Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị làm rõ vụ tranh chấp tại dự án khu nhà ở Phố Wall

BẢO LÂM
08:18 03/07/2019

Ủy ban ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội xem xét, giải quyết phản ánh về bản án sơ thẩm trong vụ tranh chấp liên quan đến dự án khu nhà ở Phố Wall.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Pha vừa ký văn bản gửi Chánh án TAND Cấp cao và Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị làm rõ vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại liên quan đến Dự án khu nhà ở Phố Wall (quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty TNHH Kim Anh làm chủ đầu tư.

Theo đó, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận được đơn của ông Đoàn Văn Vinh (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST của TAND TP. Hà Nội về việc tách vụ án đối với yêu cầu bồi thường thiệt hại của nguyên đơn - ông Đoàn Minh Quân (con trai ông Vinh) với bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kim Anh để giải quyết bằng một vụ án khác là không đúng quy định của pháp luật.

Điều này có thể dẫn đến kéo dài việc giải quyết vụ án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn.

Ông Đoàn Văn Vinh cũng cho rằng, quyết định của bản án sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn đề nghị buộc ông Nguyễn Lương Thế phải chấm dứt việc tự ý ban hành các văn bản nhân danh Công ty Kim Anh đối với các vấn đề không thuộc công việc kinh doanh của công ty khi chưa có nghị quyết của HĐTV công ty là chưa phù hợp với biên bản họp HĐTV ngày 10/1/2013 về việc thành lập Chi nhánh của Công ty Kim Anh để thực hiện Dự án khu nhà phố Wall.

pho-wall

Dự án khu nhà ở Phố Wall (ở quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Ảnh: Bảo Lâm.

"Ủy ban ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội và Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Hà Nội xem xét, giải quyết đơn phản ánh của ông Đoàn Văn Vinh theo đúng quy định pháp luật", văn bản nêu rõ.

Hiện, vụ án đã được TAND Cấp cao tại Hà Nội thụ lý để xét xử phúc thẩm. Trước đó, ngày 6/3, TAND TP Hà Nội đã xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, sau phiên sơ thẩm, phía nguyên đơn là ông Đoàn Minh Quân (con trai ông Vinh) không đồng ý với nhiều nội dung tòa tuyên. Ông Quân cung cấp các tài liệu chứng minh đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng lại chưa được tòa xem xét thấu đáo.

Theo nội dung vụ án, năm 2008, Công ty Kim Anh trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội) với diện tích hơn 4.944 m2. Ngày 2/3/2012, UBND TP. Hà Nội cho phép Công ty Kim Anh chuyển mục đích sử dụng để xây dựng khu nhà ở Phố Wall.

Ngày 16/10/2012, bà Nguyễn Kim Anh và ông Quân ký hợp đồng số 01/HĐCN-KA. Theo đó, bà Kim Anh chuyển nhượng phần vốn góp 45 tỷ đồng chiếm 45% vốn điều lệ cho ông Quân. Cùng ngày, ông Thế và ông Quân ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 02/HĐCN-KA, ông Thế chuyển nhượng cho ông Quân phần vốn góp 5 tỷ đồng, chiếm 5% vốn điều lệ. Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng.

20190703_090657

Biên bản cuộc họp HĐTV Công ty Kim Anh. Ảnh: Bảo Lâm.

Ngày 31/10/2012, Công ty Kim Anh thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 5, có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với 3 thành viên góp vốn, gồm: Ông Quân góp 50 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 50% vốn điều lệ; ông Thế góp 45 tỷ đồng, chiếm 45% vốn điều lệ; bà Kim Anh góp 5 tỷ đồng, chiếm 5% vốn điều lệ.

Tiếp đó, ngày 11/1/2013, HĐTV công ty đã họp và thống nhất: Để bảo đảm tính độc lập và thống nhất việc thực hiện dự án khu nhà ở phố Wall với các hoạt động kinh doanh hằng ngày khác của công ty, thống nhất thành lập chi nhánh của Công ty Kim Anh để thực hiện dự án.

Công ty Kim Anh ủy quyền toàn bộ 100% việc thực hiện dự án cho chi nhánh. Tuy nhiên, cho đến nay, ông Thế với tư cách là Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc công ty đã không triển khai nghị quyết nêu trên. Ông này còn đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh hủy đăng ký thay đổi lần 5 của Công ty Kim Anh nhắm đẩy ông Quân ra khỏi công ty.

Ngày 1/11/2017, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 12906/VPCP-V.I gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, nội dung: “Căn cứ kết quả kiểm tra của Bộ KH&ĐT tại Văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD, Sở KH&ĐT TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho Công ty Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp.

20190703_090840

Dù đang có tranh chấp nhưng dự án khu nhà ở Phố Wall vẫn được rao bán trên mạng. Ảnh: Bảo Lâm.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng có văn bản trả lời ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế. Căn cứ kết luận này, Sở KH&ĐT TP. Hà Nội đã ra văn bản trả lời: "Việc ông Nguyễn Lương Thế tiếp tục kiến nghị phải thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 của Công ty Kim Anh là không có cơ sở pháp luật".

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX buộc ông Nguyễn Lương Thế, đại diện theo pháp luật của Công ty Kim Anh phải tiến hành các thủ tục thành lập chi nhánh của công ty theo biên bản họp HĐTV ngày 11/1/2013. Tòa công nhận biên bản ngày 11/1/2013 của HĐTV công ty là hợp pháp.

HĐXX cũng bác yêu cầu của ông Quân đề nghị buộc ông Thế phải dừng việc tự ý triển khai hoặc mạo danh công ty để triển khai xây thô các căn nhà tại diện tích đất của dự án khi chưa có nghị quyết của HĐTV công ty.

Tòa sơ thẩm cũng không chấp nhận yêu cầu của ông Quân yêu cầu ông Thế phải chấm dứt việc tự ý ban hành các văn bản nhân danh công ty đối với các vấn đề không thuộc công việc kinh doanh hằng ngày của công ty khi chưa có nghị quyết của HĐTV. Ông Quân không đồng ý với phán quyết này đã làm đơn kháng án.

IMG_9935

Một góc khác của khu nhà ở Phố Wall. Ảnh: Bảo Lâm.

Đáng chú ý, mới đây, 11 luật sư đã cùng ký tên trong văn bản gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga kiến nghị thực hiện ngay chức năng giám sát về việc thi hành pháp luật đối với giải quyết vụ án này tại TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Các luật sư đề nghị giám sát trong việc giải quyết yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của ông Đoàn Minh Quân trong giai đoạn xét xử phúc thẩm; giải quyết các yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn Đoàn Minh Quân, trong đó có yêu cầu áp dụng thời hiệu khởi kiện đối với các yêu cầu phản tố của ông Nguyễn Lương Thế,…

Các luật sư khẳng định, việc Quốc hội giám sát về thi hành pháp luật để việc xét xử phúc thẩm được khách quan, nhanh chóng và theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ông Đoàn Minh Quân - thành viên sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh.

  • Cùng chuyên mục
‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

‘Duyên mỏng’ giữa An Gia với các đối tác chiến lược

Ngay sau khi Bất động sản An Gia lên sàn, các đối tác chiến lược lần lượt rút vốn, chốt lời khoản đầu tư. Chủ tịch An Gia cho biết luôn rộng cửa chào đón cổ đông lớn, tổ chức vào cùng đồng hành phát triển dự án.

Tài chính - 16/05/2024 09:11

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; đường Vành đai 4... được các đại biểu quan tâm về tiến độ, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Sự kiện - 16/05/2024 09:08

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Hàng loạt sàn giao dịch bất động sản 'rút lui' khỏi Phú Yên

Đã có tới 6/7 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) ở Phú Yên tạm dừng hoạt động hoặc không còn hoạt động. Nguyên nhân chính vẫn là thị trường đang rơi vào tình trạng trầm lắng, nguồn cung không nhiều.

Đầu tư - 16/05/2024 06:30

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Hà Nội tìm nhà đầu tư cho siêu dự án 35.183 tỷ đồng

Dự án khu đô thị thông minh - sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội có diện tích khoảng 268 ha, với tổng mức đầu tư 35.183 tỷ đồng.

Bất động sản - 16/05/2024 06:30

Lãi suất rục rịch tăng

Lãi suất rục rịch tăng

Dù đã có khoảng 14 ngân hàng tăng lãi suất trong nửa đầu tháng 5 với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm %/năm nhưng đa số các nhận định cho rằng, mức tăng sẽ không lớn do nhu cầu tín dụng chưa đủ mạnh.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đặt mục tiêu lợi nhuận hơn ngàn tỷ đồng, chào bán 813 triệu cổ phiếu

SHS đã thông qua mục tiêu tổng doanh thu năm 2024 đạt 1.844,7 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến tăng trưởng 51,3% so với năm trước, đạt 1.035,3 tỷ đồng.

Tài chính - 16/05/2024 06:30

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN: Doanh nghiệp dè dặt đấu thầu vàng vì lo không cạnh tranh nổi SJC

NHNN cho biết, qua 6 phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC, chỉ có 3 phiên đấu thầu thành công với khối lượng 14.900 lượng vàng, chủ yếu do các tổ chức lo ngại rủi ro biến động giá và không có lượng khách hàng đến mua vàng miếng SJC như tại Công ty SJC. 

Tài chính - 15/05/2024 17:47

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông do Hòa Phát tài trợ

Ngày 13/5, tại tỉnh Quảng Ngãi, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và các nhà thầu đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trường Tiểu học Bình Đông, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 40 tỷ đồng.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 17:28

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

CEO SHS: Chưa có văn bản chính thức mô tả hệ thống KRX

Chia sẻ tại AGM năm 2024, ông Nguyễn Chí Thành – CEO SHS đánh giá chưa nên triển khai hệ thống giao dịch mới khi chưa vận hành đồng bộ các bộ phận.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Chủ tịch VSC Bùi Minh Hưng từ nhiệm

Sau khi từ nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Hưng vẫn tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng Viconship trên một cương vị mới là Chủ tịch Hội đồng chiến lược kinh doanh.

Tài chính - 15/05/2024 16:45

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Ai sở hữu Cây xanh Công Minh?

Cây xanh Công Minh đã tham gia 228 gói thầu tại khắp các tỉnh thành với tỷ lệ trúng thầu cao, với tổng giá trị trúng thầu lên đến 1.991 tỷ đồng, trong đó giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.201 tỷ đồng.

Tài chính - 15/05/2024 15:28

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Nhiều cơ hội cho ngành lương thực, thực phẩm của Việt Nam

Ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam đang xuất hiện nhiều cơ hội mới từ tiềm năng xuất khẩu, tham gia các FTA hỗ trợ giảm thuế, tận dụng công nghệ tối ưu chuỗi giá trị.

Thị trường - 15/05/2024 15:27

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

TS.Võ Trí Thành: Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị đáng sống đẳng cấp Châu Á

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh Võ Trí Thành, sự dẫn dắt của những doanh nghiệp top đầu sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở thành thành phố đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư vươn tầm khu vực, trở thành "Singapore thứ hai của châu Á".

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:35

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Dấu ấn nửa thập kỷ làm đẹp Sầm Sơn của Sun Group

Những bãi biển mùa hè chật kín du khách là hình ảnh "thương hiệu" của Sầm Sơn. Nhưng "thủ phủ du lịch miền Bắc" chưa từng mơ tới các lễ hội hút trọn "biển người" vui chơi xuyên đêm. Ngày nay, viễn cảnh ấy đã thành hiện thực, với sự đồng hành của nhà đầu tư chiến lược Sun Group nửa thập kỷ qua.

Doanh nghiệp - 15/05/2024 14:34

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

'Ông trùm' vụ Thuduc House bị công an TP.HCM truy nã

"Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, Trịnh Tiến Dũng vừa bị công an TP.HCM phát lệnh truy nã. Đối tượng này cũng đang bị Bộ Công an truy nã do liên quan đến vụ án sai phạm tại Công ty nhà Thủ Đức (Thuduc House).

Pháp luật - 15/05/2024 13:09

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Lợi thế gạo Việt Nam tại quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới

Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá Philippines sẽ là nước nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới, với lượng nhập khẩu trong năm nay tăng lên 4,1 triệu tấn, tăng 5,1% so với mức 3,9 triệu tấn vào năm ngoái. Báo cáo cũng nhận định Việt Nam sẽ vẫn là một trong những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu tới Philippines.

Thị trường - 15/05/2024 12:50