Uniqlo tụt lại phía sau Zara khi tiêm chủng ở Châu Á không như kỳ vọng

Nhàđầutư
Sau một thời gian ngắn vượt Zara về thị giá hồi đầu năm, Uniqlo đang tụt lại khá xa so với hãng thời trang Tây Ban Nha khi những khách hàng phương Tây được tiêm chủng làm mới tủ quần áo cho cuộc sống hậu phong tỏa.
KIM NGÂN
10, Tháng 06, 2021 | 13:33

Nhàđầutư
Sau một thời gian ngắn vượt Zara về thị giá hồi đầu năm, Uniqlo đang tụt lại khá xa so với hãng thời trang Tây Ban Nha khi những khách hàng phương Tây được tiêm chủng làm mới tủ quần áo cho cuộc sống hậu phong tỏa.

Zara

Uniqlo đang gặp khó khăn ở Đông Nam Á và Nhật Bản do đại dịch, trong khi công ty mẹ của thương hiệu Zara đang có “cú lội ngược dòng”, báo lãi, do các hạn chế kinh tế thời đại dịch được nới lỏng ở các thị trường chính yếu. Ảnh: Uniqlo và Zara

Vốn hóa của công ty mẹ Uniqlo tại Nhật Bản, Fast Retailing, chỉ hơn 8,7 nghìn tỷ yên (79,4 tỷ USD) vào thứ Tư, kém xa so với con số gần 100 tỷ euro (121 tỷ USD) của Inditex, công ty mẹ của Zara, một trong những hãng thời trang nhanh (fast fashion) hàng đầu của Châu Âu

Thị giá của Fast Retailing đã giảm đều kể từ thời điểm tập đoàn Nhật Bản này vượt trên Inditex vào tháng Hai.

Lúc đó, Fast Retailing đi lên nhờ sức mạnh của tập đoàn tại các thị trường châu Á, khu vực thị trường diễn biến tốt hơn so với các quốc gia phương Tây ở giai đoạn đầu đại dịch.

Kể từ đó, tình hình triển khai tiêm vắc xin ở các thị trường lớn đã làm thay đổi cục diện.

Tính đến thứ Tư, tỷ lệ tiêm chủng trên 100 người ở Anh là 103 liều, theo Nikkei Financial Times. Tỷ lệ tương tự được ghi nhận ở các nước châu Âu khác. Mỹ có tỷ lệ 91 liều trên 100 người và con số của Đức là 66.

Châu Á ghi nhận con số không tích cực. Hàn Quốc chỉ tiêm được 20 liều cho mỗi 100 người, tiếp theo là Nhật Bản (14) và Malaysia (11).

Fast Retailing đang giữ vững vị thế tốt tại thị trường trọng điểm Trung Quốc, thị trường đã sớm kiểm soát dịch bệnh, dẫn đường cho phục hồi kinh tế.

Nhưng Đông Nam Á là một câu chuyện khác. Tại Malaysia, Uniqlo của Fast Retailing đã tạm thời đóng cửa tất cả 49 cửa hàng do dịch bệnh bùng phát.

Ở Việt Nam, năm trong số tám cửa hàng Uniqlo đã tạm dừng hoạt động.

Fast Retailing cũng đang gặp khó khăn với hoạt động tại Nhật Bản. Vào tháng 5, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng của Uniqlo giảm 0,6% so với năm trước đó, lần đầu tiên âm trong 12 tháng.

Khi so sánh với tháng 5 năm 2019, trước đại dịch, doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng Uniqlo giảm 18,6%.

Trong bối cảnh dịch bệnh dai dẳng ở châu Á và bán hàng ở thị trường nội địa Nhật Bản chậm lại, cổ phiếu của Fast Retailing đang có xu hướng giảm.

Hôm thứ Tư, giá cổ phiếu xuống mức thấp kỷ lục từ đầu năm đến nay, 82.500 yên, tức giảm 760 yên so với mức giá đóng cửa trước đó.

Dairo Murata tại JPMorgan Securities Japan nói: “Fast Retailing phát triển mạnh ở mảng quần áo mặc ở nhà và thường phục, yếu tố thuận lợi trong bối cảnh đại dịch, nhưng nền kinh tế toàn cầu đang mở cửa trở lại giúp nhu cầu cho quần áo thời trang ngoài trời phục hồi, có lợi cho Inditex”.

Thứ Tư, Inditex công bố lợi nhuận ròng 421 triệu euro cho quý đầu tiên kết thúc vào tháng Tư. Đây là “cú lội ngược dòng” từ khoản lỗ 409 triệu euro một năm trước đó nhờ các hạn chế kinh tế do đại dịch được nới lỏng.

Trong quý tài chính đầu tiên của Inditex năm ngoái, công ty buộc phải tạm ngừng hoạt động ở 88% số cửa hàng trên toàn thế giới. Một năm sau, tỷ lệ này đã giảm xuống chỉ còn 16%.

Hơn nữa, doanh thu thương mại điện tử Inditex tăng 67% từ tháng 2 đến tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, do đại dịch khiến mua sắm trực tuyến bùng nổ.

“Sự khác biệt hóa và chuyển đổi chiến lược của chúng tôi theo hướng phát triển một mô hình bền vững, số hóa và tích hợp đầy đủ tiếp tục mang lại kết quả tốt”, Pablo Isla, Chủ tịch điều hành của Inditex, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư có niềm tin chung rằng châu Á sẽ vẫn là nhân tố quan trọng trong tăng trưởng trung và dài hạn.

Cuối tháng trước, Fast Retailing đã có 818 cửa hàng Uniqlo ở Trung Quốc, lần đầu tiên vượt con số 810 ở Nhật Bản.

Fast Retailing có kế hoạch mở thêm 100 cửa hàng ở Trung Quốc bao gồm cả Đài Loan và Hồng Kông trong năm tài chính hiện tại tính đến tháng 8.

Inditex cũng đang “tấn công” châu Á. Mùa thu năm ngoái, công ty đã mở thêm một cửa hàng Zara chủ chốt tại Bắc Kinh.

(Theo Nikkei Asia, Financial Times)

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ