Vì sao đường 250 tỷ ở Gia Lai mới hoàn thành đã nứt toác sau trận mưa?

Nhàđầutư
Đoạn đường được đầu tư 250 tỷ đồng ở Gia Lai mới hoàn thành đã sụt lún, nứt toác là do hai lớp đất yếu và mạch nước ngầm nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp, nhưng chưa phát hiện và được xử lý triệt trong quá trình khảo sát và thi công dự án.
VĂN DŨNG
22, Tháng 10, 2019 | 22:31

Nhàđầutư
Đoạn đường được đầu tư 250 tỷ đồng ở Gia Lai mới hoàn thành đã sụt lún, nứt toác là do hai lớp đất yếu và mạch nước ngầm nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp, nhưng chưa phát hiện và được xử lý triệt trong quá trình khảo sát và thi công dự án.

Ngày 22/10, UBND tỉnh Gia Lai thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố sụt lún nghiêm trọng tại dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng sụt lún đoạn đường 250 tỷ nêu trên là do hai lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm, nhưng chưa phát hiện được để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình.

Tại thông báo này, UBND tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo Ban quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư), đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất trình Bộ GTVT xem xét, quyết định giải pháp khắc phục sự cố, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Bên cạnh đó, để an toàn cho người dân trong vùng dự án và không làm ảnh hưởng đến các đoạn tuyến liền kề, UBND tỉnh Gia Lai thống nhất chủ trương cho phép dỡ tải và triển khai các bước xử lý tiếp theo để khắc phục sự cố công trình.

dsc04744-1611

Tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư vừa hoàn thành đã sụt lún, nứt toác.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ bước thiết kế bản vẽ thi công chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi.

Khi phát hiện có nước ngầm, các đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, Ban quản lý dự án 6 chưa nghiên cứu, xem xét đầy đủ những điều kiện thời tiết bất lợi trong quá trình khai thác.

Trong quá trình triển khai dự án, Ban Quản lý dự án 6, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công nghiên cứu thiết kế bản vẽ thi công còn thiếu kinh nghiệm, chưa lường trước hoặc đưa ra các dự báo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết tại khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp.

UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng trên.

Trước đó, Bộ GTVT đã công bố kết quả giám định, nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Theo đó, tuyến tránh này bị lún nứt do có 2 lớp đất yếu nằm dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực xảy ra sự cố và xuất hiện nước ngầm. Tuy nhiên, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, gây mất ổn định công trình. 

"Tư vấn thiết kế chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi", Bộ GTVT nêu và yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể đơn vị này.

Bộ GTVT cũng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát kiểm điểm và yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên. 

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, ngày 2-3/9, tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. Tại đoạn này, mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1 mét. Cùng với đó là các tấm bên tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng. Hư hỏng này khiến ôtô không thể lưu thông.

Tuyến đường tránh qua địa bàn huyện Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5/2018 và mới hoàn thành vào tháng 6/2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ