt công ty chứng khoán

Việc mua, bán công ty chứng khoán vẫn đang âm thầm diễn ra trên thị trường khi nhiều công ty đã thay tên đổi chủ thời gian qua.

Tài chính - 26/06/2024 13:02

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả: Sẽ chọn thời điểm tốt nhất để đưa cổ phiếu lên sàn

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Đèo Cả những năm gần đây khởi sắc, riêng năm 2023 lãi tăng 53%. Tập đoàn đặt mục tiêu năm nay lợi nhuận tiếp tục tăng lên mốc cao mới 733 tỷ đồng.

Tài chính - 26/06/2024 13:01

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Tiết kiệm năng lượng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho biết, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu năng lượng (nhập khẩu 49% nhiên liệu). Vì vậy, tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm đầu tư dự án năng lượng mới mà còn giúp chúng ta giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Thị trường - 26/06/2024 11:28